Page 14 - Báo Lào Cai - Số Tết Dương Lịch
P. 14

Nhiều lao động địa phương có việc làm
 Nhiều lao động địa phương có việc làm
 sau đại dịch Covid-19.
 sau đại dịch Covid-19.
         Laâo Cai                                                                                                                                     14





                              Dưới mái trường hạnh phúc,
                                        trẻ được giáo dục
                                  về tình yêu tiếng mẹ đẻ,
                                    từ đó nâng cao ý thức
                                         bảo tồn văn hóa
                                           dân tộc mình.













                         Em yêu













                                       tiếng nói dân tộc em

















                     “Tu lầu cái gùa lú lì là, tơ túa cầu. Lầu cái cúa ò ó o,
                   lầu cái cúa ò ó o…” (Con gà trống có cái mào đỏ, chân
                   có cựa. Gà trống gáy ò ó o, gà trống gáy ò ó o...), tiếng
                   hát của cô và trò Trường Mầm non Lao Chải, thị xã Sa Pa
                   vang lên trong trẻo, lảnh lót, xua đi lạnh giá những ngày
                   đông cuối năm.









                                                                                         Cô Thào Thị Hà đã có 16 năm kinh nghiệm dạy song ngữ.

               rên bục giảng, cô giáo Thào Thị  học sinh vùng cao rồi đem vào thực tế  trọng của chương trình dạy tiếng Việt  ngôn  ngữ,  hoạt  động  giao  lưu,  giao
               Hà vừa bắt nhịp, vừa biểu cảm  bài giảng, hỏi các em đồ vật này theo  dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.        tiếp giữa trẻ với trẻ, giữa cô với trẻ và
         Tbằng  các  động  tác  múa  để  lôi  tiếng  Mông  đọc  thế  nào,  rồi  dịch  ra   Cô  Mai  nhớ  lại:  Năm  học  2008  -   những người xung quanh.
         cuốn học sinh cùng làm theo. Mỗi bài  tiếng Việt ra sao? Nhiều lần như vậy,   2009,  Trường  Mầm  non  Lao  Chải  là   “Ngày ấy, sau giờ học, tôi cùng các
         hát, cô Hà đều hướng dẫn các em hát  các em hình thành thói quen, nhớ tiếng   trường mầm non đầu tiên của tỉnh Lào  cô giáo lại ra suối nhặt sỏi, lên rừng chặt
         bằng 2 thứ tiếng Kinh và Mông.       Việt lâu hơn.                        Cai  được  thí  điểm  triển  khai  chương  tre, trúc để sáng tạo thành góc học tập
            Cô Thào Thị Hà là người Mông, sinh   Tại  Trường  Mầm  non  Lao  Chải,  trình  dạy  tiếng  Việt  dựa  trên  cơ  sở  ngoài trời cho trẻ như: góc thiên nhiên,
         ra lớn lên tại Sa Pa. Năm 2008, sau khi  không  gian  các  lớp  học  được  chia  tiếng mẹ đẻ. Thời điểm bắt đầu thực  góc vận động, góc không gian văn hóa
         tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm  thành nhiều góc học tập như góc dân  hiện chương trình, điều kiện cơ sở vật  địa phương... nhằm khuyến khích các
         Lào Cai (nay là Phân hiệu Đại học Thái  tộc,  góc  đóng  vai,  góc  âm  nhạc,  góc  chất nhà trường còn nhiều khó khăn.  em giao tiếp, tương tác với nhau bằng
         Nguyên tại tỉnh Lào Cai), cô Hà về giảng  sáng tạo… và điều thú vị là đều được   Phụ huynh phần lớn không quan tâm   tiếng  Việt.  “Mưa  dầm  thấm  lâu”,  trẻ
         dạy tại Trường Mầm non Lao Chải. 16  gắn tên bằng 2 ngôn ngữ: tiếng Việt và   đến  việc  học  của  con  và  chưa  nhận   thêm yêu trường, yêu lớp và yêu cả 2
         năm làm nghề cô nuôi dạy trẻ và cũng  tiếng Mông.                         thức  được  tầm  quan  trọng  của  việc   ngôn ngữ một cách rất tự nhiên” - cô
