Page 13 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 13
VIỆT
Xuân Ất Tỵ
TINH THẦN
NGUYỄN SĨ ĐẠI
Khi nói đến tinh thần, dường như ai cũng hiểu đó là một phạm trù đối lập với vật
chất, thể xác. Tinh thần là phi vật chất, phi vật thể. Đó là cái đã trở thành định kiến,
thành “chân lý” trong nhận thức của nhiều người.
iống như cần có nhận thức mới về độc lập về lãnh thổ, về văn hóa: “Như nước * Tinh thần Việt, l sự ci tọng thực tiễn,
nội dng v hình thức, ằng hình Đại Việt ta từ tước/ Vốn xưng nền văn hiến * * óc thực tế như đã nói ở tên, l ci tọng
Gthức cũng l nội dng, l một bộ đã lâ...”. Tinh thần Việt, như Ngễn Đình Thi sự học tng thực tế, kha kht cầ thị:
phận cấ thnh chặt chẽ của sự vật, ti Tìm học sâ hơn tng di cả cha ng, tổng kết, tước hết l lòng ham sống, ê “Tăm nghe khng bằng một thấ”, “Tăm
ch ằng tinh thần l một dạng vật chất ộng hơn tng dân gian, giữa ộng đồng, cộc đời, thiên nhiên, câ cỏ. Người ha khng bằng ta qen”, “Học ăn học
đặc biệt, một dạng năng lượng đặc biệt ti nhận được nhiề bi học qý gi, ca chết, người ta khng nỡ gọi chết m dân nói học gói học mở”, “Đi một ng đng
của một cn người, của một dân tộc. Nó minh. Khng phải ci gì tng đời n cũng gian gọi l “hóa”. Hóa tước hết l khng học một sng khn”, “Ở nh nhất mẹ nhì
được sản sinh, bồi đắp tng q tình hình lấ chữ nghĩa a để giải thch được. “Tời mốn chết. Tng từ “hóa” ấ có nhận cn/ ra đường còn lắm kẻ giòn hơn ta”...
thnh, pht tiển của cn người, của dân sinh a thế” l một ngụ ngn sâ sắc! thức biện chứng sự vật khng tự nhiên Tinh thần Việt, l nhân i thiết tha, ba
tộc v có vai tò qết định tng sự pht Hồi nhỏ đi chăn tâ giữa mùa gió ét, sinh a, khng tự nhiên mất đi, chỉ biến dng ộng lớn: “Thương người như thể
tiển của cn người ấ, dân tộc ấ. Nó lm chúng ti ngồi th l tng ci tơi, cửa tơi từ dạng n, sang dạng khc. Những thương thân”, “L lnh đùm l ch”,
nên sự tương đồng nhưng cũng l ci lm tnh chiề gió thổi nên ất hiể câ “gió anh hùng, hiền thnh “hóa” đi sẽ thnh “Đnh kẻ chạ đi khng đnh kẻ chạ
nên nét kh biệt giữa cn người n với chiề n che chiề ấ”. Khi đi học, thầ anh linh sng núi, thnh tinh thần Việt. lại”... Bởi thế, tng chiến tanh, Việt Nam
cn người khc, dân tộc n với dân tộc giảng: “Ở bầ thì tòn, ở ống thì di”; “Gió Người chết, dẫ lên tiên - khi được ging đã nhiề lần tha bổng hng binh, bại
khc. V tinh thần l bất diệt, đúng như thi chiề n che chiề ấ” l tư tưởng cơ hội, tần về hạ giới vẫn hạnh phúc, vẫn đp binh, thậm ch còn cấp thền lương ch
h Ngễn D viết: “Thc l thể phch, cần phê phn. Có lần ti hỏi một người Mỹ ứng ci lòng mng của người Việt, dù chỉ họ về nước. Bởi thế, mới thêm bạn bớt
còn l tinh anh”. về tnh thực dụng. ông ta nói: “Thực dụng một lần như tng tện “Người cn gi thù, khép lại q khứ, hướng tới tương
Ai đã đọc “Đa-ghét-xtan của ti” (Gamzatp) có gì xấ đâ. Việt Nam còn thực dụng Nam Xương”. Ci câ “Hiền ti l lai..., được tất cả người Việt tiếp nhận một
hẳn nhớ câ n: “Tâm hồn ti còn ẩn n bằng mấ Mỹ”, v ng dẫn hai câ tục ngên kh qốc gia” về mặt n đó l cch tự nhiên v thế giới tìm thấ ở đâ
sâ hơn, kn đ hơn những ci xương, cột ngữ tên. siê vật lý, l nhận thức siê việt của một dân tộc thân thiện, ê chộng hòa
sống, l phổi của ti. Những tia sng của Đọc “Tư tưởng Phương Đng gợi những người Phương Đng về thế giới, l vũ tụ bình, hữ nghị.
