Page 15 - Báo Thái Bình - Số Tết Dương lịch
P. 15

Thöù tö, ngaøy 1/1/2025                                                                                                                         15


            “CÚ HÍCH”






              THAY ĐỔI TƯ DUY GIÁO DỤC







                ĐẶNG ANH





            Với  mục  tiêu  phấn  đấu  đến
          năm 2025 sẽ tạo ra môi trường
          giáo  dục  số,  ngành  giáo  dục
          đang đẩy mạnh ứng dụng công
          nghệ thông tin (CNTT) trong dạy

          và học, quản lý giáo dục và quản
          trị nhà trường. Qua đó góp phần
          tạo chuyển biến rõ nét về chất
          lượng,  hiệu  quả  của  hệ  thống
          giáo  dục,  hình  thành  nền  tảng
          số cho xã hội học tập, tạo cơ hội
          tiếp  cận  giáo  dục  thông  minh,
          chất lượng tốt, chi phí thấp cho
          người dân.






            Chủ động bắt nhịp,
            tạo bước đột phá
            Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày
          3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê
          duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc   Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Duyên (Thái Thụy) hào hứng với các tiết học sử dụng công nghệ thông tin.
          gia đến năm 2025, định hướng đến năm
          2030”, giáo dục và đào tạo là một trong
          những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi
          số.  Tại  Thái  Bình,  thời  gian  qua,  ngành   THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Toàn bộ   học, quản lý và quản trị nhà trường. Tại   happykids, phần mềm dinh dưỡng
          giáo dục luôn chú trọng ứng dụng CNTT,   quá trình thi tại trường đều được giám   Trường Tiểu học và THCS Thụy Duyên   nutrikids, có thiết bị máy chiếu và có kết
          chuyển đổi trong thực hiện các nhiệm   sát trực tuyến và tập trung theo thời gian   (Thái Thụy), 5 năm qua, 100% cán bộ,   nối mạng internet; 100% cán bộ quản lý
          vụ,  thay  đổi  phương  pháp  giảng  dạy  từ   thực thông qua hệ thống phần mềm. Sau   giáo viên đều đã sử dụng thành thạo giáo   và giáo viên biết ứng dụng CNTT trong
          truyền thống sang tích cực, giúp người   buổi thi, hệ thống sẽ tự động chấm điểm,   án điện tử. Nếu như trước đây, việc soạn   công tác quản lý và chăm sóc, giáo dục
          dạy và người học phát huy khả năng tư   điều này giúp giảm nhân lực và thời gian   giáo án trên giấy mất rất nhiều thời gian   trẻ. Các cơ sở giáo dục trung học trang bị
          duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu   vì không phải thành lập hội đồng chấm   do phải kẻ vẽ, trình bày kế hoạch... thì   các phần mềm quản lý như: thi đua - khen
          quả. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Trưởng   thi và tổ chức chấm thi. Kết quả được   nay giáo án điện tử đã khắc phục hoàn   thưởng, giáo dục thông minh, quản lý cán
          phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục   “đóng gói” và lưu trữ trên hệ thống máy   toàn những khó khăn này. Cùng với đó,   bộ, viên chức, quản lý hồ sơ giáo viên và
          và Đào tạo cho biết: Đối với giáo dục mầm   chủ giúp giảm thủ tục lưu trữ giấy tờ, tạo   Trường có hệ thống CNTT phục vụ công   học sinh... Đồng thời, xây dựng kho tài
          non và phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo   thuận tiện cho quá trình thanh tra, xác   tác chuyển đổi số trên tất cả các lớp học,   liệu, đề kiểm tra định kỳ phục vụ hoạt
          đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản   minh sau kỳ thi và báo cáo dữ liệu trực   phòng tin học, phòng học thông minh và   động giảng dạy của giáo viên, ôn tập của
          lý thông tin chi tiết của tất cả trường học   tiếp tới các cấp có thẩm quyền liên quan.   phòng học tiếng Anh; phần mềm quản lý   học sinh. Đặc biệt, Thái Bình đã áp dụng
          bao gồm trường, lớp, học sinh, giáo viên,   Đồng quan điểm về tính nhanh, gọn,   học sinh, tuyển sinh đầu cấp. Ông Nguyễn   phần mềm tuyển sinh đầu cấp đối với cấp
          cơ sở vật chất, tài chính... Qua đó đã số   thiết thực và minh bạch, sau một thời gian   Như Thời, Phó Hiệu trưởng nhà trường   tiểu học, THCS, THPT, qua đó bảo đảm
          hóa, gắn mã định danh của hơn 400.000   ngắn triển khai thí điểm mô hình số 23,   cho biết: Trong công tác chuyên môn, các   công tác tuyển sinh diễn ra minh bạch,
          hồ sơ học sinh về số hóa thông tin về lý   Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên, học   kế  hoạch  được  quản  lý  trên  phần  mềm   đúng tuyến.
