Page 165 -
P. 165

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025

             thờ cúng trong cộng đồng những người              nói rằng naga là tổ tiên và là người bảo
             Môn Khmer ở Lào sớm nhất là khoảng                vệ    của    chúng      tôi”,    Viengkham

             năm  2000  trước  Công  nguyên”,                  Nanthavongdouangsy,  nhà  thiết  kế,  thợ
             Stéphane Rennesson, một chuyên gia về             dệt,  thành  viên  Hiệp  hội  Thủ  công  mỹ

             naga tại Phòng thí nghiệm Dân tộc học            nghệ  Lào,  nói.  Cô  đã  làm  việc  với  Bộ
             và Xã hội học So sánh ở Paris nói với           Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào về

             NatGeo.                                           việc  nộp  đơn  xin  được  UNESCO  công

                    Sinh  sống  bằng  nghề  trồng  trọt,      nhận văn hóa naga.

             đánh  bắt  cá  và  hái  lượm,  những  cộng               Phụ  nữ  Lào  ăn  mặc  sặc  sỡ,  với
             đồng  này  có  mối  liên  hệ  chặt  chẽ  với   các hoa văn naga cầu kỳ uốn lượn ở viền

             nước.  Khi  Phật  giáo  du  nhập  vào  Lào       áo. Đó chỉ là một trong nhiều cách thần
             trong thế kỷ 14, naga được coi là một vị         rắn đan xen vào đời sống ở các thị trấn

             thần bảo vệ tôn giáo. Trên thực tế, khi         và  làng  mạc,  không  thể  tách  rời  khỏi
             đàn ông Lào xuất gia trở thành nhà sư,           cuộc sống hàng ngày.

             họ được gọi là nak, vì họ thay mặt naga                Họa  tiết  thần  rắn  từ  bao  đời  nay
             phát nguyện.                                      làm đẹp cho các ngôi chùa Phật giáo từ

                                                               khu  vực  Tam  giác  vàng  (nơi  sông

                                                               Mekong chảy vào lãnh thổ Lào) đến mãi
                                                               phía  nam  của  đất  nước. Hình  dạng  rắn

                                                               thần  được  thể  hiện  trên  cầu  thang  dẫn
                                                               vào bên trong các ngôi chùa; hay trong

                                                               hình dạng rắn chín đầu che chở một vị
                                                               Phật đang ngồi thiền tại Wat Si Muang,

                                                               một ngôi chùa Phật giáo thế kỷ 16 ở thủ
                                                               đô  Viêng  Chăn.  Trên  sông  Mekong,

                                                               những chiếc thuyền gỗ đuôi dài được sử

                                                               dụng để vận chuyển hàng hóa và khách
               Được xây dựng vào năm 1904, cung điện Haw       du  lịch  thậm  chí  còn  bắt  chước  những
               Kham  ở  Louangphabang  là  nơi  ở  của  các  vị   đường nét uốn lượn của rắn thần.
               vua Lào cho đến khi chế độ quân chủ bị lật đổ
               vào năm 1975. Những chiếc đầu naga tô điểm             Thành phố của rắn
               cho phần mái của cung điện.
                                                                      Tara  Gujadhur,  người  đồng  sáng

                     “Kể từ ngày chúng tôi được sinh           lập  Trung  tâm  Dân  tộc  học  và  Nghệ

             ra, chúng tôi đã nghe những câu chuyện            thuật  Truyền  thống  (TAEC),  một  bảo



                                                           159
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170