Page 23 - Đắk Lắk Nguyệt San
P. 23
ỗi dịp Tết đến Xuân về, các
Vui tết cổ truyền
trường học trên địa bàn tỉnh Vui tết cổ truyền
Mlại náo nức tổ chức chuỗi hoạt
ở... trường học
động thú vị về chủ đề Tết cổ truyền ở... tr ường học
của dân tộc, tạo không gian ấm
cúng, thân tình từ trường học về
nhà cho học sinh trước kỳ nghỉ Tết THANH HƯỜNG
Nguyên đán.
Nói đến Tết cổ truyền là nói đến
ẩm thực ngày xuân và bánh chưng
xanh là thức quà Tết đậm vị, chỉ
cần nhìn thấy là mặc nhiên lòng
người lại nghĩ đến Tết, nghĩ về hũ
dưa muối vàng ươm ăn kèm trong
những bữa cơm ấm cúng bên gia
đình, người thân. Do đó “tiết mục”
gói bánh chưng là hoạt động trọng
tâm được trường học tổ chức chu
đáo với sự chuẩn bị kỹ càng các
nguyên liệu trước đó để học sinh có
cơ hội thể hiện khả năng khéo léo Học sinh Trường Mầm non Hoa Việt Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) chụp hình lưu niệm đón xuân
tại trường. Ảnh: T. Hường
của mình trong quá trình gói bánh,
cùng nghe và hoài tưởng sự tích 2018 trở nên gần gũi, sát với thực bánh, trang trí tiểu cảnh đón xuân…
bánh chưng, bánh giầy. tế cuộc sống, thời cuộc. Qua thực Bà Trần Thị Thùy Vân, Phó Hiệu
Trong hương thơm của lá dong tế sinh động đó, học sinh được lĩnh trưởng Trường Mầm non Hoa Việt
xanh và mùi nếp mới, câu chuyện hội các kiến thức về văn hóa truyền Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) tâm
hoàng tử Lang Liêu đã dùng gạo thống, cội nguồn của dân tộc, học đắc cho rằng, các hoạt động về chủ
nếp, đỗ xanh, lá dong để gói nên cách tạo dựng mối đoàn kết trong đề ngày Tết là hình thức giáo dục
bánh chưng; giã xôi nếp, nặn thành cộng đồng từ trong môi trường học trực quan sinh động, từng bước
bánh giầy làm lễ vật dâng vua cha đường. hình thành cho học sinh ý thức gìn
(Vua Hùng thứ sáu) thêm phần ý Chưa dừng lại ở đó, các trường giữ những phong tục, nét đẹp văn
nghĩa. Từ chiếc bánh chưng, học học còn tổ chức giao lưu văn nghệ, hóa truyền thống, góp phần phát
sinh được mở rộng không gian thi trả lời câu hỏi về chủ đề Tết, huy bản sắc văn hóa dân tộc; từ đó
trải nghiệm qua nhiều hoạt động mừng tuổi, cách đón Tết vui Xuân ươm mầm tình yêu quê hương, đất
khác như thi làm thiệp, viết chữ thư an toàn… Qua đó, các em biết thêm nước cho trẻ. Và quan trọng hơn
pháp, trang trí mâm ngũ quả, biểu một số hoạt động chuẩn bị đón Tết là chuỗi hoạt động về ngày Tết cổ
diễn văn nghệ... Qua đó, các em vừa như: trang hoàng nhà cửa, sắm truyền được tổ chức theo hướng
được trải nghiệm những nét đẹp đồ Tết, bày mâm ngũ quả…, hay vừa học vừa chơi đa dạng, có nhiều
văn hóa truyền thống vừa rèn luyện những câu hỏi bằng tiếng Anh về đổi mới về hình thức và nội dung
“kỹ năng mềm” như làm việc nhóm, chủ đề ngày Tết giúp học sinh thêm mang tính kế thừa, phát huy những
sáng tạo, giao tiếp; được “thưởng yêu môn ngoại ngữ, mở rộng vốn cái hay của năm trước theo mô hình
thức” không khí ấm áp của Tết xưa. từ và tìm hiểu sâu hơn về phong tục giáo dục STEM rất thú vị.
Chuỗi hoạt động vui Xuân ở các tập quán của người Việt Nam trong Tết sớm ở trường học là khoảnh
trường học không thể thiếu gian những ngày Tết Nguyên đán. khắc đáng nhớ, là “mảnh ghép”
hàng trang trí theo phong cách Tết Tết trong mắt học sinh thật đơn đáng yêu trong bức tranh tuổi thơ
cổ truyền, phiên chợ Tết, phiên chợ giản. Chỉ cần có bánh, mứt, kẹo và để khi lớn lên mỗi người lại nhớ
Xuân, các trò chơi dân gian…, đưa quần áo đẹp là xem như đã có Tết. về Tết xưa, về sự hồn nhiên mong
những hoạt động trải nghiệm trong Chính vì vậy, các em rất hứng thú ngóng Tết của mình và cùng mong
Chương trình giáo dục phổ thông khi được tự tay trải nghiệm làm mứt, cầu hạnh phúc đến với mọi người.
22

