Page 61 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 61
Từ triết lý “monozukuri” đến thách thức kỷ nguyên số
“Không thể tiếp tục hợp tác theo kiểu truyền hãng xe Nhật vẫn chậm chân hơn so với đối thủ.
thống, rồi tái đầu tư vào những kế hoạch kéo dài 5 năm. Ngay cả Toyota - hãng xe lớn nhất Nhật Bản -
Ngành ô tô Nhật Bản cần một cú hích mạnh mẽ hơn để cũng từng lên tiếng cảnh báo rằng việc chuyển đổi
đối mặt với thực tế,” ông Fukao cảnh báo. hoàn toàn sang xe điện có thể dẫn đến mất việc làm
Takumi Tsunoda, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu hàng loạt trong ngành, đặc biệt là ở các nhà cung cấp
Ngân hàng Trung ương Shinkin, cũng nhấn mạnh rằng linh kiện động cơ truyền thống.
bất kỳ sự suy yếu nào trong ngành ô tô Nhật Bản đều sẽ Hợp nhất để cạnh tranh
ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế quốc gia.
Một vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan, nếu xảy
Tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô ra, có thể giúp cả hai hãng cắt giảm chi phí, tối ưu
Nhật Bản nguồn lực và tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Ngành ô tô không chỉ là trụ cột của nền kinh tế Tuy nhiên, mối lo ngại về việc làm và sản xuất tại
Nhật Bản mà còn là nguồn sống của hàng triệu lao địa phương vẫn là bài toán cần giải quyết. Ông Eikei
động. Theo khảo sát của Teikoku Databank, chuỗi Suzuki, nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do, đại diện
cung ứng ô tô Nhật Bản bao gồm khoảng 60.000 công cho tỉnh Mie - nơi có nhà máy Honda - bày tỏ hy vọng
ty, với tổng giao dịch kinh doanh ước đạt 42 nghìn tỷ rằng sự hợp nhất này sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực
yên (270 tỷ USD), chiếm 7% GDP của đất nước trong đến sản xuất và việc làm tại Nhật Bản.
năm tài chính 2023. “Chúng tôi mong rằng vấn đề lao động địa phương
Ngành công nghiệp này hiện đang tạo việc làm sẽ được xem xét thấu đáo. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng
cho hơn 5 triệu người, tương đương 8% lực lượng lao cần mang lại lợi ích chung cho cả quốc gia và ngành
động toàn quốc, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô công nghiệp,” ông Suzuki nhấn mạnh.
Nhật Bản. Cuộc đàm phán sáp nhập Honda - Nissan là một
Từ triết lý “monozukuri” đến thách thức kỷ minh chứng rõ ràng cho áp lực cạnh tranh mà các nhà
nguyên số sản xuất xe điện Trung Quốc đang tạo ra. Không chỉ là
Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản từ lâu đã nổi vấn đề của hai thương hiệu lớn, đây còn là thách thức
tiếng với triết lý “monozukuri” - tinh thần làm việc đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.
thủ công đỉnh cao, kết hợp quy trình sản xuất hiện đại. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các hãng
Những giá trị này từng giúp các hãng xe Nhật thống trị xe Nhật cần nhiều hơn sự hợp tác truyền thống. Họ
thị trường toàn cầu từ cuối những năm 1970. phải thay đổi để thích nghi với kỷ nguyên số, nơi xe
Tuy nhiên, sự chuyển dịch sang xe điện thông điện thông minh đang trở thành tiêu chuẩn. Honda và
minh đã khiến người tiêu dùng chú trọng hơn vào trải Nissan có thể là bước đầu tiên, nhưng tương lai của
nghiệm phần mềm và công nghệ số. Đây là lĩnh vực mà ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào khả
các nhà sản xuất Trung Quốc đang làm rất tốt, còn các năng đổi mới và thích ứng của toàn bộ hệ sinh tháin
59