Page 88 - Báo Thái Nguyên
P. 88
Xứng danh Đại học Vùng
Trong bối cảnh khoa học - công nghệ đang thay đổi từng ngày, nước
ta đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực công
nghệ chiến lược, nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0 như: Vi
mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học,
năng lượng mới.... Nắm bắt được xu thế phát triển, Đại học Thái
Nguyên (ĐHTN) đã thay đổi tích cực để đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội và quá trình hội nhập....
PHÁT HUY LỢI THẾ Hoa Kỳ, Philippin, Đài Loan, Nhật
Cùng với Đại học Huế, Đại học Bản; 2 chương trình liên kết đào tạo
Đà Nẵng, ĐHTN là một trong 3 đại ngắn hạn với các trường đại học của
học vùng, được thành lập từ năm Trung Quốc...
1994 theo Nghị định 31/CP của ĐHTN phấn đấu phát triển một
Chính phủ. ĐHTN hiện có trên chỉnh thể thống nhất về mục tiêu, sứ Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ do ngài Marc Evans Knapper,
3.600 cán bộ, viên chức và người mạng và nhiệm vụ chung, để phát Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, làm Trưởng đoàn đến
lao động, trong đó có trên 2.400 cán huy sức mạnh nội lực, trở thành một thăm và làm việc tại Đại học Thái Nguyên.
bộ giảng dạy, với gần 1.000 giảng bộ phận không tách rời của các địa triển nguồn nhân lực ngành công bằng tiếng nước ngoài nhằm triển
viên có trình độ tiến sĩ; hơn 180 phương trong vùng và cạnh tranh nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định khai có hiệu quả Kết luận số 91-KL/
giáo sư, phó giáo sư. Quy mô đào toàn cầu; đồng thời, thực hiện nhiệm hướng đến năm 2050” và kế hoạch TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính
tạo toàn Đại học đạt trên 81.000 vụ chiến lược quốc gia, phát triển của tỉnh Thái Nguyên đề ra đến năm trị về việc tiếp tục thực hiện đổi mới
người học đến từ 42 tỉnh, thành vùng của đất nước. Bởi vậy, các 2030 đào tạo 4.500 lao động phục căn bản, toàn diện giáo dục và đào
trong cả nước; gần 900 sinh viên chương trình đào tạo, đặc biệt là các vụ ngành bán dẫn, công nghệ - tạo, trong đó nêu rõ “tập trung nâng
quốc tế đến từ hơn 24 quốc gia và ngành trọng điểm của ĐHTN sẽ tiếp thông tin và trí tuệ nhân tạo. cao năng lực ngoại ngữ của học
vùng lãnh thổ trên thế giới. cận chương trình đào tạo của các Nhằm cụ thể hóa định hướng và sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng
ĐHTN đang đào tạo 142 ngành trường đại học có xếp hạng cao của mục tiêu trên, trong thời gian tới, Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
đào tạo trình độ đại học với trên 250 thế giới, gắn với các nhóm nghiên ĐHTN lựa chọn đào tạo một số trong trường học”; xây dựng chuẩn
chương trình đào tạo; 63 ngành đào cứu mạnh để thúc đẩy nghiên cứu ngành trọng điểm thuộc các lĩnh chương trình đào tạo; đẩy mạnh
tạo trình độ thạc sĩ; 32 ngành đào khoa học và công bố quốc tế, kiến vực: Lĩnh vực công nghiệp - công chuyển đổi số trong công tác đào
tạo trình độ tiến sĩ; 20 ngành đào tạo môi trường học thuật đổi mới và nghệ thông tin, gắn với các sản tạo, bồi dưỡng; hoàn thiện phần
tạo chuyên khoa y dược, 4 ngành sáng tạo.... phẩm công nghệ cao, ứng dụng mềm quản lý đào tạo chung cho
đào tạo bác sĩ nội trú và 25 ngành công nghệ trong giải quyết các vấn toàn ĐHTN; phát triển chương trình
