Page 29 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 29

SỨC KHỎE





                                             Hiệu quả của mô hình




                                             can thiệp sớm denver










                                                                                                                           Nguyễn Thị Thanh Hương

                    Mô hình can thiệp sớm Denver có gì khác biệt   vui vẻ và hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn phát
                đối với các chương trình can thiệp thông thường   triển của trẻ.
                hiện nay dành cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK)?  Hiệu quả của việc áp dụng ESDM
                    Mô hình can thiệp sớm Denver                  Một  trường  hợp  điển  hình  bé  H.M.Đ  đến
                    Mô  hình  can  thiệp  sớm  Denver  (Early  Start   với Trung tâm S.M khi mới 2 tuổi 4 tháng, bé từ
                Denver Model - ESDM) được thiết kế chuyên biệt   chối  mọi  giao  tiếp,  luôn  úp  mặt  xuống  sàn  nhà.
                dành cho trẻ RLPTK, với cách tiếp cận khéo léo và   Khi không vừa ý, bé la hét có lúc đập đầu xuống
                tinh tế từ những bước đầu.                    sàn đến bầm cả trán. Các giáo viên S.M đã dùng
                    ESDM  là  một  phương  pháp  can  thiệp  mang   phương pháp tiếp cận theo Denver là theo trẻ, cho
                tính khoa học bao gồm sự kết hợp lý thuyết của   trẻ những đồ mà trẻ thích, chơi theo cách của trẻ,
                các phương pháp như mô hình Denver gốc, ABA,   bắt chước trẻ…khơi gợi thêm từ, cử chỉ điệu bộ, mở
                Floortime,  PRT,  DIR…đã  có  bằng  chứng  kiểm  ng-  rộng hoạt động để giúp trẻ tham gia, rồi đưa dần
                hiệm thông qua các nghiên cứu về hội chứng tự kỷ   các mục tiêu vào dạy trẻ. Sau hai tháng H.M.Đ đã
                và nghiên cứu về sự phát triển. Phương pháp này   giảm dần các hành vi và bắt đầu nói.
                độc đáo ở cách nó kết hợp kiến thức từ các ngành   Không  chỉ  tập  trung  vào  làm  việc  trực  tiếp
                khoa học khác nhau (bao gồm khoa học phát triển,   với trẻ, các giáo viên đặc biệt chú ý đến việc đồng
                phân tích hành vi ứng dụng, khoa học thần kinh xã   hành cùng phụ huynh để tối ưu hóa các cơ hội học
                hội - cảm xúc) để thúc đẩy sự học tập và sự phát   tập tại nhà và môi trường xung quanh. Họ thường
                triển của trẻ nhỏ tự kỷ.                      xuyên cung cấp giáo án và chia sẻ với bố mẹ H.M.Đ
                    ESDM đánh giá khả năng của trẻ thông qua   cách tương tác với con ở nhà, cách lồng ghép các
                bảng kiểm của 10 lĩnh vực kỹ năng và được đánh   mục tiêu vào thông qua các hoạt động chung hàng
                giá bởi đa đối tượng (giáo viên trị liệu, phụ huynh,   ngày ở gia đình để trẻ có thể đạt mục tiêu ở nhiều
                giáo viên lớp) và đa môi trường (ở nhà, lớp học,   môi trường và nhiều đối tượng giao tiếp hơn.
                phòng  trị  liệu,  khu  vui  chơi…)  từ  đó  đưa  ra  một   Ví dụ, trẻ nói được từ “nước” sẽ sử dụng để
                chương trình học phù hợp nhất đối với từng trẻ.  yêu cầu nước với cô giáo cá nhân ở phòng trị liệu,
                    Tiếp đến cần lập ra một kế hoạch hoạt động   cũng có thể sử dụng để yêu cầu “nước” với cô ở lớp
                hỗ  trợ  mục  tiêu  thông  qua  các  thói  quen  “hoạt   học và với bố mẹ ở nhà để luôn đảm bảo sự khái
                động chung hàng ngày” như ăn, ngủ, tắm, đi học,   quát hoá cho trẻ. Cách tiếp cận này không chỉ giúp
