Page 12 - Pháp luật Việt Nam - Số Tết Dương Lịch
P. 12

TƯ PHÁP                                                              XUẤT BẢN TỪ NĂM 1985
                                                                                                                                                http://baophapluat.vn
          12 Số 1-3 (9.541-9.543)  ngày 1-3/1/2025
                                                       ĐỘI NGŨ LUẬT SƯ CÔNG:                                               chức tư pháp, pháp chế đang công tác pháp
                                                                                                                           chế tại các Bộ, ngành; là viên chức, làm
                                                                                                                           việc các đơn vị sự nghiệp công lập (nghiên
                                                                                                                           cứu viên, giảng viên, giáo sư chuyên ngành
                                                                                                                           luật và trong chuyên ngành khác). Khi có
             Có thể hình thành từ nguồn công chức,
                                                                                                                           vụ việc, Nhà nước trưng dụng, điều động
                                                                                                                           họ tham gia với trách nhiệm, nghĩa vụ
                                                                                                                           riêng, có chế độ thù lao thỏa đáng, kết thúc
                                                                                                                           vụ việc họ lại trở lại nhiệm vụ của một
                               viên chức ngành Tư pháp
                                                                                                                           công chức, viên chức bình thường. Bộ Tư
           Việc hình thành đội ngũ luật                                                                                    pháp phối hợp với các Bộ, ngành có liên
           sư chuyên trách ở các Bộ,                                                                                       quan tổ chức tuyển chọn để Bộ trưởng Bộ
           ngành và địa phương trong                                                                                       Tư pháp cấp thẻ LSC.
           bối cảnh hiện nay là cần thiết                                                                                     Tại địa phương, hình thành đội ngũ
                                                                                                                           LSC tại địa phương (LSC trung cấp ở
           nhằm bảo đảm các yêu cầu
                                                                                                                           cấp tỉnh và LSC sơ cấp ở cấp huyện) từ
           ngày càng cao về việc tuân                                                                                      nguồn là các cán bộ, công chức tư pháp
           thủ và thực thi pháp luật                                                                                       hoặc cán bộ chuyên ngành khác (đã qua
           trong quá trình xây dựng và                                                                                     đào tạo pháp lý và nghiệp vụ LS) đang
                                                                                                                           công tác pháp chế tại các sở, ngành và
           hoàn thiện Nhà nước pháp
                                                                                                                           đội ngũ TGVPL hiện nay. Sở Tư pháp
           quyền xã hội chủ nghĩa Việt                                                                                     phối hợp với các sở, ngành có liên quan
           Nam trong giai đoạn mới.                                                                                        tổ chức tuyển chọn để UBND cấp tỉnh
                                                                                                                           trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp thẻ LSC
           Chưa có mô hình thống nhất về tư vấn                                                                            hoạt động tại địa phương.
           pháp lý cho cơ quan nhà nước          l Hoạt động tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp của luật sư. (Ảnh minh họa: BN)  Về nhiệm vụ, quyền hạn của LSC, tùy
             Luật sư công (LSC) là khái niệm đã                                                                            từng vị trí của LSC trong hệ thống cơ quan
           xuất hiện trong đời sống pháp lý ở Việt   Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý kiến nghị đưa đề xuất hình thành chế định  nhà nước, LSC có thể thực hiện các nhiệm
           Nam trong thời gian gần đây với nhiều  LSC vào nội dung báo cáo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW. Đồng thời, đề xuất Chính  vụ, quyền hạn như: Tư vấn pháp lý cho
           cách tiếp cận khác nhau về nội hàm, ý  phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Đề án  Chính phủ và chính quyền địa phương;
           nghĩa của khái niệm này. Trong đó, có hai  LSC, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vào năm 2025.             TGPL cho người dân theo quy định của
           cách tiếp cận chính sau: Quan điểm thứ                                                                          pháp luật; Tham gia xây dựng chính sách,
           nhất, LSC là công chức, viên chức nhà  về hành chính, bồi thường nhà nước và  chế liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, ở  pháp luật; Đại diện cho Chính phủ, các Bộ,
           nước đảm nhận nhiệm vụ tư vấn pháp lý                                                                           ngành, chính quyền địa phương tham gia
                                                tranh chấp đầu tư quốc tế, xử lý hiệu quả  một số lĩnh vực chuyên sâu như tài chính,
           cho người có thẩm quyền trong bộ máy  các vấn đề pháp lý áp dụng pháp luật phát  ngân hàng, khoa học công nghệ... mặc dù  giải quyết các tranh chấp quốc tế và trong
           nhà nước; được cử làm đại diện giải quyết                                                                       nước; Khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ
                                                sinh trong thực tiễn, kịp thời bảo vệ lợi ích  có đội ngũ cán bộ chuyên gia nhưng lại
           tranh chấp hoặc tham gia tố tụng tòa án,  nhà nước, quốc gia - dân tộc, quyền và lợi  không được đào tạo về mặt pháp lý nên  các đối tượng yếu thế, lợi ích công.
