Page 8 - Kinh tế Việt Nam
P. 8

CHÀO XUÂN MỚI




        4  công dân.
              Về giải pháp, đổi mới mạnh
           mẽ công tác lập pháp, trong đó:
           (i) Chuyển đổi tư duy xây dựng
           pháp luật theo hướng vừa bảo
           đảm yêu cầu quản lý Nhà nước
           vừa khuyến khích sáng tạo, giải
           phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi
           thông mọi nguồn lực để phát
           triển. Tư duy quản lý không cứng
           nhắc, dứt khoát từ bỏ tư duy
           “không quản được thì cấm”.
              (ii) Các quy định của luật phải
           mang tính ổn định, có giá trị lâu
           dài; luật chỉ quy định những vấn
           đề khung, những vấn đề có tính
           nguyên tắc; không cần quá dài.
           Những vấn đề thực tiễn biến
           động thường xuyên thì giao
           Chính phủ, địa phương quy định
           để bảo đảm linh hoạt trong điều
           hành. Tuyệt đối không hành
           chính hóa hoạt động của Quốc
           hội; luật hóa các quy định của
           Nghị định và Thông tư.        Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại biểu thế hệ trẻ trong Quân đội
              (iii) Đổi mới quy trình xây
           dựng, tổ chức thực hiện pháp luật.   gian còn bất cập, một bộ phận   tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức   Thực hiện cách mạng chuyển   doanh nghiệp, tạo nền tảng
           Bám sát thực tiễn, đứng trên   còn cồng kềnh, chồng lấn giữa lập   bộ máy của hệ thống chính trị   đổi số với những cải cách mạnh   tinh gọn bộ máy, cải cách thủ
           mảnh đất thực tiễn Việt Nam để   pháp và hành pháp, chưa thực sự   tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu   mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan   tục hành chính thực chất. Phát
           xây dựng các quy định pháp luật   đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu   quả” trong toàn hệ thống chính   hệ sản xuất, tạo động lực mới cho   triển kinh tế số, xây dựng công
           phù hợp; vừa làm vừa rút kinh   lực, hiệu quả quản lý.     trị trình Hội nghị Trung ương 11   phát triển, tranh thủ tối đa thời cơ,   dân số.
           nghiệm; không nóng vội, nhưng    Một số bộ, ngành còn ôm   Khóa XIII; làm cơ sở có những   thuận lợi do Cách mạng công   5. Chống lãng phí
           cũng không cầu toàn, để mất thời   đồm nhiệm vụ của địa phương,   quyết sách mới đổi mới mạnh mẽ   nghiệp lần thứ tư đem lại, đưa đất    Thực tế cho thấy, “Lãng phí
           cơ; lấy người dân, doanh nghiệp   dẫn đến tồn tại cơ chế xin, cho, dễ   công tác tổ chức cán bộ theo định   nước đi tắt đón đầu, phát triển   tuy không lấy của công đút túi,
           làm trung tâm, chủ thể; thường   nảy sinh tiêu cực, tham nhũng.   hướng đã được Hội nghị Trung   vượt bậc. Bộ Chính trị sẽ sớm   song kết quả cũng rất tai hại cho
           xuyên đánh giá hiệu quả, chất   Công tác tinh giản biên chế gắn   ương 10 thống nhất.    nghiên cứu, ban hành Nghị quyết   nhân dân, cho Chính phủ. Có khi
           lượng chính sách sau ban hành để   với vị trí việc làm, nâng cao chất   4. Chuyển đổi số   về chuyển đổi số quốc gia để lãnh   tai hại hơn nạn tham ô”, song lãng
           kịp thời điều chỉnh bất cập, mâu   lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ   Chuyển đổi số không đơn   đạo thực hiện quyết liệt trong toàn   phí hiện nay diễn ra khá phổ
           thuẫn, giảm thiểu thất thoát, lãng   công chức, viên chức còn thiếu   thuần là việc ứng dụng công nghệ   Đảng, toàn hệ thống chính trị.   biến, dưới nhiều dạng thức khác
