Page 129 -
P. 129
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
Để biết thêm thông tin, độc giả 3. Medicine Chided Over use of wrong
vui lòng liên hệ tổng đài 1900 63 64 68 symbol, Newsbrief, Canadian Medical Association,
hoặc truy cập website: bachxa.vn trong CMAJ, vol 15(12) 15 Dec 1994, trang 1737.
1. Bài viết “Gậy thiêng và Rắn thần” của 4. Chevalier.J, Gheebrant.A (chủ biên), Từ
GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, Sài Gòn Tiếp Thị, điển biểu tượng văn hóa thế giới, Phạm Vĩnh Cư
tháng 2/2013. dịch, Nxb Đà Nẵng, 1997, tr.764.
2. The Symbol of Medicine: Aesculapius or Anh Vũ
Caducues?, của Pejic R Nicholas,, trong The https://vietnamnet.vn/
Journal of American Medical Associarion (JAMA),
Vietnamnet
bộ 275(16), tháng 4 1996, trang 1232
Bí ẩn chuyện rắn từ Đông sang Tây
Là một sinh vật vừa quen vừa lạ, Trong nhiều nền văn hóa, rắn được
loài rắn đã đóng vai trò trung tâm xem là biểu tượng của tạo hóa. Ví dụ như
trong nhiều nền văn hóa. Nhân loại có nhiều dân tộc ở châu Phi và Australia đã
mối quan tâm đặc biệt tới loài rắn, góp có chung một thần thoại về Thần rắn Cầu
phần khiến loài vật này có ảnh hưởng vồng. Thần rắn này hoặc là hiện thân của
rộng lớn tới các niềm tin thần thoại và chính Đất mẹ đang sinh ra muôn loài, hoặc
các bí ẩn của thế giới. là hiện thân của một vị thần nước, với mỗi
Là một sinh vật vừa quen vừa lạ, lần vặn thân lại tạo ra các con sông, lạch
loài rắn đã đóng vai trò trung tâm trong nước, đại dương.
nhiều nền văn hóa. Nhân loại có mối Trong thần thoại Ấn Độ, thần rắn
quan tâm đặc biệt tới loài rắn, góp phần Ahi đã nuốt chửng đại dương cổ đại và
khiến loài vật này có ảnh hưởng rộng không chịu trả tự do cho muôn loài đang
lớn tới các niềm tin thần thoại và các bí bị giam cầm trong bụng nó. Chỉ tới khi
ẩn của thế giới. thần sấm sét Indra rạch bụng Ahi bằng
Đại diện cho tạo hóa một tia sét, vạn vật mới nhờ đó mà được
123