Page 69 - Tạp chí Công Thương - Số Tết Dương Lịch
P. 69
Trang CN News đưa tin, năm 2024, sản lượng xe năng lượng mới (NEV) hàng năm của
Trung Quốc vượt quá 10 triệu chiếc lần đầu tiên, trở thành quốc gia đầu tiên đạt được
cột mốc này.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), năm 2013 là năm đầu tiên
sản lượng xe năng lượng mới (bao gồm cả xe thuần điện và xe hybrid) của Trung Quốc
được đưa vào hệ thống thống kê, và sản lượng năm đó chỉ là 18.000 xe.
Sau đó, vào năm 2018, sản lượng NEV hàng năm của Trung Quốc đạt 1 triệu xe. Sản
lượng nhanh chóng tăng lên hơn 6,5 triệu xe vào năm 2022, con số này vượt mốc 9 triệu
xe vào năm 2023, và sau đó vượt quá 10 triệu xe lần đầu tiên vào năm 2024.
Tuy nhiên, Dai cho rằng, sẽ thật sai lầm khi nghĩ lớn trợ cấp từ Chính phủ trong nửa đầu năm là các nhà
Trung Quốc đẩy mạnh lĩnh vực này đơn thuần vì lý do sản xuất xe điện và pin xe điện nội địa. BYD - Hãng sản
môi trường hay kinh tế. Vị giáo sư nhận định, đây đúng xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc - nhận được hơn 244
hơn là một động thái địa chính trị, một cách để vươn lên triệu USD, trong khi SAIC có hơn 275 triệu USD.
thống trị chuỗi cung ứng của một ngành có vị thế. Thậm Chính phủ Trung Quốc cũng hỗ trợ cho những sáng
chí ngay cả khi mất tiền cũng xứng đáng. tạo trong lĩnh vực này, cung cấp những hợp đồng thu
Những ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc đối mua với một loạt hãng xe điện mới nhằm giúp họ đứng
với xe điện vững và duy trì hoạt động.
Từ năm 2009 đến năm 2022, Trung Quốc mạnh tay Cùng với việc hỗ trợ tài chính cho ngành công
chi hàng tỷ Nhân dân tệ vào các chương trình hỗ trợ và nghiệp ôtô, Trung Quốc còn ưu tiên và hỗ trợ phát triển
giảm thuế, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe điện. Quốc gia này có 1,8
ở nhiều thành phố. Bên cạnh các chính sách tài chính, triệu điểm sạc xe điện công cộng: nhiều hơn 14 lần so
Chính phủ nước này đồng thời thiết kế các giải pháp với ở Mỹ, dù dân số chỉ hơn 4 lần. Tập đoàn điện lực là
khuyến khích người mua. nhà cung cấp lớn điểm sạc và phối hợp với chính quyền
Yang Hui - một công dân đang sống ở thành phố địa phương nhằm tạo điều kiện cho tài xế sạc xe.
Thượng Hải kể với chúng tôi: “Thượng Hải là một trong Có một điều rất lạ là trong những ngày công tác tại
4 thành phố của Trung Quốc hạn chế người dân mua xe “xứ sở xe điện”, tôi lại không mấy khi bắt gặp một trạm
chạy xăng bằng phương thức áp hạn ngạch đăng ký biển sạc dành cho xe điện. Nhìn từ trên xe bus, trên cao tốc
số. Giả dụ như anh muốn mua một chiếc xe chạy xăng hay đi bộ trên các con phố lớn, khó có thể nhìn thấy một
thì phải tham gia đấu giá để được đăng ký biển số, tiền trạm sạc dành cho xe điện. Các dãy xe đỗ dọc các con
đấu giá có khi lên tới 15 ngàn đô một biển. Nhưng nếu đường cũng có rất nhiều xe điện, nhưng ở đây không
mua xe điện, anh được ưu tiên cấp biển số mà không cung cấp các trạm sạc dù là công suất nhỏ. Hỏi ra mới
phải qua đấu giá. Vậy thì tội gì không chuyển qua mua biết, người ta xây dựng những khu vực riêng để sạc cho
xe điện”. xe điện, với số lượng slot lớn và phục vụ nhiều xe điện
“Không những thế, người dân ở đây khi mua xe một lúc. Chúng có thể ở trong các hầm đỗ xe hoặc là bãi
điện còn được Chính phủ trợ giá nữa. Nghĩa là anh cứ đỗ xe ngoài trời, ẩn sau các con phố chính.
mua một chiếc xe điện thì được Chính phủ hỗ trợ mức Với số lượng xe điện tăng chóng mặt tại các thành
10.000 NDT, hoặc đổi xe cũ lấy xe điện/hybrid mới sẽ phố lớn, các khu vực sạc xe điện cũng phủ sóng rất nhanh
được trợ giá 20.000 NDT (xấp xỉ 70 triệu đồng) mỗi xe” tại thị trường tỷ dân. Nhìn cách phát triển hệ thống trạm
- Yang Hui nói thêm. sạc thiên về hiệu quả hơn là giới thiệu sự tiện lợi của việc
Bên cạnh người tiêu dùng, các nhà sản xuất cũng “sạc mọi nơi” của xe điện tại Trung Quốc, có thể thấy,
hưởng lợi. Một phân tích do Nikkei Asia thực hiện trong người dân nước này đã dần coi xe điện mà một phương
2023 cho thấy, 5 trong số 10 hãng xe nhận được phần tiện giao thông bình thườngn
67