           phí các nguồn lực; chủ động phát   triệt để.               số vào các hoạt động kinh tế - xã   Một số giải pháp chủ yếu: (i)   nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ
           hiện và tháo gỡ nhanh nhất những   Đây là một trong những   hội, mà còn là quá trình xác lập   Tập trung xây dựng hành lang   lụy nghiêm trọng cho phát triển
           “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ   nguyên nhân dẫn đến cản trở   một phương thức sản xuất mới   pháp lý cho phát triển số, tạo nền   (gây suy giảm nguồn lực con
           các quy định của pháp luật.    phát triển, tăng thủ tục hành   tiên tiến, hiện đại - “phương thức   tảng để Việt Nam nắm bắt cơ hội   người, nguồn lực tài chính, giảm
              (iv) Đẩy mạnh phân cấp,    chính, lãng phí thời gian công sức   sản xuất số”, trong đó đặc trưng   từ Cách mạng công nghiệp lần   hiệu quả sản xuất, tăng gánh
           phân quyền với phương châm    của doanh nghiệp, công dân, làm   của lực lượng sản xuất là sự kết   thứ tư. Thường xuyên rà soát, sửa   nặng chi phí, gây cạn kiệt tài
           “địa phương quyết, địa phương   lỡ thời cơ phát triển của đất nước.   hợp hài hòa giữa con người và trí   đổi kịp thời các quy định không   nguyên, gia tăng khoảng cách
           làm, địa phương chịu trách       Chủ trương chiến lược: (i)   tuệ nhân tạo; dữ liệu trở thành   còn phù hợp, tạo hành lang cho   giàu nghèo; gây suy giảm lòng tin
           nhiệm”; cải cách triệt để thủ tục   Tiếp tục tập trung xây dựng, tinh   một tài nguyên, trở thành tư liệu   các mô hình kinh tế mới như kinh   của người dân với Đảng, Nhà
           hành chính, giảm chi phí tuân   gọn bộ máy tổ chức Đảng, Quốc   sản xuất quan trọng; đồng thời,   tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, trí   nước, tạo rào cản vô hình trong
           thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho   hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ   quan hệ sản xuất cũng có những   tuệ nhân tạo... đảm bảo khung   phát triển kinh tế - xã hội, bỏ lỡ
           người dân và doanh nghiệp.    quốc, các tổ chức chính trị-xã hội   biến đổi sâu sắc, đặc biệt là trong   pháp lý không trở thành rào cản   thời cơ phát triển của đất nước).
              (v) Tập trung kiểm soát quyền   để hoạt động hiệu lực, hiệu quả;   hình thức sở hữu và phân phối tư   của sự phát triển, đồng thời bảo   Một số dạng thức của lãng phí
           lực trong xây dựng pháp luật, siết   tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ   liệu sản xuất số.   đảm an ninh quốc gia, bảo vệ   đang nổi lên gay gắt hiện nay, đó
           chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao   quan của đảng, thực sự là hạt   Quan hệ sản xuất chưa phù   quyền và lợi ích hợp pháp của   là: (i) Chất lượng xây dựng, hoàn
           trách nhiệm, nhất là trách nhiệm   nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham   hợp đang cản trở sự phát triển   người dân, doanh nghiệp.    thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu
           người đứng đầu, kiên quyết    mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ   của lực lượng sản xuất mới: (i) Cơ   (ii) Có cơ chế đột phá thu hút   cầu thực tiễn dẫn đến khó khăn,
           chống tiêu cực, “lợi ích nhóm”.    quan nhà nước.          chế, chính sách, pháp luật chưa   nhân tài trong và ngoài nước; xây   cản trở việc thực thi, gây thất
              (vi) Chủ động, tích cực, khẩn   (ii) Cắt giảm đầu mối trung   thực sự đồng bộ, còn chồng chéo,   dựng chiến lược phát triển nguồn   thoát, lãng phí các nguồn lực.
