Page 5 - Báo Nam Định - Số Tết Dương Lịch
P. 5
Nam Ñònh NGÀY 1/1/2025 5
Chào năm mới 2025!
Trọn nghĩa vẹn tình
Bài và ảnh: MINH TÂN
Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với
người có công, những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn
tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực. Những việc làm trọn vẹn nghĩa tình đã góp phần không ngừng
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công.
Cùng với việc thực hiện chính sách Hồ Chí Minh, tham dự gặp mặt với lãnh trợ gia đình chính sách dọn dẹp, chỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức quà
ưu đãi của Nhà nước đối với người có đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ trang nhà cửa… tặng cho gần 57 nghìn gia đình chính
công, các cấp ủy đảng, chính quyền đã LĐ-TB và XH... Các hoạt động trên đã thể hiện sự sách người có công, thân nhân liệt sĩ
tích cực triển khai và thực hiện có hiệu Công tác xây dựng quỹ “Đền ơn quan tâm, tri ân sâu sắc, chăm lo đời với số tiền gần 40 tỷ đồng (mỗi suất
quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huy đáp nghĩa”, chăm sóc, phụng dưỡng sống vật chất và tinh thần của các cấp quà trị giá 800 nghìn đồng, gồm hiện
động toàn xã hội tham gia các phong Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây nhà ngành và nhân dân đối với các thương, vật trị giá 400 nghìn đồng, tiền mặt
trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, tình nghĩa, tu sửa, nâng cấp các công bệnh binh, gia đình chính sách, người 400 nghìn đồng). Đồng thời, phát động
gia đình liệt sĩ và người có công với trình ghi công liệt sĩ được các địa có công với cách mạng. Từ đó, giúp mạnh mẽ các phong trào “Đền ơn đáp
nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực bằng phương quan tâm chăm lo. Trong năm người có công có thêm niềm tin vào sự nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” ở các
Lãnh đạo huyện Vụ Bản thăm, tặng quà gia đình chính sách. những việc làm đầy trách nhiệm và 2024, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 lãnh đạo của Đảng và Nhà nước cũng cấp, các ngành nhằm huy động mọi
heo Sở Lao động - Thương binh quy định của pháp luật để giải quyết nghĩa tình. Trong dịp kỷ niệm 77 năm cấp đã thu được trên 13 tỷ đồng, riêng như có thêm động lực để vượt qua công với cách mạng.
nguồn lực trong xã hội, cộng đồng
và Xã hội (LĐ-TB và XH), toàn các chính sách ưu đãi đối với người Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - quỹ cấp tỉnh đã nhận được sự ủng hộ khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời
Ttỉnh hiện có 43 nghìn người có có công tại các địa phương được thực 27/7/2024), toàn tỉnh đã thực hiện chu của 112 đơn vị, với tổng số tiền 775,3 Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ sống vật chất, tinh thần của người có
công và thân nhân người có công với hiện đảm bảo đúng các quy định của đáo, kịp thời, đúng quy định việc thăm triệu đồng; quỹ cấp huyện 1,245 tỷ năm 2025, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh
cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng Nhà nước và đạt kết quả tốt. Đến nay, hỏi, tặng quà, động viên, cấp phát quà đồng; quỹ cấp xã: 5,993 tỷ đồng. Từ
tháng với số kinh phí chi trả trên 100 không còn diện hồ sơ người có công tặng cho trên 57 nghìn người có công, nguồn Quỹ đã tạo thêm nguồn lực
tỷ đồng/tháng. Mặc dù số lượng người với cách mạng của tỉnh đủ điều kiện thân nhân liệt sĩ với tổng kinh phí trên chăm lo đời sống các gia đình thương
được hưởng chính sách rất lớn, song mà chưa được các cấp có thẩm quyền 117 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà binh, liệt sĩ, người có công với cách
công tác chi trả trợ cấp cho các đối xem xét, giải quyết. Trong năm 2024, các Trung tâm và thương binh, bệnh mạng. Trong năm 2024, toàn tỉnh đã
tượng được đảm bảo kịp thời, đúng Sở LĐ-TB và XH đã xem xét, giải binh nặng của tỉnh Nam Định đang an có 121 ngôi nhà tình nghĩa được xây
quy định. Sở đã phối hợp các ngành quyết, thực hiện chế độ chính sách ưu dưỡng tại các Trung tâm nuôi dưỡng mới; 4 nhà được sửa chữa, nâng cấp
