Page 88 - Báo Thái Nguyên
P. 88

Xứng danh Đại học Vùng








             Trong bối cảnh khoa học - công nghệ đang thay đổi từng ngày, nước
             ta đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực công
             nghệ chiến lược, nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0 như: Vi
             mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học,
             năng lượng mới.... Nắm bắt được xu thế phát triển, Đại học Thái
             Nguyên (ĐHTN) đã thay đổi tích cực để đào tạo nguồn nhân lực chất
             lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội và quá trình hội nhập....

                      PHÁT HUY LỢI THẾ           Hoa Kỳ, Philippin, Đài Loan, Nhật
                Cùng với Đại học Huế, Đại học    Bản; 2 chương trình liên kết đào tạo
             Đà Nẵng, ĐHTN là một trong 3 đại    ngắn hạn với các trường đại học của
             học vùng, được thành lập từ năm     Trung Quốc...
             1994 theo Nghị định 31/CP của         ĐHTN phấn đấu phát triển một
             Chính phủ. ĐHTN hiện có trên        chỉnh thể thống nhất về mục tiêu, sứ   Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ do ngài Marc Evans Knapper,
             3.600 cán bộ, viên chức và người    mạng và nhiệm vụ chung, để phát    Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, làm Trưởng đoàn đến
             lao động, trong đó có trên 2.400 cán   huy sức mạnh nội lực, trở thành một   thăm và làm việc tại Đại học Thái Nguyên.
             bộ giảng dạy, với gần 1.000 giảng   bộ phận không tách rời của các địa   triển nguồn nhân lực ngành công   bằng tiếng nước ngoài nhằm triển
             viên có trình độ tiến sĩ; hơn 180   phương trong vùng và cạnh tranh    nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định   khai có hiệu quả Kết luận số 91-KL/
             giáo sư, phó giáo sư. Quy mô đào    toàn cầu; đồng thời, thực hiện nhiệm   hướng đến năm 2050” và kế hoạch   TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính
             tạo toàn Đại học đạt trên 81.000    vụ chiến lược quốc gia, phát triển   của tỉnh Thái Nguyên đề ra đến năm   trị về việc tiếp tục thực hiện đổi mới
             người học đến từ 42 tỉnh, thành     vùng của đất nước. Bởi vậy, các    2030 đào tạo 4.500 lao động phục    căn bản, toàn diện giáo dục và đào
             trong cả nước; gần 900 sinh viên    chương trình đào tạo, đặc biệt là các   vụ ngành bán dẫn, công nghệ -   tạo, trong đó nêu rõ “tập trung nâng
             quốc tế đến từ hơn 24 quốc gia và   ngành trọng điểm của ĐHTN sẽ tiếp   thông tin và trí tuệ nhân tạo.     cao năng lực ngoại ngữ của học
             vùng lãnh thổ trên thế giới.        cận chương trình đào tạo của các      Nhằm cụ thể hóa định hướng và    sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng
                ĐHTN đang đào tạo 142 ngành      trường đại học có xếp hạng cao của   mục tiêu trên, trong thời gian tới,   Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
             đào tạo trình độ đại học với trên 250   thế giới, gắn với các nhóm nghiên   ĐHTN lựa chọn đào tạo một số   trong trường học”; xây dựng chuẩn
             chương trình đào tạo; 63 ngành đào   cứu mạnh để thúc đẩy nghiên cứu   ngành trọng điểm thuộc các lĩnh     chương trình đào tạo; đẩy mạnh
             tạo trình độ thạc sĩ; 32 ngành đào   khoa học và công bố quốc tế, kiến   vực: Lĩnh vực công nghiệp - công   chuyển đổi số trong công tác đào
             tạo trình độ tiến sĩ; 20 ngành đào   tạo môi trường học thuật đổi mới và   nghệ thông tin, gắn với các sản   tạo, bồi dưỡng; hoàn thiện phần
             tạo chuyên khoa y dược, 4 ngành     sáng tạo....                       phẩm công nghệ cao, ứng dụng        mềm quản lý đào tạo chung cho
             đào tạo bác sĩ nội trú và 25 ngành                                     công nghệ trong giải quyết các vấn   toàn ĐHTN; phát triển chương trình
