Page 8 - Kinh tế Việt Nam
P. 8
CHÀO XUÂN MỚI
4 công dân.
Về giải pháp, đổi mới mạnh
mẽ công tác lập pháp, trong đó:
(i) Chuyển đổi tư duy xây dựng
pháp luật theo hướng vừa bảo
đảm yêu cầu quản lý Nhà nước
vừa khuyến khích sáng tạo, giải
phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi
thông mọi nguồn lực để phát
triển. Tư duy quản lý không cứng
nhắc, dứt khoát từ bỏ tư duy
“không quản được thì cấm”.
(ii) Các quy định của luật phải
mang tính ổn định, có giá trị lâu
dài; luật chỉ quy định những vấn
đề khung, những vấn đề có tính
nguyên tắc; không cần quá dài.
Những vấn đề thực tiễn biến
động thường xuyên thì giao
Chính phủ, địa phương quy định
để bảo đảm linh hoạt trong điều
hành. Tuyệt đối không hành
chính hóa hoạt động của Quốc
hội; luật hóa các quy định của
Nghị định và Thông tư. Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại biểu thế hệ trẻ trong Quân đội
(iii) Đổi mới quy trình xây
dựng, tổ chức thực hiện pháp luật. gian còn bất cập, một bộ phận tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức Thực hiện cách mạng chuyển doanh nghiệp, tạo nền tảng
Bám sát thực tiễn, đứng trên còn cồng kềnh, chồng lấn giữa lập bộ máy của hệ thống chính trị đổi số với những cải cách mạnh tinh gọn bộ máy, cải cách thủ
mảnh đất thực tiễn Việt Nam để pháp và hành pháp, chưa thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan tục hành chính thực chất. Phát
xây dựng các quy định pháp luật đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả” trong toàn hệ thống chính hệ sản xuất, tạo động lực mới cho triển kinh tế số, xây dựng công
phù hợp; vừa làm vừa rút kinh lực, hiệu quả quản lý. trị trình Hội nghị Trung ương 11 phát triển, tranh thủ tối đa thời cơ, dân số.
nghiệm; không nóng vội, nhưng Một số bộ, ngành còn ôm Khóa XIII; làm cơ sở có những thuận lợi do Cách mạng công 5. Chống lãng phí
cũng không cầu toàn, để mất thời đồm nhiệm vụ của địa phương, quyết sách mới đổi mới mạnh mẽ nghiệp lần thứ tư đem lại, đưa đất Thực tế cho thấy, “Lãng phí
cơ; lấy người dân, doanh nghiệp dẫn đến tồn tại cơ chế xin, cho, dễ công tác tổ chức cán bộ theo định nước đi tắt đón đầu, phát triển tuy không lấy của công đút túi,
làm trung tâm, chủ thể; thường nảy sinh tiêu cực, tham nhũng. hướng đã được Hội nghị Trung vượt bậc. Bộ Chính trị sẽ sớm song kết quả cũng rất tai hại cho
xuyên đánh giá hiệu quả, chất Công tác tinh giản biên chế gắn ương 10 thống nhất. nghiên cứu, ban hành Nghị quyết nhân dân, cho Chính phủ. Có khi
lượng chính sách sau ban hành để với vị trí việc làm, nâng cao chất 4. Chuyển đổi số về chuyển đổi số quốc gia để lãnh tai hại hơn nạn tham ô”, song lãng
kịp thời điều chỉnh bất cập, mâu lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ Chuyển đổi số không đơn đạo thực hiện quyết liệt trong toàn phí hiện nay diễn ra khá phổ
thuẫn, giảm thiểu thất thoát, lãng công chức, viên chức còn thiếu thuần là việc ứng dụng công nghệ Đảng, toàn hệ thống chính trị. biến, dưới nhiều dạng thức khác
phí các nguồn lực; chủ động phát triệt để. số vào các hoạt động kinh tế - xã Một số giải pháp chủ yếu: (i) nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ
hiện và tháo gỡ nhanh nhất những Đây là một trong những hội, mà còn là quá trình xác lập Tập trung xây dựng hành lang lụy nghiêm trọng cho phát triển
“điểm nghẽn” có nguyên nhân từ nguyên nhân dẫn đến cản trở một phương thức sản xuất mới pháp lý cho phát triển số, tạo nền (gây suy giảm nguồn lực con
các quy định của pháp luật. phát triển, tăng thủ tục hành tiên tiến, hiện đại - “phương thức tảng để Việt Nam nắm bắt cơ hội người, nguồn lực tài chính, giảm
(iv) Đẩy mạnh phân cấp, chính, lãng phí thời gian công sức sản xuất số”, trong đó đặc trưng từ Cách mạng công nghiệp lần hiệu quả sản xuất, tăng gánh
phân quyền với phương châm của doanh nghiệp, công dân, làm của lực lượng sản xuất là sự kết thứ tư. Thường xuyên rà soát, sửa nặng chi phí, gây cạn kiệt tài
“địa phương quyết, địa phương lỡ thời cơ phát triển của đất nước. hợp hài hòa giữa con người và trí đổi kịp thời các quy định không nguyên, gia tăng khoảng cách
làm, địa phương chịu trách Chủ trương chiến lược: (i) tuệ nhân tạo; dữ liệu trở thành còn phù hợp, tạo hành lang cho giàu nghèo; gây suy giảm lòng tin
nhiệm”; cải cách triệt để thủ tục Tiếp tục tập trung xây dựng, tinh một tài nguyên, trở thành tư liệu các mô hình kinh tế mới như kinh của người dân với Đảng, Nhà
hành chính, giảm chi phí tuân gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc sản xuất quan trọng; đồng thời, tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, trí nước, tạo rào cản vô hình trong
thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quan hệ sản xuất cũng có những tuệ nhân tạo... đảm bảo khung phát triển kinh tế - xã hội, bỏ lỡ
người dân và doanh nghiệp. quốc, các tổ chức chính trị-xã hội biến đổi sâu sắc, đặc biệt là trong pháp lý không trở thành rào cản thời cơ phát triển của đất nước).
(v) Tập trung kiểm soát quyền để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hình thức sở hữu và phân phối tư của sự phát triển, đồng thời bảo Một số dạng thức của lãng phí
lực trong xây dựng pháp luật, siết tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ liệu sản xuất số. đảm an ninh quốc gia, bảo vệ đang nổi lên gay gắt hiện nay, đó
chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao quan của đảng, thực sự là hạt Quan hệ sản xuất chưa phù quyền và lợi ích hợp pháp của là: (i) Chất lượng xây dựng, hoàn
trách nhiệm, nhất là trách nhiệm nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham hợp đang cản trở sự phát triển người dân, doanh nghiệp. thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu
người đứng đầu, kiên quyết mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ của lực lượng sản xuất mới: (i) Cơ (ii) Có cơ chế đột phá thu hút cầu thực tiễn dẫn đến khó khăn,
chống tiêu cực, “lợi ích nhóm”. quan nhà nước. chế, chính sách, pháp luật chưa nhân tài trong và ngoài nước; xây cản trở việc thực thi, gây thất
(vi) Chủ động, tích cực, khẩn (ii) Cắt giảm đầu mối trung thực sự đồng bộ, còn chồng chéo, dựng chiến lược phát triển nguồn thoát, lãng phí các nguồn lực.