          lịch, quá trình học tập, rèn luyện, sức   sinh Trường THPT Nam Duyên Hà đều   quản  lý  hồ  sơ  điện  tử  của  nhà  trường.   Dù đã quyết liệt nhập cuộc với tâm thế
          khỏe…  và  gần  25.000  hồ  sơ  giáo  viên,   phấn  khởi  về  sự  hiện  đại  và  những  tiện   Nhà trường đã áp dụng một số phần mềm   chủ động khi hòa vào tiến trình chung của
          nhân viên và cán bộ quản lý về trình độ   ích thiết thực của mô hình. Ông Phạm   như: phần mềm về điểm số, phần mềm   dòng chảy chuyển đổi số quốc gia nhưng
          chuyên môn, đánh giá theo chuẩn từ 747   Hoài Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia   về kế toán, tất cả đã được số hóa. Nhiều   trong thực tế triển khai, ngành giáo dục
          trường học và thông tin về cơ sở vật chất,   sẻ: Mô hình 23 là một bước đột phá mới   buổi  họp  chuyên  môn  cũng  được triển   Thái Bình gặp không ít khó khăn về: cơ
          nhà vệ sinh trường học. Thực hiện Đề án   trong chuyển đổi số ngành giáo dục tiện   khai trực tuyến để cán bộ, giáo viên tranh   sở  vật  chất,  cơ  sở  hạ  tầng  còn  thiếu  và
          06  phát triển ứng dụng dữ liệu về dân   lợi, an toàn, bảo mật, giúp các nhà trường   thủ thời gian phục vụ hoạt động giảng dạy   chưa đồng bộ, một bộ phận đội ngũ giáo
          cư, định danh và xác thực điện tử phục   thuận lợi hơn trong việc thu thập, quản lý   và trau dồi kiến thức. Sau nhiều năm áp   viên  còn  chậm  trong  sử  dụng  CNTT  và
          vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022   dữ liệu về trường học, lớp học... trên môi   dụng công nghệ số, cán bộ, giáo viên đã   kinh phí trong thực hiện chuyển đổi số.
          - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính   trường điện tử nhanh chóng, kịp thời. Bên   thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn   Ngành giáo dục đã đề ra nhiều giải pháp,
          phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết nối   cạnh đó giúp giảm áp lực quản lý hồ sơ,   và có độ chính xác cao hơn. Trong việc   trong đó tập trung nâng cao nhận thức về
          thành công cơ sở dữ liệu ngành với cơ sở   sổ sách thủ công, tiết kiệm thời gian, góp   triển khai đến học sinh, học sinh rất thích   chuyển đổi số giáo dục, hoàn thiện cơ sở
          dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, đồng   phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Có   thú với những tiết học ứng dụng CNTT,   dữ liệu trong giáo dục, xây dựng hạ tầng
          bộ, xác thực mã căn cước công dân và   thể thấy, việc thí điểm 2 mô hình Đề án   làm thí nghiệm ảo trên nền tảng số; qua   mạng, thiết bị công nghệ và ứng dụng
          chia sẻ dữ liệu của cán bộ, giáo viên, nhân   06 là bước đi mang tính tiên phong của   đó, giúp các em dễ dàng tiếp cận và hiểu   công nghệ mới vào đào tạo. Cùng với đó,
          viên và học sinh toàn tỉnh.           ngành giáo dục khi ứng dụng công nghệ   vấn đề hơn.                         đẩy mạnh xây dựng nền tảng quản trị nhà
            Thi online tập trung qua nền tảng công   thúc đẩy giáo dục số, góp phần đẩy nhanh   Thực tế cho thấy, ngành giáo dục   trường tích hợp không gian làm việc số;
          nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn   quá trình đưa Đề án đi vào thực tiễn.  đang “hòa mình” vào công cuộc chuyển   tăng  cường  kết  nối,  tương  tác,  trao  đổi
          chip (mô hình 13) và quản lý trường học                                     đổi số của quốc gia. Việc ứng dụng công   thông tin giữa phụ huynh và nhà trường
          (mô hình 23) là những nhiệm vụ thuộc     “Cú hích” thay đổi tư duy giáo dục  nghệ tạo ra hiệu ứng khác nhau trong giáo   trên nền tảng số theo đúng mục tiêu đề
          Đề án 06 mà ngành giáo dục đã và đang    Cùng với sự vào cuộc tích cực của cơ   dục và mang lại nhiều giá trị tích cực. Với   án “Tăng cường ứng dụng công nghệ
          thực hiện thí điểm tại Trường THPT Bắc   quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục   giáo dục mầm non, các nhà trường đang   thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục
          Duyên Hà và Trường THPT Nam Duyên     trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động   sử dụng các phần mềm trong tổ chức   đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng
          Hà. Bà Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường   bắt nhịp với chuyển đổi số trong dạy và   các hoạt động như: phần mềm kidsmart,   đến năm 2030” đã đề ra.
   10   11   12   13   14   15   16