Page 9 - Kinh tế Việt Nam
P. 9
CHÀO XUÂN MỚI
trên 5 điểm: (i) Tốc độ tăng năng việc lên cơ quan quản lý cấp trên
suất lao động của Việt Nam giảm hoặc sang bộ, ngành khác.
dần, thấp hơn nhiều nước trong (ii) Chuyển đổi mô hình kinh
khu vực (giai đoạn 2021-2025 ước tế từ chiều rộng sang chiều sâu
đạt 4,8%), thấp hơn so với bình chậm. Đầu tư công tiến độ chậm,
quân 3 năm 2016-2018 (6,1%), hiệu quả sử dụng vốn chưa cao,
không đạt mục tiêu đề ra (6,5%), còn dàn trải, nhiều lãng phí, chưa
trong khi cùng xuất phát điểm với phát huy vai trò dẫn dắt, kích
Việt Nam, Trung Quốc đầu hoạt hiệu quả các nguồn lực
những năm 1990 tăng liên tục ngoài nhà nước. Hoạt động cơ
mỗi năm đều đạt 9%. cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý
(ii) Năng suất các nhân tố tổng các tổ chức tín dụng yếu kém
hợp, yếu tố quan trọng trong chất chậm; tình trạng “sử hữu chéo”,
lượng tăng trưởng, cũng có xu cho vay tín dụng đối với doanh
hướng giảm (giai đoạn 2015-2019 nghiệp “nội bộ”, “sân sau” còn
đạt 2,77%, đứng đầu khu vực phức tạp và chưa có biện pháp
ASEAN, năm 2022 là -1,36%, năm giải quyết triệt để. Xác định các
2023 là -2%), cho thấy hiệu quả ngành hàng chiến lược, quốc gia
của nền kinh tế có xu hướng giảm. giá trị cao chưa được quan tâm.
(iii) Tăng trưởng của Việt Nam (iii) Hệ thống kết cấu hạ tầng
từ năm 2021 đến nay chủ yếu phụ và phát triển đô thị thiếu tính kết
thuộc vào xuất khẩu, trong đó nối; xây dựng hạ tầng số chậm.
khối FDI chiếm trên 70% (tương (iv) Kinh tế tư nhân chưa trở
đương 60% GDP); các doanh thành động lực quan trọng của
nghiệp này nhập khẩu trên 80% nền kinh tế, chưa tận dụng tốt các
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres
linh kiện, thiết bị, chỉ sử dụng nguồn lực đầu tư nước ngoài.
các gói tín dụng hỗ trợ phát triển quả hoạt động của doanh nghiệp cán bộ theo hướng thực chất, vì những tư liệu sản xuất giản đơn (v) Ứng dụng và phát triển khoa
an sinh xã hội hầu hết rất chậm. nhà nước. (iv) Xây dựng văn hóa việc tìm người, trên cơ sở sản của Việt Nam như lao động, đất học và công nghệ chưa đem lại
(v) Lãng phí trong hoạt động sản phòng, chống lãng phí; đưa thực phẩm cụ thể đo đếm được. (ii) đai, nguyên vật liệu cơ bản, không kết quả rõ nét; chất lượng nguồn
xuất, kinh doanh, tiêu dùng của nhân hành tiết kiệm, chống lãng phí trở Tăng cường tự đào tạo, tự bồi giúp Việt Nam xây dựng công nhân lực còn nhiều hạn chế, thiếu
dân diễn ra dưới nhiều hình thức. thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm dưỡng, nhất là đối với yêu cầu của nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp nội lao động trình độ cao đáp ứng
(vi) Lãng phí do hệ thống tiêu ăn nước uống, áo mặc hàng ngày”. chuyển đổi số. địa có năng lực cạnh tranh cao nhu cầu phát triển của các ngành
chuẩn, định mức, chế độ, một số 6. Cán bộ (iii) Xây dựng cơ chế khuyến trong chuỗi giá trị toàn cầu (doanh kinh tế mũi nhọn, công nghệ cao,
chưa phù hợp thực tế nhưng Cán bộ và công tác cán bộ là khích, bảo vệ cán bộ có tư duy đổi nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi phục vụ phát triển số. (vi) Các yếu
chậm được sửa đổi, bổ sung. vấn đề “rất trọng yếu”, “quyết định mới, dám nghĩ, dám làm, dám cung ứng chỉ là các sản phẩm giản tố bên ngoài tác động tiêu cực,
Trong khi đó, xử lý lãng phí chưa mọi việc”, “cán bộ là cái gốc của mọi đột phá, dám chịu trách nhiệm vì đơn). Khi thời kỳ dân số vàng kết làm gia tăng nguy cơ tụt hậu về
được đề cao, thường gắn với xử lý công việc”, là nhân tố quyết định sự lợi ích chung trên cơ sở phân định thúc (khoảng năm 2027-2037), kinh tế.
