Page 54 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 54

52    Xuân                                                                                                           i tuoitrethudo.vn i                 i tuoitrethudo.vn i                                                                                   Xuân                            53


                                                                                                                                                                                                                                                                          chính theo chức năng và 19 tiện ích được người dân
                                                                                                                                                                                                                                                                          đánh giá cao. Đến nay, khoảng 16 triệu tài khoản đã
                                                                                                                                                                                                                                                                          tham gia truy cập, sử dụng.
                                                                                                                                                                                                                                                                            Trong nền tảng này, Hà Nội lấy triết lý người
                                                                                                                                                                                                                                                                          dân làm trung tâm phục vụ. Toàn bộ kiến nghị của
                                                                                                                                                                                                                                                                          người dân được phản ánh chính quyền TP có thể
                                                                                                                                                                                                                                                                          thấy và qua trí tuệ nhân tạo chuyển đến các cơ quan
                                                                                                                                                                                                                                                                          chức năng để triển khai; đồng thời, người dân có thể
                                                                                                                                                                                                                                                                          đánh giá trực tiếp mức độ hài lòng.
                                                                                                                                                                                                                                                                            Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chia sẻ, chủ
                                                                                                                                                                                                                                                                          trương xuyên suốt trong năm 2024 của TP là thay
                                                                                                                                                                                                                                                                          đổi nhận thức của người đứng đầu về chuyển đổi số,
                 HUY DUY                                                                                                                                                                                                                                                  cải cách hành chính. Sự thống nhất phải thông suốt
                                                                                                                                                                                                                                                                          trên 3 yếu tố: Thông thoáng về cơ chế chính sách;
                 Thủ đô Hà Nội là địa phương tiên phong                                                                                                                                                                                                                   thông minh về quản trị và tư tưởng phải thông suốt.
                 trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng                                                                                                                                                                                                                 Qua đó tạo nên không khí thi đua giữa các đơn vị để
                 thành phố xanh, thông minh, hiện đại, phát                                                                                                                                                                                                               đổi mới sáng tạo.
                                                                                                                                                                                                                                                                            Hà Nội sẽ tiếp tục bám sát các định hướng của
                 triển bao trùm, bền vững với quyết tâm xây                                                                                                                                                                                                               Trung ương để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới;
                 dựng “chính quyền số - chính quyền                                                                                                                                                                                                                       tiếp tục lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
                 phục vụ”…                                                                                                                                                                                                                                                phục vụ. Toàn bộ tư tưởng này phải được thẩm thấu
                                                                                                                                                                                                                                                                          trong toàn bộ hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận
                                                                                                                                                                            TP Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công                                         của người dân, để người dân tham gia cùng TP triển
                                                                                                                                                                                                                                                                          khai chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ.
                                                                                                                                                                                                                                                                            Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết,
                 XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ - CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ                                                                                                              dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học.         dân làm trung tâm phục vụ, củng cố niềm tin của   trong kết luận 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị yêu cầu
                                                                                                                                                                              Trung tâm sẽ nỗ lực nghiên cứu thí điểm thực hiện   người dân vào chính quyền địa phương.   Hà Nội phải có tư duy, hành động toàn cầu song
                                                                                                                                                                            việc tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
                                                                                                                                                                                                                                                                          cũng phải có tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội để
                 LAN TỎA TẦM NHÌN, TRUYỀN CẢM HỨNG                                                                                                                          giải quyết của các sở, ngành từ ngày 1/2/2025.  Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2024   vận dụng một cách sáng tạo vào thực tiễn.
                                                                                                                                                                                                                             KHAI THÁC HIỆU QUẢ NGUỒN LỰC TÀI NGUYÊN SỐ
                                                                                                                                                                                                                                                                            Trong quy hoạch Thủ đô lần này, Hà Nội đã xác
                                                                                                                                                                              Mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ
                                                                                                                                                                                                                             Chia sẻ tại tọa đàm trong khuôn khổ Hội nghị
                                                                                                                                                                            hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực
                                                                                                                                                                                                                                                                          định 5 không gian quan trọng, trong đó có không
                                                                                                                                                                            hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, trong
                                                                                                                                                                                                                           đã diễn 2/12 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP
                                                                                                                                                                                                                                                                          gian số. Đây là không gian rất quan trọng sẽ làm
                 “BIẾT, HIỂU, ĐỒNG THUẬN”                                                                                                                                   đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai,   Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Trong thời gian vừa   thay đổi cách thức sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh
                                                                                                                                                                                                                           qua, Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo, định hướng của
                                                                                                                                                                            minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ
                                                                                                                                                                                                                                                                          và tư duy, giải pháp, cách làm.
                                                                                                                                                                            chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá.
