Page 135 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 135

SỐ 1+2  DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

            TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI



            Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực



            cho các dự án đường sắt




























                                                 SẴN SÀNG NGUỒN LỰC, CƠ SỞ       công nghệ, kỹ thuật yêu cầu ở trình độ
                       NAM CƯỜNG             VẬT CHẤT, CHƯƠNG  TRÌNH ĐÀO         rất cao, đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại
                                             TẠO HIỆN ĐẠI...                     học phải cập nhật chương trình đào
              Dự án đường sắt tốc độ             Để bảo đảm nguồn nhân lực       tạo. Hiện tại, nhiều trường đại học đã
              cao (TĐC) trên trục Bắc -      đường sắt nói chung và đường sắt    bắt đầu bổ sung và điều chỉnh giáo
              Nam và đường sắt đô thị        TĐC nói riêng, Chính phủ đã chỉ đạo   trình cho phù hợp với sự phát triển của
              dự kiến cần tới hàng vạn       triển khai xây dựng Đề án phát triển   ngành  Đường sắt. Đồng thời, nhiều
              kỹ sư, chuyên gia để phục      nguồn  nhân lực đường  sắt, đề xuất   trường đã cập nhật bổ sung kiến thức
              vụ công tác xây dựng,          chương trình đào tạo nguồn nhân lực   của đường sắt TĐC theo kinh nghiệm
              do đó, nguồn nhân lực          đối với đường sắt TĐC. Công tác đào   phát triển của Pháp, Nhật Bản, Hàn
              là một trong những yếu         tạo nguồn nhân lực cần thực hiện    Quốc, Trung Quốc, Đức…
              tố then chốt quyết định        nhanh chóng, kịp thời để đáp ứng        Thực tế, để đáp ứng nhu cầu
              sự thành công. Thời gian       nhu cầu lao động khi dự án  đường   triển khai dự án, chương trình đào tạo
              qua, Trường Đại học Xây        sắt TĐC của Việt Nam được triển khai,   nguồn nhân lực được xác định thực
              dựng Hà Nội đã xây dựng        góp phần phòng, tránh rủi ro chậm   hiện theo 3 loại hình đào tạo với 4 cấp
              chiến lược, chuẩn bị tốt       tiến độ. Mặc dù Việt Nam hiện đã có   độ cho 5 chủ thể (cơ quan quản lý nhà
              điều kiện, chương trình        khoảng 80% nhân lực đáp ứng nhu     nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận
              đào tạo, đội ngũ giảng         cầu xây dựng cơ bản nhưng vẫn cần   hành khai thác, cơ sở đào tạo và cơ sở
              viên, phòng thí nghiệm…        đẩy mạnh đào tạo cho các vị trí yêu   nghiên cứu).
              phối hợp chặt chẽ với          cầu kỹ năng chuyên sâu và đội ngũ       Với vai trò là trường đại học lớn,
              các tập đoàn, tổng công        chuyên gia...                       hàng đầu trong đào tạo nhân lực kỹ
              ty mở các lớp đào đạo              Theo tính toán, dự án đường sắt   sư xây dựng, kỹ sư cầu đường, những
              kỹ sư ngành Kỹ thuật xây       TĐC trên trục Bắc - Nam dự kiến cần   năm qua, lãnh đạo Trường Đại học Xây
              dựng công trình giao           tới 180.000 người phục vụ công tác   dựng Hà Nội đã trực tiếp và cử nhiều
              thông, chuyên ngành            xây dựng, 13.880 người vận hành và   đoàn công tác đi Nhật Bản, Hàn Quốc,
              đường sắt TĐC và đường         khai thác, 700 người làm việc trong   Trung Quốc và châu Âu để tìm hiểu
              sắt đô thị.                    các cơ quan quản lý và đội ngũ kỹ sư   về đường sắt TĐC. Để tận dụng tối ưu
                                             tư vấn. đường sắt TĐC tuy dựa trên   các lợi thế sẵn có, Trường Đại học Xây
                                             nền tảng cơ bản của đường sắt nhưng   dựng Hà Nội đang tăng cường mạnh

            134
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140