Page 50 - Báo Thanh Tra - Số Tết Âm Lịch
P. 50

XU HƯỚNG MỚI CỦA DU LỊCH VIỆT NAM:
              CHUYỂN ĐỔI TỪ THAM QUAN









              SANG TRẢI NGHIỆM
               ĐÓ LÀ CHIA SẺ CỦA PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC DU LỊCH QUỐC GIA

               VIỆT NAM PHẠM VĂN THỦY VỚI PHÓNG VIÊN (PV) BÁO THANH TRA
               VỀ NHỮNG XU HƯỚNG DU LỊCH MỚI TRONG THỜI GIAN TỚI.

                                                                                                                                               (Ảnh: Thái Hải)

                 +  PV:  Thưa ông, năm 2024 đã                                                                         thực mới đã được áp dụng từ ngày
              chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của                                                                       15/8/2023.
              du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19.                                                                     +  Việt Nam đang có những kế
              Ông có thể chia sẻ về những thành tựu                                                                    hoạch gì để thu hút thêm du khách
              nổi bật của ngành trong năm nay?                                                                         quốc tế trong năm 2025, đặc biệt là từ
                                                                                                                       các thị trường mới?
                 - Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy:
                 Năm 2024, du lịch Việt Nam đạt                                                                           Năm 2025, ngành Du lịch phấn đấu
              được những kết quả ấn tượng. Mọi chỉ                                                                     thực hiện mục tiêu đón từ 22 - 23 triệu
              tiêu cơ bản của ngành đã có mức tăng                                                                     lượt khách du lịch quốc tế, tăng
              trưởng vượt bậc so với năm 2023, ước                                                                     khoảng trên 30% so với năm 2024.
              đón và phục vụ khoảng 17,5 triệu lượt                                                                       Để hoàn thành mục tiêu này, du lịch
              khách quốc tế, tăng 38,8%; 110,5 triệu                                                                   Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng khai
              lượt khách nội địa, tăng 2,1%; tổng thu                                                                  thác các thị trường tiềm năng Ấn Độ,
              từ khách du lịch đạt trên 840 nghìn tỷ                                                                   Trung Đông, Australia bên cạnh các thị
              đồng, tăng 23,8% so với năm 2023.                                                                        trường truyền thống Hàn Quốc, Trung
                 Đặc biệt, số lượng khách du lịch nội                                                                  Quốc, Mỹ, Nhật Bản… đã đạt mức tăng
              địa và tổng thu từ khách du lịch đã cao                                                                  trưởng tốt trong năm 2024; thực hiện
              hơn nhiều so với mức đã đạt được của  Du lịch Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng, ước đón và phục vụ khoảng  các giải pháp tăng cường liên kết hàng
              năm 2019, chứng minh sự phục hồi và  17,5 triệu lượt khách quốc tế.                           (Ảnh: TT)  không và du lịch trong xúc tiến mở rộng
              phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt                                                                      các đường bay thẳng kết nối điểm đến,
              Nam sau đại dịch.                                                                                        tổ chức các chương trình khuyến mãi
                 + Lượng du khách quốc tế đến Việt                                                                     quốc tế tại các thị trường mục tiêu; đẩy
              Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ và đạt                                                                        mạnh ứng dụng công nghệ, cải tiến quy
              mục tiêu đề ra.  Theo ông, đâu là                                                                        trình thủ tục tạo thuận lợi cho khách du
              những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng                                                                      lịch đến Việt Nam.
              trưởng này?                                                                                                 Chú trọng phát triển các loại hình
                 Tới thời điểm hiện tại, Cục Du lịch                                                                   du lịch phù hợp với xu hướng mới: Du
              Quốc gia Việt Nam ước tính năm 2024                                                                      lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm
              đạt khoảng 17,5 triệu lượt khách, tăng                                                                   sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch
              khoảng 38% so với năm 2023 và tương                                                                      nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo
              đương 97,2% mức 18 triệu lượt khách                                                                      vùng; nâng cấp cơ sở vật chất tại các
              đã đạt được của năm 2019.                                                                                điểm đến; tiếp tục đổi mới các hoạt
                 Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng khách                                                                     động xúc tiến, quảng bá trực tiếp và
