Page 12 - Báo Quảng Ninh - Số Tết Dương Lịch
P. 12
12 Quảng Ninh Thứ Tư, 1/1/2025
Du lịch
Mùa xuân, du khách nô nức hành hương về tham quan, chiêm bái tại Yên Tử Khu nghỉ dưỡng cao cấp Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn mới được đầu Du lịch tàu biển đến Quảng Ninh có sự hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024.
(TP Uông Bí). tư xây dựng tại huyện Vân Đồn.
hướng tới mục tiêu bền vững
Vượt qua những thiệt hại do bão Yagi gây ra, du lịch Quảng Ninh năm 2024
đã thành công về đích với kỷ lục 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,8 triệu
lượt khách quốc tế. Đây là kết quả rất đáng khích lệ để Quảng Ninh bước
vào năm 2025 với mục tiêu cao hơn, phát triển du lịch bền vững hơn, từng
bước hiện thực hoá khát vọng trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu
vực và quốc tế trong một tương lai không xa.
Lập kỷ lục
về lượng khách, doanh thu
Quảng Ninh có 4 mùa tương đối rõ rệt nên du lịch cũng bị chi phối nhất
định bởi tính mùa vụ. Tuy nhiên, các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn
lại khá đa dạng, mùa nào cũng có sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng để
đa dạng hoá lựa chọn cho du khách.
Mùa xuân, Quảng Ninh thu hút du khách bởi hệ thống hàng trăm di tích,
lễ hội trên địa bàn, trong đó nhiều quần thể di tích đã được đầu tư mở rộng,
chỉnh trang khuôn viên trở thành điểm dừng chân tham quan, nghỉ ngơi, thư
giãn lý tưởng cho du khách. Mùa hè là mùa của du lịch biển đảo với sự mời
gọi đầy quyến rũ từ thiên đường vùng vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trong xanh,
thơ mộng, các bãi cát xinh đẹp trải dài ở các vùng đảo Vân Đồn, Cô Tô, Móng
Cái... Mùa thu đông lại mời gọi du khách lên với vùng cao của Hạ Long, Bình
Liêu, Hải Hà, Tiên Yên để hoà trong cảnh sắc thiên nhiên trong vắt, nguyên
sơ và sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, các nét văn
hoá đặc sắc của đồng bào DTTS nơi đây...
Không chỉ vậy, các địa phương, doanh nghiệp đã khai thác thêm những Du thuyền Grand Pioneers II tiên phong khai thác “Hành trình di sản” lần đầu tiên kết nối giữa 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.
sản phẩm “trái mùa”, lựa chọn sản phẩm “4 mùa” để đa dạng hoá trải nghiệm
cho du khách. Có thể kể tới như du lịch trải nghiệm hè cho học sinh, sinh viên lượng khách lớn, như: Costa Serena (3.500 khách Hồng Kông, Trung Quốc); Không chỉ ở vùng biển, các địa phương vùng cao cũng có nhiều sản phẩm
ở Yên Tử, du lịch trải nghiệm 4 mùa ở Quảng Ninh Gate, Bạch Đằng, Yoko Celebrity Solstice (2.800 khách Âu, Mỹ); Mein Schiff 6 (2.500 khách Âu, chủ mới hút khách. Ngay ở khu vực vùng cao phía Bắc của TP Hạ Long là những
Onsen Quang Hanh, du lịch mùa thu đông ở Yên Tử, du lịch nghỉ dưỡng cao yếu từ thị trường Đức)... Quảng Ninh cũng đã mở lại được 3 tuyến du lịch tàu trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các xã Sơn Dương, Bằng Cả, Kỳ Thượng với
cấp mùa thu đông trên du thuyền ở vịnh Hạ Long... biển, gồm: Tuyến du lịch từ Quảng Châu (Trung Quốc) sang Hạ Long; tuyến các dịch vụ tham quan vườn ổi, cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm văn hoá
Với vẻ đẹp thiên nhiên cùng các giá trị văn hoá nổi trội, sự nỗ lực trong việc du lịch từ Hồng Kông (Trung Quốc) sang Hạ Long và tuyến du lịch từ Bắc Hải đồng bào dân tộc Dao... Ở vùng cao biên giới Bình Liêu là tour trekking tại
đầu tư, gia tăng các trải nghiệm cho du khách, năm 2024 Quảng Ninh đã thu (Trung Quốc) sang Hạ Long. Đồng Văn trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa bản địa đặc sắc của đồng
hút được 19 triệu lượt khách, con số kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa cả giai bào các dân tộc. Dưới chân non thiêng Yên Tử của TP Uông Bí là trải nghiệm
đoạn đỉnh cao năm 2019 trước dịch Covid-19 tới 5 triệu lượt khách. Tất cả các không gian trưng bày văn hoá dân tộc Dao Thanh Y và mô hình du lịch cộng
chỉ tiêu về du lịch của tỉnh đều tăng so với năm trước. Đáng chú ý là số khách Thêm nhiều sản phẩm đồng với các dịch vụ ẩm thực, tắm, ngâm chân thảo dược... của người Dao.