                học cá nhân, học nhóm, hoạt động ở khu vui chơi,   trẻ ghi nhớ từ vựng mà còn đảm bảo trẻ có khả
                cửa hàng ăn nhanh, siêu thị…để phát triển cho trẻ   năng sử dụng từ một cách linh hoạt với từng ngữ
                một cách tự nhiên nhất.                       cảnh khác nhau, xây dựng sự tự tin và kỹ năng giao
                    Việc đánh giá nhiều môi trường với sự tham   tiếp cơ bản. Qua đó hướng dẫn phụ huynh cũng trở
                gia của nhiều đối tượng là một cách tiếp cận toàn   thành một giáo viên can thiệp tại nhà cho con góp
                diện và hiệu quả. Sự đóng góp của phụ huynh, giáo   phần phát triển các kỹ năng cho trẻ.
                viên lớp và trị liệu viên giúp cung cấp cái nhìn đa   ESDM không chỉ dừng lại ở việc giúp trẻ phát
                chiều, chính xác và khách quan về sự phát triển của   triển khả năng giao tiếp mà còn hướng đến mục
                trẻ. Đồng thời, việc đánh giá ở nhiều môi trường   tiêu  lớn  hơn  là  hòa  nhập  xã  hội.  Sau  khi  trẻ  đã
                khác nhau cho phép nhìn nhận đúng khả năng và   thành  công  trong  giao  tiếp  với  những  người  lớn
                nhu cầu của trẻ, giúp chương trình học trở nên linh   gần gũi, trẻ từng bước tiếp cận hướng tới các mục
                hoạt và phù hợp với từng cá nhân.             tiêu tiếp theo như tương tác với bạn (cấp độ 2) để
                    Khi tổ chức các hoạt động dạy, ESDM hướng   tiến dần tới sự hòa nhập của trẻ. Ví dụ đối với bé
                đến sự xây dựng mối quan hệ giữa người lớn và   H.M.Đ sau 6 kì giáo án (trong 1,5 năm) đã đạt ở
                trẻ, giúp trẻ phát triển kết nối và dần tham gia   cấp độ 3 (trên 4 cấp độ của mô hình Denver), hiện
                vào hoạt động. Ngay từ đầu, ESDM giúp trẻ cảm   tại bé H.M.Đ đã tương tác được với 1 nhóm bạn
                thấy an toàn và thú vị từ việc tham gia vào hoạt   (khoảng 8-10 trẻ), biết học theo các bạn và đôi lúc
                động một cách tự nhiên và thoải mái. Sau khi thiết   biết yêu cầu các bạn làm một số hành động mình
                lập mối quan hệ này, người lớn mới đưa mục tiêu   mong muốn.
                giảng dạy vào trong quá trình tương tác, đảm bảo   Mô hình ESDM đã trải qua một lịch sử phát
                rằng trẻ không chỉ học hỏi mà còn phát triển các   triển dài từ những năm 1980 và từng bước khẳng
                kỹ năng giao tiếp, xã hội và cảm xúc (trẻ chủ động   định sự hiệu quả trong quá trình can thiệp cho trẻ
                thể hiện khả năng của mình, không bị áp đặt như   tự kỷ. Các nhà chuyên môn đã khẳng định ESDM
                phương pháp thông thường). Chỉ khi trẻ thoải mái   được thiết kế riêng cho trẻ tự kỷ nhỏ, tập trung
                và sẵn sàng tham gia, những mục tiêu giáo dục mới   vào tất cả các lĩnh vực và kỹ năng của trẻ.
                từ từ được đưa vào, tăng dần và được xây dựng     ESDM chú trọng xây dựng mối quan hệ của trẻ
                một cách khéo léo, thuận theo chiều hướng phát   nhỏ với người khác và Hướng tới “ĐA MÔI TRƯỜNG,
                triển của trẻ một cách tự nhiên nhất. Cách tiếp cận   ĐA ĐỐI TƯỢNG, giảng dạy TỰ NHIÊN với hàng loạt
                này giúp trẻ không bị áp lực, mà thay vào đó trẻ có   các  HOẠT  ĐỘNG  CHUNG  hàng  ngày”  đã  đem  lại
                thể tham gia vào các hoạt động dạy học một cách   hiệu quả rất cao trong can thiệp trẻ tự kỷ nhỏ.         Mô hình Denver




                                                                                                                                                  29
                                           Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34