Page 12 - Báo Quảng Ninh - Số Tết Dương Lịch
P. 12

12                   Quảng Ninh                                                                                                                                                        Thứ Tư, 1/1/2025
































              Du lịch
              Mùa xuân, du khách nô nức hành hương về tham quan, chiêm bái tại Yên Tử   Khu nghỉ dưỡng cao cấp Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn mới được đầu   Du lịch tàu biển đến Quảng Ninh có sự hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024.
              (TP Uông Bí).                                                          tư xây dựng tại huyện Vân Đồn.





















              hướng tới mục tiêu bền vững







              Vượt qua những thiệt hại do bão Yagi gây ra, du lịch Quảng Ninh năm 2024
              đã thành công về đích với kỷ lục 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,8 triệu
              lượt khách quốc tế. Đây là kết quả rất đáng khích lệ để Quảng Ninh bước
              vào năm 2025 với mục tiêu cao hơn, phát triển du lịch bền vững hơn, từng
              bước hiện thực hoá khát vọng trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu
              vực và quốc tế trong một tương lai không xa.


                                     Lập kỷ lục

                      về lượng khách, doanh thu




                 Quảng Ninh có 4 mùa tương đối rõ rệt nên du lịch cũng bị chi phối nhất
              định bởi tính mùa vụ. Tuy nhiên, các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn
              lại khá đa dạng, mùa nào cũng có sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng để
              đa dạng hoá lựa chọn cho du khách.
                 Mùa xuân, Quảng Ninh thu hút du khách bởi hệ thống hàng trăm di tích,
              lễ hội trên địa bàn, trong đó nhiều quần thể di tích đã được đầu tư mở rộng,
              chỉnh trang khuôn viên trở thành điểm dừng chân tham quan, nghỉ ngơi, thư
              giãn lý tưởng cho du khách. Mùa hè là mùa của du lịch biển đảo với sự mời
              gọi đầy quyến rũ từ thiên đường vùng vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trong xanh,
              thơ mộng, các bãi cát xinh đẹp trải dài ở các vùng đảo Vân Đồn, Cô Tô, Móng
              Cái... Mùa thu đông lại mời gọi du khách lên với vùng cao của Hạ Long, Bình
              Liêu, Hải Hà, Tiên Yên để hoà trong cảnh sắc thiên nhiên trong vắt, nguyên
              sơ và sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, các nét văn
              hoá đặc sắc của đồng bào DTTS nơi đây...
                 Không chỉ vậy, các địa phương, doanh nghiệp đã khai thác thêm những         Du thuyền Grand Pioneers II tiên phong khai thác “Hành trình di sản” lần đầu tiên kết nối giữa 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
              sản phẩm “trái mùa”, lựa chọn sản phẩm “4 mùa” để đa dạng hoá trải nghiệm
              cho du khách. Có thể kể tới như du lịch trải nghiệm hè cho học sinh, sinh viên   lượng khách lớn, như: Costa Serena (3.500 khách Hồng Kông, Trung Quốc);   Không chỉ ở vùng biển, các địa phương vùng cao cũng có nhiều sản phẩm
              ở Yên Tử, du lịch trải nghiệm 4 mùa ở Quảng Ninh Gate, Bạch Đằng, Yoko         Celebrity Solstice (2.800 khách Âu, Mỹ); Mein Schiff 6 (2.500 khách Âu, chủ   mới hút khách. Ngay ở khu vực vùng cao phía Bắc của TP Hạ Long là những
              Onsen Quang Hanh, du lịch mùa thu đông ở Yên Tử, du lịch nghỉ dưỡng cao        yếu từ thị trường Đức)... Quảng Ninh cũng đã mở lại được 3 tuyến du lịch tàu   trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các xã Sơn Dương, Bằng Cả, Kỳ Thượng với
              cấp mùa thu đông trên du thuyền ở vịnh Hạ Long...                              biển, gồm: Tuyến du lịch từ Quảng Châu (Trung Quốc) sang Hạ Long; tuyến   các dịch vụ tham quan vườn ổi, cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm văn hoá
                 Với vẻ đẹp thiên nhiên cùng các giá trị văn hoá nổi trội, sự nỗ lực trong việc   du lịch từ Hồng Kông (Trung Quốc) sang Hạ Long và tuyến du lịch từ Bắc Hải   đồng bào dân tộc Dao... Ở vùng cao biên giới Bình Liêu là tour trekking tại
              đầu tư, gia tăng các trải nghiệm cho du khách, năm 2024 Quảng Ninh đã thu      (Trung Quốc) sang Hạ Long.                                         Đồng Văn trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa bản địa đặc sắc của đồng
              hút được 19 triệu lượt khách, con số kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa cả giai                                                                    bào các dân tộc. Dưới chân non thiêng Yên Tử của TP Uông Bí là trải nghiệm
              đoạn đỉnh cao năm 2019 trước dịch Covid-19 tới 5 triệu lượt khách. Tất cả các                                                                     không gian trưng bày văn hoá dân tộc Dao Thanh Y và mô hình du lịch cộng
              chỉ tiêu về du lịch của tỉnh đều tăng so với năm trước. Đáng chú ý là số khách             Thêm nhiều sản phẩm                                    đồng với các dịch vụ ẩm thực, tắm, ngâm chân thảo dược... của người Dao.
              quốc tế tăng 77%, số khách lưu trú tăng 45%, trong đó khách lưu trú quốc tế                                                                       Lên vùng cao của Tiên Yên, Ba Chẽ trải nghiệm sắc màu chợ phiên của đồng
              tăng tới 80%. Theo số liệu điều tra của Cục Thống kê tỉnh, năm 2024 mức                 du lịch, dịch vụ đẳng cấp                                 bào DTTS nơi đây...
              chi tiêu bình quân của khách du lịch là 2,45 triệu đồng/khách/lượt, tăng 14%
              so với năm 2023. Thời gian lưu trú bình quân/lượt khách du lịch là 2,56 ngày,
              tăng nhẹ so với 2 năm trước. Nhờ đó, mặc dù lượng khách năm 2024 chỉ tăng
              22%, nhưng tổng thu từ du lịch tăng tới 39%, đạt 46.552 tỷ đồng. Đóng góp       Làm mới các sản phẩm du lịch, dịch vụ cũ và phát triển thêm các sản          “Vượt bão” thành công
              từ du lịch vào GRDP của Quảng Ninh năm 2024 là 9,64%.                          phẩm du lịch mới là động lực quan trọng, góp phần gia tăng sức hút với du
                 Năm 2024 đã đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế      khách. Năm 2024, Quảng Ninh đã định hướng phát triển, đưa vào khai thác
              với tổng số khách quốc tế đến Quảng Ninh đạt 3,8 triệu lượt. Trong đó, lượng   67 sản phẩm du lịch mới. Những sản phẩm này do các doanh nghiệp, đơn vị,
              khách châu Á vẫn chiếm đa số với 75%. Và trong 10 thị trường khách quốc        địa phương chủ động đề xuất, giúp khai thác tốt tư duy năng động, nhạy bén   Đầu tháng 9/2024, siêu bão Yagi đổ bộ đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều
              tế hàng đầu đến Quảng Ninh năm qua, tỷ lệ khách Trung Quốc vẫn chiếm ưu       của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo sức sống của sản phẩm khi hiện thực   doanh  nghiệp,  điểm  đến  du  lịch  ở  Quảng  Ninh,  trong  đó  có  những  doanh
              thế vượt trội với gần 1,94 triệu khách, mặc dù thị trường này chưa thực sự hồi   hoá, tránh sự đầu tư lãng phí của nhà nước, doanh nghiệp.        nghiệp thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đáng nói là ngay sau bão, các doanh
              phục và chịu tác động từ chính sách điều tiết của nước bạn.                      Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến hết tháng 11/2024, đã có 41/67   nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch này đã quyết tâm vực dậy, khắc phục dần
                 Qua tìm hiểu cho thấy, để thu hút dòng khách quốc tế, thời gian qua ngành   sản  phẩm  du  lịch  mới  được  đưa  vào  khai  thác,  giúp  du  khách  khi  đến  với   những thiệt hại và đón khách trở lại với sự kiên cường hơn bao giờ hết.
              du lịch đã tập trung khai thác phát triển mạnh thị trường khách Đông Bắc Á,    Quảng Ninh có thêm nhiều trải nghiệm ở khắp các vùng miền của tỉnh. Trong   Hồi sinh sau bão với diện mạo mới hơn, khí thế cao hơn, vào cuối tháng
              với Trung Quốc là những dòng khách chủ đạo và các dòng khách mới như           đó, các vùng vịnh nổi tiếng như Hạ Long, Bái Tử Long và các địa phương ven   11/2024, hơn 300 doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch thuộc
              Ấn Độ... Hoạt động du lịch đường bộ qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã từng      bờ như Hạ Long, Vân Đồn có sự phát triển mạnh về sản phẩm mới.     nhiều lĩnh vực, như khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, du thuyền... đã
              bước được khôi phục trở lại, năm 2024 đã đón trên 300.000 khách du lịch          Du khách đến Hạ Long giờ đây sẽ có thêm trải nghiệm phố đi bộ kết hợp   đồng thuận tham gia hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến 4
              Trung Quốc qua đây.                                                            ẩm thực, dịch vụ đêm Bãi Cháy tại khu phố SunWorld (phường Bãi Cháy),   mùa”. Chương trình triển khai hơn 350 gói sản phẩm kích cầu đến hết quý
                 Tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp để khôi phục, phát triển tuyến du lịch      phiên chợ ký ức xưa tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh, sản phẩm tổ hợp vui chơi,   I/2025  với  hàng  loạt  sản  phẩm,  dịch  vụ  dành  cho  khách  du  lịch  được  ưu
              đường biển đến Quảng Ninh. Theo đó, năm 2024 tỉnh đã đón và phục vụ 54         giải trí ngọn Hải Đăng và sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới,   đãi sâu lên đến 50%... Sự nỗ lực này đã góp phần quan trọng giúp các địa
              chuyến tàu du lịch biển, với 69.793 lượt khách; tăng 1,4 lần về lượng khách,   trải nghiệm kỳ nghỉ lãng mạn trên vịnh Hạ Long với các du thuyền sang trọng,   phương trong toàn tỉnh hoàn thành vượt mức mục tiêu đón 19 triệu khách,
              tăng  1,25  lần  về  chuyến  so  với  năm  2023.  Trong  đó  có  những  tàu  có  số   như: Ambassador, Saquila, Sea Octopus, Indochiana Cruise, Capella... Du   tăng thêm 2 triệu khách so với kế hoạch tỉnh đặt ra đầu năm. Đây cũng là
                                                                                             khách cũng có thêm trải nghiệm trên Du thuyền Grand Pioneers II (Công ty   nền tảng quan trọng để du lịch Quảng Ninh tiếp tục có bước phát triển bền
