Page 35 - Thời báo Tài Chính
P. 35

33




          là thước đo đánh giá công chức CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH
          Sự hài lòng của người nộp thuế


            Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí
          Minh  đã  từng  căn  dặn  cán  bộ,   với mục tiêu ''Thu thuế
          công chức ngành Thuế với câu
          nói là kim chỉ nam cho ngành:
          ''Thu  thuế  phải  thu  được  lòng
          dân''. Lời căn dặn này của Bác,
          đã  và  đang  được  ngành  Thuế   phải thu được lòng dân''
          cũng như các cơ quan thuế địa
          phương xem là nhiệm vụ chính
          trị  hàng  đầu  trong  triển  khai
          công tác thuế.               Để thực hiện nhiệm vụ chính trị ‘’thu thuế phải thu được lòng dân’’, lãnh đạo Cục      thoại  trên  250  nghìn  lượt;  tiếp
            Tại TP. Hồ Chí Minh, trung   Thuế TP. Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công         nhận, trả lời 3.933 văn bản; giải
          tâm  kinh  tế  lớn  nhất  đất  nước,   chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ ứng xử đúng mực; thực hiện tốt   đáp thắc mắc của doanh nghiệp
          công tác huy động ngân sách nội   công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng giải pháp công nghệ nhằm tạo       qua ''website'', hộp thư điện tử,
          địa  đóng  vai  trò  rất  quan  trọng                                                                               ''Fanpage'', E-tax 1.810 câu; trả
          với  số  thu  mỗi  năm  hàng  trăm   điều kiện thuận lợi, thông thoáng, chia sẻ và đồng hành cùng người nộp thuế.   lời trên Cổng thông tin điện tử
          nghìn  tỷ  đồng.  Nhiệm  vụ  chính                                                                                  Bộ  Tài  chính  134  trường  hợp;
          trị  này  càng  được  các  cơ  quan                                                                                 phối hợp với các sở, ban ngành,
          thuế  xem  trọng,  khi  mà  việc                                                                                    các phòng, chi cục thuế hỗ trợ
          lấy  ý  kiến  góp  ý  từ  người  nộp                                                                                người nộp thuế sử dụng hóa đơn
          thuế thường xuyên được đơn vị                                                                                       điện tử đối với hoạt động kinh
          triển khai.                                                                                                         doanh, bán lẻ xăng dầu; hóa đơn
            Còn nhớ cách đây 4 năm, vào                                                                                       điện tử từ máy tính tiền…
          giữa tháng 9/2020, nhằm hướng                                                                                         Cục Thuế thành phố đã phối
          tới  mục  tiêu  hiện  đại,  chuyên                                                                                  hợp tổ chức và tham gia 80 buổi
          nghiệp  và  thân  thiện  với  người                                                                                 đối thoại trực tiếp, trong đó tại
          nộp thuế; nâng cao trách nhiệm,                                                                                     các chi cục thuế khu vực tổ chức
          tinh thần phục vụ nhân dân trong                                                                                    53  buổi  với  4.860  người  tham
          thực  thi  nhiệm  vụ,  Cục  Thuế                                                                                    dự.  Để  thực  sự  trở  thành  “Đối
          TP. Hồ Chí Minh đã triển khai                                                                                       tác tin cậy với người nộp thuế”
          ''Ứng  dụng  góp  ý  trên  kiosk                                                                                    và thực hiện nhiệm vụ chính trị
          thông tin'' tại văn phòng cục thuế                                                                                  “Thu  thuế  phải  thu  được  lòng
          và thí điểm tại hai chi cục thuế                                                                                    dân”, Cục Thuế thành phố cam
          gồm quận 1 và quận 2; sau đó                                                                                        kết tập trung chỉ đạo, quán triệt
          triển khai đồng loạt ứng dụng tại                                                                                   đến toàn thể cán bộ công chức
          tất cả các chi cục còn lại.                                                                                         luôn lấy sự hài lòng của người
