Page 217 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 217
190 Xuân tuoitrethudo.vn tuoitrethudo.vn Xuân 191
GIAO THÔNG ĐI TRƯ C,
GIAO THÔNG ĐI TRƯ C, Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cao Lãnh ít nhất 60km đường tỉnh; xây dựng
mới mặt đường bê tông nhựa nóng đạt
- An Hữu, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch
Miễu 2, nâng cấp mở rộng kênh Chợ
50% chiều dài hệ thống đường tỉnh để
nâng cao chất lượng khai thác; xây mới
Gạo, QL50, cầu Mỹ Lợi, đường tỉnh
T O ĐÀ PHÁT TRI N KINH T
T O ĐÀ PHÁT TRI N KINH T 864 (đường dọc sông Tiền) và phát hoặc nâng cấp 100% số cầu, đảm bảo
triển hệ thống đường giao thông đô
đồng bộ quy mô, tải trọng với đường
trên hệ thống đường tỉnh; khởi công
thị, đường giao thông nông thôn nhằm
từng bước góp phần hoàn thiện hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông và xây dựng cảng biển tổng hợp trên sông
Soài Rạp. Hình thành ít nhất một trung
xây dựng nông thôn mới. tâm logistics cấp tỉnh. Theo đó, khối
Những công trình này là những mạch lượng vận tải hàng hóa vận chuyển
giao thông quan trọng, thúc đẩy sự tăng bình quân giai đoạn 2021 - 2030
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đạt 11,16%/năm; khối lượng vận tải
đó, tốc độ tăng trưởng lĩnh vực vận tải, hành khách tăng bình quân giai đoạn
với khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 7,58%/năm...
và hành khách đều tăng trưởng mạnh Theo kế hoạch, đến năm 2030,
Toàn c nh c n R ng mẽ qua các năm. Cụ thể, khối lượng Tiền Giang sẽ đưa vào khai thác đoạn
vận chuyển hàng hóa tăng bình quân cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, hoàn
7,4%/năm; luân chuyển hàng hóa tăng thành dự án tuyến đường bộ ven biển
bình quân 5,9%/năm; khối lượng vận qua tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ
chuyển hành khách tăng bình quân khởi công dự án mở rộng tuyến cao
5,7%/năm; luân chuyển hành khách tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương -
tăng bình quân 6,2%/năm. Mỹ Thuận và thực hiện các hạng mục
Tuy nhiên, công tác phát triển giao quan trọng của Trục động lực TP Hồ
thông vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn còn Chí Minh - Long An - Tiền Giang
một số khó khăn, như: Hầu hết đường (Quốc lộ 50B). Việc nâng cấp quản
tỉnh, đường huyện có mặt đường chỉ lý ba tuyến đường địa phương thành
rộng từ 5,5 - 7 m, được láng nhựa đã quốc lộ (Quốc lộ 30B, Quốc lộ 30C,
T nh Ti n Giang ch trương phát tri n giao thông v n t i lâu, trung bình khoảng từ 5 - 10 năm, Quốc lộ 62) là một trong những ưu
ph i đi trư c m t bư c đ đáp
ng yêu c u phát tri n ca cùng với một số cầu, cống trên tuyến tiên hàng đầu.
n n kinh t chưa đồng bộ về quy mô, tải trọng với Về đường thủy, Tiền Giang sẽ khai
đường đã ảnh hưởng không nhỏ đến thác tối đa lợi thế của giao thông
khả năng khai thác, kết nối liên vùng, đường thủy nội địa, trong đó phát triển
ới chủ trương “Phát triển giao tế - xã hội của địa phương. hàng hải Soài Rạp, cửa Tiểu. Sắp tới, phát triển du lịch và thu hút đầu tư; hệ hệ thống cảng chuyên dùng, cảng đầu
MINH ANH thông vận tải là khâu quan Về giao thông đường thủy, hệ thống tỉnh sẽ xây dựng cụm cảng (từ loại Dch v du lch b ng xe nga kéo ti thống giao thông đô thị chưa phát triển mối và bến hàng hóa, hành khách tại
Vtrọng nhất của kết cấu hạ tầng sông Tiền, sông Vàm Cỏ Tây, sông I-III) trên sông Tiền, sông Soài Rạp, tương xứng với quy mô và loại đô thị, khu bến Mỹ Tho trên sông Tiền rồi mở
T i H i ngh Công b quy ho ch và giao thông vận tải phải đi trước một Soài Rạp, kênh Chợ Gạo tạo nhiều Vàm Cỏ và Rạch Lá, trong đó khu bến cù lao Th i Sơn nhất là các tuyến đường trục chính. rộng đến Vàm Kỳ Hôn, khu bến Gò
tnh Ti n Giang đu năm 2024, bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của thuận lợi cho giao thông đường thủy cảng Gò Công trên sông Soài Rạp và Để tiếp tục lãnh đạo nâng cao hiệu Công trên sông Soài Rạp đến cửa biển
Th tư ng Ph m Minh Chính nền kinh tế…”, Tiền Giang đã đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt với việc đưa sông Vàm Cỏ, khu bến tại TP Mỹ Tho quả việc phát triển giao thông vận tải và sông Vàm Cỏ, chú trọng phát triển
nhn m nh đa phương cn phát mạnh mẽ vào hệ thống giao thông vận vào sử dụng công trình nâng cấp kênh trên sông Tiền để đón phương tiện chở thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vận tải đa phương thức, lấy đường thủy
khách và tàu có tải trọng lớn.
