Page 27 - Báo Phú Thọ
P. 27
Đưa sảN phẩm
vươn xa
làng nghề
PhAn cƯỜng
thôn nhận định, để tồn
tại, phát triển, mở rộng
được thị trường tiêu thụ
Sở NN&PTNT thường xuyên hỗ trợ các làng nghề, sản phẩm, các làng nghề
HTX có cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị không chỉ làm ra những
trường tiêu thụ tại các hội chợ thương mại, triển sản phẩm chất lượng tốt,
lãm về làng nghề. độc đáo, nâng cao chuỗi
giá trị mà còn cần phải
đầu tư cải tiến mẫu mã
để đáp ứng thị hiếu người
Thay đổi phương tiêu dùng. Các làng nghề
thức sản xuất, đẩy mạnh áp cũng cần nỗ lực trong tìm
dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng cường xúc đầu ra cho sản phẩm nhờ
vào thương mại điện tử.
tiến thương mại, đặc biệt là thương mại Việc đưa hàng thủ công lên
điện tử; tìm kiếm thị trường tiêu thụ, quảng nền tảng thương mại điện
bá và giới thiệu sản phẩm... là hướng đi tất tử đem lại nhiều hiệu quả
yếu để các làng nghề phát triển trong xu thế thiết thực như tăng doanh
hiện nay. Vì vậy, nhiều làng nghề trên địa bàn thu, giảm chi phí, quảng bá
thương hiệu và tiếp cận đến
tỉnh đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách nhiều khách hàng hơn, giúp
làm, đưa sản phẩm của mình vươn ra Giới sản phẩm làng nghề vươn
các thị trường lớn, nâng cao doanh thiệu xa ra thị trường thế giới.
mạnh dạn thu, khẳng định được thương sản phẩm Ngày nay, điều kiện
làng nghề, OCOP
đổi mới hiệu. gắn với du lịch là tiếp cận với khách
Tết này, các một trong những hàng dễ dàng hơn
thành viên HTX sản giải pháp mở so với hơn chục
năm về trước.
xuất và chế biến chè Đá rộng thị trường Thương mại
Hen thuộc làng nghề chè làng nghề hiệu
Đá Hen, xã Đồng Lương, quả. điện tử giúp các
doanh nghiệp,
huyện Cẩm Khê vui mừng người sản xuất
vì sản phẩm của HTX và chè với các giống chè mới, có đen cho dễ dàng quảng
làng nghề tiêu thụ khá tốt. năng suất, chất lượng cao, các công bá, giới thiệu
Sau những năm sản phẩm chăm sóc nghiêm ngặt theo ty chế và tiêu thụ sản
tiêu thụ gặp khó khăn do tiêu chuẩn VietGAP. Đồng biến xuất phẩm không chỉ
ảnh hưởng bởi dịch bệnh thời đầu tư máy móc hiện khẩu ra thị trong nước mà
COVID-19 và suy thoái đại trong khâu chế biến; trường quốc ra cả thị trường
kinh tế, năm nay tình hình thiết kế mẫu mã, bao bì độc tế. Mỗi năm, quốc tế. Điều quan
sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đáo để dễ tiếp cận với khách HTX cung cấp trọng là cần xác định
đã khởi sắc trở lại. hàng; tăng cường quảng bá, cho thị trường được đối tượng khách
Trao chén trà nước xanh giới thiệu sản phẩm trên trên 1,5 tấn chè hàng nào sẽ mua sản
màu ngọc, hương thơm ngát các trang thương mại điện xanh chất lượng cao phẩm đấy, từ đó, chọn cách
tử, livestream bán hàng...