            Với việc cho phép người sử                                                                                        nộp thuế, đặc biệt là các doanh
          dụng có thể đánh giá chất lượng                                                                                     nhân, doanh nghiệp để đánh giá
          phục vụ hoặc góp ý ngay sau khi                                                                                     thái độ phục vụ của cơ quan thuế.
          tương  tác  với  công  chức  thuế,                                                                                    "Cục thuế tập trung nâng cao
          ứng dụng giúp người dân, doanh                                                                                      tinh  thần  trách  nhiệm,  có  thái
          nghiệp phản ánh tức thời thái độ   Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tuyên dương các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2023.  độ ứng xử đúng mực, tôn trọng
          phục vụ của công chức về cho                                                                                        người nộp thuế và tiếp tục thực
          lãnh đạo cục thuế, để đơn vị kịp           ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ VỀ CÔNG TÁC PHỤC VỤ              hiện  tốt  công  tác  cải  cách  thủ
          thời tiếp nhận và xử lý, giải đáp                                                                                   tục  hành  chính,  ứng  dụng  các
          thắc mắc nhanh, tránh gây phiền   Năm 2024, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển   triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của   giải  pháp  công  nghệ  thông  tin
          hà đối với người nộp thuế trong   khai  chương  trình  đánh  giá  sự  hài  lòng  của   người nộp thuế trong việc cung cấp các dịch   để tạo điều kiện thuận lợi, thông
          việc kê khai và thực hiện thủ tục   người nộp thuế về công tác phục vụ. Đơn vị   vụ  công  năm  2024  thông  qua  phương  thức   thoáng,  chia  sẻ  và  đồng  hành
          hành chính về thuế.            cũng  gửi  thư  ngỏ  tới  các  doanh  nghiệp,  tổ   trực tuyến nhằm gia tăng hiệu quả công tác   cùng  người  nộp  thuế,  hỗ  trợ
                                         chức  trên  địa  bàn,  đồng  thời  đăng  tải  trên   hỗ trợ. Chương trình được đồng loạt triển khai   người nộp thuế thực hiện các thủ
          Đối tác tin cậy của người nộp thuế  trang thông tin điện tử của đơn vị thông báo   tại tất cả các chi cục trực thuộc.  tục  về  thuế  được  nhanh  chóng,
                                                                                                                              tiết kiệm chi phí, thời gian để tập
            Ông  Nguyễn  Nam  Bình  -                                                                                         trung  đẩy  mạnh  phát  triển  sản
          Cục  trưởng  Cục  Thuế  TP.  Hồ   lấy người dân và doanh nghiệp   kể  hiệu  quả  hỗ  trợ  người  dân,   như hướng dẫn trực tiếp người   xuất kinh doanh, góp phần hoàn
          Chí  Minh,  cho  biết  để  xứng   làm trung tâm phục vụ; đã triển   doanh nghiệp trên địa bàn.  nộp  thuế  tại  cơ  quan  thuế  là   thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh
          đáng với vị thế của cục thuế lớn   khai nhiều hoạt động, ứng dụng   Các hoạt động hỗ trợ người   trên  175,6  nghìn  lượt  (số  liệu   tế - xã hội hàng năm của thành
          nhất nước, Cục Thuế TP. Hồ Chí   công nghệ thông tin trong công   dân, doanh nghiệp đã được đơn   thống  kê  lũy  kế  11  tháng  năm   phố…'' - ông Bình nói.q
          Minh  đã  đặt  ra  phương  châm   tác quản lý; từ đó gia tăng đáng   vị đẩy mạnh với nhiều hình thức   2024);  hướng  dẫn  qua  điện   Bài và ảnh: ĐỖ DOÃN









                           LUÔN LẮNG NGHE, GIẢI ĐÁP
                     VƯỚNG MẮC KỊP THỜI CHO NGƯỜI NỘP THUẾ

                  Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh chuyển
                đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục
                hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất và tiết kiệm chi phí
               cho người nộp thuế; đảm bảo tính công khai, minh bạch và
               công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, luôn lắng nghe
               và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, lấy sự
                hài lòng của người nộp thuế làm thước đo chất lượng và
                 hiệu quả của công tác quản lý thuế.
                            Ông Nguyễn Tiến Dũng -
                           Phó Cục trưởng Cục Thuế
                               TP. Hồ Chí Minh




                                                                     Nguồn: UBND TP. Hồ Chí Minh                    Đồ họa: Văn Chung
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40