           trọng tài mà một bên là Nhà nước hoặc cơ                                                                           Về quyền, LSC có quyền như công
                                                ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ  không phát huy được khả năng của họ
           quan nhà nước trong nước hoặc quốc tế;  chức và doanh nghiệp.              trong việc tư vấn pháp lý chuyên ngành.  chức, viên chức nhà nước, được hưởng các
           tham gia tư vấn, hỗ trợ bảo vệ người yếu                                                                        chính sách, đãi ngộ đặc thù để bảo đảm thu
                                                   Các tồn tại, hạn chế nêu trên là do chưa  Đặc biệt, đội ngũ cán bộ làm công tác
           thế (trợ giúp pháp lý - TGPL) trong các vụ  có mô hình thống nhất về tư vấn pháp lý  giải quyết tranh chấp tại các cơ quan của  hút và yên tâm cống hiến trong bộ máy nhà
           việc về dân sự, hình sự.                                                                                        nước, được luân chuyển để có kinh nghiệm
                                                cho lãnh đạo cơ quan nhà nước trong tổ  Việt Nam thường làm việc theo chế độ
             Quan điểm thứ hai, LSC là những LS  chức thi hành pháp luật. Thực tế cho thấy  kiêm nhiệm, số lượng tương đối ít và  thực tiễn từ Trung ương về địa phương và
           thuộc khu vực tư nhân, cung cấp dịch vụ                                                                         ngược lại. Đồng thời, LSC có các quyền
                                                hoạt động tổ chức thi hành pháp luật chính  thường xuyên biến động, dẫn tới tình trạng
           pháp lý cho các nhóm “yếu thế” trong xã  là sự vận hành chức trách của người có  quá tải trong một số thời điểm; đồng thời  trong hoạt động nghề nghiệp như LS tư và
           hội trong các quan hệ tranh chấp. Thực tiễn                                                                     các quyền đặc thù khác (do Chính phủ ban
                                                thẩm quyền trong cơ quan nhà nước nhằm  gây ảnh hưởng tới công tác đào tạo, bồi
           ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới,  thực hiện quy định pháp luật trong phạm                                hành); được hưởng chế độ thù lao trong
           trong xã hội còn có nhiều đối tượng không                                  dưỡng. Đội ngũ này ít được tham gia tranh  thời gian thực hiện nhiệm vụ LSC; được
                                                vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn  tụng trong các cơ chế giải quyết tranh chấp
           đủ điều kiện tiếp cận các dịch vụ LS trong  vị mình. Đây là công việc đòi hỏi có kiến                           thực hiện chức năng LSC không chỉ trong
           quá trình giải quyết tranh chấp nên chính                                  trong nước cũng như quốc tế, chuyên viên  phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị đang
                                                thức chuyên môn pháp lý cũng như nhuần  tư vấn pháp lý thiếu kỹ năng tranh tụng.