chức năng, các địa phương triển khai đãi và các chế độ trợ cấp cho 44.961 người có công tỉnh ngoài. Tỉnh và các với tổng số tiền hỗ trợ gần 6,7 tỷ đồng,
thực hiện các chính sách ưu đãi mới, lượt người có công và thân nhân người huyện, thành phố tổ chức các đoàn đại trong đó Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp
điều chỉnh, bổ sung chế độ trợ cấp ưu có công, gồm: trợ cấp một lần cho biểu đi viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt tỉnh hỗ trợ xây dựng 100 nhà, mỗi nhà
đãi theo quy định. Triển khai thực hiện các diện đối tượng, điều chỉnh trợ cấp sĩ quốc gia Vị Xuyên, Khu di tích lịch 50 triệu đồng, tổng kinh phí 5 tỷ đồng
các nghị định hướng dẫn Pháp lệnh Ưu thương tật, điều chỉnh chế độ ưu đãi sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, do Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định
đãi người có công và các chế độ, chính bệnh binh, chế độ điều dưỡng, chế huyện Can Lộc (Hà Tĩnh); Nghĩa trang tài trợ. Trao tặng 107 sổ tiết kiệm tình
sách của Nhà nước đối với người có độ ưu đãi giáo dục, chế độ trang cấp Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, huyện nghĩa cho các gia đình người có công
công, Sở LĐ-TB và XH đã ban hành dụng cụ chỉnh hình, trợ cấp hưởng mai Gio Linh (Quảng Trị); Nghĩa trang có hoàn cảnh khó khăn với tổng số
nhiều công văn, văn bản hướng dẫn táng phí... Ngoài ra, Sở LĐ-TB và XH Liệt sĩ quốc gia Đường 9, thành phố trên 38,8 triệu đồng. Đầu tư tôn tạo
thực hiện các nội dung của nghị định; còn thực hiện chính sách đối với một Đông Hà (Quảng Trị); Quần thể Khu di tu sửa 16 công trình ghi công liệt sĩ
tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các số diện đối tượng liên quan đến lĩnh tích Thành cổ Quảng Trị; khu mộ Đại tại các địa phương, với tổng kinh phí
đồng chí lãnh đạo UBND cấp huyện, vực người có công cho 1.173 trường tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, 13,28 tỷ đồng. Các đoàn thể: Hội Phụ
cấp xã phụ trách công tác giải quyết hợp thuộc các diện theo các Quyết xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh
chế độ ưu đãi đối với người có công và định số 62/2011/QĐ-TTg, Quyết định (Quảng Bình)…; tổ chức Đoàn đại biểu niên và các trường học ở địa phương
đội ngũ cán bộ làm công tác LĐ-TB và số 290/2005/QĐ-TTg; Quyết định số người có công, thân nhân liệt sĩ tiêu thường xuyên tổ chức quét dọn, chăm Hội Chữ thập đỏ thành phố Nam Định bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ ở
XH cơ sở. Nhờ đó, việc áp dụng các 49/2015/QĐ-TTg. biểu của tỉnh đi viếng Lăng Chủ tịch sóc khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ; hỗ phường Mỹ Xá.
Quy hoạch tỉnh Nam Định
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến Bức tranh đa sắc màu
năm 2050 được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định
số 1729/QĐ-TTg ngày 29/12/2023
có định hướng phát triển du của du lịch Nam Định
lịch theo hướng bền vững và đa
dạng hóa sản phẩm, phấn đấu
đến năm 2030 trở thành ngành Bài và ảnh: KHÁNH DŨNG
kinh tế quan trọng của tỉnh,
là điểm đến hấp dẫn của vùng nay, khách du lịch đến Nam Định gần như hoạt động triển lãm ảnh đẹp du lịch Nam Định, phát huy văn hóa làng nghề trong sản phẩm của các sở, ban, ngành trong tỉnh, trên ứng
quanh năm, tập trung đông vào hai mùa lễ hội
truyền thống”, “Nam Định bảo tồn văn hóa để
dụng VNeID… nhằm giới thiệu điểm đến du
gian hàng xúc tiến du lịch Chợ Tết “Một thoáng
đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) lớn đầu xuân và cuối thu; vào mùa hè tại các Thành Nam” tại Bảo tàng tỉnh dịp đầu xuân và phát triển du lịch”... Cập nhật thông tin trên lịch, những giá trị di sản văn hóa, sản phẩm
và Bắc Bộ… khu nghỉ mát, tắm biển và mùa đông khi đến Khu di tích Đền Trần - Chùa Phổ Minh trong lễ cổng thông tin khám phá mảnh đất, con người, làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP, đặc
tham quan, nghiên cứu tìm hiểu Vườn quốc hội Khai ấn Đền Trần. Năm 2024, “Phở Nam văn hóa, du lịch Nam Định (thientruong. sản địa phương, tiêu biểu của tỉnh.