             đào tạo trình độ cao đẳng. Trong đó,   LIÊN KẾT ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN     đề thực tiễn; nông - lâm nghiệp, gắn   giáo dục khởi nghiệp cho người học;
             có những ngành đặc thù phục vụ            LỰC CHẤT LƯỢNG CAO           với công nghệ cao, ứng dụng trí tuệ   tăng cường nguồn lực đội ngũ giảng
             phát triển các địa phương vùng dân    Theo PGS.TS Hoàng Văn Hùng,      nhân tạo, điều khiển và tự động hóa,   viên, đẩy mạnh công tác phối hợp
             tộc thiểu số và miền núi, như:      Giám đốc ĐHTN, sự thay đổi không   trải nghiệm tại doanh nghiệp,…;     giữa các đơn vị đào tạo thuộc
             Ngành Ngôn ngữ và Văn hóa các       ngừng về công nghệ mang đến diện   lĩnh vực công nghệ y sinh, gắn với   ĐHTN với Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh
             dân tộc thiểu số Việt Nam (chuyên   mạo mới cho đất nước, địa phương,   công nghệ sản xuất thuốc, ứng dụng   Lào Cai và tỉnh Hà Giang trong tổ
             ngành: dân tộc H’Mông, Dao, Tày,    trong đó tỷ trọng các doanh nghiệp   trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học,   chức và quản lý đào tạo các ngành
             Nùng); ngành Sư phạm Tiếng          có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khá   ứng dụng công nghệ vật liệu mới   khi địa phương có nhu cầu...
             H’Mông. Đặc biệt, trong năm 2024,   lớn. Để đào tạo nguồn nhân lực chất   trong y học, phát triển doanh nghiệp   Với mục tiêu chiến lược và giải
             có 3 cơ sở giáo dục thuộc ĐHTN      lượng cao, đáp ứng được những yêu   sản xuất dược liệu và các sản phẩm   pháp đồng bộ, ĐHTN tiếp tục đào
             mở ngành đào tạo và tuyển sinh      cầu mới trong tình hình mới, ĐHTN   nông nghiệp,…; lĩnh vực khoa học   tạo sinh viên có thể chất, tinh thần
             ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ   đã xác định phát triển một số ngành   xã hội, ngôn ngữ và văn hóa, gắn   tốt; có trình độ tay nghề cao, khả
             nhân tạo (AI)...                    đào tạo trọng điểm trình độ đại học   với việc phát triển kinh tế vùng,   năng lao động giỏi và kỹ năng
                Bên cạnh đó, ĐHTN đang triển     đạt chuẩn khu vực và quốc tế; phát   kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng   chuyên môn tốt trong nghề, có
             khai 9 chương trình tiên tiến, 15   triển các ngành đào tạo liên ngành,   dụng công nghệ 4.0 trong phát triển   những phẩm chất xã hội tốt đẹp; sẵn
             chương trình đào tạo trọng điểm     xuyên ngành và các ngành khoa học   vùng; lĩnh vực tài nguyên - môi    sàng hòa nhập, thích nghi làm việc
             định hướng chất lượng cao và 20     cơ bản; tiếp tục phát triển các    trường, gắn với phát triển bền vững,   trong môi trường đa văn hóa, đáp
             chương trình dạy học bằng tiếng     chuyên ngành đào tạo nền tảng      biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng   ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất
             Anh; 29 chương trình liên kết đào   nhằm triển khai có hiệu quả Quyết   sinh học, ứng dụng GPS và viễn     lượng cao cho tỉnh Thái Nguyên,
             tạo quốc tế trình độ đại học và sau   định số 1017/QĐ-TTg ngày         thám...                             khu vực các tỉnh trung du miền núi
             sau học với các nước và vùng lãnh   21/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ     Bên cạnh đó, ĐHTN đẩy mạnh       phía Bắc và cả nước...
             thổ như: Hàn Quốc, Trung Quốc,      về phê duyệt Chương trình “Phát    phát triển chương trình dạy và học          THẢO NGUYÊN



























             Giờ thực hành của sinh viên Khoa Kinh tế và Quản trị, Trường Đại học   Giờ thực hành của sinh viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học
             Công nghệ Thông tin và Truyền thông.                                   Thái Nguyên).
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93