Page 35 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 35
NềN tảNg
Xuân Ất Tỵ
để vững bước trên chặng đường mới
THỐNG NHẤT
Hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Theo chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa để giáo dục Việt Nam
đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Để đạt mục tiêu đó, bên cạnh
những cơ hội, giáo dục Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức. Với niềm tin về truyền thống văn hóa, lịch sử và sự chung sức, trách nhiệm
của hệ thống chính trị, sự quyết tâm của ngành Giáo dục, mục tiêu ấy đang dần trở thành hiện thực.
Minh triết về một nền giáo dục:
Ai cũng được học hành
Gắn bó với gi dục nhiề năm, đồng
thời l người sng lập Tường Tng học
phổ thng Đinh Tiên Hng (qận Ba
Đình) - m hình gi dục nhân văn, sẵn
sng tiếp nhận tất cả học sinh “có c tnh”
tng gần 40 năm qa, TS.NGưT Ngễn
Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Kha học
tâm lý gi dục Việt Nam chia sẻ, cng
cộc đổi mới gi dục hiện na có mục
đch ca cả, vận dụng v hiện thực hóa
mng ước của Bc Hồ l “Nn sng Việt
Nam có tở nên tươi đẹp ha khng, dân Ủy viên Trung ương
tộc Việt Nam có bước tới đi vinh qang Đảng, Bộ trưởng
để snh vai với cc cường qốc năm châ Bộ Giáo dục và Đào tạo
được ha khng, chnh l nhờ một phần Nguyễn Kim Sơn
lớn ở cng học tập của cc em”. Tng kiểm tra công tác
bức thư gửi học sinh nhân ng khai giảng tổ chức thi tại Hà Nội.
thng 9-1945, Bc căn dặn: “Ng na, Ảnh: Yến Anh
cc em được ma mắn hơn cha anh l về gi dục v đ tạ, Việt Nam đã đạt
được tiếp th một nền gi dục của một Gi dục Việt”, GS Ngễn Xân Thịnh phố đã đạt chẩn qốc gia về phổ cập được những kết qả lớn, tng đó có một
nước độc lập. Một nền gi dục mới sẽ nhận định: “Ngễn Văn Hên khng gi dục tiể học v xóa mù chữ. Tên cơ vi chỉ số m khng phải nước pht tiển
sở pht h kết qả n, Ban Chấp hnh
chỉ l một Bộ tưởng, ng l một kiến
đ tạ cc em nên những người cng
dân hữ ch ch nước Việt Nam, một nền túc sư của nền gi dục Việt Nam hiện Tng ương ban hnh Chỉ thị số 61- n cũng đạt được. Chẳng hạn, tỉ lệ
người biết chữ tên 16 tổi đạt hơn 97%;
gi dục lm pht tiển hn tn những đại”. Dưới sự lãnh đạ của Bộ tưởng CT/TW ng 28-12-2000 về việc thực cả nước đã hn thnh phổ cập gi dục
năng lực sẵn có của cc em”. Ngễn Văn Hên, nền gi dục Việt hiện phổ cập gi dục tng học cơ sở.
Có thể thấ, nga từ những ng đầ Nam đã có bước chển mình mạnh mẽ Kiên tì qan điểm đầ tư ch gi dục ch tẻ 5 tổi, phổ cập gi dục tiể học
dựng nước, Bc Hồ đã đưa a minh tiết từ mầm nn, phổ thng đến đại học. l đầ tư ch tương lai của đất nước, v tng học cơ sở; gi dục phổ thng
đứng thứ 53 tên thế giới. Nhiề năm liền,
về một nền gi dục mới của nước Việt ông đặt a mục tiê xóa mù chữ, phổ tng mọi hn cảnh, kể cả tng lúc đất
Nam, đó l ngi việc đ tạ những cập gi dục tiể học, đồng thời chú nước còn nhiề khó khăn, ngân sch Việt Nam thộc tốp 10 cc qốc gia có
cng dân hữ ch, thì còn bả đảm ai tọng pht tiển gi dục tng học v dnh ch gi dục ln được ư tiên. thnh tch thi olmpic qốc tế dnh ch
cũng được học hnh. The TS Ngễn đại học. ông cũng l người đề xướng Nghị qết số 29-NQ/TW của Ban Chấp học sinh phổ thng ca nhất, có những
Tùng Lâm, để lm được điề đó khng việc đưa gi dục lịch sử, văn hóa dân hnh Tng ương ng 4-11-2013 “Về mn thi v nhóm 3 hặc 5 nước có
thể ng một ng hai m cần có q tộc v chương tình gi dục nhằm khơi đổi mới căn bản, tn diện gi dục v thnh tch tốt nhất. Cả nước có gần 7
tình, có những điề kiện nhất định. Kht dậ lòng tự h dân tộc v tinh thần ê đ tạ, đp ứng ê cầ cng nghiệp tiệ người đã tốt nghiệp đại học, 24 tiệ
vọng xâ dựng nền gi dục Việt Nam nước tng thế hệ tẻ. Qan điểm gi hóa, hiện đại hóa tng điề kiện kinh tế người đang đi học ở cc bậc học, tình độ
nhân văn v thực tiễn ấ đã được khẳng dục xên sốt tng gần 3 thập kỷ của thị tường định hướng xã hội chủ nghĩa khc nha. Đặc biệt, gi dục phổ thng
định qa nhiề giai đạn với sự qết người thủ lĩnh ngnh Gi dục khi ấ, v hội nhập qốc tế” tiếp tục khẳng định đã tha đổi mạnh mẽ, chển hướng tch
tâm, kiên tì. đến na vẫn còn ngên gi tị v ng qan điểm chỉ đạ: Gi dục v đ tạ cực từ chủ ế tang bị kiến thức sang
Tên cương vị Bộ tưởng Gi dục đầ cng được củng cố với ý nghĩa vừa kha l qốc sch hng đầ, l sự nghiệp của pht tiển tn diện phẩm chất, năng lực,
tiên của Việt Nam, cũng l thủ lĩnh học, vừa phù hợp thực tiễn v nhân văn, Đảng, Nh nước v của tn dân; đầ tư kỹ năng của người học...
