Page 26 - Doanh nghiệp & Thương Hiệu
P. 26
Nhận định dư địa tăng trưởng còn nhiều, song ông
Ngô Hồng Phong - Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến
và phát triển thị trường, cho rằng: “Xuất khẩu nông lâm
thủy sản cũng còn không ít thách thức phía trước khi
sản xuất đối mặt với diễn biến khó lường từ thiên tai,
biến đổi khí hậu. Trong khi thị trường liên tục biến động
thì các quy định kỹ thuật cũng ngày càng cao với yêu
cầu về phát triển xanh bền vững”.
Dù có nhiều tiềm năng, ngành nông có xu hướng thắt chặt chi tiêu do áp lực
sản vẫn phải đối mặt với không ít thách lạm phát”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến
thức. Các yêu cầu khắt khe về kiểm dịch nhận định.
thực vật, quản lý vùng trồng và phát Bên cạnh đó, chia sẻ với phóng viên,
triển xanh đang đặt ra áp lực lớn cho ông Nguyễn Hồng Yến - Chi cục trưởng
doanh nghiệp. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật
Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Bộ tỉnh Hòa Bình cho rằng, việc mở cửa thị
NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng trường quốc tế cho các loại nông sản
xuất khẩu nông sản Việt Nam đang và trái cây tươi của Việt Nam đã đánh
đối diện với 5 thách thức lớn. Đó là giá dấu một bước tiến lớn. Tuy nhiên, để
nguyên liệu đầu vào tăng cao, chi phí tận dụng được cơ hội này, doanh nghiệp
vận tải, logistics chưa có dấu hiệu giảm, cần đáp ứng các quy định nghiêm ngặt
chính sách nhập khẩu của các nước liên về kiểm dịch thực vật, tiêu chuẩn vùng
tục thay đổi và lãi suất ngân hàng có trồng và công tác đóng gói, chế biến.
biến động. “Việc chuẩn hóa và thí nghiệm sản
“Không những vừa phải đối diện với phẩm là yếu tố sống còn để gia tăng uy
các tiêu chí sản xuất, người sản xuất tín và cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế.
nông nghiệp còn phải đáp ứng yêu cầu Điều này không chỉ mang lại lợi ích ngắn
về tiêu chuẩn chất lượng nông sản ngày hạn mà còn tạo nền tảng phát triển bền
càng tăng. Người tiêu dùng nước ngoài vững lâu dài”, ông Yến nhấn mạnh.
26 Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn