Page 9 - Kinh tế Việt Nam
P. 9

CHÀO XUÂN MỚI



                                                                                                  trên 5 điểm: (i) Tốc độ tăng năng   việc lên cơ quan quản lý cấp trên
                                                                                                  suất lao động của Việt Nam giảm   hoặc sang bộ, ngành khác.
                                                                                                  dần, thấp hơn nhiều nước trong   (ii) Chuyển đổi mô hình kinh
                                                                                                  khu vực (giai đoạn 2021-2025 ước   tế từ chiều rộng sang chiều sâu
                                                                                                  đạt 4,8%), thấp hơn so với bình   chậm. Đầu tư công tiến độ chậm,
                                                                                                  quân 3 năm 2016-2018 (6,1%),   hiệu quả sử dụng vốn chưa cao,
                                                                                                  không đạt mục tiêu đề ra (6,5%),   còn dàn trải, nhiều lãng phí, chưa
                                                                                                  trong khi cùng xuất phát điểm với   phát huy vai trò dẫn dắt, kích
                                                                                                  Việt Nam, Trung Quốc đầu     hoạt hiệu quả các nguồn lực
                                                                                                  những năm 1990 tăng liên tục   ngoài nhà nước. Hoạt động cơ
                                                                                                  mỗi năm đều đạt 9%.          cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý
                                                                                                     (ii) Năng suất các nhân tố tổng   các tổ chức tín dụng yếu kém
                                                                                                  hợp, yếu tố quan trọng trong chất   chậm; tình trạng “sử hữu chéo”,
                                                                                                  lượng tăng trưởng, cũng có xu   cho vay tín dụng đối với doanh
                                                                                                  hướng giảm (giai đoạn 2015-2019   nghiệp “nội bộ”, “sân sau” còn
                                                                                                  đạt 2,77%, đứng đầu khu vực   phức tạp và chưa có biện pháp
                                                                                                  ASEAN, năm 2022 là -1,36%, năm   giải quyết triệt để. Xác định các
                                                                                                  2023 là -2%), cho thấy hiệu quả   ngành hàng chiến lược, quốc gia
                                                                                                  của nền kinh tế có xu hướng giảm.    giá trị cao chưa được quan tâm.
                                                                                                     (iii) Tăng trưởng của Việt Nam   (iii) Hệ thống kết cấu hạ tầng
                                                                                                  từ năm 2021 đến nay chủ yếu phụ   và phát triển đô thị thiếu tính kết
                                                                                                  thuộc vào xuất khẩu, trong đó   nối; xây dựng hạ tầng số chậm.
                                                                                                  khối FDI chiếm trên 70% (tương   (iv) Kinh tế tư nhân chưa trở
                                                                                                  đương 60% GDP); các doanh    thành động lực quan trọng của
                                                                                                  nghiệp này nhập khẩu trên 80%   nền kinh tế, chưa tận dụng tốt các
         Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres
                                                                                                  linh kiện, thiết bị, chỉ sử dụng   nguồn lực đầu tư nước ngoài.
         các gói tín dụng hỗ trợ phát triển   quả hoạt động của doanh nghiệp   cán bộ theo hướng thực chất, vì   những tư liệu sản xuất giản đơn   (v) Ứng dụng và phát triển khoa
         an sinh xã hội hầu hết rất chậm.   nhà nước. (iv) Xây dựng văn hóa   việc tìm người, trên cơ sở sản   của Việt Nam như lao động, đất   học và công nghệ chưa đem lại
         (v) Lãng phí trong hoạt động sản   phòng, chống lãng phí; đưa thực   phẩm cụ thể đo đếm được. (ii)   đai, nguyên vật liệu cơ bản, không   kết quả rõ nét; chất lượng nguồn
         xuất, kinh doanh, tiêu dùng của nhân   hành tiết kiệm, chống lãng phí trở   Tăng cường tự đào tạo, tự bồi   giúp Việt Nam xây dựng công   nhân lực còn nhiều hạn chế, thiếu
         dân diễn ra dưới nhiều hình thức.    thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm   dưỡng, nhất là đối với yêu cầu của   nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp nội   lao động trình độ cao đáp ứng
            (vi) Lãng phí do hệ thống tiêu   ăn nước uống, áo mặc hàng ngày”.   chuyển đổi số.    địa có năng lực cạnh tranh cao   nhu cầu phát triển của các ngành
         chuẩn, định mức, chế độ, một số   6. Cán bộ                   (iii) Xây dựng cơ chế khuyến   trong chuỗi giá trị toàn cầu (doanh   kinh tế mũi nhọn, công nghệ cao,
         chưa phù hợp thực tế nhưng       Cán bộ và công tác cán bộ là   khích, bảo vệ cán bộ có tư duy đổi   nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi   phục vụ phát triển số. (vi) Các yếu
         chậm được sửa đổi, bổ sung.   vấn đề “rất trọng yếu”, “quyết định   mới, dám nghĩ, dám làm, dám   cung ứng chỉ là các sản phẩm giản   tố bên ngoài tác động tiêu cực,
         Trong khi đó, xử lý lãng phí chưa   mọi việc”, “cán bộ là cái gốc của mọi   đột phá, dám chịu trách nhiệm vì   đơn). Khi thời kỳ dân số vàng kết   làm gia tăng nguy cơ tụt hậu về
         được đề cao, thường gắn với xử lý   công việc”, là nhân tố quyết định sự   lợi ích chung trên cơ sở phân định   thúc (khoảng năm 2027-2037),   kinh tế.
         tham nhũng như hệ lụy kéo     thành bại của cách mạng. Xây   rõ người dám nghĩ, dám làm,   giá nhân công tăng, lợi thế cạnh   Một số giải pháp, định hướng
         theo; chưa tạo được phong trào   dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực   dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích   tranh không còn, FDI dịch chuyển   chiến lược phát triển kinh tế, đẩy
         thi đua rộng khắp về thực hành   đưa đất nước bước vào Kỷ nguyên   chung với người phiêu lưu, liều   sang nước khác hoặc sụt giảm, sẽ   lùi nguy cơ tụt hậu, bẫy thu nhập
         tiết kiệm, chống lãng phí cũng   mới - Kỷ nguyên vươn mình của   lĩnh, viển vông, không thực tế;   ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh   trung bình: (i) Đột phá mạnh mẽ
         như dư luận xã hội mạnh mẽ để   dân tộc đang đặt ra cấp thiết.   bảo vệ đối với những trường hợp   tế Việt Nam.       hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ
         phê phán, lên án những hành vi   Về phẩm chất, yêu cầu đối với   nguy cơ rủi ro, sai sót từ sớm,   (iv) Tình trạng nhiều cán bộ,   điểm nghẽn, rào cản, lấy người
         gây lãng phí; việc xây dựng văn   cán bộ trong giai đoạn cách mạng   ngay khi có kế hoạch, không để   công chức sợ trách nhiệm, đùn   dân, doanh nghiệp làm trung
         hóa tiết kiệm, không lãng phí   mới: (i) Có bản lĩnh chính trị   nhụt chí. (iv) Sàng lọc, đưa ra   đẩy, né tránh trong xử lý công việc,   tâm, huy động, khơi thông mọi
         trong xã hội chưa được quan tâm   vững vàng, phẩm chất đạo đức   khỏi vị trí công tác đối với những   sợ đổi mới, không dám nghĩ, dám   nguồn lực bên trong, bên ngoài,
         đúng mức.                     trong sáng, dám nghĩ, dám làm,   người không đủ phẩm chất, năng   làm, ảnh hưởng đến chất lượng   nguồn lực trong dân, phát triển
            Giải pháp chiến lược những   dám chịu trách nhiệm, dám đổi   lực, uy tín.             thực thi công vụ, tác động tiêu cực   khoa học và công nghệ đồng bộ,
         năm tới đó là: (i) Đẩy mạnh   mới sáng tạo, dám đột phá vì lợi   (v) Chú trọng đào tạo, bồi   đến phát triển kinh tế - xã hội.    thông suốt, tất cả vì sự phát triển
         phòng, chống lãng phí tương   ích chung; hết lòng, hết sức   dưỡng, thử thách đối với các đồng   (v) Các nguồn lực phục vụ   kinh tế, văn hóa, xã hội của đất
         đương với phòng, chống tham   phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân   chí là nhân sự được quy hoạch   phát triển kinh tế chưa phát huy   nước và phát triển nâng cao đời
         nhũng, tiêu cực. Từ ban hành quy   dân, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân   tham gia cấp ủy, ban thường vụ   hiệu quả (nguồn nhân lực còn   sống vật chất và tinh thần của
         định của Đảng để nhận diện,   tộc, lợi ích của nhân dân lên trên   cấp ủy các cấp, bảo đảm lựa chọn   hạn chế khi năng suất lao động,   nhân dân; đồng bộ và đột phá
         chiến lược quốc gia, quy định của   hết, trước hết.        ra được cấp ủy, nhất là người   động lực làm việc của cán bộ   trong xây dựng kết cấu hạ tầng
         pháp luật và thực thi trong toàn   (ii) Có bản lĩnh, quyết tâm cao,   đứng đầu có năng lực lãnh đạo, có   quản lý nhà nước giảm sút;   kinh tế - xã hội là ưu tiên cao nhất.