tham nhũng như hệ lụy kéo thành bại của cách mạng. Xây rõ người dám nghĩ, dám làm, giá nhân công tăng, lợi thế cạnh Một số giải pháp, định hướng
theo; chưa tạo được phong trào dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích tranh không còn, FDI dịch chuyển chiến lược phát triển kinh tế, đẩy
thi đua rộng khắp về thực hành đưa đất nước bước vào Kỷ nguyên chung với người phiêu lưu, liều sang nước khác hoặc sụt giảm, sẽ lùi nguy cơ tụt hậu, bẫy thu nhập
tiết kiệm, chống lãng phí cũng mới - Kỷ nguyên vươn mình của lĩnh, viển vông, không thực tế; ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh trung bình: (i) Đột phá mạnh mẽ
như dư luận xã hội mạnh mẽ để dân tộc đang đặt ra cấp thiết. bảo vệ đối với những trường hợp tế Việt Nam. hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ
phê phán, lên án những hành vi Về phẩm chất, yêu cầu đối với nguy cơ rủi ro, sai sót từ sớm, (iv) Tình trạng nhiều cán bộ, điểm nghẽn, rào cản, lấy người
gây lãng phí; việc xây dựng văn cán bộ trong giai đoạn cách mạng ngay khi có kế hoạch, không để công chức sợ trách nhiệm, đùn dân, doanh nghiệp làm trung
hóa tiết kiệm, không lãng phí mới: (i) Có bản lĩnh chính trị nhụt chí. (iv) Sàng lọc, đưa ra đẩy, né tránh trong xử lý công việc, tâm, huy động, khơi thông mọi
trong xã hội chưa được quan tâm vững vàng, phẩm chất đạo đức khỏi vị trí công tác đối với những sợ đổi mới, không dám nghĩ, dám nguồn lực bên trong, bên ngoài,
đúng mức. trong sáng, dám nghĩ, dám làm, người không đủ phẩm chất, năng làm, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn lực trong dân, phát triển
Giải pháp chiến lược những dám chịu trách nhiệm, dám đổi lực, uy tín. thực thi công vụ, tác động tiêu cực khoa học và công nghệ đồng bộ,
năm tới đó là: (i) Đẩy mạnh mới sáng tạo, dám đột phá vì lợi (v) Chú trọng đào tạo, bồi đến phát triển kinh tế - xã hội. thông suốt, tất cả vì sự phát triển
phòng, chống lãng phí tương ích chung; hết lòng, hết sức dưỡng, thử thách đối với các đồng (v) Các nguồn lực phục vụ kinh tế, văn hóa, xã hội của đất
đương với phòng, chống tham phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân chí là nhân sự được quy hoạch phát triển kinh tế chưa phát huy nước và phát triển nâng cao đời
nhũng, tiêu cực. Từ ban hành quy dân, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tham gia cấp ủy, ban thường vụ hiệu quả (nguồn nhân lực còn sống vật chất và tinh thần của
định của Đảng để nhận diện, tộc, lợi ích của nhân dân lên trên cấp ủy các cấp, bảo đảm lựa chọn hạn chế khi năng suất lao động, nhân dân; đồng bộ và đột phá
chiến lược quốc gia, quy định của hết, trước hết. ra được cấp ủy, nhất là người động lực làm việc của cán bộ trong xây dựng kết cấu hạ tầng
pháp luật và thực thi trong toàn (ii) Có bản lĩnh, quyết tâm cao, đứng đầu có năng lực lãnh đạo, có quản lý nhà nước giảm sút; kinh tế - xã hội là ưu tiên cao nhất.
