Page 26 - Báo Thái Nguyên
P. 26
Đồng hành đưa trà Thái Nguyên
trở thành biểu tượng văn hóa
Được mệnh danh là vùng đất “Đệ nhất danh trà”, Thái Nguyên xác
định chè là sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có giá trị thương hiệu
lớn. Đặt mục tiêu đưa chè trở thành cây trồng “tỷ đô”, tỉnh đã và
đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, xây dựng và
phát triển nghệ thuật trà thành nét văn hoá đặc sắc. Trong hành trình
đó, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công vinh dự được cùng đồng
hành, góp phần nâng tầm thương hiệu “Trà Thái Nguyên” vươn xa
hơn nữa trên thị trường trong nước và quốc tế.
hái Nguyên hiện có trên nhằm nâng cao vị thế, thương hiệu
22.300ha chè, với 5 vùng và giá trị cây chè, cũng như sản
chè đặc sản gồm: Tân phẩm chè của tỉnh; củng cố, phát
TCương (TP. Thái Nguyên); triển nghệ thuật trà Thái Nguyên trở
La Bằng (Đại Từ); Trại Cài (Đồng thành nét văn hóa đặc sắc.
Hỷ) và Khe Cốc (Phú Lương). Giá Theo đó, Chương trình triển khai
trị kinh tế từ chè đạt hơn 13.000 tỷ trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng cùng các đại biểu
đồng/năm, doanh thu bình quân đối hiện trong năm 2024, HTX Công tham quan gian hàng tại Chương trình giao lưu văn hóa thưởng trà
với sản xuất chè đạt 420-550 triệu nghiệp và Vận tải Chiến Công tài lần thứ 2 năm 2024 (tổ chức tháng 11-2024).
đồng/ha. Tỉnh đã được Thủ tướng trợ toàn bộ kinh phí để tổ chức 4 lớp
Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn tập huấn về văn hóa trà do nghệ
và phát huy giá trị văn hoá vật thể, nhân Hoàng Anh Sướng trực tiếp
phi vật thể của trà Thái Nguyên; truyền dạy; giai đoạn 2 thực hiện từ
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và đầu năm 2025 đến khi tổ chức Liên
Công nghệ) cấp văn bản bảo hộ cho hoan Trà quốc tế lần thứ IV, năm
các sản phẩm chè. 2025, sẽ tiếp tục tổ chức 12-16 lớp
Tại buổi tiếp và làm việc với nghệ tập huấn nâng cao vị thế thương
nhân trà Hoàng Anh Sướng và các hiệu và giá trị cây chè, củng cố nghệ
văn nghệ sĩ, doanh nghiệp hoạt động thuật trà Thái Nguyên trở thành nét
trong lĩnh vực kinh doanh, quảng bá, văn hóa đặc sắc. Tiếp nối sau 3 lần
giới thiệu sản phẩm, văn hoá trà tổ tỉnh tổ chức thành công Festival trà,
chức mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến
ủy Trịnh Việt Hùng đã nhấn mạnh: Công cũng đề xuất được đồng hành,
Thái Nguyên sẽ tạo điều kiện thuận phối hợp với UBND tỉnh tổ chức
lợi nhất về mọi mặt để các nghệ Liên hoan Trà quốc tế lần thứ IV,
nhân, doanh nghiệp trao đổi, hợp năm 2025.
tác, đề xuất sáng kiến, xây dựng Ông Đinh Huy Chiến, Chủ tịch
chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc
đẩy mạnh, nâng cao vị thế chè Thái HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Văn hóa trà là một trong những điểm nhấn trên chuyến tàu kết nối
Nguyên. Đồng chí giao UBND tỉnh Công, chia sẻ: Tâm huyết với văn du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.
chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du hóa trà, chúng tôi sẽ đồng hành với
lịch là đầu mối phối hợp với HTX tỉnh và đặc biệt là đồng hành với Anh Sướng đã trình bày các phương quốc tế tiếp theo của tỉnh. Những nỗ
Công nghiệp và Vận tải Chiến người dân, doanh nghiệp, doanh pháp tạo dựng, phát triển thương lực và tâm huyết của doanh nghiệp
Công, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng nhân làm về nghề trà để qua đó hiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm để đồng hành cùng tỉnh nâng tầm
và các doanh nghiệp nghiên cứu đề nâng cao hơn nữa giá trị của sản đến với người tiêu dùng trong và thương hiệu và nghệ thuật trà Thái
xuất các nội dung cụ thể thực hiện. phẩm trà Thái Nguyên. Và lộ trình ngoài nước, cách chinh phục khách Nguyên trở thành nét văn hóa đặc
Cụ thể hóa chỉ đạo của đồng chí “Nâng tầm thương hiệu trà Thái hàng. sắc là rất trân quý, là nguồn lực to
Bí thư Tỉnh ủy, HTX Công nghiệp Nguyên lên thành văn hóa trà” đã Theo kế hoạch, trong giai đoạn lớn để Thái Nguyên phát triển loại
và Vận tải Chiến Công đã đề xuất được khởi động bằng các lớp tập 2025-2030, HTX Công nghiệp và hình du lịch văn hóa và sản phẩm từ
với UBND tỉnh về việc triển khai huấn, trao đổi giữa nghệ nhân trà với Vận tải Chiến Công tiếp tục đồng trà hấp dẫn, góp phần phát triển du
Chương trình “Nâng tầm thương hội viên các hội, hiệp hội, liên minh hành tổ chức tập huấn về văn hóa trà lịch theo hướng tăng trưởng xanh
hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn HTX, làng nghề chè... trên địa bàn theo nhu cầu thực tế; thực hiện các bền vững.
hóa trà”. Mục tiêu của Chương trình tỉnh. Đặc biệt, nghệ nhân Hoàng nội dung phục vụ kỳ liên hoan trà HỒNG TÂM