Page 70 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 70
DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN
65
VIMC:
Định vị lại ngành
hàng hải Việt Nam
nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay nằm ở chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất
TRONG NĂM 2025, TỔNG CÔNG TY HÀNG Với sự hỗ trợ từ Chính
vấn đề nạo vét luồng lạch. phủ và các bộ, ngành, VIMC thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ
HẢI VIỆT NAM (VIMC) SẼ TRIỂN KHAI CHIẾN Theo ông Tĩnh, VIMC đã tập trung sẽ tiếp tục thực hiện những tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị
LƯỢC VÀ GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ, ĐỊNH VỊ LẠI nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước dự án mang tính đột phá để trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng
hiện thực hóa mục tiêu đưa
NGÀNH HÀNG HẢI VIỆT NAM TRÊN BẢN ĐỒ sâu mang tính chiến lược. Trong đó, dự án ngành hàng hải Việt Nam mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao
THẾ GIỚI. cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vươn tầm khu vực năng lực cạnh tranh. Đây là bước đi quan
vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra
hàng hải Việt Nam. thế giới mà không phải trung chuyển qua
TIÊN TIÊN Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ các nước khác.
cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở Trong năm vừa qua, VIMC đã đạt được
thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính những thành tựu đáng kể, bao gồm sản
cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, lượng hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu tấn,
ổng Giám đốc VIMC - Nguyễn tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu tăng 27% so với 2023, sản lượng vận tải biển
Cảnh Tĩnh cho biết, trong giai vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không đạt 20 triệu tấn và vượt 22% so với kế hoạch.
đoạn tới, VIMC không chỉ tập những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Tuy nhiên, VIMC nhấn mạnh rằng, đây chỉ
trung vào việc nâng cao hạ tầng Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung là bước khởi đầu cho những kế hoạch lớn
Tcảng biển mà còn đẩy mạnh chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến hơn trong tương lai.
phát triển đội tàu và hợp tác quốc tế. Những vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt
nỗ lực này không chỉ giúp tháo gỡ các điểm Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh KHÁT VỌNG NÂNG TẦM VỊ THẾ
nghẽn hiện tại mà còn đặt nền móng cho tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường NGÀNH HÀNG HẢI VIỆT NAM
ngành hàng hải Việt Nam phát triển bền quốc tế. Không chỉ dừng lại ở những mục tiêu
vững trong tương lai. Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh kinh tế, theo Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn
Tĩnh chia sẻ: “Chúng tôi rất mong chờ Thủ Cảnh Tĩnh, các chiến lược của VIMC còn
SIÊU CẢNG CẦN GIỜ VÀ CÁCH VIMC tướng Chính phủ phê duyệt dự án này và đề hướng tới việc đóng góp tích cực vào sự
THAY ĐỔI CUỘC CHƠI nghị TP HCM sớm hoàn thiện các thủ tục phát triển chung của Việt Nam.
Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các lựa chọn nhà đầu tư. Đây sẽ là bước đi quan Các dự án cảng nước sâu không chỉ tạo
cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt ra công ăn việc làm mà còn thúc đẩy sự phát
vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Trong khi Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, từ
đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất biển lớn trên thế giới”. đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho
khu vực - đang xử lý khoảng 37 triệu TEU, người dân. Với tầm nhìn chiến lược và sự
nghĩa là tương quan giữa hai khu vực đã CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU VÀ quyết tâm cao, VIMC đang viết tiếp câu
không còn quá khác biệt. Với tốc độ tăng HỢP TÁC QUỐC TẾ chuyện phát triển của ngành hàng hải Việt
trưởng như hiện tại, lãnh đạo VIMC tin Song song với việc nâng cấp hạ tầng Nam, biến khát vọng thành hiện thực và
rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt cảng biển, VIMC cũng đặt mục tiêu phát khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ
qua Singapore trong tương lai gần. Tuy triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua hàng hải thế giới.
“Để hiện thực hóa chiến lược này, chúng
tôi rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ,
các bộ ngành. Đặc biệt, những cơ chế chính
sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp
lớn. Trong đó, phân cấp phân quyền mạnh
mẽ cho đại diện vốn chủ sở hữu, trao quyền
tự quyết cho doanh nghiệp là điều kiện tiên
quyết để các tập đoàn Việt Nam vươn ra
biển lớn” - ông Tĩnh nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc VIMC tin rằng, với sự
VIMC tập trung phát
triển cảng Cần Giờ, kỳ vọng đồng hành từ Chính phủ và các bộ ngành,
giảm chi phí logistics và VIMC sẽ không chỉ đạt được các mục tiêu
nâng tầm ngành hàng hải kinh doanh mà còn góp phần nâng tầm vị
Việt Nam
thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.