Page 32 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 32

CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH
                                                                                                                                          33





                                                                                                          khi ông khẳng định quá trình đổi mới, xử lý
                                                                                                          các điểm nghẽn của phát triển này là một
                                                                                                          cuộc cách mạng.
                                                                                                             Trong quản trị quốc gia bằng pháp luật
                                                                                                          thì đương nhiên không thể tránh được
                                                                                                          những điều cấm, tức Nhà nước không cho
                                                                                                          phép người dân được làm những việc nhất
                                                                                                          định. Trong các lĩnh vực và đối với các hành
                                                                                                          vi bị pháp luật cấm thì Cơ quan Nhà nước
                                                                                                          có cần quản lý không? Đương nhiên có, tức
                                                                                                          là theo dõi, giám sát và kiểm tra để nếu
                                                                                                          người dân có vi phạm thì xử phạt. Như vậy,
                                                                                                          việc quản lý các điều cấm ấy không quá khó
                                                                                                          hay phức tạp, chỉ cần giao cho một số cơ
                                                                                                          quan chức năng nhất định thực hiện.


                                                                                                          NHÀ NƯỚC KIẾN TẠO
                                                                                                             Tuy nhiên, phạm trù “không quản được
          Để kinh tế tăng trưởng nhanh, phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, Việt Nam có đột phá về tháo bỏ rào cản, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, cắt  thì cấm” lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác.
       giảm thủ tục hành chính. Ảnh: Quốc Tuấn
                                                                                                          Nó bao trùm toàn bộ các lĩnh vực còn lại
                                                                                                          của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó người
                                                                                                          dân, tổ chức và doanh nghiệp có các quyền
                                                                                                          tự do hành động để kiến tạo, phát triển và
                                                                                                          mưu cầu hạnh phúc. Vậy, Cơ quan Nhà
                                                                                                          nước đóng vai trò gì ở đây? Có cần thực
                                                                                                          hiện chức năng quản lý nhà nước hay
                                                                                                          không?
                                                                                                             Tôi cho rằng cần thiết, nhưng đó sẽ là
                                                                                                          các hoạt động mang tính định hướng, hỗ
       “không quản được thì cấm”                                                                          trợ và tạo điều kiện, cái được gọi là cung cấp
                                                                                                          cách dịch vụ công cho nền kinh tế. Các dịch
                                                                                                          vụ này phải đạt chất lượng sao cho đáp ứng
                                                                                                          được nhu cầu của xã hội mà không gây cản
                                                                                                          trở, tức là các can thiệp gây tác động hạn