              quốc tế đến Việt Nam có nhiều nhưng                                                                      trực tuyến với quy mô lớn phù hợp với
              có thể kể ra một số nhân tố chủ yếu                                                                      nhu cầu của từng thị trường…
              như: Việt Nam tiếp tục được cộng    Du khách trải nghiệm mô hình du lịch nông thôn.           (Ảnh: TT)     Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam với
              đồng quốc tế đánh giá là quốc gia an                                                                     vai trò “nhạc trưởng” của ngành Du lịch
              ninh, an toàn, môi trường sạch sẽ, văn
                                                                  DU LỊCH VIỆT NAM ĐƯỢC VINH DANH                      sẽ tập trung nâng cao năng lực và hiệu
              minh cho hoạt động du lịch; cơ quan                                                                      quả quản lý Nhà nước về du lịch; tham
                                                                  VÀ TRAO TẶNG NHIỀU GIẢI THƯỞNG
              quản lý du lịch từ Trung ương đến địa    Năm 2024 chứng kiến sự thăng hạng của du lịch Việt Nam trên bản đồ  mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật về du
              phương nỗ lực thực hiện xúc tiến,     du lịch thế giới với việc được vinh danh và trao tặng nhiều giải thưởng uy  lịch, các cơ chế, chính sách đột phá cho
              quảng bá ở các thị trường quốc tế     tín. Làng rau Trà Quế được công nhận là Làng Du lịch tốt nhất năm 2024  phát triển ngành; hoàn thiện hệ thống
              trong nhiều năm qua; sự năng động     của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc.                                 tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lĩnh
              trong tiếp cận thị trường và nỗ lực      Du lịch Việt Nam đạt 48 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á tại lễ  vực du lịch theo hướng hội nhập khu vực
              nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ    trao Giải thưởng Du lịch thế giới khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ  và quốc tế nhằm nâng cao chất lượng
              thống doanh nghiệp du lịch Việt Nam;  31 năm 2024. Lần thứ 5 Việt Nam được vinh danh Điểm đến Di sản hàng  dịch vụ du lịch; nghiên cứu thị trường,
              tính chủ động trong làm mới và sáng   đầu thế giới năm 2024. Travel Path xếp Việt Nam là quốc gia an toàn nhất  phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến,
              tạo thêm nhiều sản phẩm nhằm gia      để ghé thăm ở châu Á. DestinAsian xếp TP Hồ Chí Minh trong 10 thành phố  quảng bá, giới thiệu các chương trình du
              tăng trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của  du lịch hàng đầu châu Á.                                          lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng
              nhiều đối tượng khách quốc tế.           164 nhà hàng, cơ sở ăn uống ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhận  dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm
                 Bên cạnh đó, kết nối hàng không    danh hiệu Michelin. Trong đó, Nén Danang (Đà Nẵng) là nhà hàng đầu tiên  của du khách.
              giữa Việt Nam và các thị trường gửi   của Việt Nam vinh dự đạt giải Sao Xanh Michelin…                      Đồng thời, chỉ đạo, định hướng
              khách được mở rộng sau đại dịch; hệ      Đây là cơ hội và động lực để ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục nỗ lực xúc  ngành Du lịch các địa phương nâng
              thống giao thông đường bộ, cơ sở hạ   tiến, quảng bá những giá trị nổi bật, đưa hình ảnh Việt Nam lan tỏa rộng rãi  cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an
              tầng du lịch tiếp tục được hoàn thiện  trên thế giới, thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam.  ninh, an toàn, môi trường sạch sẽ, văn
              tạo điều kiện thu hút khách du lịch…
                                             ̣
                                       ̣
                 Một yếu tố quan trọng là sư chỉ đao                                                                   minh cho hoạt động du lịch; đẩy mạnh
                                                                                                                       xã hội hóa và hợp tác quốc tế, thu hút
              quyết liệt, sat sao của Chính phu, Thủ  khách; sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa  của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại  nguồn lực, ứng dụng khoa học - công
                                          ̉
                         ́
              tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ VHTTDL  phương, sự hưởng ứng tích cực của cộng  thị trường khách quốc tế sau đại
              đối với ngành Du lịch; sự chủ động của  đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước  dịch, công tác xúc tiến, quảng bá  nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng, phát
              cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương  cho phát triển du lịch…         được thực hiện hiệu quả cả trên thực  triển nguồn nhân lực du lịch…
                                                                                                                          + Trân trọng cảm ơn ông!
              trong tham mưu ban hành những cơ chế,  Kết quả khách quốc tế tăng cao  địa và trên các nền tảng số cùng
              chính sách tạo ra sự đột phá thu hút  còn chứng tỏ hướng đi đúng, kịp thời  hiệu ứng tích cực từ chính sách thị        THÁI HẢI (thực hiện)
                                                                GỘP SỐ 3, 4, 5 (2896, 2897, 2898) ✶ SỐ TẾT NGUYÊN ĐÁN                         50
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55