Page 15 - Báo Thái Bình - Số Tết Dương lịch
P. 15
Thöù tö, ngaøy 1/1/2025 15
“CÚ HÍCH”
THAY ĐỔI TƯ DUY GIÁO DỤC
ĐẶNG ANH
Với mục tiêu phấn đấu đến
năm 2025 sẽ tạo ra môi trường
giáo dục số, ngành giáo dục
đang đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin (CNTT) trong dạy
và học, quản lý giáo dục và quản
trị nhà trường. Qua đó góp phần
tạo chuyển biến rõ nét về chất
lượng, hiệu quả của hệ thống
giáo dục, hình thành nền tảng
số cho xã hội học tập, tạo cơ hội
tiếp cận giáo dục thông minh,
chất lượng tốt, chi phí thấp cho
người dân.
Chủ động bắt nhịp,
tạo bước đột phá
Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày
3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Duyên (Thái Thụy) hào hứng với các tiết học sử dụng công nghệ thông tin.
gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030”, giáo dục và đào tạo là một trong
những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi
số. Tại Thái Bình, thời gian qua, ngành THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Toàn bộ học, quản lý và quản trị nhà trường. Tại happykids, phần mềm dinh dưỡng
giáo dục luôn chú trọng ứng dụng CNTT, quá trình thi tại trường đều được giám Trường Tiểu học và THCS Thụy Duyên nutrikids, có thiết bị máy chiếu và có kết
chuyển đổi trong thực hiện các nhiệm sát trực tuyến và tập trung theo thời gian (Thái Thụy), 5 năm qua, 100% cán bộ, nối mạng internet; 100% cán bộ quản lý
vụ, thay đổi phương pháp giảng dạy từ thực thông qua hệ thống phần mềm. Sau giáo viên đều đã sử dụng thành thạo giáo và giáo viên biết ứng dụng CNTT trong
truyền thống sang tích cực, giúp người buổi thi, hệ thống sẽ tự động chấm điểm, án điện tử. Nếu như trước đây, việc soạn công tác quản lý và chăm sóc, giáo dục
dạy và người học phát huy khả năng tư điều này giúp giảm nhân lực và thời gian giáo án trên giấy mất rất nhiều thời gian trẻ. Các cơ sở giáo dục trung học trang bị
duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu vì không phải thành lập hội đồng chấm do phải kẻ vẽ, trình bày kế hoạch... thì các phần mềm quản lý như: thi đua - khen
quả. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Trưởng thi và tổ chức chấm thi. Kết quả được nay giáo án điện tử đã khắc phục hoàn thưởng, giáo dục thông minh, quản lý cán
phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục “đóng gói” và lưu trữ trên hệ thống máy toàn những khó khăn này. Cùng với đó, bộ, viên chức, quản lý hồ sơ giáo viên và
và Đào tạo cho biết: Đối với giáo dục mầm chủ giúp giảm thủ tục lưu trữ giấy tờ, tạo Trường có hệ thống CNTT phục vụ công học sinh... Đồng thời, xây dựng kho tài
non và phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo thuận tiện cho quá trình thanh tra, xác tác chuyển đổi số trên tất cả các lớp học, liệu, đề kiểm tra định kỳ phục vụ hoạt
đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản minh sau kỳ thi và báo cáo dữ liệu trực phòng tin học, phòng học thông minh và động giảng dạy của giáo viên, ôn tập của
lý thông tin chi tiết của tất cả trường học tiếp tới các cấp có thẩm quyền liên quan. phòng học tiếng Anh; phần mềm quản lý học sinh. Đặc biệt, Thái Bình đã áp dụng
bao gồm trường, lớp, học sinh, giáo viên, Đồng quan điểm về tính nhanh, gọn, học sinh, tuyển sinh đầu cấp. Ông Nguyễn phần mềm tuyển sinh đầu cấp đối với cấp
cơ sở vật chất, tài chính... Qua đó đã số thiết thực và minh bạch, sau một thời gian Như Thời, Phó Hiệu trưởng nhà trường tiểu học, THCS, THPT, qua đó bảo đảm
hóa, gắn mã định danh của hơn 400.000 ngắn triển khai thí điểm mô hình số 23, cho biết: Trong công tác chuyên môn, các công tác tuyển sinh diễn ra minh bạch,
hồ sơ học sinh về số hóa thông tin về lý Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên, học kế hoạch được quản lý trên phần mềm đúng tuyến.