       TRONG QUẢN TRỊ QUỐC GIA BẰNG PHÁP LUẬT THÌ ĐƯƠNG NHIÊN KHÔNG THỂ TRÁNH ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU CẤM,…       chế các quyền và không gian tự do, tự quản
       TUY NHIÊN, PHẠM TRÙ “KHÔNG QUẢN ĐƯỢC THÌ CẤM” LẠI MANG Ý NGHĨA HOÀN TOÀN KHÁC. NÓ BAO TRÙM TOÀN    của người dân, đồng thời kìm hãm hoặc đi
                                                                                                          ngược với quy trình phát triển.
       BỘ CÁC LĨNH VỰC CÒN LẠI CỦA ĐỜI SỐNG KINH TẾ - XÃ HỘI, TRONG ĐÓ NGƯỜI DÂN, TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP
                                                                                                             Điều này trên thực tế đã xảy ra, tồn tại
       CÓ CÁC QUYỀN TỰ DO HÀNH ĐỘNG ĐỂ KIẾN TẠO, PHÁT TRIỂN VÀ MƯU CẦU HẠNH PHÚC.                         dai dẳng. Nó không chỉ được Tổng Bí thư
                                                                                                          phát hiện mà ông còn cho rằng, đã đến lúc
                                                                                                          phải sửa ngay không trì hoãn nếu muốn đưa
          LUẬT SƯ NGUYỄN TIẾN LẬP - THÀNH VIÊN VĂN PHÒNG LUẬT SƯ NHQUANG VÀ CỘNG SỰ, TRỌNG TÀI VIÊN TRUNG TÂM TRỌNG TÀI QUỐC TẾ VIỆT NAM
                                                                                                          quốc gia vươn mình và phát triển sánh kịp
                                                                                                          các nước.
                                                                                                             Nhưng nguyên nhân của thực trạng ấy
                  ó thể xác định thể chế ở đây  không thể đi từ điều kiện khách quan, bởi                 đến từ đâu? Có thể bao gồm hai lý do: Thứ
                  gồm ba cấu phần chính là    đó là cái chúng ta không thay đổi được. Hay                 nhất, do trình độ, nhận thức và kỹ năng
                  chính sách, pháp luật và bộ  nói một cách khác, chúng ta hay cụ thể hơn                 quản trị hạn chế của những con người trong
                  máy chính quyền làm nhiệm   là những con người của bộ máy Nhà nước                      bộ máy dẫn đến vô tình tạo các điểm nghẽn
       Cvụ quản lý Nhà nước. Tại sao          phải đi tìm các nguyên nhân, yếu kém và                     của thể chế mà mình xây dựng; Thứ hai,
       quan điểm, chủ trương và lời hiệu triệu của  trách nhiệm trong chính mình để bắt đầu               việc tạo nên các điểm nghẽn ấy là do ý thức
       Tổng Bí thư Tô Lâm thư về cải cách thể chế  tiến trình đổi mới hay cải cách để phát triển.         chủ quan của những người có thẩm quyền
       lại tác động mạnh mẽ đến dư luận như vậy?   Từ lâu nay, chúng ta hay nói tới tư duy                muốn “gây khó” để củng cố quyền lực nhằm
                                              phải khoa học và biện chứng thì quan điểm                   thoả mãn cả dục vọng cá nhân lẫn lợi ích vật
       QUYẾT TÂM SỬA SAI                      và cách tiếp cận vấn đề của Tổng Bí thư                     chất đi kèm.
          Theo tôi bởi trước đó, dù cho chúng ta  chính là như vậy. Nhưng xin thưa rằng, từ                  Vậy để thay đổi thực trạng này thì chúng
       có đề cập đến các bất cập của thể chế nhưng  góc nhìn thực tế, nếu xử lý một điểm nghẽn            ta cần bắt đầu từ đâu? Theo tôi, cần tập
       chưa thực chất. Có nghĩa rằng, khi chúng ta  thông thường, ví dụ đơn giản như một                  trung vào cải cách thể chế theo hướng tập
       thất bại hay chưa thành công trong việc đạt  đường ống bị tắc, đã khó thì nay phải xử lý           trung lành mạnh hoá và tăng cường quyền
       được mục tiêu nào đó về phát triển kinh tế  “điểm nghẽn của điểm nghẽn” sẽ càng khó                lực của các cơ quan tư pháp. Trên cơ sở đó,
       - xã hội thì thường vẫn đổ lỗi cho các điều  hơn, thậm chí khó nhất. Bởi nó động chạm              bảo đảm việc thực thi quyền của các tổ
       kiện khách quan, hơn là nhìn vào chính  tới bản thiết kế tổng thể. Còn về phương                   chức, cá nhân và doanh nghiệp theo hướng
       mình. Tức là tất cả đều do chủ quan và phải  diện tâm lý, đó chính là nhận thấy mình sai           làm sao để họ tin cậy vào pháp luật và có các
       bắt đầu từ bản thân mình. Tại sao? Bởi thể  và có lòng dũng cảm và quyết tâm để sửa                năng lực đủ và điều kiện thuận lợi nhất để
       chế do con người tức chính chúng ta tạo ra.   sai.                                                 chủ động và tự giác tìm kiếm công lý khi
          Do đó, nói nó là “điểm nghẽn của điểm  Tôi hoàn toàn tin tưởng và đồng tình,                    thấy các quyền chính đáng của mình bị xâm
       nghẽn” thì không có nghĩa là bỏ qua yếu tố  Tổng Bí thư là con người đi lên từ thực tiễn           phạm. Tóm lại, đó chính là xây dựng và
       khách quan nhưng để giải quyết vấn đề thì  nên hiểu rõ bản chất của câu chuyện là gì               tăng cường thể chế pháp quyền.
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37