Page 53 - Báo Quảng Ninh - Số Tết Âm Lịch
P. 53
Mô hình nuôi tôm công nghệ của
anh Đặng Bá Mạnh, xã Hải Hòa
(TP Cẩm Phả) cho thu nhập từ
60-80 tỷ đồng/năm.
tiết kiệm đã hỗ trợ rất nhiều cho gia đình ông trong
việc chăm sóc chè. Với 6.000m chè Ngọc Thúy, ông
2
mạnh dạn đầu tư lắp đặt 6 trụ tưới tiết kiệm. Các trụ
này sẽ tự động quay và tưới phun xung quanh trên
cơ sở tận dụng nguồn nước sẵn có của gia đình. Ông
Cử cho biết: Từ khi ứng dụng mô hình, mỗi năm gia
đình tôi thu hoạch được 7 lứa chè, tăng 1 lứa so với
trước đây. Tổng sản lượng chè ước đạt 20 tấn/năm,
cho doanh thu hơn 100 triệu đồng. Thời gian tưới nước
cũng giảm từ 12 tiếng xuống còn 30 phút mỗi ngày; so
với tưới tràn trước kia, mô hình này đã tiết kiệm được vẫn còn rất nhiều dư địa. Nhớ lại thời kỳ xây dựng khu nuôi tôm,
tới 60% lượng nước. Nhờ đó kinh doanh thuận anh Mạnh tâm sự: “Tôi cho rằng, đã làm nông
lợi hơn, thương hiệu được nghiệp thì phải làm quy mô, bài bản, còn làm
CHỦ ĐỘNG BẮT NHỊP XU THẾ, người tiêu dùng biết đến, manh mún thì thôi, không làm nữa. Quá trình
KHAI THÁC TIỀM NĂNG TỪ MẠNG XÃ HỘI tin tưởng và sử dụng đi đến trang trại quy mô như hiện nay tôi gặp
Lựa chọn công nghệ để mở rộng đầu ra cho nông nhiều hơn. Hiện mỗi năm cũng không ít khó khăn, từ thủ tục cho đến
sản là cách mà người nông dân trẻ tuổi Đoan Trang cơ sở của tôi đưa ra thị vốn, xây dựng, vận hành... Đã có lúc, vì cạn
(TP Cẩm Phả) đang hướng đến. Xuất phát từ gia đình trường hàng chục nghìn vốn, có bao nhiêu nhà đất tôi bán sạch để
có truyền thống làm nghề nuôi trồng thủy hải sản, sự sản phẩm, đạt doanh thu dồn cho việc nuôi tôm. Nhiều khi cũng nản
bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra một hướng đi mới trên 1 tỷ đồng. lòng, chùn bước, nhưng rồi lại xốc lại tinh
cho chị Trang trong việc quảng bá, giới thiệu những thần ngay, kiên định với mục tiêu và kế hoạch
đặc sản quê hương đến với khách hàng khắp mọi miền BẢN LĨNH, VƯỢT QUA ban đầu”.
