Page 70 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 70

DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN
                                                                                                                                          65

                                VIMC:
                                                                        Định vị lại ngành






                                                                        hàng hải Việt Nam























                                              nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay nằm ở                   chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất
       TRONG NĂM 2025, TỔNG CÔNG TY HÀNG                                                 Với sự hỗ trợ từ Chính
                                              vấn đề nạo vét luồng lạch.              phủ và các bộ, ngành, VIMC  thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ
       HẢI VIỆT NAM (VIMC) SẼ TRIỂN KHAI CHIẾN   Theo ông Tĩnh, VIMC đã tập trung     sẽ tiếp tục thực hiện những  tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị
       LƯỢC VÀ GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ, ĐỊNH VỊ LẠI  nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước  dự án mang tính đột phá để  trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng
                                                                                      hiện thực hóa mục tiêu đưa
       NGÀNH HÀNG HẢI VIỆT NAM TRÊN BẢN ĐỒ    sâu mang tính chiến lược. Trong đó, dự án  ngành hàng hải Việt Nam  mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao
       THẾ GIỚI.                              cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ  vươn tầm khu vực  năng lực cạnh tranh. Đây là bước đi quan
                                              vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành                  trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra
                                              hàng hải Việt Nam.                                          thế giới mà không phải trung chuyển qua
                     TIÊN TIÊN                   Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ                       các nước khác.
                                              cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở                     Trong năm vừa qua, VIMC đã đạt được
                                              thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính                      những thành tựu đáng kể, bao gồm sản
                                              cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam,                     lượng hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu tấn,
                 ổng Giám đốc VIMC - Nguyễn   tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu                  tăng 27% so với 2023, sản lượng vận tải biển
                 Cảnh Tĩnh cho biết, trong giai  vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không                đạt 20 triệu tấn và vượt 22% so với kế hoạch.
                 đoạn tới, VIMC không chỉ tập  những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa                  Tuy nhiên, VIMC nhấn mạnh rằng, đây chỉ
                 trung vào việc nâng cao hạ tầng  Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung                    là bước khởi đầu cho những kế hoạch lớn
       Tcảng biển mà còn đẩy mạnh             chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến                    hơn trong tương lai.
       phát triển đội tàu và hợp tác quốc tế. Những  vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt
       nỗ lực này không chỉ giúp tháo gỡ các điểm  Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh                  KHÁT VỌNG NÂNG TẦM VỊ THẾ
       nghẽn hiện tại mà còn đặt nền móng cho  tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường                 NGÀNH HÀNG HẢI VIỆT NAM
       ngành hàng hải Việt Nam phát triển bền  quốc tế.                                                      Không chỉ dừng lại ở những mục tiêu
       vững trong tương lai.                     Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh                           kinh tế, theo Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn
                                              Tĩnh chia sẻ: “Chúng tôi rất mong chờ Thủ                   Cảnh Tĩnh, các chiến lược của VIMC còn
       SIÊU CẢNG CẦN GIỜ VÀ CÁCH VIMC         tướng Chính phủ phê duyệt dự án này và đề                   hướng tới việc đóng góp tích cực vào sự
       THAY ĐỔI CUỘC CHƠI                     nghị TP HCM sớm hoàn thiện các thủ tục                      phát triển chung của Việt Nam.
          Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các  lựa chọn nhà đầu tư. Đây sẽ là bước đi quan                  Các dự án cảng nước sâu không chỉ tạo
       cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU,  trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt                     ra công ăn việc làm mà còn thúc đẩy sự phát
       vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Trong khi  Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng                 triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, từ
       đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất  biển lớn trên thế giới”.                               đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho
       khu vực - đang xử lý khoảng 37 triệu TEU,                                                          người dân. Với tầm nhìn chiến lược và sự
       nghĩa là tương quan giữa hai khu vực đã  CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU VÀ                          quyết tâm cao, VIMC đang viết tiếp câu
       không còn quá khác biệt. Với tốc độ tăng  HỢP TÁC QUỐC TẾ                                          chuyện phát triển của ngành hàng hải Việt
       trưởng như hiện tại, lãnh đạo VIMC tin    Song song với việc nâng cấp hạ tầng                      Nam, biến khát vọng thành hiện thực và
       rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt  cảng biển, VIMC cũng đặt mục tiêu phát                   khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ
       qua Singapore trong tương lai gần. Tuy  triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua                hàng hải thế giới.
                                                                                                             “Để hiện thực hóa chiến lược này, chúng
                                                                                                          tôi rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ,
                                                                                                          các bộ ngành. Đặc biệt, những cơ chế chính
                                                                                                          sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp
                                                                                                          lớn. Trong đó, phân cấp phân quyền mạnh
                                                                                                          mẽ cho đại diện vốn chủ sở hữu, trao quyền
                                                                                                          tự quyết cho doanh nghiệp là điều kiện tiên
                                                                                                          quyết để các tập đoàn Việt Nam vươn ra
                                                                                                          biển lớn” - ông Tĩnh nhấn mạnh.
                                                                                                             Tổng Giám đốc VIMC tin rằng, với sự
                                                                                         VIMC tập trung phát
                                                                                      triển cảng Cần Giờ, kỳ vọng  đồng hành từ Chính phủ và các bộ ngành,
                                                                                      giảm chi phí logistics và  VIMC sẽ không chỉ đạt được các mục tiêu
                                                                                      nâng tầm ngành hàng hải  kinh doanh mà còn góp phần nâng tầm vị
                                                                                      Việt Nam
                                                                                                          thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75