Page 21 - Người Kinh Bắc
P. 21
HỌC TẬP LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ÐẠO ÐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Sam, trong cùng một gia đình Nghệ nhân dòng tranh truyền thống, ông và gia đình
làng nghề, người con trai thứ hai và cô vẫn còn đau đáu những nỗi niềm là làm
con dâu cả đã quyết chí nối nghiệp cha tiếp thế nào sáng tạo thêm nhiều đề tài mới có
tục duy trì công việc làm tranh. Sau này, tính ứng dụng cao trong đời sống hiện đại,
các cháu nội, cháu ngoại nhờ được ông cha và có thể quảng bá rộng rãi hơn những nét
truyền dạy cho từng công đoạn làm tranh tinh hoa và giá trị dân gian độc đáo trong
nên đến thế hệ cháu cũng đã thạo nghề. tranh dân gian của làng Đông Hồ đến với
Năm 2020, bà Nguyễn Thị Oanh và ông những bạn bè trong nước và quốc tế.
Nguyễn Hữu Quả đã được vinh danh Nghệ Để kiến tạo, thiết kế ra những mẫu
nhân ưu tú. Đến tháng 3 năm 2024, chồng tranh khổ lớn theo đơn đặt hàng của các
bà Oanh cùng con trai ông Nguyễn Hữu hoạ sĩ đồ hoạ, kiến trúc sư... khi họ đặt ra
Quả đã được công nhận danh hiệu Nghệ yêu cầu muốn sử dụng hình ảnh, sản phẩm
nhân tỉnh Bắc Ninh. tranh dân gian Đông Hồ truyền thống trong
Hiện nay, gia đình Nghệ nhân Nguyễn không gian hiện đại. Ông và các thành viên
Hữu Quả, con trai thứ của cố Nghệ nhân ưu trong gia đình đã nhiệt tình đón nhận và
tú Nguyễn Hữu Sam cũng là chủ của một miệt mài hăng say trong niềm đam mê
cơ sở sản xuất tranh Đông Hồ nổi tiếng sáng tạo, cho dù công việc này rất tốn thời
trong làng. Ngôi nhà của gia đình ông Quả gian, thậm chí mất cả tháng để hoàn thiện.
đã trở thành một trong những địa chỉ Văn Đây cũng là bước, công đoạn ra mẫu đòi
hóa hấp dẫn thu hút du khách, nhất là du hỏi những Nghệ nhân có hiểu biết sâu rộng
khách nước ngoài tới tìm hiểu, nghiên cứu, về nghề nghiệp và tay nghề cao, mỗi tranh
thưởng ngoạn và đặt hàng, mua tranh. Dẫu vẫn phải dùng tới 5 bản khắc gỗ khác nhau,
không ít lúc thị trường khó khăn nhưng trong đó, mỗi bản là một mẫu thiết kế cũng
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Quả và gia đình là một bản màu khác nhau để tạo thành
vẫn tiếp nối nghề của cha ông. Ngoài các một bức tranh hoàn chỉnh và vẫn đảm bảo
bản khắc cổ của cha ông trao truyền, Nghệ theo đúng phong cách của tranh dân gian
nhân Nguyễn Hữu Quả trong những năm Đông Hồ cổ xưa, là dùng những nguyên
qua, với tình yêu và sự tâm huyết với nghề liệu tự nhiên để tạo màu, như: đỏ, vàng,
đã sáng tạo thêm hàng nghìn bản phục chế xanh, đen... in trên giấy điệp (nguyên liệu
và khắc mới, nơi đây đã trở thành điểm giấy dó được bồi điệp) sản phẩm khi được
trưng bày hàng trăm bản khắc phiên bản nghiệm thu vẫn đảm bảo được hồn cốt của
tranh theo mẫu cổ, những bức tranh lung dòng tranh dân gian Đông Hồ, là linh hồn
linh sắc màu, như minh chứng cho sức của văn hóa, tinh hoa dân tộc Việt. Đôi khi
sống mãnh liệt của một dòng tranh truyền phải vẽ chi tiết tranh rồi tô màu bằng tay.
thống, ông đã sáng tạo thêm nhiều chủ đề, Nhưng nếu không dùng màu truyền thống
như: Lý Thái Tổ hạ Chiếu dời đô, Quan từ nguyên liệu tự nhiên thể hiện trên giấy
họ giao duyên, Tấm áo mẹ vá năm xưa… dó được can ghép thành khổ to và bồi điệp
Không chỉ bảo tồn, khôi phục và phát huy thì không coi đó là tranh dân gian Đông
NGƯỜI KINH BẮC SỐ 01/2025 19