Page 87 -
P. 87
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
chất. Song mỗi loài rắn độc lại có những - Vẽ Rắn thêm chân - Bịa đặt ra
cấu tạo nọc khác nhau, có tác động sinh những điều không có.
học khác nhau. Nọc rắn Hổ Mang, Hổ
- Nói Rắn trong lỗ cũng phải bò ra
Chúa có tác động chủ yếu đến hệ thần
- Chỉ người nói hay, nói khéo ai cũng
kinh. Nọc rắn Lục thì lại tác động đến
thích nghe.
hệ tuần hoàn.
- Đánh Rắn phải đánh dập đầu -
Con rắn quen thuộc đã đi vào
Muốn loại bỏ những điều ác phải kiên
thành ngữ, tục ngữ và truyện dân gian
quyết, mạnh tay, diệt tận gốc rễ.
Việt Nam, làm phong phú thêm ngôn
ngữ và đời sống văn hoá Việt. Nhân Còn nhiều nữa, xin mời bạn đọc
năm Tỵ xin giới thiệu một số câu gần kể thêm!
gũi với chúng ta: Trên thế giới, từ La Mã, Ai Cập,
- Cõng Rắn cắn gà nhà - Nói kẻ Ấn Độ đến Đông Nam Á… Rắn nhiều
phản phúc, câu kết với thế lực ngoại nơi được coi là một biểu tượng thiêng
bang làm hại quê hương, đất nước. liêng. Nhiều đền đài, chùa chiền, miếu
- Đầu Rồng đuôi Rắn - Chê bai mạo đều thờ Thần Rắn.
những kẻ khoác lác, lúc đầu thì có vẻ to Trong các nền văn hoá Ấn Tạng
tát, đẹp đẽ, nhưng sau thì lại chẳng ra gì, xuất hiện nhiều nữ thần Rắn. Amata là
nói không đi đôi với làm. Nữ hoàng Rắn Ấn Độ coi giữ tất cả các
- Hang hùm miệng Rắn - Chỉ vị thần linh. Ở Ai Cập nữ thần Rắn
những nơi nguy hiểm. Cobras cũng được coi là nữ hoàng của
- Khẩu Phật tâm Xà - Miệng nói các thần linh, là sức nóng của mặt trời.
nhân nghĩa, nhưng bụng dạ độc ác, Ở Đông Nam Á, nếu chúng ta đến
nham hiểm. Thái Lan, Miến Điện hay Căm-pu-chia
- Như Rắn mất đầu - Ý nói không đều thấy thờ thần Rắn. Tượng rắn 7 đầu
có người chỉ huy, hướng dẫn. hầu như ở khắp đất nước Căm-pu-chia
- Đánh Rắn giữa khúc - Làm việc đều có, tập trung nhiều nhất là ở các
không triệt để, không quyết tâm. ngôi đền Ăng Kor lịch sử.
- Liu điu lại nở ra dòng Liu điu - Hình tượng rắn còn được đi vào
Ý nói cha nào con nấy. các họa tiết quý hiếm trên gốm cổ.
81