Page 37 - Báo Thanh Tra - Số Tết Âm Lịch
P. 37
NHIỀU NGƯỜI DÂN KHI
CÔNG VIỆC CỦA HỌ ĐƯỢC
GIẢI QUYẾT ĐÃ QUAY LẠI
TÌM TÔI VỚI CÁI BẮT TAY
NỒNG ẤM, ÁNH MẮT LỘ
Chị Hiền đã có "mối tình" 12 năm gắn bó với "dân" và "đơn.
RÕ NIỀM VUI, RƯNG
Là quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều dự án RƯNG XÚC ĐỘNG VÀ CÓ
được triển khai thực hiện, vì lẽ đó, mỗi năm, tại Trụ sở
Ban Tiếp Công dân quận Nam Từ Liêm tiếp hàng ngàn NGƯỜI TỎ LÒNG BIẾT ƠN
lượt công dân, với hàng ngàn đơn thư phải xử lý. Có CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN NHIỀU BẰNG LỜI LẼ CHÂN
những trường hợp công dân đến Trụ sở Ban Tiếp công KHI PHẢI GIẢNG BÀI NHƯ CÔ
dân to tiếng, giao tiếp thiếu văn hóa, thậm chí đòi tuyệt GIÁO, TƯ VẤN NHƯ LUẬT SƯ VÀ CÓ THÀNH... “CÔ HIỀN LÀ
thực, dọa tự tử nhưng với cách xử lý khéo léo, chị Hiền LÚC PHẢI PHÁN XÉT NHƯ QUAN
đã hoá giải thành công nhiều vụ việc khó. NGƯỜI NHÀ CỦA TÔI”.
Chị nhớ mãi kỷ niệm khi mới sang làm cán bộ tiếp TÒA... NHIỀU KHI TÔI VẪN HAY
dân. Đó là vào mùa Xuân năm Giáp Ngọ (năm 2014), NÓI ĐÙA: CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN
tại buổi tiếp dân đầu tiên của năm mới, hôm đó là NHƯ BÁC SĨ ĐÃ KHOA VẬY, BỆNH "Hôm đó vào một ngày mùa Đông, bác đi xe đạp
phiên tiếp dân của Chủ tịch UBND huyện (khi ấy GÌ CŨNG PHẢI BIẾT CHỮA điện đến Trụ sở Ban Tiếp dân quận thì tôi đi họp. Bác
huyện Từ Liêm chưa được tách thành 2 quận Bắc Từ ngồi đợi cả buổi sáng. 11h gặp tôi, bác rưng rưng:
Liêm và Nam Từ Liêm - PV), có một bác công dân "Tôi có con gà và cân gạo nếp, tôi đem biếu cô không
phường Phú Đô đứng giữa Trụ sở Ban Tiếp công dân sợ ra Tết không gặp được cô nữa vì tôi phải đi điều
tuyên bố "hôm nay các vị không giải quyết, tôi sẽ đổ Tiếp câu chuyện, chị kể, ngày xưa, ở phường Đại trị bệnh ung thư".
máu tại đây". Mỗ có tình trạng rất nhiều đất ao công mà các hộ tự Xúc động trước tình cảm của bác, tôi nói “cháu
“Ngày đầu Xuân năm mới mà có công dân tuyên mua bán, viết tay với nhau. Ngày đó, công dân lên Trụ nhận của bác nhưng với điều kiện, bác cũng phải
bố như vậy ắt là có vấn đề”, Chủ tịch khi ấy trăn trở sở Ban Tiếp dân rất nhiều. Chị nhớ, có hôm công dân nhận của cháu một thứ” và tôi nhận 2 kg gạo nếp,
và ngay sau đó, một cuộc họp được triệu tập. Phòng lên ngồi chửi chị cả một buổi sáng, chị phải mời cơ đồng thời biếu bác 200 nghìn đồng với lý do “bác đi
Tài nguyên Môi trường và Thanh tra huyện được giao quan an ninh sang “giải vây”. Rồi có những trường chữa bệnh, cháu không đến thăm được...”.