đào tạo trình độ cao đẳng. Trong đó, LIÊN KẾT ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN đề thực tiễn; nông - lâm nghiệp, gắn giáo dục khởi nghiệp cho người học;
có những ngành đặc thù phục vụ LỰC CHẤT LƯỢNG CAO với công nghệ cao, ứng dụng trí tuệ tăng cường nguồn lực đội ngũ giảng
phát triển các địa phương vùng dân Theo PGS.TS Hoàng Văn Hùng, nhân tạo, điều khiển và tự động hóa, viên, đẩy mạnh công tác phối hợp
tộc thiểu số và miền núi, như: Giám đốc ĐHTN, sự thay đổi không trải nghiệm tại doanh nghiệp,…; giữa các đơn vị đào tạo thuộc
Ngành Ngôn ngữ và Văn hóa các ngừng về công nghệ mang đến diện lĩnh vực công nghệ y sinh, gắn với ĐHTN với Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh
dân tộc thiểu số Việt Nam (chuyên mạo mới cho đất nước, địa phương, công nghệ sản xuất thuốc, ứng dụng Lào Cai và tỉnh Hà Giang trong tổ
ngành: dân tộc H’Mông, Dao, Tày, trong đó tỷ trọng các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, chức và quản lý đào tạo các ngành
Nùng); ngành Sư phạm Tiếng có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khá ứng dụng công nghệ vật liệu mới khi địa phương có nhu cầu...
H’Mông. Đặc biệt, trong năm 2024, lớn. Để đào tạo nguồn nhân lực chất trong y học, phát triển doanh nghiệp Với mục tiêu chiến lược và giải
có 3 cơ sở giáo dục thuộc ĐHTN lượng cao, đáp ứng được những yêu sản xuất dược liệu và các sản phẩm pháp đồng bộ, ĐHTN tiếp tục đào
mở ngành đào tạo và tuyển sinh cầu mới trong tình hình mới, ĐHTN nông nghiệp,…; lĩnh vực khoa học tạo sinh viên có thể chất, tinh thần
ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ đã xác định phát triển một số ngành xã hội, ngôn ngữ và văn hóa, gắn tốt; có trình độ tay nghề cao, khả
nhân tạo (AI)... đào tạo trọng điểm trình độ đại học với việc phát triển kinh tế vùng, năng lao động giỏi và kỹ năng
Bên cạnh đó, ĐHTN đang triển đạt chuẩn khu vực và quốc tế; phát kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng chuyên môn tốt trong nghề, có
khai 9 chương trình tiên tiến, 15 triển các ngành đào tạo liên ngành, dụng công nghệ 4.0 trong phát triển những phẩm chất xã hội tốt đẹp; sẵn
chương trình đào tạo trọng điểm xuyên ngành và các ngành khoa học vùng; lĩnh vực tài nguyên - môi sàng hòa nhập, thích nghi làm việc
định hướng chất lượng cao và 20 cơ bản; tiếp tục phát triển các trường, gắn với phát triển bền vững, trong môi trường đa văn hóa, đáp
chương trình dạy học bằng tiếng chuyên ngành đào tạo nền tảng biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất
Anh; 29 chương trình liên kết đào nhằm triển khai có hiệu quả Quyết sinh học, ứng dụng GPS và viễn lượng cao cho tỉnh Thái Nguyên,
tạo quốc tế trình độ đại học và sau định số 1017/QĐ-TTg ngày thám... khu vực các tỉnh trung du miền núi
sau học với các nước và vùng lãnh 21/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ Bên cạnh đó, ĐHTN đẩy mạnh phía Bắc và cả nước...
thổ như: Hàn Quốc, Trung Quốc, về phê duyệt Chương trình “Phát phát triển chương trình dạy và học THẢO NGUYÊN
Giờ thực hành của sinh viên Khoa Kinh tế và Quản trị, Trường Đại học Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học
Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Thái Nguyên).