riển khai phương án phát triển ngành Du gia Xuân Thuỷ; nhưng khách đến Nam Định Định” được Bộ VH, TT và DL ghi danh vào namdinh.gov.vn), trên các nền tảng mạng xã Với mục tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách,
Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc
Tlịch trong Quy hoạch tỉnh Nam Định thời đông nhất vẫn là vào mùa lễ hội Phủ Dầy, chợ gia. Để quảng bá, giới thiệu di sản, Sở VH, TT hội Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube… như: Du năm 2025, Sở VH, TT và DL tham mưu UBND
Viềng xuân và lễ Khai ấn Đền Trần.
tỉnh xây dựng Đề án “Phát triển du lịch gắn với
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh và DL đã tổ chức gian hàng xúc tiến du lịch lịch Nam Định, Nam Định Đất và người, Nam
Thực tế cho thấy, từ sau thời điểm đại dịch
đã tập trung cơ cấu lại ngành Du lịch theo COVID-19, du lịch Nam Định đã dần phục tại Festival Phở 2024 với các hoạt động trong Định văn hiến, Nam Định trong tôi… và trên khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, di
hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đồng bộ. các trang web, cổng thông tin điện tử của tỉnh, sản văn hoá trên địa bàn tỉnh Nam Định đến
Trong đó, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết hồi và phát triển ổn định, lượng khách du lịch chương trình “Con đường Phở Việt”: trưng bày năm 2030, tầm nhìn 2050”. Tăng cường chỉ
những tác phẩm ảnh, các ấn phẩm cẩm nang
yếu phục vụ du lịch trên cơ sở tạo điều kiện đến với Nam Định tăng dần theo từng năm. đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nâng
thu hút đầu tư tư nhân, hợp tác công - tư. Tập Năm 2024, toàn tỉnh đón khoảng 1,9 triệu lượt du lịch, cẩm nang lễ hội, bản đồ du lịch, tờ cao chất lượng phục vụ du khách, đảm bảo an
rơi, tập gấp nhằm giới thiệu cho du khách
trung xây dựng các sản phẩm du lịch tham khách du lịch, tăng 5,2% so với năm 2023. ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an
quan, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch Doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch dịch vụ các khu, điểm, sản phẩm, dịch vụ du toàn thực phẩm. Nâng cao hiệu lực, hiệu
nông nghiệp, nông thôn. Chú trọng phát triển ước đạt 560 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm lịch Nam Định. Trên các phương tiện quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch:
các loại hình du lịch văn hoá với sản phẩm 2023. Kết quả đạt được cho thấy hiệu quả tác thông tin đại chúng, Sở VH, TT và thanh tra, kiểm tra đảm bảo an ninh trật
du lịch tham quan di tích, tham dự các lễ hội động rõ ràng từ các chính sách thị thực thuận DL đã phối hợp với Đài Truyền tự, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh
truyền thống, điểm nhấn là các di tích quốc lợi, các chương trình kích cầu du lịch của tỉnh hình Việt Nam thực hiện các thực phẩm, chất lượng dịch vụ tại
gia, di tích quốc gia đặc biệt; kết hợp với khai cũng như từ sự nỗ lực của các địa phương và chương trình quảng bá xúc các khu, điểm du lịch và các cơ
thác thế mạnh ẩm thực địa phương, hình doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành. tiến du lịch phát sóng trên sở kinh doanh dịch vụ du lịch;
thành sản phẩm du lịch độc đáo. Thúc đẩy Hàng năm, ngành Du lịch tỉnh rà kiểm tra điều kiện tối thiểu
chuyển đổi số ngành Du lịch, triển khai xây soát, đánh giá chất lượng các cơ tại các cơ sở lưu trú du lịch;
dựng hệ thống du lịch thông minh phục vụ sở lưu trú đã được phân loại xếp công nhận hạng sao cho các
cho công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; hạng, các cơ sở kinh doanh lữ cơ sở lưu trú du lịch, cấp đổi thẻ
giới thiệu hình ảnh du lịch Nam Định gắn với hành đảm bảo chất lượng hướng dẫn viên du lịch. Chú trọng
những đặc trưng di sản văn hóa, kiến trúc, theo quy định. Triển khai đào tạo nhân lực ngành Du lịch; xây
lịch sử, ẩm thực. thực hiện Bộ quy tắc dựng các kế hoạch: tổ chức khoá cập
Thực hiện nhiệm vụ đó, ngay từ đầu năm ứng xử văn minh du nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch;
2024, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH, lịch, hướng dẫn cơ bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho lao động
TT và DL) đã đẩy mạnh thông tin, tuyên sở chú trọng đến tại các cơ sở lưu trú, nâng cao năng lực du
truyền nâng cao nhận thức về phát triển du việc đảm bảo 1 lịch của cộng đồng địa phương. Tham gia gian
lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá, xây dựng vệ sinh môi hàng xúc tiến, quảng bá du lịch tại Chợ Tết
môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển trường và an “Một thoáng Thành Nam”, Lễ hội Khai ấn Đền
du lịch bằng nhiều giải pháp như: chú trọng toàn thực phẩm Trần đầu Xuân; gian hàng tại Hội chợ Du lịch
nghiên cứu, phát triển thị trường; quan tâm tại các khu, điểm quốc tế Việt Nam. Xây dựng kế hoạch mời các
hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch du lịch; đồng thời đoàn Famtrip khảo sát các khu, điểm du lịch
cao vào kinh tế - xã hội của tỉnh.
trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tiếp cận các thị hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh và tham dự một số sự kiện xúc tiến,
trường du lịch mục tiêu, thông qua tham gia các doanh nghiệp kinh quảng bá du lịch của các tỉnh bạn; qua đó
các sự kiện xúc tiến du lịch; khuyến khích các doanh lưu trú chuẩn bị đưa hoạt động du lịch Nam Định ngày
doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, tốt các điều kiện về trang càng phát triển, đóng góp ngày càng
xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu của đơn thiết bị, cơ sở vật chất phục
vị; kết nối các đơn vị lữ hành trên cả nước… vụ khách du lịch tới Nam Định. 2
Trong đó nổi bật là việc tuyên truyền, quảng Năm 2024, Sở VH, TT và DL đã
bá, xúc tiến du lịch thông qua các sự kiện VH, ban hành và triển khai thực hiện các
TT và DL, hội chợ, các hội nghị xúc tiến đầu kế hoạch về công tác quản lý Nhà nước trong các kênh VTV1, VTV2, VTV3
tư, lễ hội. Với lợi thế có nguồn tài nguyên du lĩnh vực lữ hành, hướng dẫn viên du lịch như: như: Hành trình di sản “Nam
lịch đa dạng, phong phú gồm: tài nguyên du Tổ chức khóa cập nhật kiến thức cho hướng Định vào xuân”; Du xuân “Tấm
lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn, dẫn viên du lịch trong và ngoài tỉnh, cấp Giấy hộ chiếu của người Việt”; phim tài
tỉnh đã khai thác và phát huy các loại hình: chứng nhận cho 83 hướng dẫn viên du lịch nội liệu “Những nhà hàng cổ ở châu Á”
du lịch văn hóa (di tích, danh thắng, lễ hội địa và quốc tế; cấp 7 giấy phép kinh doanh tại Nam Định; Nét đẹp dân gian và
Ảnh 1: Hành trình tham quan bằng tàu thủy của du
truyền thống), du lịch sinh thái (Vườn quốc gia dịch vụ lữ hành nội địa đối với các công ty; cấp Nét ẩm thực Việt; chương trình “Around khách tại Vườn quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy).
Xuân Thủy); du lịch biển (Thịnh Long, Quất 43 thẻ hướng dẫn viên du lịch (26 thẻ hướng Việt Nam - Một vòng Việt Nam”. Phối Ảnh 2: Rước kiệu trong Lễ hội truyền thống làng
Lâm); du khảo đồng quê - homestay (làng dẫn viên du lịch nội địa, 17 thẻ hướng dẫn viên hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC 3 Ngọc Tiên, xã Xuân Hồng (Xuân Trường). (Ảnh
quê, làng nghề tiêu biểu, trải nghiệm nông du lịch quốc tế). thực hiện chương trình phát sóng trên kênh CHU THẾ VĨNH)
thôn mới, tham quan các nhà thờ Công giáo, Đã có nhiều chương trình, sự kiện xúc tiến, Văn hóa Việt (VTC10) với các chủ đề: “Những Ảnh 3: Khách du lịch quốc tế trải nghiệm nghề
thưởng thức các đặc sản nông nghiệp…). Hiện quảng bá du lịch được tổ chức. Nổi bật là các làng nghề độc đáo ở Nam Định”, “Gìn giữ và làm rối nước ở xã Hồng Quang (Nam Trực).