ngnh Gi dục lâ nhất, GS.TS đó l “Gi dục khng chỉ l tền đạt ch gi dục l đầ tư pht tiển, được Mới đâ nhất, Kết lận số 91-KL/TW
Ngễn Văn Hên đã nỗ lực xâ dựng kiến thức, m còn l bồi dưỡng nhân ư tiên tng cc chương tình, kế hạch ng 12-8-2024 của Bộ Chnh tị về tiếp
nền qốc học nhân dân, xâ dựng một cch” v việc đầ tư ch gi dục ln pht tiển kinh tế - xã hội. Nghị qết số tục thực hiện Nghị qết số 29-NQ/TW
hệ thống gi dục hn chỉnh từ mẫ được ci tọng với niềm tin, đó chnh l 29-NQ/TW cũng khẳng định: “Pht tiển một lần nữa khẳng định kết qả đạt được
gi, phổ thng đến đại học. Những câ đầ tư ch tương lai của đất nước. gi dục v đ tạ l nâng ca dân t, về đổi mới căn bản, tn diện gi dục
chện về GS Ngễn Văn Hên tng đ tạ nhân lực, bồi dưỡng nhân ti. v đ tạ, đồng thời cũng chỉ a những
tư liệ ngnh ch thấ đóng góp t lớn Nỗ lực trên hành trình đổi mới Chển mạnh q tình gi dục từ chủ tồn tại cần khắc phục để đp ứng ê
của ng đối với sự nghiệp gi dục, ế tang bị kiến thức sang pht tiển cầ pht tiển đất nước tng kỷ ngên
tng đó có việc chủ tì tổ chức cộc cải Tải qa nhiề thăng tầm của lịch sử, tn diện năng lực v phẩm chất người mới, đưa gi dục Việt Nam đạt tình độ
cch gi dục lần thứ nhất (năm 1950) đến na, qan điểm gi dục tn diện, học. Học đi đi với hnh; lý lận gắn với tiên tiến của kh vực châ á v năm
v cộc cải cch gi dục lần thứ hai bả đảm ai cũng được học hnh ng thực tiễn; gi dục nh tường kết hợp 2030 v đạt tình độ tiên tiến của thế giới
(năm 1956). Hai cộc cải cch gi dục cng được cụ thể hóa bằng những chủ với gi dục gia đình v gi dục xã hội”. v năm 2045.
n đã tạ a m hình gi dục mới, gắn tương, chnh sch phù hợp, hiệ qả. Sự qết tâm, nỗ lực kiên tì qan điểm, Nhìn lại hnh tình đã qa, có thể thấ,
kết gi dục với nhiệm vụ chnh tị của Với qan điểm gi dục mầm nn l bậc chủ tương về gi dục từ ng đầ cng khó khăn, p lực thì tinh thần Việt
đất nước, với thực tiễn cộc sống, tạ học nền tảng, tạ tiền đề để học sinh có thnh lập nước đến na đã đem lại thnh tng ngnh Gi dục cng thể hiện õ
nền móng vững chắc ch sự pht tiển kiến thức, kỹ năng học tập tốt một cch qả tự h. với qết tâm, nỗ lực ca hơn. Những kết
của nền gi dục xã hội chủ nghĩa sa bền vững ở cc cấp học sa, năm 2010, Về thnh qả sa 10 năm thực hiện qả đạt được cùng cc qết sch đúng
n. Tng gần 30 năm tên cương vị Bộ Thủ tướng Chnh phủ đã phê dệt Đề n đổi mới căn bản, tn diện gi dục v đắn, kịp thời của Đảng, Nh nước l nền
tưởng, GS Ngễn Văn Hên ất ci phổ cập gi dục mầm nn ch tẻ em 5 đ tạ, Bộ tưởng Bộ Gi dục v Đ tảng để gi dục v đ tạ tiếp tục vững
tọng nhiệm vụ phổ cập gi dục, cải tổi giai đạn 2010 - 2025. Việc phổ cập tạ Ngễn Kim Sơn nhận định: Đất bước ở chặng đường mới, góp phần nâng
thiện điề kiện cơ sở vật chất v đặc biệt gi dục, xóa mù chữ được đưa v Nghị nước ta vừa mới tht nghè v đang chất lượng đ tạ ngồn nhân lực phục
l đẩ mạnh phng t thi đa “Hai tốt” qết đại hội Đảng tn qốc nhiề tên đường phấn đấ tở thnh nước pht vụ sự nghiệp pht tiển đất nước ở kỷ
tng tn ngnh. Tng cốn “Di sản nhiệm kỳ. Năm 2000, 63/63 tỉnh, thnh tiển có th nhập tng bình ca. Nhưng ngên vươn mình.
34