Chợ Gạo giai đoạn 2 góp phần khắc
tải trong những năm qua.
Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết
làm trọng tâm và xây dựng cảng biển
huy ti m năng khác bi t, l i th Về giao thông đường bộ, tỉnh tập vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền, Tiền Giang xác định “tiếp tục hoàn lãnh đạo phát triển giao thông vận tải tổng hợp trên sông Soài Rạp.
c nh tranh, đ c bi t là chú trng trung xây dựng mới những đoạn trong đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến giao thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm Tiền Giang sẽ huy động mạnh mẽ
phát trin h tng giao thông. hai tuyến cao tốc đi qua địa bàn là TP thông thủy huyết mạch của vùng Đồng tâm là phát triển hạ tầng giao thông, nhìn đến năm 2050, với quan điểm mọi nguồn lực xã hội để thu hút các
Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP thủy lợi đồng bộ, thông suốt giữa các chung là phát triển giao thông vận tải nhà đầu tư vào phát triển kết cấu hạ
- Trà Vinh - Sóc Trăng và tuyến Đồng Hồ Chí Minh. vùng trong tỉnh và các tỉnh trong vùng của tỉnh trên cơ sở phù hợp với định tầng giao thông. Những dự án quan
Tháp - Trà Vinh, phối hợp với Bộ Hiện địa phương tiếp tục duy trì, Kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng hướng quy hoạch ngành quốc gia, quy trọng sẽ được ưu tiên đầu tư nhằm
Giao thông vận tải, TP Hồ Chí Minh nâng cấp năm tuyến đường thủy quốc ĐBSCL, trong đó ưu tiên xây dựng hoạch vùng ĐBCSL và quy hoạch tỉnh tạo ra sự đột phá, có tác động lan
và tỉnh Long An nghiên cứu mở rộng gia qua địa bàn và 107 tuyến nội tỉnh; hoàn thành các tuyến đường chính Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm tỏa lớn đến sự phát triển kinh tế của
tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung mở rộng, nạo vét, cải tạo, nâng cấp theo hướng Bắc - Nam, Đông - Tây nhìn đến năm 2050; gắn với bảo đảm từng vùng trong tỉnh. Phát triển hạ
Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 những tuyến có lưu lượng phương tiện của tỉnh, khai thác tối đa hiệu quả đầu quốc phòng, an ninh, tăng trưởng xanh tầng giao thông không chỉ tạo điều
Đồng thời, Tiền Giang có 8 tuyến quốc lớn như kênh 28, kênh Tháp Mười số 2, tư công trình giao thông ven biển, ven để phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế kiện thuận lợi cho việc đi lại và giao
lộ đi qua địa bàn và 48 tuyến đường tỉnh, kênh Xáng Long Định… sông Tiền” là một trong ba khâu đột biển và phục vụ đời sống nhân dân. thương, mà còn góp phần nâng cao
trong đó ưu tiên đầu tư các trục giao Ngoài ra, Tiền Giang đang đẩy mạnh phá của địa phương. Du lch đò chèo ti cù lao Th i Sơn Phấn đấu đến năm 2030, Tiền Giang chất lượng cuộc sống của người dân,
thông chính (như đường tỉnh 872, 877C, khai thác tối đa tiềm năng vận tải biển, Từ đó, tỉnh đã đẩy mạnh nhiều công (xã Th i Sơn, TP M Tho, Ti n Giang) xây dựng mới ít nhất 55km đường tỉnh tạo ra động lực cho các hoạt động
878, 871B...) để phục vụ phát triển kinh trong đó sẽ bảo trì, nạo vét hai luồng trình quan trọng, như: cao tốc Trung và mở rộng đạt quy mô theo quy hoạch kinh tế khác trong tỉnh.