quốc tế tăng 77%, số khách lưu trú tăng 45%, trong đó khách lưu trú quốc tế Lên vùng cao của Tiên Yên, Ba Chẽ trải nghiệm sắc màu chợ phiên của đồng
tăng tới 80%. Theo số liệu điều tra của Cục Thống kê tỉnh, năm 2024 mức du lịch, dịch vụ đẳng cấp bào DTTS nơi đây...
chi tiêu bình quân của khách du lịch là 2,45 triệu đồng/khách/lượt, tăng 14%
so với năm 2023. Thời gian lưu trú bình quân/lượt khách du lịch là 2,56 ngày,
tăng nhẹ so với 2 năm trước. Nhờ đó, mặc dù lượng khách năm 2024 chỉ tăng
22%, nhưng tổng thu từ du lịch tăng tới 39%, đạt 46.552 tỷ đồng. Đóng góp Làm mới các sản phẩm du lịch, dịch vụ cũ và phát triển thêm các sản “Vượt bão” thành công
từ du lịch vào GRDP của Quảng Ninh năm 2024 là 9,64%. phẩm du lịch mới là động lực quan trọng, góp phần gia tăng sức hút với du
Năm 2024 đã đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế khách. Năm 2024, Quảng Ninh đã định hướng phát triển, đưa vào khai thác
với tổng số khách quốc tế đến Quảng Ninh đạt 3,8 triệu lượt. Trong đó, lượng 67 sản phẩm du lịch mới. Những sản phẩm này do các doanh nghiệp, đơn vị,
khách châu Á vẫn chiếm đa số với 75%. Và trong 10 thị trường khách quốc địa phương chủ động đề xuất, giúp khai thác tốt tư duy năng động, nhạy bén Đầu tháng 9/2024, siêu bão Yagi đổ bộ đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều
tế hàng đầu đến Quảng Ninh năm qua, tỷ lệ khách Trung Quốc vẫn chiếm ưu của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo sức sống của sản phẩm khi hiện thực doanh nghiệp, điểm đến du lịch ở Quảng Ninh, trong đó có những doanh
thế vượt trội với gần 1,94 triệu khách, mặc dù thị trường này chưa thực sự hồi hoá, tránh sự đầu tư lãng phí của nhà nước, doanh nghiệp. nghiệp thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đáng nói là ngay sau bão, các doanh
phục và chịu tác động từ chính sách điều tiết của nước bạn. Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến hết tháng 11/2024, đã có 41/67 nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch này đã quyết tâm vực dậy, khắc phục dần
Qua tìm hiểu cho thấy, để thu hút dòng khách quốc tế, thời gian qua ngành sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, giúp du khách khi đến với những thiệt hại và đón khách trở lại với sự kiên cường hơn bao giờ hết.
