Page 73 - Công Nghiệp Tàu Thủy
P. 73
an toàn chống cháy, thiết bị cứu sinh, hệ thống chống hà của tàu biển; các quy định
thống ngăn ngừa ô nhiễm là rất quan trọng mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) về an
để giảm thiểu nguy cơ bị lưu giữ” - đại diện toàn, an ninh hàng hải và ngăn ngừa ô nhiễm
phòng Tàu biển nhận định. biển; sửa đổi bổ sung năm 2022 của Công ước
Để giảm thiểu việc tàu bị lưu giữ, Việt Nam Lao động hàng hải (MLC 2006), có hiệu lực
cần tiếp tục thực hiện Đề án duy trì đội tàu từ 23/12/2024. Qua đó, hàng loạt vấn đề liên
trong danh sách trắng của Tokyo - MOU, đảm quan cũng được các đại biểu đặt ra và tháo gỡ
bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và ngăn ngay tại Hội nghị.
ngừa ô nhiễm. Về phía các doanh nghiệp, chủ Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị,
tàu cần phân tích nguyên nhân dẫn đến việc Cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Chiến Thắng
lưu giữ và xác định rõ trách nhiệm của từng nhận định: Trong năm 2024, ngành công
cá nhân, đơn vị; cần duy trì tình trạng kỹ thuật nghiệp đóng tàu trong nước đã bắt đầu có
sẵn sàng cho chiến dịch kiểm tra của Tokyo- dấu hiệu khởi sắc với các đơn hàng được
MO; cải thiện chỉ số xếp hạng tàu theo các đặt đến năm 2026. Khối lượng thép đóng
tiêu chí xếp hạng của Tokyo-Mou. tàu nhập khẩu vào Việt Nam tăng trưởng
Cũng tại Hội nghị, đại diện phòng Quy mạnh. Hoạt động của đội tàu biển Việt Nam
phạm, phòng Tàu biển, Trung tâm VRQC đã vươn xa tới tất cả các vùng biển trên thế
cập nhật, phổ biến những sửa đổi bổ sung giới tạo ra thách thức vô cùng lớn cho công
năm 2024 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tác đảm bảo an toàn, an ninh tàu biển, điều
về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của kiện lao động hàng hải và phòng ngừa ô
tàu, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ nhiễm môi trường.
73