         là từng ấy năm cô Hà đảm nhiệm phụ     Bằng cách biểu đạt cùng khả năng  dạy  tiếng  Việt  cho  con  em  mình.  Vì   Thào Thị Hà chia sẻ.
         trách lớp học song ngữ 5 tuổi của nhà  nói tiếng Việt khá lưu loát, cô bé người  vậy, khi các em đến trường, tiếng Việt   Sau 16 năm thực hiện, mô hình cải
         trường theo chương trình dạy tiếng Việt  Mông Giàng Thị Phượng, 5 tuổi, tự tin  là ngôn ngữ thứ 2 đầy mới mẻ và lạ  thiện rõ rệt tỷ lệ trẻ tự tin giao tiếp bằng
         dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.          giới thiệu cho chúng tôi về những sản  lẫm. Những rào cản về mặt ngôn ngữ  tiếng  Việt  trong  nhà  trường  đạt  trên
            “Ngày ấy, hành trang mang theo lên  phẩm văn hóa của dân tộc mình được  khiến  việc  học  tập  hạn  chế,  các  em  90%, các em đều tự tin bước vào lớp
         lớp của tôi là cuốn sổ từ điển H’Mông -  trưng bày tại góc dân tộc. Đặc biệt, khi  nhút nhát, rụt rè, không tự tin tham gia  1. Không chỉ vậy, thông qua việc học
         Việt của bố tặng, bởi dù là người Mông  chúng tôi và cô giáo đề nghị, Phượng  các hoạt động giáo dục. Ngoài ra, tài  tiếng nói và chữ viết của dân tộc mình
         nhưng không phải từ nào tôi cũng biết.   không ngần ngại hát ngay bài “Đi học  liệu cho giáo viên tham khảo để thực  các em được tìm hiểu thêm, hiểu biết
         Ngoài  ra,  tôi  còn  nhờ  đến  sự  hỗ  trợ   xa” bằng tiếng Mông.        hiện  nội  dung  tăng  cường  tiếng  Việt  thêm về xã hội, tự nhiên, con người; về
         của  cuốn  từ  điển  sống  là  những  bậc   Giàng Thị Phượng nói: Em rất thích  cho trẻ dân tộc thiểu số còn rất ít. Toàn  phong tục, tập quán, văn hóa của dân
         cao  niên  trong  thôn,  xã.  Nhờ  vậy,  tôi  đến trường học vì ở đây em được nói  trường lúc đó chỉ có 2 cô giáo nói được  tộc, giáo dục tình yêu tiếng mẹ đẻ, tạo
         sưu tầm được thêm nhiều bài hát, câu  tiếng  của  người  Mông.  Các  thầy,  cô  thành thạo tiếng Mông.         điều kiện bảo tồn và phát huy vốn tiếng
         chuyện cổ của người Mông để dạy cho  giáo cũng nói được tiếng của dân tộc   “Cái  khó  ló  cái  khôn”,  các  cô  giáo   nói cùng chữ viết của dân tộc.
         trẻ. Tôi còn thường dạy những bài ca  Mông, nên em rất vui và có cảm giác   đã xây dựng môi trường lớp học thân   Trời  đã  sang  trưa,  trong  lớp  học,
         dao, câu đố tạo sự vui vẻ, hứng thú cho  ấm áp như ở nhà mình.            thiện với các góc hoạt động được thiết   cô Hà vẫn miệt mài dạy học sinh phát
         các em. Hay những bài đồng dao được    Cô  giáo  Nguyễn  Thị  Ngọc  Mai,  kế mang tính mở, có sự liên kết các   âm “1 - o, 2 - pê, 3 - plâu, 4 - chi, 5
         dịch  thành  2  thứ  tiếng  để  trẻ  nhanh   Phó  Hiệu  trưởng  nhà  trường  tự  hào:  góc  để  trẻ  có  cơ  hội  giao  lưu,  trao   - châu…”. Tiếng cô trò vang vọng vào
         thuộc  hơn  như:  Rồng  rắn  lên  mây,   Sự mạnh dạn, tự tin trong trong giao  đổi,  giao  tiếp  với  nhau  bằng  tiếng   không gian của núi rừng, mang theo cả
         Dung dăng dung dẻ…” - cô Hà kể lại.  tiếp ngôn ngữ tiếng Việt và khả năng  Việt. Hoạt động tăng cường tiếng Việt   ước mơ con chữ và niềm tin về tương
            Những ngày đầu lên lớp, cô Hà còn  cá nhân của trẻ được bộc lộ là minh  được lồng ghép với hoạt động chăm   lai tươi sáng…
         làm sản phẩm gần gũi với đời sống của  chứng  cho  thấy  hiệu  quả,  tầm  quan  sóc, giáo dục trẻ trong ngày, trò chơi                                    THANH HUỆ
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19