Page 54 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 54
52 Xuân i tuoitrethudo.vn i i tuoitrethudo.vn i Xuân 53
chính theo chức năng và 19 tiện ích được người dân
đánh giá cao. Đến nay, khoảng 16 triệu tài khoản đã
tham gia truy cập, sử dụng.
Trong nền tảng này, Hà Nội lấy triết lý người
dân làm trung tâm phục vụ. Toàn bộ kiến nghị của
người dân được phản ánh chính quyền TP có thể
thấy và qua trí tuệ nhân tạo chuyển đến các cơ quan
chức năng để triển khai; đồng thời, người dân có thể
đánh giá trực tiếp mức độ hài lòng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chia sẻ, chủ
trương xuyên suốt trong năm 2024 của TP là thay
đổi nhận thức của người đứng đầu về chuyển đổi số,
HUY DUY cải cách hành chính. Sự thống nhất phải thông suốt
trên 3 yếu tố: Thông thoáng về cơ chế chính sách;
Thủ đô Hà Nội là địa phương tiên phong thông minh về quản trị và tư tưởng phải thông suốt.
trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng Qua đó tạo nên không khí thi đua giữa các đơn vị để
thành phố xanh, thông minh, hiện đại, phát đổi mới sáng tạo.
Hà Nội sẽ tiếp tục bám sát các định hướng của
triển bao trùm, bền vững với quyết tâm xây Trung ương để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới;
dựng “chính quyền số - chính quyền tiếp tục lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
phục vụ”… phục vụ. Toàn bộ tư tưởng này phải được thẩm thấu
trong toàn bộ hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận
TP Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của người dân, để người dân tham gia cùng TP triển
khai chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết,
XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ - CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. dân làm trung tâm phục vụ, củng cố niềm tin của trong kết luận 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị yêu cầu
Trung tâm sẽ nỗ lực nghiên cứu thí điểm thực hiện người dân vào chính quyền địa phương. Hà Nội phải có tư duy, hành động toàn cầu song
việc tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
cũng phải có tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội để
LAN TỎA TẦM NHÌN, TRUYỀN CẢM HỨNG giải quyết của các sở, ngành từ ngày 1/2/2025. Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2024 vận dụng một cách sáng tạo vào thực tiễn.
KHAI THÁC HIỆU QUẢ NGUỒN LỰC TÀI NGUYÊN SỐ
Trong quy hoạch Thủ đô lần này, Hà Nội đã xác
Mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ
Chia sẻ tại tọa đàm trong khuôn khổ Hội nghị
hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực
định 5 không gian quan trọng, trong đó có không
hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, trong
đã diễn 2/12 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP
gian số. Đây là không gian rất quan trọng sẽ làm
“BIẾT, HIỂU, ĐỒNG THUẬN” đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Trong thời gian vừa thay đổi cách thức sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh
qua, Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo, định hướng của
minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ
và tư duy, giải pháp, cách làm.
chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá.
Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 15-NQ/TƯ ngày
Hà Nội cũng xác định 2 nguồn lực mới, trong đó
5/5/2022, Kết luận 80-KL/TƯ ngày 24/5/2024 của
có nguồn tài nguyên số. TP xác định đây là nguồn
“Từ ngày 1/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành
chính công thành phố sẽ thực hiện đầy đủ chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính, tiếp nhận Bộ Chính trị và Nghị quyết 18-NQ/TU của Thành tài nguyên lớn và sẽ khai thác nguồn tài nguyên này
ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố
thay thế các nguồn tài nguyên thiên nhiên trước đây.
thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”. Đây là thông minh với quan điểm chung xuyên suốt là xây Với nguồn tài nguyên này, TP chia ra 3 lớp: Lớp
đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn dựng TP phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện thứ nhất là phục vụ người dân, lớp thứ 2 là phục vụ
ừ mục tiêu đó, thành phố đang từng bước ứng dụng iHanoi, việc áp dụng công nghệ này đã địa bàn thành phố; toàn bộ 30/30 chi nhánh tiếp đại, xanh, thông minh, kết nối toàn cầu. trong quản lý quản trị của chính quyền và lớp thứ 3
triển khai các giải pháp chuyển đổi số một giúp quá trình xử lý các phản ánh của người dân trở nhận thủ tục hành chính 3 cấp. TP không chỉ xác định lấy người dân và doanh để phục vụ người dân kinh doanh, cá nhân… Hiện
Tcách mạnh mẽ nhằm tạo ra những bước đột nên nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Nhờ Đặc biệt, Trung tâm sẽ hướng tới chủ yếu giao nghiệp là trung tâm phục vụ mà còn là chủ thể sáng Hà Nội đã thành lập trung tâm phục vụ hành chính
phá trong lĩnh vực này. Dù còn nhiều khó khăn, iHanoi, chính quyền phường có thể tiếp nhận và giải dịch trực tuyến, hình thành một Trung tâm Phục vụ tạo trong chuyển đổi số, cải cách hành chính của công là căn cứ cho Hà Nội bứt phá với quan điểm
vướng mắc nhưng Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện quyết vấn đề kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công trên không gian mạng”, ông Cù Thủ đô. phi địa giới hành chính.
với tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp. người dân. Ngọc Trang chia sẻ. Trong năm qua, Hà Nội được giao 19 nội dung trong Nhấn mạnh vai trò của con người, Phó Chủ tịch
Ông Dương Ngọc Thỏa - Phó Chủ tịch UBND Có thể khẳng định, việc thành lập và đưa vào Đề án 06 của Chính phủ để làm thí điểm. Tinh thần UBND TP khẳng định người đứng đầu sẽ quyết
iHANOI - HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông nhận định: “App hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chung là Hà Nội đã lựa chọn những vấn đề khó khăn, định chuyển đổi số có thành công hay không, đồng
HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI DÂN iHanoi là một phương tiện rất tiện ích, giúp kết nối Hà Nội không chỉ là bước tiến trong cải cách hành những vấn để lớn trực tiếp liên quan đến người dân để thời lan toả tầm nhìn, truyền cảm hứng “biết, hiểu,
Gia đình ông Thân, ở phường Yên Nghĩa, quận với chính quyền với người dân. Nhưng với tinh thần chính mà còn là minh chứng cho “Tầm nhìn dài làm điểm. Đến nay, rất nhiều nội dung đã được TP tiên đồng thuận” xuống đến tận người dân.
Hà Đông không khỏi lo lắng khi chỉ số công tơ phục vụ người dân, chúng tôi sẽ khắc phục các tồn hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh” của phong triển khai, được Thủ tướng Chính phủ bấm nút
nước sinh hoạt của gia đình đột ngột tăng cao gấp 4 tại để xây dựng chính quyền số vững mạnh”. thành phố. triển khai trong cả nước như: Hồ sơ sức khoẻ điện tử;
lần so với những tháng trước. Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính Để đáp ứng nhu cầu người dân, thành phố đã tích trông giữ xe không dùng tiền mặt. iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp
Ông Nguyễn Mạnh Thân cho biết: “Nhà tôi tháng công thành phố Hà Nội, chỉ sau 6 tháng ra mắt, ứng cực triển khai sáng kiến cải cách hành chính, tập Trong năm 2024, Hà Nội đã triển khai nền tảng khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh
vừa rồi chỉ số nước tăng đột biến, mọi khi nhà văn dụng iHanoi đã ghi nhận khoảng 16 triệu lượt người trung xây dựng chính quyền thân thiện, lấy người công dân Thủ đô số iHanoi với 4 nhóm nội dung nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố
hóa của Tổ dân phố chỉ sử dụng có 50 - 60m3 truy cập. Số lượng người dùng đăng ký trên ứng Hà Nội. Khi tải ứng dụng về, chúng ta thấy ngay rất nhiều
nước nhưng trong tháng này tăng đến 122m3. dụng đạt 1,5 triệu tài khoản, trong đó có hơn 70.000 chức năng, như chức năng “Phản ánh hiện trường” nhận
Còn tại nhà tôi hàng tháng sử dụng 13m3, có lúc người đăng ký mới thông qua nền tảng VNeID. được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan
10m3, riêng tháng vừa rồi tăng lên đến 44m3”. Thời gian qua, toàn thành phố đã tiếp nhận liên đến các vấn đề như tình trạng ngập úng trên một số tuyến
Nếu như trước đây, người dân sẽ tục 23.000 phản ánh, kiến nghị từ người dân và phố, nhiều cây xanh bị gãy đổ, tình hình an ninh trật tự, an
phải tìm đầu mối liên hệ, gửi đơn doanh nghiệp. Đáng chú ý, 19.000 phản ánh (chiếm toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông…
phản ánh đến chính quyền, rồi chờ 83,1%) đã được giải quyết, thể hiện hiệu quả của Đáng nói, các phản ánh trên đều được
đợi chưa biết khi nào mới được xử lý, thì ứng dụng trong việc xử lý rất nhanh chóng các vấn chính quyền và các đơn vị có liên quan
giờ đây, chỉ chụp ảnh tình trạng thiếu nước đề của người dân. của TP vào cuộc xử lý tích cực.
và gửi thông tin qua ứng dụng iHanoi. Trong
vòng chưa đầy một ngày, thông tin sự cố đã MÔ HÌNH GIẢI QUYẾT THỦ TỤC KHÔNG GIỚI HẠN
được tiếp nhận và xử lý ngay lập tức. BỞI ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH
Không chỉ riêng gia đình ông Thân mà rất nhiều Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án
cư dân khác, khi gặp phải các vấn đề như đường sá thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính
hư hỏng, cơ sở hạ tầng xuống cấp hay rác thải chất công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Người
đống, giờ đây đã không còn phải lo lắng về việc chờ dân, doanh nghiệp là đối tượng được thụ hưởng
đợi hay tốn công sức để phản ánh. trước hết những lợi ích mà mô hình mới mang lại.
Với ứng dụng iHanoi, chỉ cần vài cú Đây là một đơn vị chưa từng có tiền lệ, tương
chạm, thông tin đã được gửi đi ngay lập đương cấp sở, là “đơn vị hành chính đặc biệt”,
tức. Quy trình trở nên nhanh chóng, giúp UBND thành phố giám sát toàn bộ các thủ
minh bạch và hiệu quả, mang đến sự tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người
thay đổi rõ rệt trong việc cải thiện môi dân và doanh nghiệp, đồng thời mang lại sự phối
trường sống và tạo dựng cộng đồng hợp tốt hơn giữa các sở, ngành và quận, huyện,
văn minh hơn. thị xã.
UBND phường Yên Nghĩa, quận Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính
Hà Đông, là một điển hình trong công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, Trung tâm đang
những địa phương dẫn đầu về số tập trung hoàn thiện tổ chức, bộ máy; ưu tiên các
lượng người dân đăng ký và sử dụng giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ, sử