Page 3 - Đắk Lắk Nguyệt San
P. 3
SẮC MÀU VĂN HÓA CAO NGUYÊN BAZAN
Theo dấu Sử thi
ĐÌNH ĐỐI
Đến giờ, tại “cái nôi” của sử thi
kia, việc hát kể sử thi cùng với các
giá trị văn hóa truyền thống khác
được 11 thôn, buôn trên địa bàn
gìn giữ và thực hành trong đời
sống đương đại, tạo nên không
gian sống vô cùng sinh động và
giàu bản sắc khiến bất kỳ ai đến
đây cũng có thể cảm nhận được.
Tôi đã thấy điều đó thông qua nhịp
điệu sống thường ngày của cộng
đồng người Êđê ở đây - từ những
sinh hoạt trên các bến nước cổ xưa
cho đến trong những ngôi nhà dài
trầm mặc, luôn được người già lẫn
Cúng bến nước, một thực hành văn hóa truyền thống của người Êđê. Ảnh: Hữu Sơn trẻ say mê hát kể khan như một
cách tưởng vọng về tổ tiên, ông bà
của mình vậy.
ôi về xã Ea Tul (huyện Cư làm sống lại giá trị di sản tiêu biểu Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tul
M’gar) vào một dịp ngành ấy trong đời sống cộng đồng người H’Nuên Niê nói rằng, khan ở đây
Tvăn hóa Đắk Lắk phối hợp với Êđê tại chỗ, bởi đây là “cái nôi” được lưu giữ trong trí nhớ dân
chính quyền địa phương tổ chức của sử thi, với hàng chục bài khan gian và được thể hiện dưới dạng
lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) nổi tiếng (như Đam Di, Đăm Bhu thức hát kể lại cho mọi người nghe
cho lớp trẻ. Theo anh A Mang, dăm Bha, Khing Dú, Y Dhu alahu, về những câu chuyện lịch sử lẫn
Phó Giám đốc Trung tâm Truyền Y Giang Dăng và đặc biệt là khan huyền sử của mỗi cộng đồng dân
thông, Văn hóa và Thể thao huyện Đam San) được thế hệ này truyền tộc. Tuy vậy, nhiều chi tiết trong
Cư M’gar thì Ea Tul được chọn mở thừa cho thế hệ khác qua hàng những trường ca Đam San, Đam
lớp học này nhằm khơi nguồn và trăm năm lịch sử. Di lại hiện ra rất cụ thể và có thể
Thênh thang Hồ Lắk,
Nước biếc non xanh đón chào du khách
Náo nức Bản Đôn,
Trời rộng sông dài tụ hội muôn phương
HỮU CHỈNH
2