                                                                                                                                                                                                                           Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 15-NQ/TƯ ngày
                                                                                                                                                                                                                                                                            Hà Nội cũng xác định 2 nguồn lực mới, trong đó
                                                                                                                                                                                                                           5/5/2022, Kết luận 80-KL/TƯ ngày 24/5/2024 của
                                                                                                                                                                                                                                                                          có nguồn tài nguyên số. TP xác định đây là nguồn
                                                                                                                                                                               “Từ ngày 1/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành
                                                                                                                                                                            chính công thành phố sẽ thực hiện đầy đủ chức
                                                                                                                                                                            năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính, tiếp nhận   Bộ Chính trị và Nghị quyết 18-NQ/TU của Thành   tài nguyên lớn và sẽ khai thác nguồn tài nguyên này
                                                                                                                                                                                                                           ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố
                                                                                                                                                                                                                                                                          thay thế các nguồn tài nguyên thiên nhiên trước đây.
                                                                                                                                                                            thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”. Đây là   thông minh với quan điểm chung xuyên suốt là xây   Với nguồn tài nguyên này, TP chia ra 3 lớp: Lớp
                                                                                                                                                                            đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn   dựng TP phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện   thứ nhất là phục vụ người dân, lớp thứ 2 là phục vụ
                                                                      ừ mục tiêu đó, thành phố đang từng bước   ứng dụng iHanoi, việc áp dụng công nghệ này đã              địa bàn thành phố; toàn bộ 30/30 chi nhánh tiếp   đại, xanh, thông minh, kết nối toàn cầu.    trong quản lý quản trị của chính quyền và lớp thứ 3
                                                                      triển khai các giải pháp chuyển đổi số một   giúp quá trình xử lý các phản ánh của người dân trở      nhận thủ tục hành chính 3 cấp.                   TP không chỉ xác định lấy người dân và doanh   để phục vụ người dân kinh doanh, cá nhân… Hiện
                                                                Tcách mạnh mẽ nhằm tạo ra những bước đột       nên nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Nhờ               Đặc biệt, Trung tâm sẽ hướng tới chủ yếu giao   nghiệp là trung tâm phục vụ mà còn là chủ thể sáng   Hà Nội đã thành lập trung tâm phục vụ hành chính
                                                                phá trong lĩnh vực này. Dù còn nhiều khó khăn,   iHanoi, chính quyền phường có thể tiếp nhận và giải        dịch trực tuyến, hình thành một Trung tâm Phục vụ   tạo trong chuyển đổi số, cải cách hành chính của   công là căn cứ cho Hà Nội bứt phá với quan điểm
                                                                vướng mắc nhưng Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện   quyết vấn đề kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ        hành chính công trên không gian mạng”, ông Cù   Thủ đô.                                       phi địa giới hành chính.
                                                                với tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp.  người dân.                                                  Ngọc Trang chia sẻ.                              Trong năm qua, Hà Nội được giao 19 nội dung trong   Nhấn mạnh vai trò của con người, Phó Chủ tịch
                                                                                                                 Ông Dương Ngọc Thỏa - Phó Chủ tịch UBND                      Có thể khẳng định, việc thành lập và đưa vào   Đề án 06 của Chính phủ để làm thí điểm. Tinh thần   UBND TP khẳng định người đứng đầu sẽ quyết
                                                                  iHANOI - HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG,              phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông nhận định: “App               hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công TP   chung là Hà Nội đã lựa chọn những vấn đề khó khăn,   định chuyển đổi số có thành công hay không, đồng
                                                                  HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI DÂN                      iHanoi là một phương tiện rất tiện ích, giúp kết nối         Hà Nội không chỉ là bước tiến trong cải cách hành   những vấn để lớn trực tiếp liên quan đến người dân để   thời lan toả tầm nhìn, truyền cảm hứng “biết, hiểu,
                                                                  Gia đình ông Thân, ở phường Yên Nghĩa, quận   với chính quyền với người dân. Nhưng với tinh thần          chính mà còn là minh chứng cho “Tầm nhìn dài   làm điểm. Đến nay, rất nhiều nội dung đã được TP tiên   đồng thuận” xuống đến tận người dân.
