Page 12 - Báo Lâm Đồng - Số Tết Dương Lịch
P. 12

12                   TẾT DƯƠNG LỊCH





          Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh





          phát triển thương mại điện tử









          HOÀNG SA
                                                                                1                                                2
          Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tiếp tục đầu
          tư nâng cấp hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, triển
          khai nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp,
          hợp tác xã, chủ trang trại thực hiện phát triển
          thương mại điện tử (TMĐT) trong quá trình sản
          xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.


           ° Lâm Đồng đứng đầu Tây Nguyên
           về phát triển TMĐT
           Để thực hiện phát triển TMĐT, UBND tỉnh Lâm
          Đồng đã ban hành Kế hoạch số 1392/KH-UBND về
          phát triển TMĐT tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025;
          đồng thời, đặt ra 4 mục tiêu và 7 nội dung trọng tâm
          cần thực hiện. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng đặt ra các
          mục tiêu có 70% các giao dịch mua hàng        3                                               4
          trên website, ứng dụng TMĐT có hóa
          đơn điện tử; 50% số xã, phường,
          thị trấn trong tỉnh có thương
          nhân thực hiện hoạt động                                                                                              phương; thực hiện chương
          bán hàng hóa hoặc cung                                                                                                trình quảng cáo trực tuyến
          ứng dịch vụ trực tuyến; 80%                                                                                           trên nền tảng facebook và
          website TMĐT có tích hợp                                                                                              youtube cho 5 sản phẩm chủ
          chức năng đặt hàng trực                                                                                               lực của tỉnh gồm cà phê, hoa,
          tuyến; 40% doanh nghiệp                                                                                               hạt mắc ca, chuối Laba, sầu
          vừa và nhỏ tham gia kinh                                                                                              riêng. Duy trì và hình thành
          doanh trên các sàn giao dịch                                                                                          mới một số trang TMĐT
          TMĐT, bao gồm mạng xã                                                                                                 của tỉnh để hỗ trợ doanh
          hội có chức năng sàn giao                                                                                             nghiệp quảng bá và xúc tiến
          dịch TMĐT; 30% doanh                                                                                                  thương mại như dalat-info.
          nghiệp tham gia hoạt động                                                                                             gov.vn, dalatproducts.com,
          TMĐT trên các ứng dụng di                                                                                          dalatkettinhkydieutudatlanh.vn…
          động; 70% các đơn vị cung cấp dịch                           chính sách hỗ trợ các                             Theo đánh giá của Cục Thương mại
          vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông                 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ                    Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương),
          triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.      trang trại thực hiện chuyển đổi số trong        các website và ứng dụng cung cấp dịch vụ
           Theo xếp hạng của Hiệp hội Thương mại Điện       quá trình sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.  TMĐT của tỉnh Lâm Đồng đứng thứ 8 cả nước về tỷ
          tử Việt Nam, đến hết năm 2024, Lâm Đồng xếp hạng   Ngoài việc tham gia các sàn TMĐT lớn như lazada,   lệ người bán và thứ 10 cả nước về tỷ lệ số lượng đơn hàng
          13/58 tỉnh, thành phố về chỉ số phát triển TMĐT, bằng   shopee, tiki, posmart…, tỉnh Lâm Đồng hiện có 8   thành công trong năm 2023.
          với xếp hạng năm 2023. Đặc biệt, chỉ số về giao dịch   website và 2 ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT đã   Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cũng tích cực hỗ trợ
          giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp xếp hạng 7/58.   được xác nhận. Hệ thống vận chuyển trên địa bàn tỉnh   ứng dụng TMĐT vào xuất khẩu các mặt hàng chủ lực và
          Tất cả các chỉ số thành phần năm 2024 đều tăng so với   hiện có 8 đơn vị đang thực hiện chuyển phát hàng hóa;   hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với sàn TMĐT trong nước