lịch, quá trình học tập, rèn luyện, sức sinh Trường THPT Nam Duyên Hà đều quản lý hồ sơ điện tử của nhà trường. Dù đã quyết liệt nhập cuộc với tâm thế
khỏe… và gần 25.000 hồ sơ giáo viên, phấn khởi về sự hiện đại và những tiện Nhà trường đã áp dụng một số phần mềm chủ động khi hòa vào tiến trình chung của
nhân viên và cán bộ quản lý về trình độ ích thiết thực của mô hình. Ông Phạm như: phần mềm về điểm số, phần mềm dòng chảy chuyển đổi số quốc gia nhưng
chuyên môn, đánh giá theo chuẩn từ 747 Hoài Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia về kế toán, tất cả đã được số hóa. Nhiều trong thực tế triển khai, ngành giáo dục
trường học và thông tin về cơ sở vật chất, sẻ: Mô hình 23 là một bước đột phá mới buổi họp chuyên môn cũng được triển Thái Bình gặp không ít khó khăn về: cơ
nhà vệ sinh trường học. Thực hiện Đề án trong chuyển đổi số ngành giáo dục tiện khai trực tuyến để cán bộ, giáo viên tranh sở vật chất, cơ sở hạ tầng còn thiếu và
06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân lợi, an toàn, bảo mật, giúp các nhà trường thủ thời gian phục vụ hoạt động giảng dạy chưa đồng bộ, một bộ phận đội ngũ giáo
cư, định danh và xác thực điện tử phục thuận lợi hơn trong việc thu thập, quản lý và trau dồi kiến thức. Sau nhiều năm áp viên còn chậm trong sử dụng CNTT và
vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 dữ liệu về trường học, lớp học... trên môi dụng công nghệ số, cán bộ, giáo viên đã kinh phí trong thực hiện chuyển đổi số.
- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính trường điện tử nhanh chóng, kịp thời. Bên thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn Ngành giáo dục đã đề ra nhiều giải pháp,
phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết nối cạnh đó giúp giảm áp lực quản lý hồ sơ, và có độ chính xác cao hơn. Trong việc trong đó tập trung nâng cao nhận thức về
thành công cơ sở dữ liệu ngành với cơ sở sổ sách thủ công, tiết kiệm thời gian, góp triển khai đến học sinh, học sinh rất thích chuyển đổi số giáo dục, hoàn thiện cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, đồng phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Có thú với những tiết học ứng dụng CNTT, dữ liệu trong giáo dục, xây dựng hạ tầng
bộ, xác thực mã căn cước công dân và thể thấy, việc thí điểm 2 mô hình Đề án làm thí nghiệm ảo trên nền tảng số; qua mạng, thiết bị công nghệ và ứng dụng
chia sẻ dữ liệu của cán bộ, giáo viên, nhân 06 là bước đi mang tính tiên phong của đó, giúp các em dễ dàng tiếp cận và hiểu công nghệ mới vào đào tạo. Cùng với đó,
viên và học sinh toàn tỉnh. ngành giáo dục khi ứng dụng công nghệ vấn đề hơn. đẩy mạnh xây dựng nền tảng quản trị nhà
Thi online tập trung qua nền tảng công thúc đẩy giáo dục số, góp phần đẩy nhanh Thực tế cho thấy, ngành giáo dục trường tích hợp không gian làm việc số;
nghệ xác thực thẻ căn cước công dân gắn quá trình đưa Đề án đi vào thực tiễn. đang “hòa mình” vào công cuộc chuyển tăng cường kết nối, tương tác, trao đổi
chip (mô hình 13) và quản lý trường học đổi số của quốc gia. Việc ứng dụng công thông tin giữa phụ huynh và nhà trường
(mô hình 23) là những nhiệm vụ thuộc “Cú hích” thay đổi tư duy giáo dục nghệ tạo ra hiệu ứng khác nhau trong giáo trên nền tảng số theo đúng mục tiêu đề
Đề án 06 mà ngành giáo dục đã và đang Cùng với sự vào cuộc tích cực của cơ dục và mang lại nhiều giá trị tích cực. Với án “Tăng cường ứng dụng công nghệ
thực hiện thí điểm tại Trường THPT Bắc quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục giáo dục mầm non, các nhà trường đang thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục
Duyên Hà và Trường THPT Nam Duyên trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động sử dụng các phần mềm trong tổ chức đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng
Hà. Bà Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường bắt nhịp với chuyển đổi số trong dạy và các hoạt động như: phần mềm kidsmart, đến năm 2030” đã đề ra.