Page 37 - Báo Thanh Tra - Số Tết Âm Lịch
P. 37

NHIỀU NGƯỜI DÂN KHI

                                                                                                                CÔNG VIỆC CỦA HỌ ĐƯỢC
                                                                                                                 GIẢI QUYẾT ĐÃ QUAY LẠI

                                                                                                                 TÌM TÔI VỚI CÁI BẮT TAY

                                                                                                                    NỒNG ẤM, ÁNH MẮT LỘ
            Chị Hiền đã có "mối tình" 12 năm gắn bó với "dân" và "đơn.
                                                                                                                        RÕ NIỀM VUI, RƯNG

               Là quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều dự án                                                     RƯNG XÚC ĐỘNG VÀ CÓ
             được triển khai thực hiện, vì lẽ đó, mỗi năm, tại Trụ sở
             Ban Tiếp Công dân quận Nam Từ Liêm tiếp hàng ngàn                                                   NGƯỜI TỎ LÒNG BIẾT ƠN
             lượt công dân, với hàng ngàn đơn thư phải xử lý. Có  CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN NHIỀU                              BẰNG LỜI LẼ CHÂN
             những trường hợp công dân đến Trụ sở Ban Tiếp công    KHI PHẢI GIẢNG BÀI NHƯ CÔ
             dân to tiếng, giao tiếp thiếu văn hóa, thậm chí đòi tuyệt  GIÁO, TƯ VẤN NHƯ LUẬT SƯ VÀ CÓ                THÀNH... “CÔ HIỀN LÀ
             thực, dọa tự tử nhưng với cách xử lý khéo léo, chị Hiền  LÚC PHẢI PHÁN XÉT NHƯ QUAN
             đã hoá giải thành công nhiều vụ việc khó.                                                                NGƯỜI NHÀ CỦA TÔI”.
               Chị nhớ mãi kỷ niệm khi mới sang làm cán bộ tiếp   TÒA... NHIỀU KHI TÔI VẪN HAY
             dân. Đó là vào mùa Xuân năm Giáp Ngọ (năm 2014),   NÓI ĐÙA: CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN
             tại buổi tiếp dân đầu tiên của năm mới, hôm đó là   NHƯ BÁC SĨ ĐÃ KHOA VẬY, BỆNH                "Hôm đó vào một ngày mùa Đông, bác đi xe đạp
             phiên tiếp dân của Chủ tịch UBND huyện (khi ấy         GÌ CŨNG PHẢI BIẾT CHỮA                điện đến Trụ sở Ban Tiếp dân quận thì tôi đi họp. Bác
             huyện Từ Liêm chưa được tách thành 2 quận Bắc Từ                                             ngồi đợi cả buổi sáng. 11h gặp tôi, bác rưng rưng:
             Liêm và Nam Từ Liêm - PV), có một bác công dân                                               "Tôi có con gà và cân gạo nếp, tôi đem biếu cô không
             phường Phú Đô đứng giữa Trụ sở Ban Tiếp công dân                                             sợ ra Tết không gặp được cô nữa vì tôi phải đi điều
             tuyên bố "hôm nay các vị không giải quyết, tôi sẽ đổ  Tiếp câu chuyện, chị kể, ngày xưa, ở phường Đại  trị bệnh ung thư".
             máu tại đây".                                 Mỗ có tình trạng rất nhiều đất ao công mà các hộ tự  Xúc động trước tình cảm của bác, tôi nói “cháu
               “Ngày đầu Xuân năm mới mà có công dân tuyên  mua bán, viết tay với nhau. Ngày đó, công dân lên Trụ  nhận của bác nhưng với điều kiện, bác cũng phải
             bố như vậy ắt là có vấn đề”, Chủ tịch khi ấy trăn trở  sở Ban Tiếp dân rất nhiều. Chị nhớ, có hôm công dân  nhận của cháu một thứ” và tôi nhận 2 kg gạo nếp,
             và ngay sau đó, một cuộc họp được triệu tập. Phòng  lên ngồi chửi chị cả một buổi sáng, chị phải mời cơ  đồng thời biếu bác 200 nghìn đồng với lý do “bác đi
             Tài nguyên Môi trường và Thanh tra huyện được giao  quan an ninh sang “giải vây”. Rồi có những trường  chữa bệnh, cháu không đến thăm được...”.
