Page 31 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 31

Khi quyết định thành lập Viện nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm
                        lý chị đã định hướng phát triển như thế nào? Đó là một tổ chức xã hội hay
                        hướng đến mô hình hoạt động kinh doanh?
                           Tôi  đã  có  nhiều  năm  làm  giáo  dục  mầm  non,  học  tập  và  nghiên  cứu
                        chuyên sâu cũng như đồng hành với các bé “Rối loạn phổ tự kỷ”. Ở đó, tôi thấu
                        hiểu, đồng cảm và yêu thương các con như chính con của mình. Đó là nguồn
                        động lực để tôi đi đến ngày hôm nay. Với tôi, thành lập Viện nghiên cứu không
                        hướng đến mục đích chính là kinh doanh, tôi coi đó là một sứ mệnh. Mọi thứ
                        đến như một hành trình đã sắp đặt sẵn và tôi đón nhận điều đó.
                           Với việc thành lập Viện nghiên cứu, tôi mong muốn sẽ quy tụ được những
                        đồng nghiệp làm trong ngành Tâm lý học, là cầu nối kết nối được với các   Một số thành viên cùng sáng lập Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý
                        chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước để chăm sóc sức khỏe tinh thần
                        cho người dân Việt Nam, vì một thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh nên tôi
                        mong muốn xây dựng được mạng lưới hỗ trợ tốt nhất cho trẻ “Rối loạn phổ tự
                        kỷ” và các rối loạn phát triển có cơ hội được hòa nhập cuộc sống.
                           Bên cạnh việc nghiên cứu tâm lý trẻ tự kỷ, Thùy Dung có thể chia sẻ
                        về các mảng hoạt động khác của Viện nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng
                        Tâm lý?
                           Viện sẽ hoạt động trên các mảng chính. Một là nghiên cứu về những vấn
                        đề tâm lý của con người Việt Nam trong phạm vi tổ chức, nhà trường và cộng
                        đồng xã hội, góp phần xây dựng nền Tâm lý học Việt Nam. Thứ hai là đào tạo,
                        bồi dưỡng về Tâm lý học và nguồn nhân lực. Thứ ba là ứng dụng những thành
                        tựu về tâm lý vào thực tiễn giáo dục tâm lý cho trẻ em, đời sống tinh thần
                        con người, các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế. Trong đó, trẻ em là
                        đối tượng chính Viện sẽ hướng tới, Dự án nhân ái “Ước Mơ Của Mẹ” với mong
                        muốn được kết nối với các doanh nghiệp, với đội ngũ nhân lực hiện có để xây
                        dựng hệ thống Trung tâm Tham vấn Trị liệu tâm lý toàn quốc hỗ trợ các trẻ
                        em nhiều tỉnh thành khó khăn khi tiếp cận hỗ trợ trị liệu tâm lý.
                           Với định hướng vai trò là nhà quản trị chuyên môn, chị có thể chia sẻ
                        dự định sắp tới trong việc giáo dục - đào tạo cho trẻ?              Mừng khai trương Trung tâm Giáo dục và Tham vấn Trị liệu tâm lý
                           Trên cương vị nhà quản trị, tôi sẽ liên kết, kết nối với các chuyên gia đầu   “Ước Mơ Của Mẹ” cơ sở 2 tại Tp. Thủ Đức (Q.9 cũ)
                        ngành trong và ngoài nước, các doanh nghiệp muốn đầu tư và phát triển giáo
                        dục cùng tham gia nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng thành tựu khoa học vào
                        đời sống, nhất là những nghiên cứu của sự phát triển cho trẻ em, thanh thiếu
                        niên, định hướng nghề nghiệp và khởi nghiệp ở thế hệ trẻ. Hiện tại, ở Việt
                        Nam có rất nhiều chuyên gia Tâm lý học giỏi, nhiều chuyên gia rất tâm huyết
                        với nghề tôi mong muốn được kết nối và chung tay với các Thầy cô cùng xây
                        dựng và phát triển nền Tâm lý học Việt Nam. Bên cạnh đó, tôi sẽ tập trung
                        vào nghiên cứu để tìm ra các giải pháp mới nâng cao chất lượng và hiệu quả
                        trong công tác đào tạo.
