Page 142 -
P. 142
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
Biết ơn nàng công chúa, sau này, khắp nơi, từ cổng chùa, đến nóc chùa,
các vị vua thế hệ sau, khi xây dựng các đầu đao, thậm chí trên những cánh cửa
cung điện, đền thờ, chùa chiền, các tủ đựng kinh sách… với ý nghĩa bảo vệ
công trình tâm linh, đều đắp tượng rắn Phật khỏi tà ma ngoại đạo.
Naga để thờ, xem đó là vị thần canh Trong dân gian, rắn Naga cũng
giữ chốn linh thiêng. xuất hiện ở nhiều nơi. Những chiếc xe
Rắn Naga luôn xuất hiện trên tang luôn có hình ảnh rắn Naga, để đưa
cầu thang, lối đi, cổng vào với ý nghĩa linh hồn người chết về cõi Niết Bàn.
xua đuổi tà ma, ám khí. Tuy nhiên, truyền thuyết về rắn
Về sau, rắn Naga là biểu trưng thần Naga trên đây chỉ là của người
cho sự thịnh vượng, là vị thần bảo vệ Campuchia. Trong Phật giáo, rắn
mùa màng, mang nước tưới tắm cho Naga là hình tượng khá đa dạng. Rắn
ruộng vườn, mang nước đầy ắp các thần Naga xuất hiện trong nhiều
dòng sông. nền văn hóa.
Rắn Naga còn là biểu tượng Naga được tìm thấy đầu tiên
cho sự kết nối giữa cõi nhân gian và trong truyền thống văn hóa Hindu. Từ
Niết Bàn. đây, hình tường Naga phổ biến đi hầu
Trong các công trình cổ, có các hết các quốc gia châu Á.
hình tượng rắn 3 đầu, 5 đầu, 6 đầu, 7 Trong kinh Maha sát đầu, lúc
đầu và 9 đầu. Rắn 3 đầu tượng trưng Đức Phật hạ thế, có con rắn (một số
cho thiên – địa – nhân; 5 đầu là kim – truyền thuyết gọi là rồng) 9 đầu phun
mộc – thủy – hỏa – thổ; 6 đầu biểu nước thơm tắm cho Đức Phật.
trưng cho nữ giới, trái đất, thể xác và Vào tuần thứ 6, sau khi thành
sự chết chóc, 7 đầu tượng trưng cho sự đạo, bỗng nhiên có trận mưa to, gió
đắc đạo trong tu hành và 9 đầu chính là lớn, trời tối sầm sập, mây đen kéo đến,
con đường dẫn lên thiên đàng. mãng xà vương Mucakinda từ ổ chui
Trong những ngôi chùa ở xứ sở ra, uốn mình quấn quanh Đức Phật để
chùa tháp, rắn thần Naga xuất hiện bảo vệ cho Ngài. Đầu rắn bạnh ra che
136