Page 106 - Văn Nghệ Yên Bái
P. 106

CHÀO XUÂN ẤT TỴ 2025

           những năm chiến tranh tôi có rất ít thì      Nam hiện đại, cũng là cuốn truyện dài
           giờ  để  viết.  Và  nhiều  khi  viết  ở  một   đầu tiên đánh dấu thành công mới của
           nơi  giữa  đường  cho  đến  sau  chiến       ông.
           tranh, thời gian thật sự ngồi làm việc           Nếu như thơ được xem là thể loại
           trước trang giấy vẫn không được bao         nổi trội trong suốt cuộc đời sáng tác;
           nhiêu. Muốn viết một tác phẩm dài có         văn xuôi gắn liền với đời sống chiến
           quy mô, là phải làm việc trong những         trường và quãng thời gian ông là nhà
           khoảng thời giờ cắt xén rải rác. Còn        văn  chiến  sĩ,  người  chiến  sĩ  cách
           thường mỗi lần cầm đến bút là khác           mạng thì phần lớn thời gian sau này,
           nào phải tìm cách dồn hết tinh lực của       khi tuổi đã xế chiều Nguyễn Đình Thi
           mình vào những tác phẩm viết trong           lại dành cho kịch. Sau cả quãng đời
           thời  gian  ngắn  trong  hoàn  cảnh  đời     trải  nghiệm,  dường  như  ông  đã  đem
           sống  hàng  ngày  còn  nhiều  bề  bộn,       tất cả những tâm tư, suy nghĩ đúc kết
           gieo neo chung của mọi người”. Dành          lại  trong  kịch.  Những  bình  diện  đúc
           nhiều  tâm  huyết,  công  phu  cho  các      kết  trong  kịch  của  Nguyễn  Đình  Thi
           tác phẩm tiểu thuyết, những tác phẩm         không trải ra ở bề rộng mà lắng đọng
           mang tính “tiểu thuyết thời sự” về đề        ở chiều sâu, ở những xung đột bi kịch
           tài chiến tranh được Nguyễn Đình Thi         của  nhiều  số  phận,  nhiều  cảnh  đời
           viết  rất  nhanh.  Chỉ  duy  nhất  có  một   qua nhiều thời kỳ lịch sử. Là một nghệ
           tác  phẩm  viết  về  Điện  Biên  Phủ  mà     sĩ đa tài, Nguyễn Đình Thi đến với kịch
           ông đầu tư nhiều công sức, thời gian         từ sớm (vở “Con nai đen” được dựng
           và tâm huyết với một tâm niệm, hoài          năm 1961), nhưng có thể do chưa bén
           bão và khao khát cho ra đời một tiểu         duyên nên mãi đến năm 1975 ông mới
           thuyết có tầm cỡ, quy mô lớn lại không       trở lại với kịch. Từ những năm 1980 trở
           kịp được hoàn thành.                         đi, khi đã bước vào tuổi chín của sự
               Trong  số  các  tác  phẩm  văn  xuôi     nghiệp sáng tạo, chỉ trong năm năm,
           được  Nguyễn  Đình  Thi  dành  nhiều         Nguyễn  Đình  Thi  đã  cho  ra  đời  liên
           công  phu  đầu  tư  suốt  thời  gian  dài    tiếp tám vở kịch, trong đó có nhiều vở
           cầm bút, “Vỡ bờ” là một tác phẩm thể         gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khán
           hiện mặt mạnh trong việc vận dụng trí        giả như “Giấc mơ” (1983), “Người đàn
           tưởng  tượng,  hư  cấu  nghệ  thuật  của     bà  hóa  đá”  (1980),  “Cái  bóng  trên
           ông.  Viết  về  phong  trào  Cách  mạng      tường”  (1983),  “Trương  Chi”  (1983),
           và tình hình xã hội thời kỳ trước 1945,      “Hòn  Cuội”  (1983-  1986).  Cùng  với
           Nguyễn Đình Thi đã khắc họa, phản            kịch, Nguyễn Đình Thi còn được biết
           ánh,  tổng  kết  được  nhiều  mặt  khác      đến với vai trò là một nhà soạn nhạc
           nhau của đời sống, của nhiều tầng lớp        tài hoa. Mặc dù trong khối di sản văn
           khác nhau từ nông thôn đến thành thị         hoá,  văn  nghệ  đồ  sộ  của  mình,  ông
           và trong thời gian dài, từ những ngày        chỉ có ba bản nhạc là “Người Hà Nội”
           đầu  khởi  nghĩa  đến  khi  Cách  mạng       (1947), “Diệt phát xít” (1945) và “Con
           tháng Tám thắng lợi vang dội. Đây là         voi”  nhưng  các  tác  phẩm  này  đều
           một  thành  công  của  tiểu  thuyết  Việt    được xem là những kiệt tác. Trong đó,


               Văn nghệ Yên Bái- Số 307 (01/2025)                                              105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111