                           Trong quá trình vận hành trung tâm hay sắp tới là Viện nghiên cứu,
                        Thùy Dung có thể chia sẻ sự khác biệt trong vận hành?
                           Khác với hệ thống Trung tâm Tham vấn Trị liệu tâm lý “Ước Mơ Của Mẹ”,
                        Viện là nơi nghiên cứu, đào tạo đội ngũ, đào tạo kiến thức cho cha mẹ nuôi dạy
                        các con, chăm sóc và phát hiện sớm các trường hợp trẻ gặp khó khăn ngôn
                        ngữ, rối loạn phát triển trí tuệ để kịp thời hỗ trợ các con, đào tạo nhận thức
                        cho giáo viên mầm non về trẻ “Rối loạn phổ tự kỷ”, hướng dẫn cách giáo dục
                        trẻ, hiểu và giảm áp lực bản thân khi tiếp nhận trẻ “Rối loạn phổ tự kỷ”. Bên
                        cạnh đó, Viện kết nối đào tạo chương trình kỹ năng cho học sinh từ mầm non
                        đến THPT các trường, định hướng nghề nghiệp .v.v…
                           Sự khác biệt về đối tượng tiếp cận sẽ tạo ra sự khác biệt về quá trình vận   Đội ngũ nhân sự của Trường Mầm non Em Bé Hạnh Phúc Montessori.
                        hành. Với Viện nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý có đội ngũ nhân lực
                        là các Nhà tâm lý, bác sỹ tâm thần, giáo dục học và các chuyên gia Tâm lý học
                        có nhiều kinh nghiệm trong và ngoài nước tham gia hội đồng sáng lập và Ban
                        cố vấn chuyên môn, đây là một thuận lợi cho Viện trong quá trình vận hành.
                           Chị có những mong muốn gì gửi đến các bậc phụ huynh khi thành lập
                        Viện nghiên cứu?
                           Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, hiện nay ở nước ta số lượng trẻ
                        được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ đang tăng mạnh. Trung bình hàng năm, cứ
                        100 trẻ em thì phát hiện ra 1 trẻ có dấu hiệu “Rối loạn phổ tự kỷ”, con số này
                        chắc chắn sẽ còn gia tăng hơn nữa do nhiều nguyên nhân khác nhau (yếu tố
                        môi trường và di truyền). Qua đây, Thùy Dung cũng mong muốn các bậc phụ
                        huynh hãy dành nhiều thời gian tương tác cùng con, hạn chế các thiết bị điện
                        tử, cho con đến môi trường mầm non để hòa nhập sớm để tương tác cùng
                        các bạn, sớm phát hiện và chấp nhận để hỗ trợ điều trị con kịp thời trong giai
                        đoạn vàng phát triển ngôn ngữ (0-6 tuổi) để con phát triển đúng tuổi của con.
                           Với sự ra đời của Viện nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý cùng các
                        chuyên gia tâm lý, các Doanh nghiệp, các tổ chức xã hội sẽ trở thành cánh tay
                        nối dài trong hành trình tìm giải pháp hỗ trợ trẻ “Rối loạn phổ tự kỷ” hòa nhập   Phụ huynh Trường Mầm non “Em Bé Hạnh Phúc Montessori” -
                        với cộng đồng, cùng chung tay vì thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh giảm   là nơi phụ huynh tin tưởng gửi gắm con mình và cũng là nơi cô Thuỳ Dung
                        gánh nặng cho gia đình và xã hội.                                                    bắt đầu làm việc cùng trẻ con.




                                                                                                                                                  31
                                           Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36