Page 44 - Tạp chí Công Thương - Số Tết Dương Lịch
P. 44
HỘI NHẬP
Tại phiên họp báo Chính
phủ, Thứ trưởng Bộ Công
Thương Nguyễn Sinh
Nhật Tân trả lời câu hỏi
của phóng viên liên
quan đến việc thực thi
các FTA của Việt Nam
sản phẩm truyền thống cá tra fillet, nhằm đáp ứng nhu lượng sản phẩm, tăng tỷ lệ nội địa hóa và phát triển sản
cầu của ngành sản xuất mỹ phẩm. xuất - kinh doanh theo hướng bền vững.
Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm - Tổng Giám đốc Vĩnh Trong đó, Dệt may Thành Công đã chi gần 500 tỷ
Hoàn cho biết: “Ưu đãi thuế quan là một cơ hội, nhưng đồng trong quý 2/2024 để M&A Nhà máy Dệt may SY
sản phẩm cá tra nói riêng và thủy sản nói chung phải Vina có năng lực sản xuất trên 8 triệu mét vải/năm và
làm sao tăng độ nhận diện, uy tín trong lòng người tiêu công suất nhuộm hơn 19,5 triệu mét vải/năm. Qua đó,
dùng, làm sao để kích cầu. Vĩnh Hoàn đã nhiều năm giúp Dệt may Thành Công đảm bảo tiến độ sản xuất
nỗ lực phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng có thể vải cho các đơn hàng có giá trị cao, hướng đến mở rộng
xuất khẩu đi châu Âu. Nhằm khai thác triệt để hiệp thị phần tại EU. Hiện nguồn cung nguyên, vật liệu nội
định EVFTA, chúng tôi đã nghiên cứu sâu nội dung của công ty đã đạt tới 85% tổng giá trị nguyên liệu của
hiệp định, rà soát lộ trình giảm thuế, tiến tới khởi động đơn hàng may mặc.
lại và bắt đầu mới các dự án phát triển sản phẩm giá Bên cạnh đó, với thế mạnh trong lĩnh vực dệt
trị gia tăng. Đồng thời, chúng tôi chủ động quy hoạch, thoi, Dệt may SY Vina được kỳ vọng sẽ giúp Dệt may
phát triển vùng nguyên liệu nhằm đáp ứng các quy Thành Công đa dạng hóa sản phẩm, thích ứng tốt hơn
định truy xuất nguồn gốc ngay khi Hiệp định EVFTA với các biến động thị trường.
có hiệu lực”. Đối với Vĩnh Hoàn, công ty đã theo đuổi mô hình
Hiện 100% sản lượng C&G của Vĩnh Hoàn được kinh tế tuần hoàn trong nhiều năm qua với phương
xuất khẩu với các khách hàng lớn với mức giá lên tới châm “Zero waste”, nhằm tạo ra sản phẩm từ mọi bộ
20 USD/kg thành phẩm, cao gấp hàng chục lần giá bán phận của con cá tra (kể cả phế phẩm), cùng với đó là
phụ phẩm da cá trước đây. Công ty hiện đang mở rộng các nỗ lực phát triển vùng nuôi trực tiếp do công ty
gấp đôi công suất mảng C&G lên mức 7.000 tấn/năm quản lý, nghiên cứu cải thiện chất lượng giống, áp dụng
nhằm bắt kịp nhu cầu tại các thị trường Mỹ, Đức, Nhật quy trình sản xuất hiện đại… Nhờ đó, Vĩnh Hoàn đã
Bản... Vĩnh Hoàn ước tính việc tận dụng các phụ phẩm sớm đạt được các chứng nhận nuôi trồng bền vững của
có thể giúp công ty gia tăng 15 - 25% giá trị toàn bộ Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC CoC) và
chuỗi nuôi và chế biến cá tra. Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP).
“Đòn bẩy” kinh doanh trong trung và dài hạn Đây được xem là chìa khóa để khai thác triệt để lợi
Để biến các FTA thành đòn bẩy kinh doanh trong ích từ các FTA thế hệ mới, thâm nhập sâu vào các thị
trung và dài hạn, lãnh đạo Vĩnh Hoàn, Vinamilk lẫn trường “khó tính” như EU, Australia… cũng như tiếp
Dệt may Thành Công cùng chung quan điểm về việc cận các nguồn tín dụng “xanh” ưu đãi trên thị trường
cần tập trung vào 3 yếu tố, gồm liên tục nâng cao chất quốc tến
42