Page 217 - Tuổi Trẻ Thủ Đô - Số Tết Âm Lịch
P. 217

190  Xuân    tuoitrethudo.vn      tuoitrethudo.vn                                                             Xuân                            191


 GIAO THÔNG ĐI TRƯ C,
 GIAO THÔNG ĐI TRƯ C,                                                           Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cao Lãnh   ít nhất 60km đường tỉnh; xây dựng
                                                                                                                   mới mặt đường bê tông nhựa nóng đạt
                                                                                - An Hữu, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch
                                                                                Miễu 2, nâng cấp mở rộng kênh Chợ
                                                                                                                   50% chiều dài hệ thống đường tỉnh để
                                                                                                                   nâng cao chất lượng khai thác; xây mới
                                                                                Gạo, QL50, cầu Mỹ Lợi, đường tỉnh
 T O ĐÀ PHÁT TRI N KINH T
 T O ĐÀ PHÁT TRI N KINH T                                                       864 (đường dọc sông Tiền) và phát   hoặc nâng cấp 100% số cầu, đảm bảo
                                                                                triển hệ thống đường giao thông đô
                                                                                                                   đồng bộ quy mô, tải trọng với đường
                                                                                                                   trên hệ thống đường tỉnh; khởi công
                                                                                thị, đường giao thông nông thôn nhằm
                                                                                từng bước góp phần hoàn thiện hệ
                                                                                thống kết cấu hạ tầng giao thông và   xây dựng cảng biển tổng hợp trên sông
                                                                                                                   Soài Rạp. Hình thành ít nhất một trung
                                                                                xây dựng nông thôn mới.            tâm logistics cấp tỉnh. Theo đó, khối
                                                                                  Những công trình này là những mạch   lượng vận tải hàng hóa vận chuyển
                                                                                giao thông quan trọng, thúc đẩy sự   tăng bình quân giai đoạn 2021 - 2030
                                                                                phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ   đạt 11,16%/năm; khối lượng vận tải
                                                                                đó, tốc độ tăng trưởng lĩnh vực vận tải,   hành khách tăng bình quân giai đoạn
                                                                                với khối lượng vận chuyển hàng hóa   đạt 7,58%/năm...
                                                                                và hành khách đều tăng trưởng mạnh   Theo kế hoạch, đến năm 2030,
           Toàn c nh c n R ng                                                   mẽ qua các năm. Cụ thể, khối lượng   Tiền Giang sẽ đưa vào khai thác đoạn
                                                                                vận chuyển hàng hóa tăng bình quân   cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, hoàn
                                                                                7,4%/năm; luân chuyển hàng hóa tăng   thành dự án tuyến đường bộ ven biển
                                                                                bình quân 5,9%/năm; khối lượng vận   qua tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ
                                                                                chuyển hành khách tăng bình quân   khởi công dự án mở rộng tuyến cao
                                                                                5,7%/năm; luân chuyển hành khách   tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương -
                                                                                tăng bình quân 6,2%/năm.           Mỹ Thuận và thực hiện các hạng mục
                                                                                  Tuy nhiên, công tác phát triển giao   quan trọng của Trục động lực TP Hồ
                                                                                thông vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn còn   Chí Minh - Long An - Tiền Giang
                                                                                một số khó khăn, như: Hầu hết đường   (Quốc lộ 50B). Việc nâng cấp quản
                                                                                tỉnh, đường huyện có mặt đường chỉ   lý ba tuyến đường địa phương thành
                                                                                rộng từ 5,5 - 7 m, được láng nhựa đã   quốc lộ (Quốc lộ 30B, Quốc lộ 30C,
 T nh Ti n Giang ch­ trương phát tri n giao thông v n t i                       lâu, trung bình khoảng từ 5 - 10 năm,   Quốc lộ 62) là một trong những ưu
 ph i đi trư c m t bư c đ  đáp 
ng yêu c u phát tri n c­a                       cùng với một số cầu, cống trên tuyến   tiên hàng đầu.
 n n kinh t                                                                     chưa đồng bộ về quy mô, tải trọng với   Về đường thủy, Tiền Giang sẽ khai
                                                                                đường đã ảnh hưởng không nhỏ đến   thác tối đa lợi thế của giao thông
                                                                                khả năng khai thác, kết nối liên vùng,   đường thủy nội địa, trong đó phát triển
 ới chủ trương “Phát triển giao   tế - xã hội của địa phương.   hàng hải Soài Rạp, cửa Tiểu. Sắp tới,   phát triển du lịch và thu hút đầu tư; hệ   hệ thống cảng chuyên dùng, cảng đầu
 MINH ANH  thông vận tải là khâu quan   Về giao thông đường thủy, hệ thống   tỉnh sẽ xây dựng cụm cảng (từ loại   D‚ch v  du l‚ch b ng xe nga kéo t€i   thống giao thông đô thị chưa phát triển   mối và bến hàng hóa, hành khách tại
 Vtrọng nhất của kết cấu hạ tầng   sông Tiền, sông Vàm Cỏ Tây, sông   I-III) trên sông Tiền, sông Soài Rạp,   tương xứng với quy mô và loại đô thị,   khu bến Mỹ Tho trên sông Tiền rồi mở
 T i H i ngh• Công b  quy ho ch   và giao thông vận tải phải đi trước một   Soài Rạp, kênh Chợ Gạo tạo nhiều   Vàm Cỏ và Rạch Lá, trong đó khu bến   cù lao Th i Sơn  nhất là các tuyến đường trục chính.  rộng đến Vàm Kỳ Hôn, khu bến Gò
 tnh Ti n Giang đu năm 2024,   bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của   thuận lợi cho giao thông đường thủy   cảng Gò Công trên sông Soài Rạp và   Để tiếp tục lãnh đạo nâng cao hiệu   Công trên sông Soài Rạp đến cửa biển
 Th— tư ng Ph m Minh Chính   nền kinh tế…”, Tiền Giang đã đầu tư   trên địa bàn tỉnh, đặc biệt với việc đưa   sông Vàm Cỏ, khu bến tại TP Mỹ Tho   quả việc phát triển giao thông vận tải   và sông Vàm Cỏ, chú trọng phát triển
 nh™n m nh đ•a phương cn phát   mạnh mẽ vào hệ thống giao thông vận   vào sử dụng công trình nâng cấp kênh   trên sông Tiền để đón phương tiện chở   thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy   vận tải đa phương thức, lấy đường thủy
 khách và tàu có tải trọng lớn.