                                                                Hà Đông không khỏi lo lắng khi chỉ số công tơ   phục vụ người dân, chúng tôi sẽ khắc phục các tồn           hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh” của   phong triển khai, được Thủ tướng Chính phủ bấm nút
                                                                nước sinh hoạt của gia đình đột ngột tăng cao gấp 4   tại để xây dựng chính quyền số vững mạnh”.            thành phố.                                     triển khai trong cả nước như: Hồ sơ sức khoẻ điện tử;
                                                                lần so với những tháng trước.                    Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính               Để đáp ứng nhu cầu người dân, thành phố đã tích   trông giữ xe không dùng tiền mặt.           iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp
                                                                  Ông Nguyễn Mạnh Thân cho biết: “Nhà tôi tháng   công thành phố Hà Nội, chỉ sau 6 tháng ra mắt, ứng        cực triển khai sáng kiến cải cách hành chính, tập   Trong năm 2024, Hà Nội đã triển khai nền tảng   khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh
                                                                vừa rồi chỉ số nước tăng đột biến, mọi khi nhà văn   dụng iHanoi đã ghi nhận khoảng 16 triệu lượt người     trung xây dựng chính quyền thân thiện, lấy người   công dân Thủ đô số iHanoi với 4 nhóm nội dung   nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố
                                                                 hóa của Tổ dân phố chỉ sử dụng có 50 - 60m3   truy cập. Số lượng người dùng đăng ký trên ứng                                                                                                             Hà Nội. Khi tải ứng dụng về, chúng ta thấy ngay rất nhiều
                                                                 nước nhưng trong tháng này tăng đến 122m3.    dụng đạt 1,5 triệu tài khoản, trong đó có hơn 70.000                                                                                                       chức năng, như chức năng “Phản ánh hiện trường” nhận
                                                                  Còn tại nhà tôi hàng tháng sử dụng 13m3, có lúc   người đăng ký mới thông qua nền tảng VNeID.                                                                                                           được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan
                                                                  10m3, riêng tháng vừa rồi tăng lên đến 44m3”.  Thời gian qua, toàn thành phố đã tiếp nhận liên                                                                                                          đến các vấn đề như tình trạng ngập úng trên một số tuyến
                                                                                Nếu như trước đây, người dân sẽ   tục 23.000 phản ánh, kiến nghị từ người dân và                                                                                                          phố, nhiều cây xanh bị gãy đổ, tình hình an ninh trật tự, an
                                                                              phải tìm đầu mối liên hệ, gửi đơn   doanh nghiệp. Đáng chú ý, 19.000 phản ánh (chiếm                                                                                                        toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông…
                                                                              phản ánh đến chính quyền, rồi chờ   83,1%) đã được giải quyết, thể hiện hiệu quả của                                                                                                        Đáng nói, các phản ánh trên đều được
                                                                         đợi chưa biết khi nào mới được xử lý, thì   ứng dụng trong việc xử lý rất nhanh chóng các vấn                                                                                                    chính quyền và các đơn vị có liên quan
                                                                      giờ đây, chỉ chụp ảnh tình trạng thiếu nước   đề của người dân.                                                                                                                                     của TP vào cuộc xử lý tích cực.
                                                                    và gửi thông tin qua ứng dụng iHanoi. Trong
                                                                    vòng chưa đầy một ngày, thông tin sự cố đã   MÔ HÌNH GIẢI QUYẾT THỦ TỤC KHÔNG GIỚI HẠN
                                                                   được tiếp nhận và xử lý ngay lập tức.         BỞI ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH
                                                                  Không chỉ riêng gia đình ông Thân mà rất nhiều   Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án
                                                                cư dân khác, khi gặp phải các vấn đề như đường sá   thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính
                                                                hư hỏng, cơ sở hạ tầng xuống cấp hay rác thải chất   công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Người
                                                                đống, giờ đây đã không còn phải lo lắng về việc chờ   dân, doanh nghiệp là đối tượng được thụ hưởng
                                                                         đợi hay tốn công sức để phản ánh.     trước hết những lợi ích mà mô hình mới mang lại.
                                                                           Với ứng dụng iHanoi, chỉ cần vài cú   Đây là một đơn vị chưa từng có tiền lệ, tương
                                                                         chạm, thông tin đã được gửi đi ngay lập   đương cấp sở, là “đơn vị hành chính đặc biệt”,
                                                                           tức. Quy trình trở nên nhanh chóng,   giúp UBND thành phố giám sát toàn bộ các thủ
                                                                           minh bạch và hiệu quả, mang đến sự   tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người
                                                                           thay đổi rõ rệt trong việc cải thiện môi   dân và doanh nghiệp, đồng thời mang lại sự phối
                                                                           trường sống và tạo dựng cộng đồng   hợp tốt hơn giữa các sở, ngành và quận, huyện,
                                                                           văn minh hơn.                       thị xã.
                                                                             UBND phường Yên Nghĩa, quận         Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính
                                                                            Hà Đông, là một điển hình trong    công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, Trung tâm đang
                                                                            những địa phương dẫn đầu về số     tập trung hoàn thiện tổ chức, bộ máy; ưu tiên các
                                                                            lượng người dân đăng ký và sử dụng   giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ, sử
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59