du lịch đã tập trung khai thác phát triển mạnh thị trường khách Đông Bắc Á, Quảng Ninh có thêm nhiều trải nghiệm ở khắp các vùng miền của tỉnh. Trong Hồi sinh sau bão với diện mạo mới hơn, khí thế cao hơn, vào cuối tháng
với Trung Quốc là những dòng khách chủ đạo và các dòng khách mới như đó, các vùng vịnh nổi tiếng như Hạ Long, Bái Tử Long và các địa phương ven 11/2024, hơn 300 doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch thuộc
Ấn Độ... Hoạt động du lịch đường bộ qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã từng bờ như Hạ Long, Vân Đồn có sự phát triển mạnh về sản phẩm mới. nhiều lĩnh vực, như khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, du thuyền... đã
bước được khôi phục trở lại, năm 2024 đã đón trên 300.000 khách du lịch Du khách đến Hạ Long giờ đây sẽ có thêm trải nghiệm phố đi bộ kết hợp đồng thuận tham gia hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến 4
Trung Quốc qua đây. ẩm thực, dịch vụ đêm Bãi Cháy tại khu phố SunWorld (phường Bãi Cháy), mùa”. Chương trình triển khai hơn 350 gói sản phẩm kích cầu đến hết quý
Tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp để khôi phục, phát triển tuyến du lịch phiên chợ ký ức xưa tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh, sản phẩm tổ hợp vui chơi, I/2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu
đường biển đến Quảng Ninh. Theo đó, năm 2024 tỉnh đã đón và phục vụ 54 giải trí ngọn Hải Đăng và sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới, đãi sâu lên đến 50%... Sự nỗ lực này đã góp phần quan trọng giúp các địa
chuyến tàu du lịch biển, với 69.793 lượt khách; tăng 1,4 lần về lượng khách, trải nghiệm kỳ nghỉ lãng mạn trên vịnh Hạ Long với các du thuyền sang trọng, phương trong toàn tỉnh hoàn thành vượt mức mục tiêu đón 19 triệu khách,
tăng 1,25 lần về chuyến so với năm 2023. Trong đó có những tàu có số như: Ambassador, Saquila, Sea Octopus, Indochiana Cruise, Capella... Du tăng thêm 2 triệu khách so với kế hoạch tỉnh đặt ra đầu năm. Đây cũng là
khách cũng có thêm trải nghiệm trên Du thuyền Grand Pioneers II (Công ty nền tảng quan trọng để du lịch Quảng Ninh tiếp tục có bước phát triển bền
TNHH Vận tải Việt Thuận) - du thuyền xanh chất lượng cao và tiên phong vững trong năm 2025.
khai thác “Hành trình di sản” kết nối giữa 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long... Năm 2025, Quảng Ninh phấn đấu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch, trong
Hiện nay, BQL Vịnh Hạ Long cũng đang nghiên cứu để đưa thêm một số đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 50.000
bãi tắm, hang động đẹp, còn hoang sơ vào khai thác dịch vụ trải nghiệm cho tỷ đồng. Theo đó, để có thể hoàn thành mục tiêu này ngành du lịch dự kiến
dòng khách cao cấp, với hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tiệc nhẹ... Năm sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch tiếp tục xây
2024, tỉnh cũng đã có quy định trong việc kéo dài khung giờ tham quan vịnh dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới đẳng cấp, chất lượng cao phục du
Hạ Long hơn, giúp các tàu có thể xuất bến sớm hơn và trở về cảng muộn hơn du khách, đặc biệt chú trọng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc
so với trước đây; công bố mở thêm các tuyến tham quan mới trên vịnh Hạ
Long, vịnh Bái Tử Long, kết nối giữa 2 vịnh của Quảng Ninh và kết nối sang tế; tham mưu phát triển các sản phẩm du lịch xanh, đẩy mạnh hoạt động kinh
vịnh Lan Hạ thuộc khu vực biển đảo Cát Bà (TP Hải Phòng), giúp du khách tế đêm tại những địa phương được thí điểm.
được mở rộng phạm vi trải nghiệm, khám phá, thuận lợi hơn trong hành trình Cùng với đó, đổi mới và tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du
đến với di sản. lịch, tập trung quảng bá vào thị trường Đông Bắc Á, gồm Trung Quốc, Hàn
Còn ở khu vực huyện Vân Đồn năm 2024 có số lượng sản phẩm du lịch Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và thị trường châu Âu. Tham gia và tổ
mới cao nhất toàn tỉnh. Đặc biệt, Vân Đồn đã thu hút được doanh nghiệp đầu chức thực hiện các chương trình hội chợ, giới thiệu xúc tiến, quảng bá du lịch
tư 2 khu nghỉ dưỡng cao cấp là Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn (Công ty Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm quốc tế và trong nước. Tiếp tục kết
CP Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn - CEO Vân Đồn) và Angsana Quan nối, phát triển các chuyến bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến
Lạn (Công ty CP Viglacera - Vân Hải). Các công trình đều có hệ thống phòng du lịch bằng đường biển. Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển thị trường nội địa,
nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp và các dịch vụ vui chơi, giải trí đạt tiêu chuẩn du lịch Quảng Ninh cũng tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc
chất lượng 5 sao. Qua đây đã gỡ nút thắt trong việc phát triển các cơ sở lưu tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước mở ra các thị
trú, dịch vụ phục vụ dòng khách cao cấp khi đến với biển đảo Vân Đồn, tạo trường mới...
Du khách trải nghiệm tour trekking tại xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu). Ảnh: ĐÀO LINH đà cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch địa phương trong thời gian tới... PHAN HẰNG