         Đảng, toàn dân, toàn quân; xử lý   sẵn sàng dấn thân, hy sinh lợi ích   sức chiến đấu cao, dám nghĩ, dám   nguồn vật lực còn lãng phí,   (ii) Tập trung xây dựng mô
         nghiêm các cá nhân, tập thể có   cá nhân. Dám đi đầu, đổi mới, loại   làm, dám chịu trách nhiệm, dám   nguồn tài lực chưa được khai   hình xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
         hành vi, việc làm gây thất thoát,   bỏ cái cũ, cái lạc hậu; khơi thông   đổi mới sáng tạo vì sự nghiệp   thông): Lãng phí trong sử dụng   trọng tâm là xây dựng con người
         lãng phí tài sản công theo tinh   điểm nghẽn, giải quyết vướng   chung, có năng lực lãnh đạo thực   đất đai (trong khi xây dựng Cơ   xã hội chủ nghĩa, tạo nền tảng xây
         thần “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả   mắc, ách tắc trong thực tiễn,   hiện thắng lợi các chủ trương của   sở dữ liệu quốc gia về đất đai   dựng xã hội xã hội chủ nghĩa mà
         vùng cả lĩnh vực”.            mang lại hiệu quả cao trong thực   Đảng, đưa nghị quyết của Đảng   chậm), khoáng sản (chủ yếu   Cương lĩnh của Đảng đã xác định
            (ii) Rà soát, bổ sung các quy   hiện chức trách, nhiệm vụ; giải   vào thực tiễn cuộc sống trên từng   khai thác, chế biến thô); chưa   (dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
         định về cơ chế quản lý, các định   quyết những vấn đề sai sót tồn   lĩnh vực, địa bàn.   hiệu quả trong phát triển hạ   công bằng, văn minh, do nhân
         mức kinh tế - kỹ thuật không còn   đọng, kéo dài hoặc đột phá đối với   7. Về kinh tế    tầng giao thông (quy hoạch phát   dân làm chủ, Nhà nước quản lý,
         phù hợp với thực tiễn phát triển   những vấn đề mới chưa có quy   Tổng thể kinh tế Việt Nam có   triển hạ tầng sân bay, cảng biển   Đảng Cộng sản lãnh đạo).
         của đất nước. Hoàn thiện các quy   định hoặc quy định chồng chéo,   sự tăng trưởng liên tục từ khi thực   dàn trải, đầu tư manh mún ở   (iii) Tập trung phát triển lực
         định xử lý hành vi lãng phí; các   thiếu thống nhất, khó thực hiện.    hiện Cương lĩnh 1991, thường   nhiều địa phương có vị trí địa lý   lượng sản xuất mới (kết hợp giữa
         quy định về quản lý, sử dụng tài   (iii) Có năng lực cụ thể, tổ chức   xuyên ở trong nhóm những quốc   gần nhau, không có lợi thế khác   nguồn nhân lực chất lượng cao
         sản công; thể chế trong ứng dụng   thực hiện, đưa chủ trương chiến   gia có tốc độ tăng trưởng cao   biệt); mất cân đối về hạ tầng   với tư liệu sản xuất mới, hạ tầng
         công nghệ thông tin, chuyển đổi   lược của Đảng vào thực tiễn từng   trong khu vực và trên thế giới,   năng lượng; thị trường tài chính,   chiến lược về giao thông, chuyển
         số, tạo sự đồng bộ trong chuyển   bộ, ban, ngành, địa phương   đưa Việt Nam từ nước thu nhập   tiền tệ thiếu bền vững khi lượng   đổi số, chuyển đổi xanh) gắn với
         đổi để giảm thiểu lãng phí.    (chuyển đổi số, chuyển đổi xanh,   thấp trở thành nước thu nhập   vốn lớn bị đóng băng vào bất   hoàn thiện quan hệ sản xuất.
            (iii) Giải quyết dứt điểm tồn   phát triển hạ tầng chiến lược, cải   trung bình.      động sản.                       (iv) Khởi xướng và thực hiện
         tại kéo dài đối với các dự án quan   cách triệt để thủ tục hành chính...).   Tuy tốc độ tăng trưởng cao,   Nguyên nhân dẫn đến thực   cách mạng chuyển đổi số. Đẩy
         trọng quốc gia, dự án trọng điểm,   Giải pháp xây dựng đội ngũ   song nguy cơ tụt hậu về kinh tế   trạng trên do: (i) Điểm nghẽn về   mạnh công nghệ chiến lược,
         dự án hiệu quả thấp, gây thất   cán bộ trong giai đoạn mới: (i)   vẫn hiện hữu, nguy cơ kinh tế   thể chế và hạn chế trong thực thi   chuyển đổi số, chuyển đổi xanh,
         thoát, lãng phí lớn; các ngân hàng   Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển   Việt Nam rơi vào bẫy thu nhập   pháp luật. Tình trạng sợ sai, sợ   lấy khoa học, công nghệ và đổi
         thương mại yếu kém. Sớm hoàn   dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm,   trung bình và khó tiệm cận với   trách nhiệm, không dám làm, né   mới sáng tạo làm động lực chính
         thành cổ phần hóa, nâng cao hiệu   luân chuyển, điều động, đánh giá   các nước đang phát triển, thể hiện   tránh trách nhiệm, đùn đẩy công   cho phát triển.<











                                                                                                                        Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025  |  KINH TẾ VIỆT NAM 9
          www.vneconomy.vn
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14