 Chợ Gạo giai đoạn 2 góp phần khắc
 tải trong những năm qua.
                                                                                Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết
                                                                                                                   làm trọng tâm và xây dựng cảng biển
 huy ti m năng khác bi t, l i th    Về giao thông đường bộ, tỉnh tập   vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền,   Tiền Giang xác định “tiếp tục hoàn   lãnh đạo phát triển giao thông vận tải   tổng hợp trên sông Soài Rạp.
 c nh tranh, đ c bi t là chú tr˜ng   trung xây dựng mới những đoạn trong   đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến giao   thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng   trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm   Tiền Giang sẽ huy động mạnh mẽ
 phát tri‰n h  tng giao thông.  hai tuyến cao tốc đi qua địa bàn là TP   thông thủy huyết mạch của vùng Đồng   tâm là phát triển hạ tầng giao thông,   nhìn đến năm 2050, với quan điểm   mọi nguồn lực xã hội để thu hút các
 Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre   bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với TP   thủy lợi đồng bộ, thông suốt giữa các   chung là phát triển giao thông vận tải   nhà đầu tư vào phát triển kết cấu hạ
 - Trà Vinh - Sóc Trăng và tuyến Đồng   Hồ Chí Minh.   vùng trong tỉnh và các tỉnh trong vùng   của tỉnh trên cơ sở phù hợp với định   tầng giao thông. Những dự án quan
 Tháp - Trà Vinh, phối hợp với Bộ   Hiện địa phương tiếp tục duy trì,   Kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng   hướng quy hoạch ngành quốc gia, quy   trọng sẽ được ưu tiên đầu tư nhằm
 Giao thông vận tải, TP Hồ Chí Minh   nâng cấp năm tuyến đường thủy quốc   ĐBSCL, trong đó ưu tiên xây dựng   hoạch vùng ĐBCSL và quy hoạch tỉnh   tạo ra sự đột phá, có tác động lan
 và tỉnh Long An nghiên cứu mở rộng   gia qua địa bàn và 107 tuyến nội tỉnh;   hoàn thành các tuyến đường chính   Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm   tỏa lớn đến sự phát triển kinh tế của
 tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung   mở rộng, nạo vét, cải tạo, nâng cấp   theo hướng Bắc - Nam, Đông - Tây   nhìn đến năm 2050; gắn với bảo đảm   từng vùng trong tỉnh. Phát triển hạ
 Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2  những tuyến có lưu lượng phương tiện   của tỉnh, khai thác tối đa hiệu quả đầu   quốc phòng, an ninh, tăng trưởng xanh   tầng giao thông không chỉ tạo điều
 Đồng thời, Tiền Giang có 8 tuyến quốc   lớn như kênh 28, kênh Tháp Mười số 2,   tư công trình giao thông ven biển, ven   để phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế   kiện thuận lợi cho việc đi lại và giao
 lộ đi qua địa bàn và 48 tuyến đường tỉnh,   kênh Xáng Long Định…  sông Tiền” là một trong ba khâu đột   biển và phục vụ đời sống nhân dân.  thương, mà còn góp phần nâng cao
 trong đó ưu tiên đầu tư các trục giao   Ngoài ra, Tiền Giang đang đẩy mạnh   phá của địa phương.  Du l‚ch đò chèo t€i cù lao Th i Sơn   Phấn đấu đến năm 2030, Tiền Giang   chất lượng cuộc sống của người dân,
 thông chính (như đường tỉnh 872, 877C,   khai thác tối đa tiềm năng vận tải biển,   Từ đó, tỉnh đã đẩy mạnh nhiều công   (xã Th i Sơn, TP M  Tho, Ti n Giang)  xây dựng mới ít nhất 55km đường tỉnh   tạo ra động lực cho các hoạt động
 878, 871B...) để phục vụ phát triển kinh   trong đó sẽ bảo trì, nạo vét hai luồng   trình quan trọng, như: cao tốc Trung   và mở rộng đạt quy mô theo quy hoạch   kinh tế khác trong tỉnh.
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222