Đảng, toàn dân, toàn quân; xử lý sẵn sàng dấn thân, hy sinh lợi ích sức chiến đấu cao, dám nghĩ, dám nguồn vật lực còn lãng phí, (ii) Tập trung xây dựng mô
nghiêm các cá nhân, tập thể có cá nhân. Dám đi đầu, đổi mới, loại làm, dám chịu trách nhiệm, dám nguồn tài lực chưa được khai hình xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
hành vi, việc làm gây thất thoát, bỏ cái cũ, cái lạc hậu; khơi thông đổi mới sáng tạo vì sự nghiệp thông): Lãng phí trong sử dụng trọng tâm là xây dựng con người
lãng phí tài sản công theo tinh điểm nghẽn, giải quyết vướng chung, có năng lực lãnh đạo thực đất đai (trong khi xây dựng Cơ xã hội chủ nghĩa, tạo nền tảng xây
thần “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả mắc, ách tắc trong thực tiễn, hiện thắng lợi các chủ trương của sở dữ liệu quốc gia về đất đai dựng xã hội xã hội chủ nghĩa mà
vùng cả lĩnh vực”. mang lại hiệu quả cao trong thực Đảng, đưa nghị quyết của Đảng chậm), khoáng sản (chủ yếu Cương lĩnh của Đảng đã xác định
(ii) Rà soát, bổ sung các quy hiện chức trách, nhiệm vụ; giải vào thực tiễn cuộc sống trên từng khai thác, chế biến thô); chưa (dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
định về cơ chế quản lý, các định quyết những vấn đề sai sót tồn lĩnh vực, địa bàn. hiệu quả trong phát triển hạ công bằng, văn minh, do nhân
mức kinh tế - kỹ thuật không còn đọng, kéo dài hoặc đột phá đối với 7. Về kinh tế tầng giao thông (quy hoạch phát dân làm chủ, Nhà nước quản lý,
phù hợp với thực tiễn phát triển những vấn đề mới chưa có quy Tổng thể kinh tế Việt Nam có triển hạ tầng sân bay, cảng biển Đảng Cộng sản lãnh đạo).
của đất nước. Hoàn thiện các quy định hoặc quy định chồng chéo, sự tăng trưởng liên tục từ khi thực dàn trải, đầu tư manh mún ở (iii) Tập trung phát triển lực
định xử lý hành vi lãng phí; các thiếu thống nhất, khó thực hiện. hiện Cương lĩnh 1991, thường nhiều địa phương có vị trí địa lý lượng sản xuất mới (kết hợp giữa
quy định về quản lý, sử dụng tài (iii) Có năng lực cụ thể, tổ chức xuyên ở trong nhóm những quốc gần nhau, không có lợi thế khác nguồn nhân lực chất lượng cao
sản công; thể chế trong ứng dụng thực hiện, đưa chủ trương chiến gia có tốc độ tăng trưởng cao biệt); mất cân đối về hạ tầng với tư liệu sản xuất mới, hạ tầng
công nghệ thông tin, chuyển đổi lược của Đảng vào thực tiễn từng trong khu vực và trên thế giới, năng lượng; thị trường tài chính, chiến lược về giao thông, chuyển
số, tạo sự đồng bộ trong chuyển bộ, ban, ngành, địa phương đưa Việt Nam từ nước thu nhập tiền tệ thiếu bền vững khi lượng đổi số, chuyển đổi xanh) gắn với
đổi để giảm thiểu lãng phí. (chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thấp trở thành nước thu nhập vốn lớn bị đóng băng vào bất hoàn thiện quan hệ sản xuất.
(iii) Giải quyết dứt điểm tồn phát triển hạ tầng chiến lược, cải trung bình. động sản. (iv) Khởi xướng và thực hiện
tại kéo dài đối với các dự án quan cách triệt để thủ tục hành chính...). Tuy tốc độ tăng trưởng cao, Nguyên nhân dẫn đến thực cách mạng chuyển đổi số. Đẩy
trọng quốc gia, dự án trọng điểm, Giải pháp xây dựng đội ngũ song nguy cơ tụt hậu về kinh tế trạng trên do: (i) Điểm nghẽn về mạnh công nghệ chiến lược,
dự án hiệu quả thấp, gây thất cán bộ trong giai đoạn mới: (i) vẫn hiện hữu, nguy cơ kinh tế thể chế và hạn chế trong thực thi chuyển đổi số, chuyển đổi xanh,
thoát, lãng phí lớn; các ngân hàng Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển Việt Nam rơi vào bẫy thu nhập pháp luật. Tình trạng sợ sai, sợ lấy khoa học, công nghệ và đổi
thương mại yếu kém. Sớm hoàn dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, trung bình và khó tiệm cận với trách nhiệm, không dám làm, né mới sáng tạo làm động lực chính
thành cổ phần hóa, nâng cao hiệu luân chuyển, điều động, đánh giá các nước đang phát triển, thể hiện tránh trách nhiệm, đùn đẩy công cho phát triển.<
Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 9
www.vneconomy.vn

