Page 35 - Thời báo Tài Chính
P. 35
33
là thước đo đánh giá công chức CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH
Sự hài lòng của người nộp thuế
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã từng căn dặn cán bộ, với mục tiêu ''Thu thuế
công chức ngành Thuế với câu
nói là kim chỉ nam cho ngành:
''Thu thuế phải thu được lòng
dân''. Lời căn dặn này của Bác,
đã và đang được ngành Thuế phải thu được lòng dân''
cũng như các cơ quan thuế địa
phương xem là nhiệm vụ chính
trị hàng đầu trong triển khai
công tác thuế. Để thực hiện nhiệm vụ chính trị ‘’thu thuế phải thu được lòng dân’’, lãnh đạo Cục thoại trên 250 nghìn lượt; tiếp
Tại TP. Hồ Chí Minh, trung Thuế TP. Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhận, trả lời 3.933 văn bản; giải
tâm kinh tế lớn nhất đất nước, chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ ứng xử đúng mực; thực hiện tốt đáp thắc mắc của doanh nghiệp
công tác huy động ngân sách nội công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng giải pháp công nghệ nhằm tạo qua ''website'', hộp thư điện tử,
địa đóng vai trò rất quan trọng ''Fanpage'', E-tax 1.810 câu; trả
với số thu mỗi năm hàng trăm điều kiện thuận lợi, thông thoáng, chia sẻ và đồng hành cùng người nộp thuế. lời trên Cổng thông tin điện tử
nghìn tỷ đồng. Nhiệm vụ chính Bộ Tài chính 134 trường hợp;
trị này càng được các cơ quan phối hợp với các sở, ban ngành,
thuế xem trọng, khi mà việc các phòng, chi cục thuế hỗ trợ
lấy ý kiến góp ý từ người nộp người nộp thuế sử dụng hóa đơn
thuế thường xuyên được đơn vị điện tử đối với hoạt động kinh
triển khai. doanh, bán lẻ xăng dầu; hóa đơn
Còn nhớ cách đây 4 năm, vào điện tử từ máy tính tiền…
giữa tháng 9/2020, nhằm hướng Cục Thuế thành phố đã phối
tới mục tiêu hiện đại, chuyên hợp tổ chức và tham gia 80 buổi
nghiệp và thân thiện với người đối thoại trực tiếp, trong đó tại
nộp thuế; nâng cao trách nhiệm, các chi cục thuế khu vực tổ chức
tinh thần phục vụ nhân dân trong 53 buổi với 4.860 người tham
thực thi nhiệm vụ, Cục Thuế dự. Để thực sự trở thành “Đối
TP. Hồ Chí Minh đã triển khai tác tin cậy với người nộp thuế”
''Ứng dụng góp ý trên kiosk và thực hiện nhiệm vụ chính trị
thông tin'' tại văn phòng cục thuế “Thu thuế phải thu được lòng
và thí điểm tại hai chi cục thuế dân”, Cục Thuế thành phố cam
gồm quận 1 và quận 2; sau đó kết tập trung chỉ đạo, quán triệt
triển khai đồng loạt ứng dụng tại đến toàn thể cán bộ công chức
tất cả các chi cục còn lại. luôn lấy sự hài lòng của người
Với việc cho phép người sử nộp thuế, đặc biệt là các doanh
dụng có thể đánh giá chất lượng nhân, doanh nghiệp để đánh giá
phục vụ hoặc góp ý ngay sau khi thái độ phục vụ của cơ quan thuế.
tương tác với công chức thuế, "Cục thuế tập trung nâng cao
ứng dụng giúp người dân, doanh tinh thần trách nhiệm, có thái
nghiệp phản ánh tức thời thái độ Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tuyên dương các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2023. độ ứng xử đúng mực, tôn trọng
phục vụ của công chức về cho người nộp thuế và tiếp tục thực
lãnh đạo cục thuế, để đơn vị kịp ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ VỀ CÔNG TÁC PHỤC VỤ hiện tốt công tác cải cách thủ
thời tiếp nhận và xử lý, giải đáp tục hành chính, ứng dụng các
thắc mắc nhanh, tránh gây phiền Năm 2024, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của giải pháp công nghệ thông tin
hà đối với người nộp thuế trong khai chương trình đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trong việc cung cấp các dịch để tạo điều kiện thuận lợi, thông
việc kê khai và thực hiện thủ tục người nộp thuế về công tác phục vụ. Đơn vị vụ công năm 2024 thông qua phương thức thoáng, chia sẻ và đồng hành
hành chính về thuế. cũng gửi thư ngỏ tới các doanh nghiệp, tổ trực tuyến nhằm gia tăng hiệu quả công tác cùng người nộp thuế, hỗ trợ
chức trên địa bàn, đồng thời đăng tải trên hỗ trợ. Chương trình được đồng loạt triển khai người nộp thuế thực hiện các thủ
Đối tác tin cậy của người nộp thuế trang thông tin điện tử của đơn vị thông báo tại tất cả các chi cục trực thuộc. tục về thuế được nhanh chóng,
tiết kiệm chi phí, thời gian để tập
Ông Nguyễn Nam Bình - trung đẩy mạnh phát triển sản
Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ lấy người dân và doanh nghiệp kể hiệu quả hỗ trợ người dân, như hướng dẫn trực tiếp người xuất kinh doanh, góp phần hoàn
Chí Minh, cho biết để xứng làm trung tâm phục vụ; đã triển doanh nghiệp trên địa bàn. nộp thuế tại cơ quan thuế là thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh
đáng với vị thế của cục thuế lớn khai nhiều hoạt động, ứng dụng Các hoạt động hỗ trợ người trên 175,6 nghìn lượt (số liệu tế - xã hội hàng năm của thành
nhất nước, Cục Thuế TP. Hồ Chí công nghệ thông tin trong công dân, doanh nghiệp đã được đơn thống kê lũy kế 11 tháng năm phố…'' - ông Bình nói.q
Minh đã đặt ra phương châm tác quản lý; từ đó gia tăng đáng vị đẩy mạnh với nhiều hình thức 2024); hướng dẫn qua điện Bài và ảnh: ĐỖ DOÃN
LUÔN LẮNG NGHE, GIẢI ĐÁP
VƯỚNG MẮC KỊP THỜI CHO NGƯỜI NỘP THUẾ
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh chuyển
đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục
hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất và tiết kiệm chi phí
cho người nộp thuế; đảm bảo tính công khai, minh bạch và
công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, luôn lắng nghe
và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, lấy sự
hài lòng của người nộp thuế làm thước đo chất lượng và
hiệu quả của công tác quản lý thuế.
Ông Nguyễn Tiến Dũng -
Phó Cục trưởng Cục Thuế
TP. Hồ Chí Minh
Nguồn: UBND TP. Hồ Chí Minh Đồ họa: Văn Chung