cho chúng tôi, ông Nguyễn và khoảng 400 tấn chè đen truyền thông như thế nào,
Văn Thanh - Giám đốc Với việc được công nhận xuất khẩu, nếu tính cả của Xây dựng vùng nguyên liệu tập trung vào kênh truyền
HTX kiêm Trưởng làng sản phẩm OCOP 4 sao, sản làng nghề thì lượng chè đen chuẩn, đáp ứng nhu cầu ngày thông nào, đó là ưu thế khi
nghề chia sẻ: “Nghề trồng phẩm trà xanh hảo hạng xuất khẩu đạt hơn 1.000 càng cao của người tiêu dùng các làng nghề có sự đầu tư,
Đá Hen đã chinh phục được
chè đã có ở Đồng Lương, người tiêu dùng, có mặt tại tấn/năm, mang về doanh giúp sản phẩm trà xanh của ứng dụng công nghệ thông
Cẩm Khê gần trăm năm thu trên 8 tỷ đồng/năm. Làng nghề chè Đá Hen, xã tin, chuyển đổi số vào hoạt
nay, tuy nhiên phương thức nhiều thị trường lớn trong Thu nhập bình quân của Đồng Lương mở rộng thị động kinh doanh.
sản xuất chủ yếu là tự sản, nước”. các hộ trong làng nghề đạt trường tiêu thụ ra nhiều tỉnh, Chương trình OCOP
tự tiêu, không áp dụng kỹ Hiện nay, làng nghề chè khoảng 60 triệu đồng/hộ/ thành trong cả nước. đang được phát triển mạnh
thuật vào đầu tư thâm canh Đá Hen có hơn 80 hộ tham năm, thành viên HTX đạt trong những năm gần đây
nên năng suất, chất lượng gia với tổng diện tích chè khoảng 85 triệu đồng/hộ/ chính là cơ hội để các làng
không cao, giá cả thấp bấp đang thu hoạch trên 100ha. năm. nghề thay đổi, định hướng
bênh. Nhận thấy nếu vẫn Trong đó, HTX sản xuất và Giống như làng nghề huyện Cẩm Khê; làng nghề sản xuất theo yêu cầu của
áp dụng các phương thức chế biến chè Đá Hen có 12 chè Đá Hen, nhiều làng mây, tre đan Đỗ Xuyên, thị trường, đặc biệt là đa
sản xuất, tiêu thụ như cũ thành viên, tổng diện tích nghề trên địa bàn tỉnh đã xã Đỗ Xuyên, huyện Thanh dạng hóa sản phẩm, xây
thì làng nghề sớm muộn chè sản xuất 24ha, được mạnh dạn thay đổi phương Ba... dựng thương hiệu. Khi sản
cũng sẽ bị mai một nên ban trồng và chăm sóc theo các thức sản xuất; đa dạng hóa Để sản phẩm làng nghề phẩm làng nghề được gắn
lãnh đạo chúng tôi quyết quy trình VietGAP, HACCP. sản phẩm; chủ động quảng vươn xa sao OCOP, có điều kiện
tâm phải thay đổi, xây Nhờ được chăm sóc nghiêm bá, giới thiệu sản phẩm và tham gia các chương trình
dựng HTX trong làng nghề ngặt theo các quy trình kỹ đạt được kết quả tích cực Tính đến nay, trên hội chợ, triển lãm là một
với những quy chuẩn sản thuật, năng suất chè của như: Làng nghề làm mỳ địa bàn tỉnh có 75 làng trong những cách hiệu quả
xuất khác, sau đó sẽ nhân HTX đạt trên 300 tạ/ha/ gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, nghề, làng có nghề được nhất giúp các làng nghề
ra toàn bộ làng nghề. Hiện năm. Ngoài sản phẩm chè thành phố Việt Trì; làng công nhận. Theo ông Vũ quảng bá và giới thiệu, tìm
nay, chúng tôi đã đầu tư xanh, HTX và làng nghề nghề chế biến mỳ, bún, bánh Quốc Tuấn - Chi cục trưởng kiếm, mở rộng thị trường
xây dựng vùng chuyên canh còn cung cấp sản phẩm chè Thạch Đê, xã Hùng Việt, Chi cục Phát triển nông tiêu thụ sản phẩm.
27