Page 36 - Báo Thanh Tra - Số Tết Âm Lịch
P. 36
"Chị Google" của người dân
HẢI HÀ
"CHỊ GOOGLE" LÀ CÁI TÊN MÀ NGƯỜI
DÂN TIN YÊU DÀNH CHO CHỊ
NGUYỄN THỊ THU HIỀN, CHUYÊN
VIÊN BAN TIẾP CÔNG DÂN QUẬN
NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
MỖI KHI GẶP VIỆC KHÓ, NGƯỜI DÂN
NƠI ĐÂY LẠI GÕ CỬA "CHỊ GOOGLE"
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN, GIẢI ĐÁP...
“MỐI TÌNH” 12 NĂM VỚI “DÂN” VÀ “ĐƠN”
Một ngày cuối năm, tôi đến Trụ sở Ban Tiếp công
dân quận Nam Từ Liêm để gặp "chị Google" mà
chúng tôi đã được nghe nhắc đến từ lâu.
Gặp chị - người phụ nữ có dáng người nhỏ bé,
mảnh khảnh "gió thổi là bay", nhưng giọng nói ấm áp,
truyền cảm đã khiến tôi bị "cuốn" theo những câu
chuyện chị kể.
Suốt cuộc trò chuyện, tôi cảm nhận rõ sự tinh Với những đóng góp trong công tác, chị Hiền (thứ 3 từ phải sang) đã được nhiều cấp, ngành ghi nhận, tặng
thông nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp khéo léo, cùng sự thưởng nhiều giấy khen, bằng khen, trong đó có danh hiệu "Người tốt, việc tốt" cấp thành phố.
chu đáo, trách nhiệm trong xử lý công việc của chị,
điều đó giúp tôi hiểu rõ hơn vì sao người dân tin yêu Cô Bạch Thị Yến, công dân phường Đại Mỗ tâm Tôi luôn coi những người dân đến đây như là
gọi chị với cái tên "chị Google". sự: Chúng tôi thường xuyên lên Trụ sở Ban Tiếp công bạn, luôn đồng hành với họ trong công việc, thân
Sinh năm 1970, chị Hiền tốt nghiệp Khoa Luật, Đại dân quận để làm việc, có ý kiến gì thắc mắc cần giải thiện với người dân từ việc hướng dẫn, giải thích
học Tổng hợp năm 1994. Ban đầu chị làm doanh đáp, hay những việc khó ở cơ sở là chúng tôi lại tìm phải đi đâu, phải làm gì, phải viết ra sao, trình tự
nghiệp. Đến năm 2008, chị vào công tác tại UBND đến “chị Google” (tên thân mật mà các cô gọi chị thực hiện thế nào. Hơn 10 năm công tác ở đây, tôi
huyện Thạch Thất, trực tiếp phụ trách mảng tiếp dân. Hiền). Nhiều khi ngoài giờ làm việc tôi cũng gọi điện thuộc tên từng người, nhớ từng vụ việc của họ, chỉ
1 năm sau, chị thi đỗ vào vị trí Thanh tra xây dựng hỏi chị, thôi thì đủ thứ chuyện, nào là gọi cho các cơ cần nhìn sắc mặt, tôi có thể hiểu được “thượng đế”
UBND huyện Từ Liêm, phụ trách mảng tiếp dân và quan tham mưu giải quyết không được, hoặc nghe của mình muốn gì và cần gì. Tôi luôn đặt mình vào
giải quyết đơn thư. câu trả lời, giải thích chưa thỏa đáng, nào thì không hoàn cảnh của người dân để thấu hiểu, chia sẻ. Chỉ
Tháng 8 năm 2013, chị sang làm việc tại Ban Tiếp thực hiện được thủ tục hành chính, nào là làm thủ tục có như vậy, thì cán bộ tiếp dân nói gì, làm gì người
công dân huyện Từ Liêm và gắn bó với công tác tiếp xin vẽ tranh làm đẹp tổ dân phố… dân cũng tin và nghe theo.
dân, giải quyết đơn từ đó đến nay. Với mỗi việc, chị Hiền luôn lắng nghe và tận tình
Chị cười hiền: "Từ khi làm cơ quan Nhà nước đến chỉ bảo, hướng dẫn người dân "gõ cửa" đúng nơi, HÓA GIẢI NHIỀU VỤ VIỆC KHÓ
giờ không lúc nào tôi không gắn bó với "dân" và "đơn". đúng chỗ, không mất nhiều thời gian mà quyền lợi Chị tâm sự: Suốt 12 năm gắn bó với nghề, tôi ý
Câu chuyện của chúng tôi đôi lúc bị gián đoạn bởi đều được đảm bảo theo đúng quy định của thức sâu sắc rằng, tiếp công dân là một công việc thật
những vị khách mà chị Hiền gọi là “thượng đế”, lúc pháp luật. Với người dân chúng tôi, chị Hiền đúng là đặc biệt. Nhiều khi cán bộ tiếp công dân cũng hay đùa
thì cô Dung, cô Yến (công dân phường Đại Mỗ), lúc "chị Google". vui “những người nghe dân... chửi”. Ví von như vậy
thì bác Hạo (công dân phường Trung Văn)... Chia sẻ về công việc của mình, chị Hiền tâm sự: quả thực cũng không ngoa bởi không phải lúc nào chị
Đây là những vị khách quen thuộc của chị Hiền, Được người dân tin yêu như vậy bản thân tôi rất vui. Hiền cũng được gặp những “thượng đế” dễ chịu như
bởi mỗi khi có việc gì khó ở cơ sở, các cô, các bác lại Niềm tin yêu của mọi người là động lực để tôi cố cô Dung, cô Yến, hay bác Hạo. Đã nhiều lần chị bị
mang lên gặp chị Hiền như một thói quen. gắng mỗi ngày. người dân vô tư “trút” giận hay doạ nạt, chửi bới…
GỘP SỐ 3, 4, 5 (2896, 2897, 2898) ✶ SỐ TẾT NGUYÊN ĐÁN 36