Page 12 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 12

VIỆT NAM

                                                                                                                             Xuân Ất Tỵ













   KỶ NGUYÊN MỚI


























































          Diện mạo Thủ đô và đất nước ngày càng khang trang, hiện đại.                                                                  Ảnh: Nguyễn Quang
           Tn hệ thống của chúng ta phải   tương chưa từng thấ. Khng có bước   thể vì tinh gọn m x tộn nhân tâm, bất   Thủ tướng Chnh phủ, mục tiê
          được nâng lên một tình  độ mới, phải   thử nghiệm m thực sự lm nga, lm   an tâm lý xã hội!           3.000km đường ca tốc năm 2025 v
          đột ph mạnh mẽ v ba điểm nghẽn   tước hết từ Tng  ương  Đảng, Chnh   Tinh gọn bộ m chnh l khả năng tự   mục tiê 5.000km đường ca tốc năm
          lớn: Thể chế, hạ tầng, ngồn nhân lực.   phủ, Qốc hội ồi đến cc địa phương,   nhìn nhận được những hạn chế, những   2030 sẽ về đch. Cng tình xâ dựng
          Cần phải ph tng điểm nghẽn về thể   cc ngnh, cc cấp tng tn hệ   điểm  ế, thể hiện bản lĩnh vượt qa   sân ba Lng Thnh - dự n cảng hng
          chế - “điểm nghẽn của mọi  điểm    thống. Khng kh si động đã bắt đầ   chnh mình của người Việt Nam, qết   khng lớn nhất từ tước  đến na với
          nghẽn”. Đầ năm 2025, qa  st sơ   nga từ cối năm 2024 v cng khẩn   từ bỏ lề thói cũ để thắng nghè nn, lạc   cng sất 100 tiệ hnh khch/năm
          bộ bước đầ, có tới 184 lật, 200 nghị   tương hơn tng những ng đầ năm   hậ.  Đâ khng chỉ l tha  đổi cch   đang nỗ lực để hn thnh tước ng
          định liên qan cần sửa đổi, chưa kể cc   2025 the tinh thần “vừa chạ, vừa xếp   thức vận hnh, cải cch q tình của   31-12-2025. “Chiến dịch thần tốc” xâ
          qết định của Thủ tướng, nghị qết,   hng” nhằm hn tất việc tinh gọn tước   bộ m cng qền m nhìn xa hơn còn   dựng  mạch  3  đường  dâ 500kV di
          nghị  định của Chnh phủ. Phải hn   khi đại hội Đảng cc cấp tiến hnh để   góp phần  định hình tư d pht tiển   519km đi qa 9 tỉnh chỉ tng 6 thng
          thiện php lật the hướng khơi thng   đến đầ năm 2026, Đại hội Đảng XIV   của dân tộc v tương lai của đất nước.   được ci như một kỳ tch, l một minh
          mọi ngồn lực, mở ộng khng gian đổi   chnh thức tên bố bắt đầ “kỷ ngên   Tinh thần Việt Nam  đang tở thnh   chứng sinh  động ch tinh thần v
          mới sng tạ để “người dân được lm   vươn mình của dân tộc”. Nhưng “vừa   một  động lực vĩ  đại tng kỷ ngên   cộc mới.
          những điề lật php khng cấm”. Phải   chạ, vừa xếp hng” vẫn phải tật tự v   pht  tiển  mới.  Một  sinh  kh  mới  mẻ   Tên ngưỡng cửa của kỷ ngên mới,
          chấm dứt qan điểm “khng qản được   nền nếp. Mốn vậ, cần một cấp  độ   đang lan tỏa tên mọi miền đất nước.   những tang đời mới của cả dân tộc cũng
          thì cấm”. Cần đột ph tư d để thực sự   kha học tổ chức ca hơn hẳn mức   Đã cảm nhận õ một ngồn năng lượng   như của mỗi cn dân đất Việt đang mở
          chển từ một nền hnh chnh qản lý   thng thường. Qết liệt nhưng khng   lớn từ cc qết sch chiến lược, từ   a. Thế nước đang lên! Thế Việt Nam l
          sang nền hnh chnh kiến tạ v phục   cực  đan, d ý ch. Khẩn tương   việc  phê  chẩn,  chỉ  đạ,  điề  hnh,   thế của một qốc gia nằm ở điểm hội tụ
          vụ. Một bộ m nhiề tầng nhiề nấc   nhưng vẫn phải thỏa đng, thấ đ v   thiết kế thi cng những cng tình tọng   của những nền văn minh lớn, của những
          tng gian, chồng ché với biết ba q   thấ cảm. Giảm đầ mối, bớt nhân sự   điểm qốc gia. Đó l việc Qốc hội đã   lồng gia lư qan tọng, của những mối
          tình thủ tục ườm , phức tạp sẽ che   nhưng khng để tống tận địa, bỏ sót   qết định chủ tương xâ dựng đường   qan hệ qốc tế phức tạp v nhạ cảm
          lấp nh sng của sự minh bạch, nơi sẽ   chức năng, nhiệm vụ. Hết sức tnh   sắt ca tốc Bắc - Nam di 1.541km, tốc   nhất. Vận hội l đâ, thử thch cũng l
          l mảnh đất tốt ch những tnh tn vụ   tình tạng người giỏi ời đi, người kém ở   độ 350km/h với tổng số vốn  đầ tư   đâ! Tng thế đó, ẩn chứa những ngồn
          lợi v tệ tốn tnh tch nhiệm.   lại tng bộ m cng qền.       67,34  tỷ  uSD  hn  thnh  tước  năm   lực sng mãn, m ngồn lực qý b
           Vấn đề “nóng” nhất tng xã hội ta   Tinh gọn để bộ m nhẹ hơn, linh hạt   2035; dự n xâ dựng Nh m Điện   nhất, qết định nhất l cn người Việt
          v thời điểm n chnh l tinh gọn bộ   hơn, có sức bật xa hơn. Bộ m chỉ vận   hạt nhân Ninh Thận... Việc dnh tới   Nam cần cù, thng minh, qả cảm, năng
          m tn hệ thống chnh tị. Điểm khc   hnh hiệ năng, hiệ qả khi qền lực   312 tỷ uSD đến năm 2050 để xâ dựng   động, gi lòng nhân i...
          biệt để việc tinh gọn bộ m lần n   được ta ch người đủ độ tin cậ cả về   hệ thống đường sắt hiện đại ba gồm   Một tng những mấ chốt qan tọng
          được ci l cộc cch mạng tước hết ở   năng lực v phẩm hạnh. Tinh gọn bộ m   đường sắt ca tốc Bắc - Nam v hệ   bậc nhất l Việt Nam phải xâ dựng v
          tinh thần qết liệt, thể hiện ở cch lm   l chện đại sự liên qan đến cn người.   thống đường sắt đ thị ở H Nội, thnh   vận hnh được một thể chế qản tị qốc
          tực diện, tực tiếp, cụ thể với  định   Vì thế, qết liệt nhưng phải nhân văn!   phố Hồ Ch Minh... ch thấ õ qết   gia hữ hiệ hơn nữa với những cơ chế có
          danh, định lượng, mốc thời gian được   Phải lm đúng phương châm “cn người   tâm th bỏ  điểm nghẽn về hạ tầng.   thể giải phóng sức la  động, sng tạ
          xc định õ ng với một tinh thần khẩn   l tng tâm”, khng ai bị bỏ ơi. Khng   Dưới sự chỉ đạ tực tiếp, st sa của   sng mãn của người Việt Nam.



                                                                                                                                                   11
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17