Page 12 - Báo Lâm Đồng - Số Tết Dương Lịch
P. 12
12 TẾT DƯƠNG LỊCH
Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh
phát triển thương mại điện tử
HOÀNG SA
1 2
Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tiếp tục đầu
tư nâng cấp hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, triển
khai nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp,
hợp tác xã, chủ trang trại thực hiện phát triển
thương mại điện tử (TMĐT) trong quá trình sản
xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
° Lâm Đồng đứng đầu Tây Nguyên
về phát triển TMĐT
Để thực hiện phát triển TMĐT, UBND tỉnh Lâm
Đồng đã ban hành Kế hoạch số 1392/KH-UBND về
phát triển TMĐT tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025;
đồng thời, đặt ra 4 mục tiêu và 7 nội dung trọng tâm
cần thực hiện. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng đặt ra các
mục tiêu có 70% các giao dịch mua hàng 3 4
trên website, ứng dụng TMĐT có hóa
đơn điện tử; 50% số xã, phường,
thị trấn trong tỉnh có thương
nhân thực hiện hoạt động phương; thực hiện chương
bán hàng hóa hoặc cung trình quảng cáo trực tuyến
ứng dịch vụ trực tuyến; 80% trên nền tảng facebook và
website TMĐT có tích hợp youtube cho 5 sản phẩm chủ
chức năng đặt hàng trực lực của tỉnh gồm cà phê, hoa,
tuyến; 40% doanh nghiệp hạt mắc ca, chuối Laba, sầu
vừa và nhỏ tham gia kinh riêng. Duy trì và hình thành
doanh trên các sàn giao dịch mới một số trang TMĐT
TMĐT, bao gồm mạng xã của tỉnh để hỗ trợ doanh
hội có chức năng sàn giao nghiệp quảng bá và xúc tiến
dịch TMĐT; 30% doanh thương mại như dalat-info.
nghiệp tham gia hoạt động gov.vn, dalatproducts.com,
TMĐT trên các ứng dụng di dalatkettinhkydieutudatlanh.vn…
động; 70% các đơn vị cung cấp dịch chính sách hỗ trợ các Theo đánh giá của Cục Thương mại
vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương),
triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng. trang trại thực hiện chuyển đổi số trong các website và ứng dụng cung cấp dịch vụ
Theo xếp hạng của Hiệp hội Thương mại Điện quá trình sản xuất và quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. TMĐT của tỉnh Lâm Đồng đứng thứ 8 cả nước về tỷ
tử Việt Nam, đến hết năm 2024, Lâm Đồng xếp hạng Ngoài việc tham gia các sàn TMĐT lớn như lazada, lệ người bán và thứ 10 cả nước về tỷ lệ số lượng đơn hàng
13/58 tỉnh, thành phố về chỉ số phát triển TMĐT, bằng shopee, tiki, posmart…, tỉnh Lâm Đồng hiện có 8 thành công trong năm 2023.
với xếp hạng năm 2023. Đặc biệt, chỉ số về giao dịch website và 2 ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT đã Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cũng tích cực hỗ trợ
giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp xếp hạng 7/58. được xác nhận. Hệ thống vận chuyển trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT vào xuất khẩu các mặt hàng chủ lực và
Tất cả các chỉ số thành phần năm 2024 đều tăng so với hiện có 8 đơn vị đang thực hiện chuyển phát hàng hóa; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với sàn TMĐT trong nước
năm trước. Trong đó, chỉ số về giao dịch giữa doanh trong đó, hệ thống bưu cục của VNPost và hệ thống bưu như lazada, tiktok shop, ecvn,… để phát triển bán hàng
nghiệp với người tiêu dùng tăng 18 bậc; chỉ số về giao cục của Viettel Post có 12 bưu cục đóng tại 12 huyện, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tích cực hỗ trợ
dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp tăng 5 bậc; chỉ số thành phố thực hiện hoạt động chuyển phát hàng hóa. doanh nghiệp thực hiện các giải pháp e-marketing để
về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin tăng Bên cạnh đó, tất cả các ngân hàng thương mại trên địa tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên môi trường trực
1 bậc. Hiện nay, Lâm Đồng vẫn thuộc nhóm phát triển bàn tỉnh đều đã cung cấp dịch vụ ngân hàng số. Việc tuyến. Xây dựng các video về một số nông sản có tiềm
TMĐT trong cả nước; đồng thời, đứng đầu về phát triển đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử đã triển khai đối với năng xuất khẩu của tỉnh như hoa, cà phê, mắc ca, chuối
TMĐT trong 5 tỉnh Tây Nguyên. 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh trên Laba, sầu riêng, bơ để quảng cáo và xúc tiến thương mại.