           sách TGPL sẽ tạo thuận lợi hơn cho các đối  nhuyễn kỹ năng, nguyên tắc áp dụng pháp                             công tác mà có thể được thực hiện theo yêu
           tượng này được bảo vệ quyền và lợi ích                                     Trong khi đó, cơ chế thuê đội ngũ LS ở bên  cầu của các cơ quan trong bộ máy nhà
                                                luật. Tuy nhiên, pháp luật chưa quy định  ngoài tư vấn, tham gia giải quyết tranh
           hợp pháp theo quy định của pháp luật.  rõ, đầy đủ điều kiện cần thiết để thực hiện                              nước. Cùng với đó, LSC có các nghĩa vụ
             Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược                                      chấp của cơ quan nhà nước hoặc Chính  trong hoạt động nghề nghiệp như LS tư và
                                                mà tùy thuộc vào cách thức sử dụng đến  phủ Việt Nam tuy đã được thực hiện nhưng
           và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), trong  đội ngũ cán bộ tư pháp, pháp chế trong                                 có các nghĩa vụ đặc thù khác như chấp
           tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính                                      còn nhiều bất cập trong điều kiện hiện nay.  hành sự quản lý, giám sát của đơn vị mình
                                                từng cơ quan, đơn vị.                    Đội ngũ trợ giúp viên pháp lý
           Việt Nam hiện nay đã hình thành các cơ  Bên cạnh đó, mô hình tổ chức ở một số                                   theo quy chế công chức, công vụ và giải
           quan, đơn vị, đội ngũ pháp chế thực hiện                                   (TGVPL) ở các địa phương là những    quyết công việc pháp lý theo ủy thác, phân
                                                cơ quan chưa thống nhất; trình độ, năng lực  người có kiến thức pháp luật, được đào tạo
           các chức năng liên quan đến công tác pháp  của đội ngũ những người làm công tác                                 công; không được tham gia các dịch vụ
           luật, trong đó có các nhiệm vụ có thể được                                 bài bản. Song, phạm vi chức năng, nhiệm  pháp lý được trả lương, làm việc bán thời
                                                pháp chế chưa đồng đều, kiêm nhiệm
           coi là các nhiệm vụ của “LS Nhà nước”.  nhiều nhiệm vụ tư pháp khác, nên chất  vụ còn hẹp, chưa phát huy được khả năng  gian; không tham gia công ty luật và các
           Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ thuộc ngành Tư                                   chuyên môn trong việc tham gia các tư vấn  tổ chức dịch vụ pháp lý khác, không được
                                                lượng tư vấn về pháp lý còn chưa cao. Một
           pháp nói riêng và công tác tư pháp nói  số cán bộ có năng lực thường xuyên bị luân  pháp lý theo yêu cầu của chính quyền các  làm LS giải quyết các công việc pháp lý
           chung vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định,                                  cấp, làm đại diện cho cơ quan nhà nước  ngoài đơn vị.
                                                chuyển, điều động sang các công tác khác
           chưa thực sự thể hiện đầy đủ vai trò là cơ  (đặc biệt ở địa phương) dẫn đến rất khó có  trước Tòa án hành chính và yêu cầu bồi  Với mô hình trên, chúng ta sẽ hình
           quan tham mưu, “gác cổng” về mặt pháp                                      thường nhà nước; hay bảo vệ quyền và lợi  thành đội ngũ LSC chuyên nghiệp là giải
                                                thể hình thành đội ngũ chuyên gia pháp lý
           lý cho các Bộ, ngành và chính quyền các  chuyên sâu. Trong khi đó, công tác pháp  ích công cộng và lợi ích của Nhà nước tại  pháp khắc phục hạn chế, bất cập trong
           cấp và phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện                                   các địa phương.                      công tác thi hành pháp luật theo chỉ đạo
                                                                                      Đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ     của Tổng Bí thư Tô Lâm, đáp ứng các
                                                                                                                           yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền
                                                                                      cán bộ làm công tác xây dựng,
                                                                                                                           xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn phát
                                                                                      thi hành pháp luật                   triển mới của đất nước; không làm phát
                                                                                         Trên cơ sở các yêu cầu đặt ra trong quá  sinh tổ chức bộ máy và tác động đến
                                                                                      trình tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp
                                                                                                                           chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà
                                                                                      quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong  nước khác. Đồng thời, tận dụng được đội
                                                                                      giai đoạn mới, các yêu cầu về tinh gọn bộ  ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang
                                                                                      máy nhà nước theo Nghị quyết số 18   làm công tác tư pháp, pháp chế và
                                                                                      NQ/TW, thực tiễn hoạt động tư pháp của  TGVPL có trình độ chuyên môn cao hiện
                                                                                      Việt Nam và kinh nghiệm từ các quốc gia  có; phù hợp với chủ trương của Đảng
                                                                                      trên thế giới, Viện Chiến lược và Khoa học  trong việc một cơ quan, cán bộ thực hiện
                                                                                      pháp lý đề xuất hình thành đội ngũ LSC ở  nhiều nhiệm vụ, công tác có tính liên
                                                                                      các Bộ, ngành và địa phương (cấp tỉnh và  thông. Không những thế, hình thành chế
                                                                                      cấp huyện) từ nguồn công chức, viên chức  định LSC sẽ tạo thuận lợi trong thiết kế
                                                                                      đang làm việc trong ngành Tư pháp, trong  chính sách đãi ngộ phù hợp, đặc thù, đáp
                                                                                      đó bao gồm TGVPL hiện nay.           ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ làm
                                                                                         Cụ thể, tại Trung ương, hình thành đội  công tác xây dựng, thi hành pháp luật
           l Luật sư tích cực tham gia trợ giúp pháp lý cho người dân. (Ảnh: TH)      ngũ LSC của các Bộ, ngành từ các công  hiện nay. T.HOÀNG
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17