nhiệm vụ vào cuộc rà soát lại toàn bộ vụ việc. hợp chị thuyết phục không được, giải thích cũng Với chị, giúp người dân là trách nhiệm của người
Kết quả rà soát cho thấy, có sai sót trong quá trình không xong, công dân cứ ngồi chửi, chị đành phải làm ở cơ quan Nhà nước, vì thế rất nhiều lần công dân
thực hiện bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất để thực hiện đứng dậy đi ra ngoài, chờ công dân… "hạ hoả". mang quà đến để cảm ơn, song chị chỉ nhận tấm
dự án an sinh trên địa bàn. Tất cả các hộ khác đều Chị chia sẻ, ngày nay, công dân đi khiếu kiện rất chân tình, dứt khoát từ chối hiện vật.
được bồi thường đất dịch vụ, duy nhất hộ bác này đa dạng, có một số trường hợp hiểu biết hạn chế, Khắc ghi lời Bác dạy: “Việc gì lợi cho dân phải hết
không được. Phát hiện này được UBND huyện báo nhưng cũng không ít đối tượng nhũng nhiễu, làm khó sức làm. Việc gì hại đến dân phải hết sức tránh” nên
cáo ngay lên UBND thành phố và sau đó mọi việc cán bộ tiếp dân. Với mỗi đối tượng chị phải vận dụng dù ngồi ở “ghế nóng” thường xuyên tiếp nhận và giải
được hoá giải, công dân được nhận 60m đất dân cư linh hoạt, “lấy lòng đo lòng” để thấu hiểu rồi mới gỡ quyết các vấn đề liên quan đến đơn thư, khiếu nại của
2
dịch vụ. Đây được xem là kỳ tích trong công tác tiếp dần dần. “Cán bộ tiếp công dân nhiều khi phải giảng người dân, nhưng bằng kiến thức pháp luật vững
dân và giải quyết đơn của UBND huyện Từ Liêm mà bài như cô giáo, tư vấn như luật sư và có lúc phải chắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, sự linh hoạt trong
chị Hiền nhớ mãi. phán xét như quan tòa…”. Nhiều khi chị vẫn hay nói ứng xử, chị đã hoá giải được nhiều vụ việc khó, góp
Qua câu chuyện này, chị Hiền chia sẻ: "Tiếp công đùa: "Cán bộ tiếp công dân như bác sĩ đa khoa vậy, phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung
dân là cả một “nghệ thuật” bởi mỗi một con người, bệnh gì cũng phải biết chữa". của quận.
mỗi một tính cách và mỗi một sự việc lại khác nhau, Có rất nhiều người dân khi công việc của họ được Từ kinh nghiệm thực tế, chị đã tâm huyết xây dựng
do vậy đòi hỏi người cán bộ tiếp dân phải biết… “tùy giải quyết, đã quay lại cảm ơn cán bộ tiếp dân với 3 sáng kiến kinh nghiệm và hiện nay đều đang được
cơ ứng biến”. những cái bắt tay nồng ấm, giọng nói chân thành, ánh áp dụng tại Ban Tiếp công dân quận Nam Từ Liêm. Đó
mắt lộ rõ niềm vui, rưng rưng xúc động và có cả là sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả
những người không quên gửi những lá thư cảm ơn tiếp đoàn đông người trên địa bàn quận Nam Từ
chân thành... Tất cả những điều đó tiếp thêm động Liêm”; “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công
“CUỐN TỪ ĐIỂN SỐNG”
lực để chị muốn gắn bó với công việc đầy áp lực này. tác xử lý đơn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm” và "Dân
CỦA CÁN BỘ QUẬN NAM TỪ LIÊM
vận khéo trong công tác tiếp công dân".