Đến nay, việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử đã địa bàn tỉnh. Tỷ lệ dân số ở độ tuổi trưởng thành có chữ Xây dựng các fanpage Dalatproducts - Đặc sản Đà Lạt
được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt 1,69%. và Dalat export để quảng bá sản phẩm của Đà Lạt trong
đối với 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh Theo bà Cao Thị Thanh, nền tảng số phục vụ xuất và ngoài nước; trang Hello Đà Lạt để quảng bá du lịch…
doanh. Hiện tất cả các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên khẩu được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Đồng thời, mời những người nổi tiếng trên tiktok đến Đà
trên địa bàn tỉnh đều đã tham gia các sàn như postmart. nhiều nhất là alibaba. Tuy nhiên, số lượng tham gia còn Lạt để thực hiện quảng bá và bán sản phẩm OCOP trực
vn, nongsandalatlamdong.vn, dalatproducts.com. Bên hạn chế, hiện có khoảng 80 gian hàng của tỉnh Lâm tiếp. Riêng các sở, ngành, địa phương tạo các nhóm zalo
cạnh đó, Lâm Đồng hiện có 705 website TMĐT có Đồng trên alibaba. Để đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, hỗ OA, zalo chat,… để kết nối giữa cơ quan nhà nước với
chức năng đặt hàng trực tuyến đã gửi hồ sơ thông báo trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ doanh nghiệp và cung cấp thông tin kịp thời cho doanh
đến Cục Thương mại Điện tử và Kỹ thuật số; có 5.634 cho hàng hoá nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại nghiệp về các chủ trương, chính sách, chương trình hỗ
gian hàng trên postmart, 1.246 gian hàng shopee và các địa phương, thời gian qua, Sở Công thương đã hỗ trợ, thông tin thị trường, cơ hội kết nối giao thương…
sendo, 75 gian hàng trên alibaba. Hàng năm, Sở Công trợ 10 doanh nghiệp thuộc các ngành hàng nông sản chủ
thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh Đoàn, Liên lực của tỉnh tham gia sàn này. Bên cạnh đó, đẩy mạnh
minh hợp tác xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hiệp hội Doanh thực hiện ứng dụng các phương thức TMĐT vào quảng 1-Kênh tiktok Hoàng Anh Macca livestream bán sản phẩm OCOP
nhân tỉnh Lâm Đồng đều thực hiện tập huấn, phát triển cáo và tiếp thị xuyên biên giới, tiếp cận với khách hàng của thanh niên Lâm Đồng.
TMĐT trên địa bàn. nước ngoài cũng được doanh nghiệp chú trọng, như 2-Chị Nguyễn Thị Tường Thảo - KOL kênh tiktok Món lạ Vườn nhà đã thu
email marketing, quảng cáo trên google, website công hút hàng chục ngàn lượt tương tác trong phiên livestream của mình.
° Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng TMĐT ty, quảng cáo thông qua mạng xã hội… 3-Anh Phạm Hoàng Khánh Vũ - KOL kênh Đi Đà Lạt giới thiệu
Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương Ngoài ra, Sở Công thương cũng tạo fanpage Dalat các sản phẩm OCOP của thanh niên Lâm Đồng.
tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đang tiếp tục đầu tư nâng export và kênh youtube Dalatproducts - dacsandalat để 4-Đoàn viên, thanh niên là chủ thể của sản phẩm OCOP cùng tham
cấp hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, triển khai nhiều hỗ trợ quảng cáo hình ảnh sản phẩm chủ lực của địa gia livestream với các KOL để giới thiệu sản phẩm của mình.