Tổ quốc. THỬ THÁCH Đặc biệt, sau thiệt hại của cơn bão số 3
Năm 2022, khi mạng xã hội Tik Tok lên ngôi, chị Không chỉ mạnh dạn (Yagi), người nông dân Đặng Bá Mạnh càng
cũng tham gia, ban đầu chỉ là những chia sẻ về các triển khai những mô hình thêm can trường. Quyết tâm phục hồi sản
món ăn ngon từ hải sản Quảng Ninh. Dần dà, chị nhận mới, áp dụng kỹ thuật, xuất trong thời gian sớm nhất, anh Mạnh đã
thấy đây là một thị trường rất tiềm năng nên bắt đầu đầu công nghệ tiên tiến để cố gắng tập trung nhân lực, vật lực để khôi
tư hơn về nội dung. Những video của chị chủ yếu là giới tạo ra những sản phẩm có phục cơ sở hạ tầng, vệ sinh ao nuôi, tích cực
thiệu về hải sản Quảng Ninh, cách nuôi trồng, đánh bắt, giá trị, nông dân Quảng tái đàn, khôi phục sản xuất. Anh Đặng Bá
chế biến; các câu chuyện, thói quen sinh hoạt, công Ninh cũng luôn tự tin, Mạnh cho biết: Thiên tai đến là để thử bản lĩnh
việc thường ngày của ngư dân... Chị Trang chia sẻ: Đó bản lĩnh, kiên cường đối người nông dân. Qua bão dữ tôi có thêm kinh
là cách để khách hàng biết được nguồn gốc, xuất xứ của mặt với những khó khăn, nghiệm cho việc xây dựng hệ thống ao nuôi
từng mặt hàng mình bán, đặt niềm tin vào sản phẩm. thử thách. Anh Đặng Bá sau này, cần kiên cố, vững chãi hơn. Sau khi
Mình là người trẻ, lợi thế của mình chính là sự nhanh Mạnh, xã Hải Hòa (TP khắc phục xong hậu quả cơn bão, tới đây tôi
nhạy với công nghệ, thế nên mình phải tích cực khai Cẩm Phả) là một trong sẽ trình cấp có thẩm quyền để được mở rộng
thác công cụ này để hải sản Quảng Ninh vươn xa hơn. những nông dân như thế. quy mô khu vực nuôi tôm công nghệ cao lên
Sau 2 năm xây dựng kênh Tik tok, có những video đã Đầu năm 2022, anh trên 100ha. Nếu được chấp thuận, mô hình
đạt đến hàng triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận. Đặng Bá Mạnh đầu tư trên nuôi tôm công nghiệp công nghệ cao này
Nhờ có sự ủng hộ đó mà khách hàng biết đến ngày càng 100 tỷ đồng nuôi tôm công trung bình mỗi năm sẽ cho sản lượng lên đến
nhiều hơn, số lượng đơn đặt hàng cũng tăng nhiều hơn Trang Tik tok của chị Đoan Trang nghệ cao tại xã Hải Hòa. hàng nghìn tấn.
so với trước kia. đăng tải nhiều video giới thiệu về Cơ sở của anh có 12 ao Nông dân thông minh sẽ xây dựng được
Khai thác các nền tảng mạng xã hội, livestream bán hải sản Quảng Ninh để quảng bá nuôi hình tròn, mỗi ao có một nền nông nghiệp thông minh. Sự chủ
hàng để mở rộng đầu ra cho nông sản cũng đang là lựa sản phẩm. diện tích khoảng 2.000m . động của người dân trong áp dụng KHKT,
2
chọn của nhiều người làm nông nghiệp Quảng Ninh Các ao nuôi này được xây triển khai những mô hình mới đang mang lại
trong thời buổi công nghệ số. Trong số những “nông bằng bê tông, mái nhựa đổi thay tích cực cho nền nông nghiệp Quảng
dân 4.0” đó có chị Nguyễn Thị Thu Thương, chủ cơ sở mềm, hệ thống máy móc tự động, giúp người Ninh. Tuy nhiên, để quá trình đó thực sự có
sản xuất ruốc tép Long Thương (TX Quảng Yên). Chị nuôi chủ động nắm bắt, điều chỉnh, xử lý các hiệu quả, đòi hỏi cần có sự quan tâm, khích
Thương cho biết: Ngoài bán hàng theo phương thức yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, thức ăn, con giống, lệ, chung tay, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các
truyền thống như giao hàng vào các chợ, trung tâm dịch bệnh... Nhờ áp dụng công nghệ, các lứa cấp, các ngành, các địa phương để nông dân
thương mại, cơ sở đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm tôm của anh mạnh phát triển tốt, sản lượng Quảng Ninh thực sự là những “nông dân 4.0”,
qua facebook, zalo, Tik tok và đưa sản phẩm lên sàn cao, mẫu mã đẹp. Thu nhập ước tính 60-80 tỷ “nông dân thông minh”, phù hợp với xu thế
thương mại điện tử. Đây là thị trường khá sôi động và đồng mỗi năm. chung của thế giới hiện nayn
Quảng Ninh 51
Xuân Ất Tỵ 2025