Page 44 - Tạp chí Công Thương - Số Tết Dương Lịch
P. 44

HỘI NHẬP
























              Tại phiên họp báo Chính
              phủ, Thứ trưởng Bộ Công
                 Thương Nguyễn Sinh
               Nhật Tân trả lời câu hỏi
                  của phóng viên liên
               quan đến việc thực thi
                các FTA của Việt Nam

              sản phẩm truyền thống cá tra fillet, nhằm đáp ứng nhu  lượng sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa và phát triển sản
              cầu của ngành sản xuất mỹ phẩm.                   xuất - kinh doanh theo hướng bền vững.
                  Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm - Tổng Giám đốc Vĩnh         Trong đó, Dệt may Thành Công đã chi gần 500 tỷ
              Hoàn cho biết: “Ưu đãi thuế quan là một cơ hội, nhưng  đồng trong quý 2/2024 để M&A Nhà máy Dệt may SY
              sản phẩm cá tra nói riêng và thủy sản nói chung phải  Vina có năng lực sản xuất trên 8 triệu mét vải/năm và
              làm sao tăng độ nhận diện, uy tín trong lòng người tiêu  công suất nhuộm hơn 19,5 triệu mét vải/năm. Qua đó,
              dùng, làm sao để kích cầu. Vĩnh Hoàn đã nhiều năm  giúp Dệt may Thành Công đảm bảo tiến độ sản xuất
              nỗ lực phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng có thể  vải cho các đơn hàng có giá trị cao, hướng đến mở rộng
              xuất khẩu đi châu Âu. Nhằm khai thác triệt để hiệp  thị phần tại EU. Hiện nguồn cung nguyên, vật liệu nội
              định EVFTA, chúng tôi đã nghiên cứu sâu nội dung   của công ty đã đạt tới 85% tổng giá trị nguyên liệu của
              hiệp định, rà soát lộ trình giảm thuế, tiến tới khởi động   đơn hàng may mặc.
              lại và bắt đầu mới các dự án phát triển sản phẩm giá   Bên  cạnh  đó,  với  thế  mạnh  trong  lĩnh  vực  dệt
              trị gia tăng. Đồng thời, chúng tôi chủ động quy hoạch,   thoi, Dệt may SY Vina được kỳ vọng sẽ giúp Dệt may
              phát triển vùng nguyên liệu nhằm đáp ứng các quy   Thành Công đa dạng hóa sản phẩm, thích ứng tốt hơn
              định truy xuất nguồn gốc ngay khi Hiệp định EVFTA   với các biến động thị trường.
              có hiệu lực”.                                         Đối với Vĩnh Hoàn, công ty đã theo đuổi mô hình
                  Hiện 100% sản lượng C&G của Vĩnh Hoàn được    kinh  tế  tuần  hoàn  trong  nhiều  năm  qua  với  phương
              xuất khẩu với các khách hàng lớn với mức giá lên tới   châm “Zero waste”, nhằm tạo ra sản phẩm từ mọi bộ
              20 USD/kg thành phẩm, cao gấp hàng chục lần giá bán   phận của con cá tra (kể cả phế phẩm), cùng với đó là
              phụ phẩm da cá trước đây. Công ty hiện đang mở rộng   các nỗ lực phát triển vùng nuôi trực tiếp do công ty
              gấp đôi công suất mảng C&G lên mức 7.000 tấn/năm   quản lý, nghiên cứu cải thiện chất lượng giống, áp dụng
              nhằm bắt kịp nhu cầu tại các thị trường Mỹ, Đức, Nhật   quy trình sản xuất hiện đại… Nhờ đó, Vĩnh Hoàn đã
              Bản...  Vĩnh Hoàn ước tính việc tận dụng các phụ phẩm   sớm đạt được các chứng nhận nuôi trồng bền vững của
              có thể giúp công ty gia tăng 15 - 25% giá trị toàn bộ   Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC CoC) và
              chuỗi nuôi và chế biến cá tra.                    Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP).

              “Đòn bẩy” kinh doanh trong trung và dài hạn           Đây được xem là chìa khóa để khai thác triệt để lợi
                  Để biến các FTA thành đòn bẩy kinh doanh trong  ích từ các FTA thế hệ mới, thâm nhập sâu vào các thị
              trung và dài hạn, lãnh đạo Vĩnh Hoàn, Vinamilk lẫn  trường “khó tính” như EU, Australia… cũng như tiếp
              Dệt may Thành Công cùng chung quan điểm về việc  cận các nguồn tín dụng “xanh” ưu đãi trên thị trường
              cần tập trung vào 3 yếu tố, gồm liên tục nâng cao chất  quốc tến

              42
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49