             nhiệm vụ vào cuộc rà soát lại toàn bộ vụ việc.  hợp chị thuyết phục không được, giải thích cũng  Với chị, giúp người dân là trách nhiệm của người
               Kết quả rà soát cho thấy, có sai sót trong quá trình  không xong, công dân cứ ngồi chửi, chị đành phải  làm ở cơ quan Nhà nước, vì thế rất nhiều lần công dân
             thực hiện bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất để thực hiện  đứng dậy đi ra ngoài, chờ công dân… "hạ hoả".  mang quà đến để cảm ơn, song chị chỉ nhận tấm
             dự án an sinh trên địa bàn. Tất cả các hộ khác đều  Chị chia sẻ, ngày nay, công dân đi khiếu kiện rất  chân tình, dứt khoát từ chối hiện vật.
             được bồi thường đất dịch vụ, duy nhất hộ bác này  đa dạng, có một số trường hợp hiểu biết hạn chế,  Khắc ghi lời Bác dạy: “Việc gì lợi cho dân phải hết
             không được. Phát hiện này được UBND huyện báo  nhưng cũng không ít đối tượng nhũng nhiễu, làm khó  sức làm. Việc gì hại đến dân phải hết sức tránh” nên
             cáo ngay lên UBND thành phố và sau đó mọi việc  cán bộ tiếp dân. Với mỗi đối tượng chị phải vận dụng  dù ngồi ở “ghế nóng” thường xuyên tiếp nhận và giải
             được hoá giải, công dân được nhận 60m đất dân cư  linh hoạt, “lấy lòng đo lòng” để thấu hiểu rồi mới gỡ  quyết các vấn đề liên quan đến đơn thư, khiếu nại của
                                              2
             dịch vụ. Đây được xem là kỳ tích trong công tác tiếp  dần dần. “Cán bộ tiếp công dân nhiều khi phải giảng  người dân, nhưng bằng kiến thức pháp luật vững
             dân và giải quyết đơn của UBND huyện Từ Liêm mà  bài như cô giáo, tư vấn như luật sư và có lúc phải  chắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, sự linh hoạt trong
             chị Hiền nhớ mãi.                             phán xét như quan tòa…”. Nhiều khi chị vẫn hay nói  ứng xử, chị đã hoá giải được nhiều vụ việc khó, góp
               Qua câu chuyện này, chị Hiền chia sẻ: "Tiếp công  đùa: "Cán bộ tiếp công dân như bác sĩ đa khoa vậy,  phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung
             dân là cả một “nghệ thuật” bởi mỗi một con người,  bệnh gì cũng phải biết chữa".             của quận.
             mỗi một tính cách và mỗi một sự việc lại khác nhau,  Có rất nhiều người dân khi công việc của họ được  Từ kinh nghiệm thực tế, chị đã tâm huyết xây dựng
             do vậy đòi hỏi người cán bộ tiếp dân phải biết… “tùy  giải quyết, đã quay lại cảm ơn cán bộ tiếp dân với  3 sáng kiến kinh nghiệm và hiện nay đều đang được
             cơ ứng biến”.                                 những cái bắt tay nồng ấm, giọng nói chân thành, ánh  áp dụng tại Ban Tiếp công dân quận Nam Từ Liêm. Đó
                                                           mắt lộ rõ niềm vui, rưng rưng xúc động và có cả  là sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả
                                                           những người không quên gửi những lá thư cảm ơn  tiếp đoàn đông người trên địa bàn quận Nam Từ
                                                           chân thành...  Tất cả những điều đó tiếp thêm động  Liêm”; “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công
                        “CUỐN TỪ ĐIỂN SỐNG”
                                                           lực để chị muốn gắn bó với công việc đầy áp lực này.  tác xử lý đơn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm” và "Dân
                   CỦA CÁN BỘ QUẬN NAM TỪ LIÊM
                                                                                                          vận khéo trong công tác tiếp công dân".
               Nhiều năm làm việc cùng chị Hiền, nguyên Phó                                                  Những sáng kiến này đã phát huy hiệu quả rõ rệt,