           trương xây dựng hành lang pháp   gian không cần thiết, sắp xếp tổ   chưa tạo môi trường thực sự   nhân lực có kiến thức, kỹ năng và   (ii) Lãng phí thời gian, công sức
           lý cho những vấn đề mới, xu   chức theo hướng đa ngành, đa   thuận lợi để thu hút các nguồn   tư duy đổi mới, sáng tạo, đáp ứng   của doanh nghiệp, cá nhân khi
           hướng mới (nhất là những vấn đề   lĩnh vực. Đẩy mạnh phân cấp,   lực, nhất là nguồn lực trong dân.    yêu cầu của nền kinh tế số và Cách   thủ tục hành chính rườm rà, dịch
           liên quan đến công nghiệp 4.0, trí   phân quyền theo hướng “địa   (ii) Công tác cải cách hành   mạng công nghiệp lần thứ tư.    vụ công trực tuyến chưa thuận
           tuệ nhân tạo, chuyển đổi số,   phương quyết, địa phương làm,   chính, chuyển đổi số, xây dựng   (iii) Đẩy mạnh ứng dụng công   tiện và thông suốt. (iii) Lãng phí
           chuyển đổi xanh…) tạo khung   địa phương chịu trách nhiệm”   chính quyền điện tử, chính quyền   nghệ thông tin, xây dựng nền   cơ hội phát triển của địa phương,
           khổ pháp lý để thực hiện thành   gắn với tăng cường kiểm tra, giám   số còn hạn chế. Vẫn tồn tại những   tảng số kết nối, chia sẻ dữ liệu   của đất nước do bộ máy nhà nước
           công cuộc cách mạng về chuyển   sát, xác định rõ trách nhiệm giữa   thủ tục hành chính rườm rà, lạc   giữa các cơ quan, tổ chức. Mục   có nơi, có lúc hoạt động chưa hiệu
           đổi số, tạo đột phá cho phát triển   Trung ương và địa phương, giữa   hậu, qua nhiều khâu, nhiều cửa,   tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ   quả, một bộ phận cán bộ thiếu
           đất nước những năm tiếp theo.   các cấp chính quyền địa phương,   mất nhiều thời gian, công sức của   đứng trong nhóm 50 quốc gia   năng lực, né tránh, đùn đẩy công
              3. Về tinh gọn tổ chức bộ máy   giữa người quản lý và người lao   người dân và doanh nghiệp, dễ   hàng đầu thế giới và xếp thứ 3   việc, sợ trách nhiệm; do chất
           hoạt động hiệu lực, hiệu quả   động. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra,   nảy sinh tham nhũng vặt, cản trở   trong ASEAN về chính phủ điện   lượng, năng suất lao động thấp.
              Nhiệm vụ tinh gọn tổ chức bộ   giám sát, bảo đảm sự thống nhất   phát triển. Việc kết nối, chia sẻ dữ   tử, kinh tế số.    (iv) Lãng phí tài nguyên thiên
           máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả   trong quản lý nhà nước và phát   liệu giữa hệ thống thông tin của   (iv) Đẩy mạnh chuyển đổi số   nhiên; lãng phí tài sản công do
           đang đặt ra rất cấp thiết. Hiện   huy tính chủ động, sáng tạo, nâng   các bộ, ngành, địa phương và cơ   gắn với bảo đảm an ninh, an   quản lý, sử dụng chưa hiệu quả.
           nay 70% ngân sách dùng để nuôi   cao khả năng tự chủ, tự cường của   sở dữ liệu quốc gia chưa thông   toàn. Tập trung xây dựng xã hội   Trong đó giải ngân vốn đầu tư
           bộ máy, trong khi đó công tác sắp   các địa phương.        suốt; nhiều dịch vụ công trực   số, số hóa toàn diện hoạt động   công; cổ phần hóa, xử lý thoái vốn
           xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy    (iii) Sơ kết đánh giá việc thực   tuyến chất lượng thấp, tỷ lệ người   quản lý nhà nước, cung cấp dịch   của các doanh nghiệp nhà nước;
           hành chính nhà nước tinh gọn,   hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị   sử dụng chưa cao; việc tổ chức   vụ công trực tuyến mức độ cao.   sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở
           hoạt động hiệu lực, hiệu quả,   lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung   vận hành bộ phận “một cửa” các   Kết nối đồng bộ các cơ sở dữ   hữu Nhà nước; thực hiện các
           giảm đầu mối, giảm cấp trung   ương khóa XII “một số vấn đề về   cấp ở nhiều nơi chưa hiệu quả.   liệu quốc gia về dân cư, đất đai,   chương trình, mục tiêu quốc gia,











         8  KINH TẾ VIỆT NAM  |  Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                               www.vneconomy.vn
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13