          năm trước. Trong đó, chỉ số về giao dịch giữa doanh   trong đó, hệ thống bưu cục của VNPost và hệ thống bưu   như lazada, tiktok shop, ecvn,… để phát triển bán hàng
          nghiệp với người tiêu dùng tăng 18 bậc; chỉ số về giao   cục của Viettel Post có 12 bưu cục đóng tại 12 huyện,   giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tích cực hỗ trợ
          dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp tăng 5 bậc; chỉ số   thành phố thực hiện hoạt động chuyển phát hàng hóa.   doanh nghiệp thực hiện các giải pháp e-marketing để
          về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin tăng   Bên cạnh đó, tất cả các ngân hàng thương mại trên địa   tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên môi trường trực
          1 bậc. Hiện nay, Lâm Đồng vẫn thuộc nhóm phát triển   bàn tỉnh đều đã cung cấp dịch vụ ngân hàng số. Việc   tuyến. Xây dựng các video về một số nông sản có tiềm
          TMĐT trong cả nước; đồng thời, đứng đầu về phát triển   đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử đã triển khai đối với   năng xuất khẩu của tỉnh như hoa, cà phê, mắc ca, chuối
          TMĐT trong 5 tỉnh Tây Nguyên.                   100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh trên   Laba, sầu riêng, bơ để quảng cáo và xúc tiến thương mại.
           Đến nay, việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử đã   địa bàn tỉnh. Tỷ lệ dân số ở độ tuổi trưởng thành có chữ   Xây dựng các fanpage Dalatproducts - Đặc sản Đà Lạt
          được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai   ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt 1,69%.  và Dalat export để quảng bá sản phẩm của Đà Lạt trong
          đối với 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh   Theo bà Cao Thị Thanh, nền tảng số phục vụ xuất   và ngoài nước; trang Hello Đà Lạt để quảng bá du lịch…
          doanh. Hiện tất cả các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên   khẩu được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia   Đồng thời, mời những người nổi tiếng trên tiktok đến Đà
          trên địa bàn tỉnh đều đã tham gia các sàn như postmart.  nhiều nhất là alibaba. Tuy nhiên, số lượng tham gia còn   Lạt để thực hiện quảng bá và bán sản phẩm OCOP trực
          vn, nongsandalatlamdong.vn, dalatproducts.com. Bên   hạn chế, hiện có khoảng 80 gian hàng của tỉnh Lâm   tiếp. Riêng các sở, ngành, địa phương tạo các nhóm zalo
          cạnh đó, Lâm Đồng hiện có 705 website TMĐT có   Đồng trên alibaba. Để đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, hỗ   OA, zalo chat,… để kết nối giữa cơ quan nhà nước với
          chức năng đặt hàng trực tuyến đã gửi hồ sơ thông báo   trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ   doanh nghiệp và cung cấp thông tin kịp thời cho doanh
          đến Cục Thương mại Điện tử và Kỹ thuật số; có 5.634   cho hàng hoá nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại   nghiệp về các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ
          gian hàng trên postmart, 1.246 gian hàng shopee và   các địa phương, thời gian qua, Sở Công thương đã hỗ   trợ, thông tin thị trường, cơ hội kết nối giao thương…
          sendo, 75 gian hàng trên alibaba. Hàng năm, Sở Công   trợ 10 doanh nghiệp thuộc các ngành hàng nông sản chủ
          thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh Đoàn, Liên   lực của tỉnh tham gia sàn này. Bên cạnh đó, đẩy mạnh
          minh hợp tác xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hiệp hội Doanh   thực hiện ứng dụng các phương thức TMĐT vào quảng   1-Kênh tiktok Hoàng Anh Macca livestream bán sản phẩm OCOP
          nhân tỉnh Lâm Đồng đều thực hiện tập huấn, phát triển   cáo và tiếp thị xuyên biên giới, tiếp cận với khách hàng           của thanh niên Lâm Đồng.
          TMĐT trên địa bàn.                              nước ngoài cũng được doanh nghiệp chú trọng, như   2-Chị Nguyễn Thị Tường Thảo - KOL kênh tiktok Món lạ Vườn nhà đã thu
                                                          email marketing, quảng cáo trên google, website công   hút hàng chục ngàn lượt tương tác trong phiên livestream của mình.
           ° Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng TMĐT              ty, quảng cáo thông qua mạng xã hội…                3-Anh Phạm Hoàng Khánh Vũ - KOL kênh Đi Đà Lạt giới thiệu
           Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương   Ngoài ra, Sở Công thương cũng tạo fanpage Dalat             các sản phẩm OCOP của thanh niên Lâm Đồng.
          tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đang tiếp tục đầu tư nâng   export và kênh youtube Dalatproducts - dacsandalat để   4-Đoàn viên, thanh niên là chủ thể của sản phẩm OCOP cùng tham
          cấp hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, triển khai nhiều   hỗ trợ quảng cáo hình ảnh sản phẩm chủ lực của địa   gia livestream với các KOL để giới thiệu sản phẩm của mình.
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17