Page 25 - Bảo Hiểm Xã Hội
P. 25
chiếu khi cần. Phương thức này làm cho đầy như bây giờ. Nói cách khác là còn rất Từng tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM
thời gian chờ đợi được khám bệnh của nhiều đất cho những ai có đầu óc tìm tòi, hạng ưu, tân kỹ sư Cao Văn Sang được Ban
bệnh nhân bị kéo dài, dẫn đến tình trạng sáng kiến, cải tiến. Mình được tiếng thơm Giám hiệu tìm mọi cách giữ lại trường với
quá tải ngày càng trở nên nghiêm trọng tại như báo chí đặt cũng dựa vào bối cảnh đó. định hướng giảng viên cơ hữu. Có điều,
các cơ sở y tế và cũng là một trong những Chứ như hiện nay vuông đã ra vuông, tròn ngã rẽ cuộc đời đã khiến chàng kỹ sư trẻ
nguyên nhân dẫn đến việc mỗi năm cơ đã ra tròn thì cơ hội cải tiến, cải cách cũng đưa ra lựa chọn khác, để rồi “dính” tới công
quan BHXH phải xác minh khoảng 50.000 ít đi”. tác BHXH, BHYT cả đời. Dân kỹ thuật chính
lượt mã thẻ. Làm việc với cả trái tim hiệu nên óc tìm tòi, khám phá, sáng kiến,
cải tiến ở ông Sang là chuyện không quá
Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang cùng “Nguồn gốc làm nên các cải cách giúp khó hiểu. Trên thực tế, mỹ danh “ông cải
các đồng nghiệp đã suy nghĩ áp dụng thẻ BHXH TP.HCM, rộng hơn là giúp Ngành cách” cho thấy ngoài năng lực tạo ra sáng
BHYT có mã vạch, được BHXH Việt Nam phục vụ người dân, phục vụ DN tốt hơn là kiến vượt trội, ông Sang đã làm tất cả việc
chấp thuận cho áp dụng trên địa bàn Thành từ đâu?”- chúng tôi đặt câu hỏi cốt tìm cho ấy bằng trái tim dành cho đồng nghiệp,
phố từ cuối quý 3/2013 và triển khai toàn ra điểm khởi đầu. Ông Sang chẳng suy nghĩ dành cho ngành nghề BHXH mà cuộc đời
quốc từ năm 2014. Cải tiến này đã tạo bước nhiều, cười và nói ngay: “Nói nguồn gốc cái đưa đẩy ông ngã vào.
đột phá quan trọng trong in, phát hành, sử gì, nói động lực cái gì cho khách sáo, nói Là một trong những người gắn bó với ngành
dụng và quản lý thông tin trên thẻ BHYT; rút cho thẳng là mình làm cho chính mình, BHXH từ thuở ban đầu, từ 1/7/1995 ông Cao
ngắn thời gian làm thủ tục KCB cho người mình làm cho người của mình, mình làm Văn Sang được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc
dân, giảm thiểu công tác nhập liệu thủ công cho cơ quan mình cái đã, rồi mấy chuyện BHXH TP.HCM. Đến 1/4/2007 ông được bổ
cho nhân viên các cơ sở KCB, đảm bảo khác tự nhiên đến”. nhiệm làm Giám đốc và gắn bó với BHXH
thành phố đến khi về hưu (tháng
11/2017).
Từ khi còn làm việc cho đến lúc
nghỉ hưu, bậc “tiền bối” trong
lĩnh vực lao động và BHXH Cao
Văn Sang nói rằng ông vẫn luôn
đau đáu với câu chuyện BHXH
một lần. Bởi lẽ mục tiêu cuối
cùng của chính sách BHXH là
chế độ hưu trí không đạt được,
khi những người tham gia BHXH
rời lưới an sinh, tuổi già không có
lương hưu là gánh nặng to lớn.
Ông Sang là một trong số ít
người “ngược dòng” với suy
nghĩ chung về BHXH một lần,
song chính những quan điểm và
kiến thức sâu rộng của ông là
“nguồn cảm hứng” để đại biểu
Quốc hội, những nhà làm luật để
tâm đưa vào hội trường và có
Cơ quan BHXH luôn nâng cao tinh thần phục vụ những quyết định hiện tại.
Chính vì vậy, ông Sang nói rằng
nhanh chóng và chính xác, khắc phục được Thấy chúng tôi còn chưa rõ trước câu trả lời ông rất vui khi Luật BHXH sửa đổi quy định
sai sót do công tác nhập thủ công. “thẳng tưng” này, ông Sang mỉm cười: “Lúc về BHXH một lần, đảm bảo hợp lý hơn; có
bấy giờ, mình thấy cán bộ BHXH TP.HCM như vậy thì việc tham gia BHXH mới đúng
Ông Sang còn là tác giả của những sáng ý nghĩa.
kiến, cải cách như phối hợp với Ngân hàng cực cái này cực cái kia quá, mà nguyên
chi trả lương hưu, chi trả trợ cấp ốm đau nhân do vướng cái này, thiếu cái kia, hụt cái Mang đậm tính biểu tượng của thế hệ lãnh
thai sản qua tài khoản… Một số “viên nọ. Nhìn thấy nguyên nhân rồi thì hà cớ gì đạo BHXH các địa phương đời thứ hai, ông
gạch” cải cách mà ông Sang đặt vào “nền mình không khắc phục. Cái nào trong tầm Sang bật cười khi chúng tôi nhờ ông đúc
móng” phục vụ của BHXH TP.HCM, tới nay tay thì làm và báo cáo. Cái nào quá tầm tay kết trải nghiệm bản thân khi gắn bó với
vẫn còn áp dụng, thậm chí được nhân thì xin ý kiến cấp trên. Hết vướng thì mấy Ngành: “Cái gì mà đúc với kết, nghe thấy đã
rộng cả nước. quy trình, thủ tục chạy trơn tru, cán bộ của hết hồn, tính mình nói thẳng nên có 5
người ưng thì cũng có 10 người không ưng.
Với tính cách cởi mở nhưng thẳng thắng, mình khỏe re. Mà các thủ tục, quy trình ấy Có điều, BHXH là ngành phục vụ, nên mỗi
“ông cải cách” trải lòng với chúng tôi: “Thời là để phục vụ người dân, DN chớ ai, nên người, từ lãnh đạo tới chuyên viên, cứ làm
kỳ đó ngành BHXH Việt Nam của chúng ta trơn tru thì chắc chắn là người dân, DN tốt nhất việc của mình, thì người dân và DN
còn mới, hoạt động còn chưa trơn tru tròn thích rồi, hài lòng rồi còn gì...”. sẽ hài lòng...”.q
THÁNG 1/2025 25