Nhiều năm làm việc cùng chị Hiền, nguyên Phó Những sáng kiến này đã phát huy hiệu quả rõ rệt,
VÀ MỘT LẦN... “PHÁ LỆ”
Chánh Văn phòng HĐND - UBND, Trưởng Ban Chia sẻ về những kỷ niệm suốt hơn 10 năm gắn hiện tại, quận Nam Từ Liêm không còn hình ảnh
tiếp công dân quận Nam Từ Liêm Đoàn Mạnh bó với "dân" và "đơn", chị Hiền bộc bạch: "Với tôi người dân xếp hàng căng băng rôn, khẩu hiệu, mọi
Cường cho biết, với cá nhân tôi, được làm việc những dấu ấn, kỷ niệm về công tác tiếp công dân công dân đến trụ sở tiếp công dân quận đều được
cùng chị Hiền là một điều may mắn. luôn đầy ắp". tiếp đón niềm nở, được chia sẻ, lắng nghe, hướng dẫn
Điều đặc biệt nhất tôi cảm nhận được từ chị là Có lẽ, kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất là vào năm 2014, tận tình, chu đáo, đúng quy định pháp luật.
một cán bộ rất có trách nhiệm, thực sự vì dân, có một người đàn ông trung tuổi đến Trụ sở Ban Tiếp Việc giải quyết đơn thư của công dân được xử lý kịp
luôn tôn trọng và gần gũi với người dân, làm công dân quận để giãi bày tâm sự. Ông ngồi khóc thời ngay từ cơ sở đã hạn chế được khiếu nại, tố cáo
việc với cái “Tâm” chân thành. Bằng kiến thức rưng rức cả buổi sáng và chia sẻ gan ruột về những phát sinh tràn lan, vượt cấp. Đặc biệt, số đoàn đông
chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của mình uẩn khúc trong gia đình, kéo theo những mâu thuẫn người đã giảm, số vụ việc phức tạp cũng ít hơn trước...
chị Hiền đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, liên quan đến nhà cửa, đất đai. Với những đóng góp trong công tác, chị Hiền đã
đơn vị tham mưu cho lãnh đạo quận tháo gỡ Dành thời gian lắng nghe công dân chia sẻ, bản được nhiều cấp, ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều
được nhiều vụ việc đông người, đặc biệt đối với thân tôi cũng không kìm chế được nỗi lòng, tôi “phá giấy khen, bằng khen: Chủ tịch thành phố tặng bằng
các dự án giải phóng mặt bằng phức tạp trên lệ” xin phép Chủ tịch UBND quận đưa thêm trường khen vì đã có thành tích trong 3 năm thực hiện phong
địa bàn quận. hợp này vào lịch tiếp công dân ngày hôm đó. trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao
Sau khi tiếp xong, ngay hôm sau, Chủ tịch triệu động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công
Với tôi và các đồng nghiệp, chị Hiền được ví tập cuộc họp, chỉ đạo các phòng, ban quan tâm giải cộng”; bằng khen của Chủ tịch thành phố vì đã có
như “cuốn từ điển sống” trong công tác tiếp quyết sớm để công dân không thiệt thòi. thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và được coi là Khi mọi việc đã xong xuôi, công dân quay lại Trụ hiện nhiệm vụ công tác từ năm 2022 đến 2023; danh
“không thể thiếu” trong khâu tiếp công dân của sở Tiếp công dân tìm tôi để tỏ lòng biết ơn với những hiệu "Người tốt, việc tốt" cấp thành phố; Quận ủy Nam
UBND quận Nam Từ Liêm. lời lẽ chân thành “cô Hiền là người nhà của tôi” khiến Từ Liêm tặng giấy khen đã có thành tích trong thực
tôi rất xúc động. hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”...
37 SỐ TẾT NGUYÊN ĐÁN ✶ GỘP SỐ 3, 4, 5 (2896, 2897, 2898)