Page 17 - Báo Cà Mau - Số Tết Âm Lịch
P. 17
Thu m ua hải sản xa bờ
đa phần là những loại
cá lớn được đánh bắt
Đánh bắt xa bờ trên những chiếc tàu công suất lớn được xem là giải pháp quan trọng nằm trong bằng lưới thưa.
chiến lược phát triển kinh tế biển của quốc gia nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Cùng với đó,
những dịch vụ hậu cần, trong đó có dịch vụ thu mua hải sản trên biển có những bước tiến tích cực.
Sự hình thành và phát triển dịch vụ thu mua đem lại nhiều tiện ích đối với nghề biển tại địa phưong.
tỉnh. Theo mỗi con trăng, tàu khai thác chỉ cần hiện đại như các loại máy tầm ngư để hỗ trợ
liên lạc với tàu thu m ua bằng điện thoại hoặc bộ hoạt động", ông Biển cho biết.
đàm, thống nhất với nhau ve giá, cả hai phương Ông Trần Chiến (xã Khánh Lộc, huyện Trần
tiện sẽ di chuyển đến một toạ độ đã được định Vị Văn Thời), ngư phủ tàu CM-91386, bày tỏ: “Tôi
trên ngư trường đánh bắt. Cứ thế, mọi hoạt động đã bám biển gần nửa đời người, mấy năm gần
mua - bán diễn ra tại đây. đây đi trên các con tàu thu m ua hải sản xa bơ tại
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Đội trưởng Đội tàu địa phương. Nghề này cho tôi thu nhập ổn định
thu múa Quốc Đạt, thị trấn Sông Đốc, cho biết: hon. Tôi yêu biển như máu thịt của mình".
"Căn cứ vào lượng hàng đã mua trên biển, chỉ cần Theo đánh giá của ngành thuỷ sản, sự có m ặt
thông tin cho người phụ trách ở đất liền thì tiền sẽ của dịch vụ thu m ua trực tiếp trên biển giúp
được chuyển vào tài khoản người bán, hoặc giao hoạt động đánh bắt được diễn ra liên tục, giảm
trực tiếp cho người nhà". chi phí cho các tàu, đồng thời bảo đảm chất
Ông Nguyễn Văn Biển (xã Khánh Hải, huyện lượng hải sản tưoi ngon, bỏi sau khi đánh bắt
Trần Văn Thời), là tài công tàu cá CM-91386, chia là đưa ngay vào đất liền. Điều quan trọng là tạo
sẻ: “Trên biển, tài công đóng vai trò khá quan được sự gắn kết, tưong trợ, giúp đỡ nhau trong
Không có địa điểm cố định, hoạt động m ua bán hải sản trên trọng, từ việc điều khiển con tàu đến vị trí khai hoạt động khai thác, dịch vụ.
biển, tàu thu m ua và tàu đánh bắt sẽ cùng nhau thống nhất thác hoặc thu mua. Vì thế, nhận thức của tài công
m ột vị trí đã được định vị đ ể thực hiện m ua bán. phải là yếu tố quan trọng. Không vì bất cứ lý do gì
mà cho tàu đánh bắt vi phạm lãnh hải. chỉ một
suy nghĩ không đúng nhất thời, sẽ gây hậu quả sự có mặt, hỗ trợ của dịch vụ thu m ua trên biển
lớn, ảnh hưởng đến bạn thuyền cũng như cả đã tạo lực để thúc đẩy phát
nghề biển". triển loại hình đánh bắt xa
“Hiện nay, nguồn lợi bờ, tạo sự ổn định và vị thế
“Hiện nay, nguồn lợi
hải sản giảm nhiều
hải sản giảm nhiều so của kinh tế biển.
với trước, giá cả cũng Biển hiền hoà, đôi lúc
có nhiều biến động, ảnh cũng “nổi giận", nghề biển
hưởng đến nguồn thu. cũng lắm gian nan, nhưng
Thay vì vi phạm khai không vì thế mà làm chùn
bước ngư phủ. Theo con
những trăng, từng đoàn tàu lần lượt
nối đuôi nhau vưon khoi
bám biển, mang theo đó là
những khát vọng làm giàu
chính đáng. Những con tàu
như những cột moc khẳng
định chủ quyền biển, đảo
Thông thường, trên tàu thu m ua sẽ có từ 10-15 bạn thuyền,
mỗi- người đảm nhận m ột nhiệm vụ đã được phân công thiêng liêng của Tổ quốc*
trước đó, đảm bảo quá trình m ua hải sản được diễn ra
nhanh chóng.
hị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thòi, noi có cửa
biển và nghề biển phát triển bậc nhất tại Cà Mau,
T dịch vụ hậu cần nghề biển phát triển qua từng
năm, trong đó có dịch vụ thu mua hải sản trên biển.
Ông Nguyễn Đình Triểu, Phó chủ tịch UBND thị
trấn Song Đốc, cho biết: "Trên địa bàn có hon 13.590
phưong tiện khai thác biển, hon 2 ngàn co sở sản xuất
kinh doanh, dịch vụ. Trong đó, có 16 cảng cá tư nhân,
67 công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp, co sơ kinh doanh
với 86 tàu thu mua hải sản".
Thông thường, mỗi tàu thu m ua đều có m ốt qua
hệ với nhiều tàu đánh bắt, có khi cùng tỉnh hoặc khá