trương xây dựng hành lang pháp gian không cần thiết, sắp xếp tổ chưa tạo môi trường thực sự nhân lực có kiến thức, kỹ năng và (ii) Lãng phí thời gian, công sức
lý cho những vấn đề mới, xu chức theo hướng đa ngành, đa thuận lợi để thu hút các nguồn tư duy đổi mới, sáng tạo, đáp ứng của doanh nghiệp, cá nhân khi
hướng mới (nhất là những vấn đề lĩnh vực. Đẩy mạnh phân cấp, lực, nhất là nguồn lực trong dân. yêu cầu của nền kinh tế số và Cách thủ tục hành chính rườm rà, dịch
liên quan đến công nghiệp 4.0, trí phân quyền theo hướng “địa (ii) Công tác cải cách hành mạng công nghiệp lần thứ tư. vụ công trực tuyến chưa thuận
tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, phương quyết, địa phương làm, chính, chuyển đổi số, xây dựng (iii) Đẩy mạnh ứng dụng công tiện và thông suốt. (iii) Lãng phí
chuyển đổi xanh…) tạo khung địa phương chịu trách nhiệm” chính quyền điện tử, chính quyền nghệ thông tin, xây dựng nền cơ hội phát triển của địa phương,
khổ pháp lý để thực hiện thành gắn với tăng cường kiểm tra, giám số còn hạn chế. Vẫn tồn tại những tảng số kết nối, chia sẻ dữ liệu của đất nước do bộ máy nhà nước
công cuộc cách mạng về chuyển sát, xác định rõ trách nhiệm giữa thủ tục hành chính rườm rà, lạc giữa các cơ quan, tổ chức. Mục có nơi, có lúc hoạt động chưa hiệu
đổi số, tạo đột phá cho phát triển Trung ương và địa phương, giữa hậu, qua nhiều khâu, nhiều cửa, tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ quả, một bộ phận cán bộ thiếu
đất nước những năm tiếp theo. các cấp chính quyền địa phương, mất nhiều thời gian, công sức của đứng trong nhóm 50 quốc gia năng lực, né tránh, đùn đẩy công
3. Về tinh gọn tổ chức bộ máy giữa người quản lý và người lao người dân và doanh nghiệp, dễ hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 việc, sợ trách nhiệm; do chất
hoạt động hiệu lực, hiệu quả động. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, nảy sinh tham nhũng vặt, cản trở trong ASEAN về chính phủ điện lượng, năng suất lao động thấp.
Nhiệm vụ tinh gọn tổ chức bộ giám sát, bảo đảm sự thống nhất phát triển. Việc kết nối, chia sẻ dữ tử, kinh tế số. (iv) Lãng phí tài nguyên thiên
máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và phát liệu giữa hệ thống thông tin của (iv) Đẩy mạnh chuyển đổi số nhiên; lãng phí tài sản công do
đang đặt ra rất cấp thiết. Hiện huy tính chủ động, sáng tạo, nâng các bộ, ngành, địa phương và cơ gắn với bảo đảm an ninh, an quản lý, sử dụng chưa hiệu quả.
nay 70% ngân sách dùng để nuôi cao khả năng tự chủ, tự cường của sở dữ liệu quốc gia chưa thông toàn. Tập trung xây dựng xã hội Trong đó giải ngân vốn đầu tư
bộ máy, trong khi đó công tác sắp các địa phương. suốt; nhiều dịch vụ công trực số, số hóa toàn diện hoạt động công; cổ phần hóa, xử lý thoái vốn
xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy (iii) Sơ kết đánh giá việc thực tuyến chất lượng thấp, tỷ lệ người quản lý nhà nước, cung cấp dịch của các doanh nghiệp nhà nước;
hành chính nhà nước tinh gọn, hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị sử dụng chưa cao; việc tổ chức vụ công trực tuyến mức độ cao. sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở
hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung vận hành bộ phận “một cửa” các Kết nối đồng bộ các cơ sở dữ hữu Nhà nước; thực hiện các
giảm đầu mối, giảm cấp trung ương khóa XII “một số vấn đề về cấp ở nhiều nơi chưa hiệu quả. liệu quốc gia về dân cư, đất đai, chương trình, mục tiêu quốc gia,
8 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

