Page 165 -
P. 165
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
thờ cúng trong cộng đồng những người nói rằng naga là tổ tiên và là người bảo
Môn Khmer ở Lào sớm nhất là khoảng vệ của chúng tôi”, Viengkham
năm 2000 trước Công nguyên”, Nanthavongdouangsy, nhà thiết kế, thợ
Stéphane Rennesson, một chuyên gia về dệt, thành viên Hiệp hội Thủ công mỹ
naga tại Phòng thí nghiệm Dân tộc học nghệ Lào, nói. Cô đã làm việc với Bộ
và Xã hội học So sánh ở Paris nói với Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào về
NatGeo. việc nộp đơn xin được UNESCO công
Sinh sống bằng nghề trồng trọt, nhận văn hóa naga.
đánh bắt cá và hái lượm, những cộng Phụ nữ Lào ăn mặc sặc sỡ, với
đồng này có mối liên hệ chặt chẽ với các hoa văn naga cầu kỳ uốn lượn ở viền
nước. Khi Phật giáo du nhập vào Lào áo. Đó chỉ là một trong nhiều cách thần
trong thế kỷ 14, naga được coi là một vị rắn đan xen vào đời sống ở các thị trấn
thần bảo vệ tôn giáo. Trên thực tế, khi và làng mạc, không thể tách rời khỏi
đàn ông Lào xuất gia trở thành nhà sư, cuộc sống hàng ngày.
họ được gọi là nak, vì họ thay mặt naga Họa tiết thần rắn từ bao đời nay
phát nguyện. làm đẹp cho các ngôi chùa Phật giáo từ
khu vực Tam giác vàng (nơi sông
Mekong chảy vào lãnh thổ Lào) đến mãi
phía nam của đất nước. Hình dạng rắn
thần được thể hiện trên cầu thang dẫn
vào bên trong các ngôi chùa; hay trong
hình dạng rắn chín đầu che chở một vị
Phật đang ngồi thiền tại Wat Si Muang,
một ngôi chùa Phật giáo thế kỷ 16 ở thủ
đô Viêng Chăn. Trên sông Mekong,
những chiếc thuyền gỗ đuôi dài được sử
dụng để vận chuyển hàng hóa và khách
Được xây dựng vào năm 1904, cung điện Haw du lịch thậm chí còn bắt chước những
Kham ở Louangphabang là nơi ở của các vị đường nét uốn lượn của rắn thần.
vua Lào cho đến khi chế độ quân chủ bị lật đổ
vào năm 1975. Những chiếc đầu naga tô điểm Thành phố của rắn
cho phần mái của cung điện.
Tara Gujadhur, người đồng sáng
“Kể từ ngày chúng tôi được sinh lập Trung tâm Dân tộc học và Nghệ
ra, chúng tôi đã nghe những câu chuyện thuật Truyền thống (TAEC), một bảo
159