Page 27 - Nhà Báo & Cuộc Sống Đắk Lắk
P. 27

một vùng đất hẻo lánh, giữa rừng xanh, núi thẳm lại
              mọc lên một ngôi tháp Champa vào thế kỷ XIII? Và
             đều cho rằng Yang Prong là ngôi tháp cổ duy nhất
             còn lại trên đất Tây Nguyên, thì 10 năm trở lại đây   ft... "Hầu hết các nhà nghiên cứu đều tán
              đã có những nhận thức mới về văn hóa Champa
                                                                 đồng ý kiến rằng: Champa, trong thời kỳ
              dựa trên những phát hiện vể các cụm phế tích đền
                                                             đinh cao, không chỉ bao gồm vùng đồng bằng
             tháp ở tỉnh Đắk Lẳk và tỉnh Gia Lai.
                                                             ven biển miền Trung mà còn cả khu vực cao
                Cũng cần nói thêm, ở Gia Lai đã phát hiện, khai
                                                             nguyên phía Tầy mà nay gọi là lầy Nguyên. Đi
              quật các tháp Bang Keng (huyện Krông Pa), Gò   kèm với nhận thức này, phải biết rằng Champa
              Tháp (TP. Pleiku), ngoài ra còn phát hiện nhiều
                                                             không phải chỉ là vương quốc của một dân tộc-
              di tích, di vật ở các huyện Ayun Pa, Kbang, Chư   dân tộc Chăm, như vẫn hình dung, mà là một
              Prông và Đắc Po. Những dấu tích trên đã giúp xác
                                                             quốc gia đa dân tộc, bao gồm cả các sắc tộc ở
              định Gia Lai là một phức hợp văn hóa - tôn giáo -
                                                             lầy Nguyên hiện nay”.
              kinh tế, là trạm trung chuyển hàng hóa giữa miền
              xuôi và miền ngược kéo dài từ thế kỷ IV đến XIV.        NHÀ NGHIÊN CỨU ĐỐNG THÀNH DANH,
              Một văn khắc Champa thuộc thế kỷ XV phát hiện ở
                                                                    TRUNG TẦM NGHIÊN cứu VĂN HÓA CHĂM
              thung lũng Ayun Pa (đang lưu giữ tại Bảo tàng Điêu                         NINH THUẬN
              khắc Chăm - Đà Nang) cho biết: “Và (người của)
              Champa được cử về sinh sống tại đây trong vùng
              cao nguyên này cùng với người Lào, Việt, Khmer,
              Thái, Java, Bangladet...”. Vùng Gia Lai được kết   một tiểu quốc Champa của người Chăm trên vùng
              nối với trung tâm Vijaya (tiểu quốc) ở Bình Định qua   đất Tây Nguyên.
              hệ thống sông Ba và các chi lưu của nó. Tương tự   Với những dấu tích khảo cổ, có thể khẳng định
              như vậy, vùng đất Đắk Lắk có thể được liên kết với   Tây Nguyên luôn gắn liền với sự tổn vong và phát
              cửa biển Nha Trang qua sông Cái. Những nghiên   triển của văn hóa Champa. Tư liệu khảo cổ củng
              cứu gần đây đã ghi nhận Tây Nguyên có sự kết   có thêm những sử liệu, rằng từ thế kỷ XII - XIII là
              nối mật thiết với duyên hải miền Trung Việt Nam,   thời kỳ hùng mạnh nhất của Vương quốc Champa,
              với vai trò cung cấp sản vật cho các thương cảng ở   sau khi chinh phục một số quốc gia và các vùng
              duyên hải. Lâm đặc sản từ Tây Nguyên được các   đất láng giềng để mở rộng lãnh thổ, phát triển giao
              thương nhân Champa cung cấp đi nhiều nơi trên   thương và truyền bá văn hóa, họ đã cho xây dựng
              thế giới và rất được ưa chuông. Đó là một trong   nhiều quần thể kiến trúc thờ tự, tôn giáo nhằm mục
              những lý do khiến Champa nổi tiếng trên tuyến   đích tạo sức ảnh hưởng lớn lên bình diện đời sống
              đường hải thương quốc tế.                    tại những nơi mà người Chăm hiện diện... Những
                                                           tháp Chăm ở Tây Nguyên và Đắk Lắk là minh
              PHẦN MAU THỊT’ TRONG LÃNH THỔ                chứng hùng hồn cho một đoạn kể trong sử thi
              VỀ BẢN SẮC VIỆT NAM                          Raglai: Những lâu đài phòng ốc còn lại đến ngày
                 Kết hợp nhiều nguồn sử liệu, PGS. Tiến sĩ Ngô   nay để lại cho người Chàm thờ phụng đó là nhà
              Văn Doanh, nguyên ủy viên Hội đồng Di sản quốc   của chúa Mãng xà, nàng Chúa xứ được cho người
              gia, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam   Chàm thờ...nhà này là Chàm và Raglai coi nhau là
              Á cho rằng, từ đầu thế kỷ XIII, người Chăm đã có   thân thích.
              mặt ở Tây Nguyên và đã khuất phục được các dân   Và rằng, ngay từ buổi ban đầu gặp gỡ, người
              tộc bản địa ở đây; và khu vực Yang Prong và một   Chăm đã là anh em với người Thượng ở cao
              số nơi khác trên Tây Nguyên đã là những trung   nguyên, chính họ là đồng minh trong các cuộc
              tâm hành chính của Champa.                   kháng chiến chống ngoại xâm và ngay cả các cuộc
                 Cập nhật những tư liệu mới, Tiến sĩ Nguyễn   nội chiến. Chính những sắc dân thiểu số cũng đã
              Ngọc Quý, Viện Khảo cổ học, Viện Hàn lâm Khoa   đóng một vai trò quan trọng trong việc cấu thành
              học xã hội Việt Nam khẳng định chắc chắn về sự   nên hệ thống chính trị, quân sự và tôn giáo của
              hiện diện của một cấp chính quyền, thậm chí là   vương quốc Champa.Ms*'


                                                                     Q^ânoáOy 2 ^>25 ®
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32