thơ ca đã ọi chiế qa ti v mỗi ng điểm nhìn tham chiế” của Ca Xân H qan. Ci ham sống, ê sống n sinh Tinh thần Việt, l đề ca nhân phẩm,
động nhỏ tng tâm hồn ti tở thnh ci (1900 - 1983) có đạn viết: “Ti nghĩ ằng a tinh thần lạc qan: “Đừng có chết mất danh dự lên tên hết thả: “Chết tng hơn
mọi người đề biết”. tinh thần lập qốc của chúng ta chnh l ci thì thi/ Sống thì có lúc n xi chn chè”, sống đục”, “Khn ngan chẳng lọ thật th”,
* tinh thần nh đạ... Dân tộc ta đã thắng “Nn ca cũng có đường tè/ Đường “Giấ ch phải giữ lấ lề”, “Đói miếng hơn
* * được ci hn cảnh thiên nhiên (khắc dẫ hiểm nghè cũng có lối đi”... tiếng đời”... Tinh thần Việt l sự bền bỉ: “Có
Ng còn tẻ, chưa có tải nghiệm nghiệt) ấ, đã thắng được ci sức đồng hóa Tinh thần Việt, l lòng ê nước ê cng mi sắt có ng nên kim”.
thực tế, ti khng thể hiể câ nói của kinh khủng của một dân tộc khổng lồ l nh, ê người như mật qnh, như mâ Tinh thần Việt, l tinh thần tọng dân, vì
Descates: “Vi mừng tưởng tượng thường nhờ v đâ? L nhờ ở dân tộc ta có ci chằng. Ngẩng lên có nn ca, tng xa dân. Tinh thần ấ khng phải bâ giờ mới
đng gi hơn đa bồn thực sự”. Đến khi đặc tnh mềm mại, ển chển, linh hạt, thì sng ộng. Ci ca ộng nhất l cha, có. Ba nhiê vị va l ch dân, l ch
từng tải ồi ti mới nhận thấ ci phi lý lư động như nước. Sức sống của nước l l mẹ: “Cng cha như núi Thi Sơn/ nước thì chúng ta mới có cơ đồ ng na.
tng những điề có lý, ci thật sự có lý ở ngồn, sức mạnh của nước l ở chỗ ất Nghĩa mẹ như nước tng ngồn chả Sch “Đại Nam thực lục chnh biên” chép
tng những điề tưởng như mơ hồ, phi lý. nhiề hạt nhỏ cố kết lại với nha một cch a”. Tên đời khng có gì qý bằng cn: õ câ nói của một nh va phng kiến:
V bộ đội, nghe câ cửa miệng v thực mềm mại, ển chển, linh hạt, lư “Có vng vng chẳng ha ph/ Có cn “Người lm chnh tị khng thể ti ý
thấ: “Tư tưởng khng thng, vc bình tng động, có thể ốn the đường cng, đường cn nói tầm tồ mẹ nghe”. Người ê mốn của dân”.
cũng khng nổi”; được chứng kiến tinh thần thẳng, chỗ lồi, chỗ lõm của đối tượng, đối người, vợ thương chồng cảm động: “Củi Tinh thần Việt, còn ở tng hng nghìn
chiến đấ của đồng đội, có khi chỉ năm, phương, qân địch để đnh ph nó... Nước than nhem nhốc với tình/ Ghi lời vng đ tang sch của cha ng m ta chưa biết tới,
bả người m đẩ li cả đại đội địch, ti mới lại còn dễ tnh đến nỗi, khi người ta ót nó xin mình chớ qên; Đi đâ ch thiếp the chưa khai thc hết, ở tng sự sống của
thấm tha gi tị t lớn của tinh thần. v chai, thì nó ngan ngãn ập khn cùng/ Đói n thiếp chị, lạnh lùng thiếp nhân dân v lư tền bất tận.
