Page 29 -
P. 29
NGỌC AN-
Từ ngày 1/1/2025, ngành vận tải hành khách bằng xe ô tô sẽ được điều chỉnh với các
quy định mới, bãi bỏ nhiều chính sách cũ và khuyến khích phát triển phương tiện thân
thiện môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn giao thông và tăng
cường minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Những thay đổi này là kết quả của các
chính sách mới được quy định trong Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về kinh
doanh vận tải, được Chính phủ ban hành vào cuối năm 2024.
rước hết, một trong những điều kiện cụ thể về xe ô tô kinh doanh dụng không quá 12 năm. Đối với xe ô
điểm nhấn của chính sách mới vận tải hành khách bao gồm: Xe phải tô chở khách hợp đồng, các quy định
Tlà việc thắt chặt tiêu chuẩn về thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử cũng khác biệt tùy loại hình. Ví dụ, xe
phương tiện vận tải. Tất cả các xe ô tô dụng hợp pháp của đơn vị kinh doanh dưới 8 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử
sử dụng để kinh doanh vận tải hành vận tải hành khách thông qua hợp có niên hạn sử dụng tối đa là 12 năm.
khách phải đảm bảo an toàn kỹ thuật đồng thuê hoặc hợp tác kinh doanh. Ngoài yêu cầu về phương tiện, các Từ ngày 1/1/2025, xe dưới 8 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử có niên hạn
và bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn Các xe kinh doanh vận tải phải doanh nghiệp vận tải phải áp dụng hệ sử dụng tối đa là 12 năm.
hiện hành. Chính phủ cũng khuyến lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thống giám sát hành trình tiên tiến,
khích việc chuyển đổi sang các dòng thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái kết nối với cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu cao hơn về sức khỏe, trình độ
xe thân thiện với môi trường, đặc biệt xe, đảm bảo việc theo dõi và giám sát để đảm bảo giám sát và xử lý các vi chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. nặng hành chính cho doanh nghiệp.
là xe sử dụng năng lượng điện hoặc tái chặt chẽ hơn từ cơ quan quản lý. Niên phạm. Doanh nghiệp cũng cần xây Tài xế phải hoàn thành khóa đào tạo Những thay đổi này không chỉ
tạo. Việc này không chỉ giảm tác động hạn sử dụng xe được quy định rõ ràng dựng quy trình vận hành rõ ràng, từ nâng cao về an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn
tiêu cực đến môi trường mà còn thúc tùy theo loại hình kinh doanh: không khâu đăng ký, kiểm tra điều kiện tài xử lý tình huống khẩn cấp, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững trong
đẩy mục tiêu phát triển xanh, giảm ô quá 15 năm đối với xe hoạt động trên xế, đến khâu xử lý các sự cố. Điều này được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Điều ngành vận tải. Việc khuyến khích sử
nhiễm đô thị. tuyến cự ly trên 300 km, không quá giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và này không chỉ đảm bảo an toàn mà dụng phương tiện thân thiện với môi
Theo Nghị định 158/2024/NĐ-CP 20 năm đối với xe hoạt động dưới 300 giảm thiểu rủi ro trong hoạt động. còn giúp xây dựng hình ảnh tích cực trường sẽ giảm thiểu tác động tiêu
cực và góp phần thực hiện các cam kết
được ban hành ngày 18/12/2024, các km. Riêng xe taxi phải có niên hạn sử Về tài xế, các tiêu chuẩn mới đặt cho ngành vận tải.
quốc tế về giảm phát thải. Đồng thời,
Các doanh nghiệp vận tải cần ứng dụng công nghệ số sẽ tăng năng
đảm bảo tính minh bạch và trách suất lao động và khả năng cạnh tranh
nhiệm trong hoạt động kinh doanh. của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối
Mọi hợp đồng vận tải phải được ký kết cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng
và lưu trữ dưới dạng văn bản hoặc qua gia tăng. Tuy nhiên, ngành vận tải vẫn
hệ thống điện tử. Các doanh nghiệp đối mặt với thách thức, đặc biệt là với
cũng cần công khai giá cước, lộ trình các doanh nghiệp nhỏ trong việc đầu
và các điều khoản dịch vụ để người
tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin. tư phương tiện mới và công nghệ hiện
Việc này giúp cải thiện sự tin tưởng từ đại. Đào tạo nhân lực và phối hợp thực
khách hàng, đồng thời nâng cao uy tín thi các quy định mới cũng đòi hỏi nỗ
doanh nghiệp. lực lớn từ các bên liên quan. Điều này
đặt ra câu hỏi về sự hỗ trợ của Chính
Nghị định 158/2024/NĐ-CP sẽ phủ và các tổ chức trong việc cung cấp
có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Các tài chính, đào tạo và cơ sở hạ tầng để
quy định bị bãi bỏ bao gồm: Nghị đảm bảo việc chuyển đổi thành công.
định số 10/2020/NĐ-CP, Nghị định
số 119/2021/NĐ-CP, Nghị định số Nhìn chung, các thay đổi từ ngày
47/2022/NĐ-CP, và Điều 2, Điều 3 1/1/2025 là bước tiến lớn, tạo cơ hội
Nghị định số 41/2024/NĐ-CP. Việc cho ngành vận tải phát triển hiện
bãi bỏ nhằm loại bỏ các quy định lạc đại, bền vững và thân thiện với môi
hậu, đơn giản hóa thủ tục hành chính trường. Đây là thời điểm để các doanh
và thúc đẩy áp dụng công nghệ mới. nghiệp vận tải không chỉ nâng cao
Động thái này cho thấy Chính phủ năng lực cạnh tranh mà còn tham gia
đang hướng tới một môi trường pháp tích cực vào việc xây dựng một ngành
Doanh nghiệp vận tải phải dùng hệ thống giám sát hành trình kết nối với cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo giám sát và xử lý vi phạm. lý linh hoạt hơn, giúp giảm bớt gánh vận tải văn minh và an toàn. v
29