Page 44 - Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 44
truyền các nguồn nước giải thích của các cụ thế là có một thôi, uống một hồi”, “bất
chuyên để dâng vua thưởng nóng, có lạnh (âm dương hoà tri kỳ vị” uống mà không cảm
trà gọi là Ngự thuỷ như: Ngọc hợp). Pha đúng cách sẽ giữ nhận được hương thơm, vị
tỉnh (giếng ngọc) ở Sơn thuỷ tự được: hương, vị, sắc, nhiệt, ngon của trà.
- Chùa Non Nước ở trên núi hàn (ngũ hành tương sinh). Ngày nay, việc uống trà đã
Ngọc Mỹ nhân, tỉnh Ninh Sau khi hãm chừng một phút trở thành phổ biến từ Bắc vào
Bình; giếng trên núi Tử Trầm, thì lại rót nước ở siêu vào rồi Nam, người miền Bắc uống trà
huyện Chương Mỹ, Hà Nội, rót vào chén tống rồi chuyên nóng, người miền Nam uống
hay giếng Vua ở đảo Lý Sơn ra chén quân. Nếu trà ngon,
trà đá. Sở thích đó xuất phát từ
(Quảng Ngãi). Còn các nhà nước tốt và biết pha đúng cách đặc điểm khí hậu của mỗi
văn, nhà thơ, kẻ sĩ, những bậc thì khi bưng chén trà lên đã miền. Ta có thể dễ dàng bắt
phong lưu thích lối sống chậm thấy hơi toả, hương bay phập
thì thích dùng nước mưa, phồng cánh mũi. Sau đó chiêu gặp cảnh uống trà mà nhà văn
viết tiểu thuyết lịch sử Hoàng
nước giếng trên núi hoặc một ngụm (uống không há
giếng nước có mạch ngầm hốc mồm) thoạt đầu sẽ thấy Quốc Hải gọi là “xô bồ”;
nước tốt, nước Cam tuyền ở chan chát ở đầu lưỡi, rồi thấy “Quần tụ trong cả một tiệm,
làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, dịu ngọt ở cuống họng, rồi sau bàn kê san sát, có tốp có cả
Hà Nội, khi pha trà sẽ tăng vị thấy ấm áp ở trong lòng. Rồi chục người phải kê ghép hai
ngọt của trà. Ngày nay ta quen như có cái gì đó lan toả đến bàn lại cho đủ chỗ ngồi. Ẩm
dùng ước máy pha trà, nhưng từng thớ thịt, đường gân. Mọi khách nói năng thô lỗ, ồn ã
tối kỵ dùng nước có độ khử mỏi mệt, ưu phiền tan biến. như đám mổ bò; hơi rượu hơi
trùng cao. Đã có nguồn nước Song trà dù có ngon cũng bia phả ra nồng nặc. Thật khác
tốt, việc đun nước phải theo không được dùng quá ba xa với người xưa thường
những quy chuẩn chặt chẽ. nước, ẩm giả cũng không nên khuyên “Trà tam, rượu tứ”.
Thường những bậc sành trà thưởng trà quá ba chén nếu Song bỏ qua những “chốn
xưa đun nước bằng một cái không sẽ bị coi là “ngưu ẩm” lao xao” cùng nhịp sống công
siêu đồng có dung tích 150 (trâu uống trà). Cái “công nghiệp hối hả. Vẫn có một cõi
phân khối. Đổ nước vào siêu thức” trà ba chén đã hiện hữu thanh cao tĩnh lặng cho những
thì phải đổ còn cách miệng trong thơ Nguyễn Trãi, một tín hữu trà khô thưởng trà.
siêu chừa một phân rưỡi. Đổ Danh nhân văn hoá, bậc sành Vẫn có những bậc sành trà là
đầy hơn thì chưa sôi, nước đã trà thế kỷ thứ mười lăm: “Say những nhà văn, nhà nghiên
phì ra vòi và nắp siêu; đổ ít minh nguyệt trà ba chén/ Thú
cứu lưu giữ nghệ thuật thưởng
nước mà đun đến khi hơi phì thanh phong, lều một gian”. trà vào những trang viết để
ra thì nước già quá, uống mất Vậy là, để có một cuộc thưởng
hương. Cách pha trà cũng thật trà đạt đến nghệ thuật, đem văn hóa trà khô, một tập quán
tinh tế, người pha trà cho trà đến cho ẩm giả sự thăng hoa ẩm thực đẹp mang đậm sắc
vào ấm phải phù hợp với hoàn về tinh thần, ngoài việc chọn thái Việt mãi trường tồn với
cảnh: độc ẩm, song ẩm, tam trà ngon, nước tinh khiết, cách thời gian. Bởi cái thú “Bình
ẩm (trà tam, rượu tứ), rồi lấy pha hãm trà sành điệu, người minh nhất trản trà”, “khi
siêu ra rót nước vào ấm. Nước xưa rất chú ý tới không gian hương sớm, lúc trà trưa” vẫn
lúc này không được phì hơi thưởng trà phải là nơi tươi mát đem lại những xúc cảm thẩm
nóng quá, vì nóng quá hương thanh tịnh, xa rời chốn ồn ào, mĩ cho những bậc tao nhã, sau
sẽ bay hết trước khi uống, mà náo nhiệt. Người pha trà tâm một đời bận rộn nay chọn lối
nước thì sẽ đỏ đục chứ không phải an, lòng phải tĩnh, thần sống chậm để chiêm nghiệm,
xanh nước. Nghĩa là nước thái nhẹ nhàng, mộc mạc thì ngẫm nghĩ sự đời. Xưa đã thế
nóng quá sẽ mất hương, giảm pha trà sẽ ngon. Khách thưởng và nay vẫn thếr
vị và đổi sắc. Khi rót nước vào trà phải có phong cách uống
ấm đã cho trà, rót nước nóng thanh tao, lịch lãm biết cảm Tư liệu THam kHẢo:
ngập hai phần ba trà rồi lại đặt nhận về sự sành điệu của - Sách “Ngàn xưa đất mẹ tinh hoa”:
siêu lên bếp; rồi lại rót một người pha trà, chất lượng của của Hoài Việt
phần ba nước chưa đun cho trà. Không gian này không - Bài viết “Thanh cao, tĩnh lặng, ấy
gần ngập trà, gọi là hãm. Theo dành cho những người “ăn là trà” của nhà văn Hoàng Quốc Hải.
40 Số 6 tháng 12 - 2024 vhttdlhd.vn