Cũng những ng còn tẻ, ngồi tên ghế the hình dạng của chai, ót v bầ, v cam”, “yê nha qn cũng như nh/ Lề *
đại học, chỉ được học những Scates, ấm cũng vậ. Đó khng phải vì nó khng tanh có nghĩa hơn tòa ngói ca”... yê * *
Platn, Kant, Nietzsche, Lã Tử, Khổng Tử... có c tnh. Ti lại, đó l ci khả năng thch nh tức l ê nước, ê nước l ê nh Ng nhỏ, đọc tện “Thnh Gióng”,
rồi lại nghe một học giả người Php tên l ứng v hạn của nó, m chnh ci khả năng vì người Việt hiể õ, nước mất thì nh ti chỉ biết khâm phục sự anh hùng cứ
Lépld-Michel Cadièe (1869 - 1955) khẳng thch ứng đó l ci tnh ư việt, ci b qết tan. Ci câ “Th lm ma nước Nam còn nước. yê nước, cứ nước - ci sợi chỉ đỏ
định ằng: “Khng có tiết học Việt Nam. sinh tồn của dân tộc ta”, ti ngẫm lại hơn lm vương đất Bắc” của Tần Bình của tinh thần Việt ấ xên qa mọi thế
Cùng với tn bộ văn hóa Tng Qốc, dân Ngễn Đình Thi tng bi nói chện tại Tọng l nỗi gắn bó da diết với nước nh hệ v ca vượt chn tầng mâ như ch kh
Việt đã thâ nhận lấ những ngên lý tiết Ng hội sinh viên năm 1944: “Ca da Việt của mn người, mn đời. Thnh Gióng tng câ đối được khắc ở
học lâ đời được người T chấp nhận... Cc Nam bắt ngồn từ tinh thần ham sống, Từ ê nh, ê nước ất ca m sinh đền thờ lng Phù Đổng: “Ph tặc đãn
học thết tng kinh điển tền sang thế ham đấ tanh, vi vẻ, tế nhị, có dên tinh thần độc lập, tinh thần “Qết tử để Tổ hiềm tam tế vãn/ Đằng vân d hận cử
n, thì nh sĩ Việt Nam chấp nhận như thế”. nhưng cũng khng kém phần dồi d tình qốc qết sinh”, “Khng có gì qý hơn thiên đê” ("Ph giặc, lên ba hiềm vẫn
Ci ý kiến hời hợt v sặc mùi thực dân cảm, mạnh mẽ sức lực, nả nở tự d để độc lập, tự d”. Nhờ đó, nhân dân Việt Nam mộn/ Cưỡi mâ, chn lớp hận chưa ca").
ấ, the ti biết, nó ảnh hưởng khng t đến đón nh sng tời hòa hợp với cỏ câ, ha đã chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, dù Phải đến tổi ngi “ti thiên mệnh” ti
giới học thật nước nh! l. Nó như một ngồn nhựa sống để ni chúng hng bạ đến đâ. V để có được mới sực thấ ci dấ chân khổng lồ m
* dưỡng tâm hồn tẻ thơ, chắp cnh ch thế chiến thắng, cùng với qết tâm, người Việt người mẹ nghè dẫm lên để sinh a Thnh
* * hệ tương lai những hi bã lớn la về cộc Nam biết lấ sự kết đn lm tọng, lm sự Gióng. Phải chăng dấ chân khng lồ ấ
Từ 600 năm tước, Ngễn Tãi đã viết sống, thiên nhiên v cn người” (“Sức sống sống còn: “Một câ lm chẳng nên nn/ Ba chnh l biể tượng của sự bình đẳng, vị
tng “Đại c Bình Ng”, một tên ngn của dân Việt Nam tng ca da v cổ tch”). câ chụm lại nên hòn núi ca”. tha đến v cùng của Tinh thần Việt!
12

