Page 61 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 61

Từ triết lý “monozukuri” đến thách thức kỷ nguyên số


                “Không  thể  tiếp  tục  hợp  tác  theo  kiểu  truyền  hãng xe Nhật vẫn chậm chân hơn so với đối thủ.
            thống, rồi tái đầu tư vào những kế hoạch kéo dài 5 năm.   Ngay cả Toyota - hãng xe lớn nhất Nhật Bản -
            Ngành ô tô Nhật Bản cần một cú hích mạnh mẽ hơn để  cũng  từng  lên  tiếng  cảnh  báo  rằng  việc  chuyển  đổi
            đối mặt với thực tế,” ông Fukao cảnh báo.          hoàn toàn sang xe điện có thể dẫn đến mất việc làm
                Takumi Tsunoda, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu  hàng loạt trong ngành, đặc biệt là ở các nhà cung cấp
            Ngân hàng Trung ương Shinkin, cũng nhấn mạnh rằng  linh kiện động cơ truyền thống.
            bất kỳ sự suy yếu nào trong ngành ô tô Nhật Bản đều sẽ   Hợp nhất để cạnh tranh
            ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế quốc gia.
                                                                   Một vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan, nếu xảy
            Tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô          ra, có thể giúp cả hai hãng cắt giảm chi phí, tối ưu
            Nhật Bản                                           nguồn lực và tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu.
                Ngành ô tô không chỉ là trụ cột của nền kinh tế    Tuy nhiên, mối lo ngại về việc làm và sản xuất tại
            Nhật  Bản  mà  còn  là  nguồn  sống  của  hàng  triệu  lao   địa phương vẫn là bài toán cần giải quyết. Ông Eikei
            động.  Theo  khảo  sát  của  Teikoku  Databank,  chuỗi   Suzuki, nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do, đại diện
            cung ứng ô tô Nhật Bản bao gồm khoảng 60.000 công   cho tỉnh Mie - nơi có nhà máy Honda - bày tỏ hy vọng
            ty, với tổng giao dịch kinh doanh ước đạt 42 nghìn tỷ   rằng sự hợp nhất này sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực
            yên (270 tỷ USD), chiếm 7% GDP của đất nước trong   đến sản xuất và việc làm tại Nhật Bản.
            năm tài chính 2023.                                    “Chúng tôi mong rằng vấn đề lao động địa phương
                Ngành công nghiệp này hiện đang tạo việc làm   sẽ được xem xét thấu đáo. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng
            cho hơn 5 triệu người, tương đương 8% lực lượng lao   cần mang lại lợi ích chung cho cả quốc gia và ngành
            động toàn quốc, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô   công nghiệp,” ông Suzuki nhấn mạnh.
            Nhật Bản.                                              Cuộc đàm phán sáp nhập Honda - Nissan là một
            Từ triết lý “monozukuri” đến thách thức kỷ         minh chứng rõ ràng cho áp lực cạnh tranh mà các nhà
            nguyên số                                          sản xuất xe điện Trung Quốc đang tạo ra. Không chỉ là
                Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản từ lâu đã nổi  vấn đề của hai thương hiệu lớn, đây còn là thách thức
            tiếng với triết lý “monozukuri” - tinh thần làm việc  đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.
            thủ công đỉnh cao, kết hợp quy trình sản xuất hiện đại.   Để  vượt  qua  giai  đoạn  khó  khăn  này,  các  hãng
            Những giá trị này từng giúp các hãng xe Nhật thống trị  xe Nhật cần nhiều hơn sự hợp tác truyền thống. Họ
            thị trường toàn cầu từ cuối những năm 1970.        phải thay đổi để thích nghi với kỷ nguyên số, nơi xe
                Tuy  nhiên,  sự  chuyển  dịch  sang  xe  điện  thông  điện thông minh đang trở thành tiêu chuẩn. Honda và
            minh đã khiến người tiêu dùng chú trọng hơn vào trải  Nissan có thể là bước đầu tiên, nhưng tương lai của
            nghiệm phần mềm và công nghệ số. Đây là lĩnh vực mà  ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào khả
            các nhà sản xuất Trung Quốc đang làm rất tốt, còn các  năng đổi mới và thích ứng của toàn bộ hệ sinh tháin


                                                                                                            59
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66