                                                                                             TNHH Vận tải Việt Thuận) - du thuyền xanh chất lượng cao và tiên phong   vững trong năm 2025.
                                                                                             khai thác “Hành trình di sản” kết nối giữa 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long...  Năm 2025, Quảng Ninh phấn đấu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch, trong
                                                                                               Hiện nay, BQL Vịnh Hạ Long cũng đang nghiên cứu để đưa thêm một số   đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 50.000
                                                                                             bãi tắm, hang động đẹp, còn hoang sơ vào khai thác dịch vụ trải nghiệm cho   tỷ đồng. Theo đó, để có thể hoàn thành mục tiêu này ngành du lịch dự kiến
                                                                                             dòng  khách  cao  cấp,  với  hoạt  động  biểu  diễn  nghệ  thuật,  tiệc  nhẹ...  Năm   sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch tiếp tục xây
                                                                                             2024, tỉnh cũng đã có quy định trong việc kéo dài khung giờ tham quan vịnh   dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới đẳng cấp, chất lượng cao phục du
                                                                                             Hạ Long hơn, giúp các tàu có thể xuất bến sớm hơn và trở về cảng muộn hơn   du khách, đặc biệt chú trọng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc
                                                                                             so với trước đây; công bố mở thêm các tuyến tham quan mới trên vịnh Hạ
                                                                                             Long, vịnh Bái Tử Long, kết nối giữa 2 vịnh của Quảng Ninh và kết nối sang   tế; tham mưu phát triển các sản phẩm du lịch xanh, đẩy mạnh hoạt động kinh
                                                                                             vịnh Lan Hạ thuộc khu vực biển đảo Cát Bà (TP Hải Phòng), giúp du khách   tế đêm tại những địa phương được thí điểm.
                                                                                             được mở rộng phạm vi trải nghiệm, khám phá, thuận lợi hơn trong hành trình   Cùng với đó, đổi mới và tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du
                                                                                             đến với di sản.                                                    lịch, tập trung quảng bá vào thị trường Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc, Hàn
                                                                                               Còn ở khu vực huyện Vân Đồn năm 2024 có số lượng sản phẩm du lịch   Quốc,  Nhật  Bản,  Đài  Loan,  Ấn  Độ  và  thị  trường  châu  Âu.  Tham  gia  và  tổ
                                                                                             mới cao nhất toàn tỉnh. Đặc biệt, Vân Đồn đã thu hút được doanh nghiệp đầu   chức thực hiện các chương trình hội chợ, giới thiệu xúc tiến, quảng bá du lịch
                                                                                             tư 2 khu nghỉ dưỡng cao cấp là Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn (Công ty   Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm quốc tế và trong nước. Tiếp tục kết
                                                                                             CP Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn - CEO Vân Đồn) và Angsana Quan   nối, phát triển các chuyến bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến
                                                                                             Lạn (Công ty CP Viglacera - Vân Hải). Các công trình đều có hệ thống phòng   du lịch bằng đường biển. Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển thị trường nội địa,
                                                                                             nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp và các dịch vụ vui chơi, giải trí đạt tiêu chuẩn   du lịch Quảng Ninh cũng tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc
                                                                                             chất lượng 5 sao. Qua đây đã gỡ nút thắt trong việc phát triển các cơ sở lưu   tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước mở ra các thị
                                                                                             trú, dịch vụ phục vụ dòng khách cao cấp khi đến với biển đảo Vân Đồn, tạo   trường mới...
              Du khách trải nghiệm tour trekking tại xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu).  Ảnh: ĐÀO LINH  đà cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch địa phương trong thời gian tới...                                         PHAN HẰNG
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16