Page 11 - Báo Giao Thông
P. 11
01 Gỡ điểm nghẽn
thể chế
Bộ trưởng
Trần Hồng
Minh chủ trì
hội nghị giao
ban công tác
Bộ GTVT chiều
12/12/2024
Ảnh: Tạ Hải
ông tác xây dựng thể chế là một theo chương trình, kế hoạch đề ra. và Nghị định 30/2023 về kinh doanh cáo Thủ tướng Chính phủ 2 đề án quan
Ctrong ba đột phá chiến lược được Trong năm, Bộ đã tích cực xây dựng, dịch vụ kiểm định xe cơ giới). Nhiều trọng gồm: Đề án định hướng huy động
xác định trong Nghị quyết Đại hội lần tham mưu Chính phủ trình Quốc hội vấn đề then chốt đã được điều chỉnh nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng
thứ XIII của Đảng. thông qua dự án Luật Đường bộ vào giúp ngăn chặn nguy cơ ùn tắc, người cảng hàng không và Đề án giải pháp xử
Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần nhấn tháng 6/2024. dân hết cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm lý khó khăn, vướng mắc đối với một số
mạnh: Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện Hàng loạt các chính sách lớn, có tác trong những tháng cuối năm. dự án BOT giao thông.
nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể động tích cực đến xã hội đã được đề Đáp ứng yêu cầu phát triển, Bộ Năm 2024, chiến lược phát triển
chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. cập, đặc biệt là việc đẩy mạnh phân cấp, GTVT đang khẩn trương hoàn thiện đường sắt đô thị tại các thành phố lớn
Xác định tháo gỡ điểm nghẽn thể chế phân quyền trách nhiệm về quản lý nhà để trình Chính phủ hồ sơ Luật Đường cũng được Chính phủ đặc biệt quan
là bước đi tiên quyết để tháo gỡ các điểm nước; tháo gỡ các vướng mắc trong việc sắt Việt Nam (sửa đổi); triển khai tổng tâm, chỉ đạo chính quyền các thành
nghẽn khác và thúc đẩy sự phát triển huy động nguồn lực ngoài ngân sách. kết, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng phố lớn phối hợp cùng các bộ, ngành
toàn diện của đất nước, tính đến tháng Ở lĩnh vực đăng kiểm, Bộ GTVT Luật Hàng không Việt Nam, Luật hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống
12/2024, Bộ GTVT đã ban hành 33 chủ động đề xuất Chính phủ ban hành Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Luật mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội
thông tư theo thẩm quyền; hoàn thành, Nghị định số 121/2024 (sửa đổi, bổ Hàng hải Việt Nam; phối hợp với các và TP.HCM đến năm 2035, sớm trình
trình Chính phủ 10/10 dự thảo văn bản sung quy định của Nghị định 139/2018 bộ, ngành địa phương hoàn thiện báo Bộ Chính trị xem xét.
02 Thông qua chủ trương đầu tư dự án
đường sắt tốc độ cao đặt dấu mốc lịch sử
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, 9/2024), gần hai tháng liên tục, lãnh đạo
Tdự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bộ, cán bộ ban quản lý dự án đường sắt,
Bắc - Nam đã chính thức được Quốc hội Vụ Kế hoạch - Đầu tư làm việc bất kể ngày
bấm nút thông qua với tỷ lệ tán thành đêm để thu ý kiến góp ý của các cơ quan
cao. Sau hành trình 18 năm nghiên Quốc hội, các bộ, ngành, cập nhật, hoàn
cứu, tham khảo mô hình, học hỏi kinh thiện đề án để kịp trình Quốc hội xem xét.
nghiệm tại 22 quốc gia, vùng lãnh thổ có Dự án có tổng chiều dài chính tuyến
đường sắt tốc độ cao phát triển, dự án khoảng 1.541km, gồm 23 ga hành khách,
được thông qua chủ trương đầu tư là dấu 5 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ
mốc lịch sử của ngành GTVT. USD, kỳ vọng mở ra không gian phát triển
Với sự quan tâm, sâu sát của lãnh mới cho các địa phương dọc tuyến; góp
đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành
Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các bộ, ngành lang Bắc - Nam; bảo đảm quốc phòng, an
liên quan, Hội đồng cố vấn thẩm định ninh và là bước đệm để doanh nghiệp trong
Nhà nước, các chuyên gia khoa học đầu nước tiếp cận, tham gia, tiến tới làm chủ
ngành, dự án là minh chứng cho ý chí công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh.
thống nhất, khát vọng đưa đất nước tiến Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính
thẳng vào hiện đại của cả hệ thống chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT
trị và của toàn dân tộc. đang dồn lực phối hợp thực hiện các
Chạy đua với thời gian, từ thời điểm bước tiếp theo, đảm bảo lộ trình khởi
Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án được Ban chấp công trong năm 2027; cơ bản hoàn thành
về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hành Trung ương Đảng thống nhất (tháng toàn tuyến vào năm 2035.
11