Page 43 - Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 43

Ngày Xuân nói chuyện thưởng trà


                                                                               TiếN QuaNg
                rong  phổ  hệ  của  ẩm
                thực ngày xưa, trà là một
           Tthứ đồ uống được ví như
           một  thứ  nước  thần,  bởi  khi
           uống sẽ giúp tiêu tan hết mệt
           mỏi, tâm thần sảng khoái, đầu
           óc  minh  mẫn.  Và  khoa  học
           ngày nay đã chứng minh sinh
           chất  trong  lá  trà  có  khoảng
           hơn mười loại vitamin, nhiều
           nhất là vitamin C. Vì là thứ đồ
           uống trân quý nên mỗi khi có
           khách tới nhà hoặc trong mỗi
           dịp giao tiếp, người ta thường
           pha trà mời nhau, hình thành
           tập  quán  đẹp  trong  văn  hoá         Nhà văn Hoàng Quốc Hải, một bậc sành trà.
           giao  tiếp  mang  đậm  sắc  thái  rất  quý  thứ  này,  hễ  có  khách  nâng  tầm  việc  uống  trà  lên
           Việt.  Còn  trong  lĩnh  vực  tâm  tới nhà, thì trước hết lấy trà ra  thành nghệ thuật ẩm thực với
           linh, tín ngưỡng, trong những  pha  đãi  khách”.  Vậy  là  người  những quy định cầu kỳ về cách
           vật phẩm dâng cúng thần linh   Trung  Hoa  coi  trà  có  nguồn  chọn  trà  ngon;  về  nước  dùng
           thì trà đứng đầu: trà, hoa, quả,  gốc từ phương Nam. Mở rộng  để pha trà; cách pha hãm trà.
           thực.                          tìm hiểu sang lĩnh vực khảo cổ  Trong các loại trà, từ trà Tuyên
              Cho  đến  nay,  chưa  có  tài  học; qua các bộ ấm chén được  Quang, Mộc Châu, Hà Giang,
           liệu  nào  khẳng  định  quê    chế tác tinh xảo tìm thấy trong  Yên  Bái,  Thái  Nguyên  mà  ta
           hương đầu tiền của trà ở đâu   các  di  chỉ  khảo  cổ  thời  Lý  –  quen  gọi  “Trà  Bắc”.  Những
           và người Việt biết dùng trà từ  Trần,  cho  thấy  trà,  thứ  đồ  người sành trà lâu nay thường
           bao  giờ?  Thậm  chí  có  thời  uống thanh tao từ lâu đã góp  kén  “trà  móc  câu”,  thứ  trà
           người  Việt  mỗi  khi  uống  trà  mặt  trong  văn  hoá  ẩm  thực  thượng  phẩm  trồng  ở  vùng
           khô,  lại  nói  “uống  trà  Tầu”.  của  người  Việt  từ  trong  cung  Tân  Cương  (Thái  Nguyên)
           Song lần giở những trang thư   đình  đến  nơi  thôn  dã.  Nhiều  trồng và thu hái theo tự nhiên,
           tịch  cổ,  được  biết  người  Giao  người cũng muốn biết nước ta  chỉ  bón  phân  chuồng  ủ  mục
           Chỉ xưa biết dùng lá trà làm đồ  có “trà đạo” không? Quả thật ở  chứ  không  phun  thuốc  trừ
           uống từ rất sớm, được ghi lại  nước ta chưa có bậc sành trà  sâu, phân hoá học. Khi hái, chỉ
           trong  các  sách  như  “Thần   nào  nâng  việc  uống  trà  lên  ngắt một búp (gọi là một tôm)
           nông  bản  thảo  kinh”,  “Thần  thành  trà  đạo  như  của  Nhật  và  hai  lá  rồi  sao  suốt  bằng
           nông  thực  kinh”,  “Giao  Châu  Bản  hay  Trà  Kinh  của  Trung  chảo  đất  cho  đến  khi  sợi  chè
           ký”, “Nam phương thảo mộc”.    Quốc. Ở Việt Nam, văn hoá trà  cong  như  cái  móc  câu,  phía
           Sách Vân đài loại ngữ của nhà  khô đã tuyển chọn những tín   ngoài sợi chè như phủ một lớp
           bác học Lê Quý Đôn có dẫn lời  hữu riêng cho nó. Theo quan   phấn  mỏng  là  được.  Còn  về
           của  Lục  Vũ,  tác  giả  của  “Trà  niệm  của  người  xưa,  để  được  nước  pha  trà  cũng  phải  tốn
           kinh”  đời  nhà  Đường  về  xuất  gọi  là  “ẩm  giả”,  tức  là  người  nhiều  công  phu  để  có  được
           xứ của trà như sau: “Trà là loại  biết  thưởng  trà,  phải  có  độ  loại  ngon.  Theo  các  tài  liệu
           cây  tốt  ở  phương  Nam,  cây  tuổi “Tứ thập nhi bất hoặc” trở  liên  quan  đến  ẩm  thực  cung
           như cây Qua lô, lá như lá Chi  ra. Họ là những tao nhân, mặc  đình  xưa.  Người  trong  hoàng
           tử, hoa như hoa Bạch tường vi,  khách, bậc phong lưu, những  cung  hứng  từng  giọt  sương
           nhuỵ  như  nhuỵ  hoa  Đinh     người  từng  trải  cuộc  đời,  ưa  đọng  trên  búp  sen  vào  lúc
           hương, mùi vị rất hàn. Ở Giao  tĩnh  tại,  thích  chiêm  nghiệm  chưa  có  ánh  nắng.  Ngoài  thứ
           Chỉ và ở Quảng Châu người ta   cuộc  sống,  Những  ẩm  giả  đã  nước  tinh  khiết  đó,  còn  lưu

           Bản tin Văn hóa, Thể Thao Và Du lịch hải Dương             Số 6 tháng 12 - 2024        39
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48