                                                                      VÀ MỘT LẦN... “PHÁ LỆ”
               Chánh Văn phòng HĐND - UBND, Trưởng Ban        Chia sẻ về những kỷ niệm suốt hơn 10 năm gắn  hiện tại, quận Nam Từ Liêm không còn hình ảnh
               tiếp công dân quận Nam Từ Liêm Đoàn Mạnh    bó với "dân" và "đơn", chị Hiền bộc bạch: "Với tôi  người dân xếp hàng căng băng rôn, khẩu hiệu, mọi
               Cường cho biết, với cá nhân tôi, được làm việc  những dấu ấn, kỷ niệm về công tác tiếp công dân  công dân đến trụ sở tiếp công dân quận đều được
               cùng chị Hiền là một điều may mắn.          luôn đầy ắp".                                  tiếp đón niềm nở, được chia sẻ, lắng nghe, hướng dẫn
               Điều đặc biệt nhất tôi cảm nhận được từ chị là  Có lẽ, kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất là vào năm 2014,  tận tình, chu đáo, đúng quy định pháp luật.
               một cán bộ rất có trách nhiệm, thực sự vì dân,  có một người đàn ông trung tuổi đến Trụ sở Ban Tiếp  Việc giải quyết đơn thư của công dân được xử lý kịp
               luôn tôn trọng và gần gũi với người dân, làm  công dân quận để giãi bày tâm sự. Ông ngồi khóc  thời ngay từ cơ sở đã hạn chế được khiếu nại, tố cáo
               việc với cái “Tâm” chân thành. Bằng kiến thức  rưng rức cả buổi sáng và chia sẻ gan ruột về những  phát sinh tràn lan, vượt cấp. Đặc biệt, số đoàn đông
               chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của mình  uẩn khúc trong gia đình, kéo theo những mâu thuẫn  người đã giảm, số vụ việc phức tạp cũng ít hơn trước...
               chị Hiền đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,  liên quan đến nhà cửa, đất đai.               Với những đóng góp trong công tác, chị Hiền đã
               đơn vị tham mưu cho lãnh đạo quận tháo gỡ      Dành thời gian lắng nghe công dân chia sẻ, bản  được nhiều cấp, ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều
               được nhiều vụ việc đông người, đặc biệt đối với  thân tôi cũng không kìm chế được nỗi lòng, tôi “phá  giấy khen, bằng khen: Chủ tịch thành phố tặng bằng
               các dự án giải phóng mặt bằng phức tạp trên  lệ” xin phép Chủ tịch UBND quận đưa thêm trường  khen vì đã có thành tích trong 3 năm thực hiện phong
               địa bàn quận.                               hợp này vào lịch tiếp công dân ngày hôm đó.    trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao
                                                              Sau khi tiếp xong, ngay hôm sau, Chủ tịch triệu  động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công
               Với tôi và các đồng nghiệp, chị Hiền được ví  tập cuộc họp, chỉ đạo các phòng, ban quan tâm giải  cộng”; bằng khen của Chủ tịch thành phố vì đã có
               như “cuốn từ điển sống” trong công tác tiếp  quyết sớm để công dân không thiệt thòi.       thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực
               dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và được coi là  Khi mọi việc đã xong xuôi, công dân quay lại Trụ  hiện nhiệm vụ công tác từ năm 2022 đến 2023; danh
               “không thể thiếu” trong khâu tiếp công dân của  sở Tiếp công dân tìm tôi để tỏ lòng biết ơn với những  hiệu "Người tốt, việc tốt" cấp thành phố; Quận ủy Nam
               UBND quận Nam Từ Liêm.                      lời lẽ chân thành “cô Hiền là người nhà của tôi” khiến  Từ Liêm tặng giấy khen đã có thành tích trong thực
                                                           tôi rất xúc động.                              hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”...


              37         SỐ TẾT NGUYÊN ĐÁN ✶ GỘP SỐ 3, 4, 5 (2896, 2897, 2898)
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42