Page 35 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 35

NềN tảNg
                  Xuân Ất Tỵ


             để vững bước trên chặng đường mới







                                                                              THỐNG NHẤT


             Hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Theo chỉ đạo của
             Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa để giáo dục Việt Nam
             đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Để đạt mục tiêu đó, bên cạnh
             những cơ hội, giáo dục Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức. Với niềm tin về truyền thống văn hóa, lịch sử và sự chung sức, trách nhiệm
             của hệ thống chính trị, sự quyết tâm của ngành Giáo dục, mục tiêu ấy đang dần trở thành hiện thực.

              Minh triết về một nền giáo dục:
              Ai cũng được học hành

              Gắn bó với gi dục nhiề năm, đồng
             thời l người sng lập Tường Tng học
             phổ thng  Đinh Tiên Hng (qận Ba
             Đình) - m hình gi dục nhân văn, sẵn
             sng tiếp nhận tất cả học sinh “có c tnh”
             tng gần 40 năm qa, TS.NGưT Ngễn
             Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Kha học
             tâm lý gi dục Việt Nam chia sẻ, cng
             cộc đổi mới gi dục hiện na có mục
             đch ca cả, vận dụng v hiện thực hóa
             mng ước của Bc Hồ l “Nn sng Việt
             Nam có tở nên tươi đẹp ha khng, dân                                                                                    Ủy viên Trung ương
             tộc Việt Nam có bước tới đi vinh qang                                                                                   Đảng, Bộ trưởng
             để snh vai với cc cường qốc năm châ                                                                                   Bộ Giáo dục và Đào tạo
             được ha khng, chnh l nhờ một phần                                                                                     Nguyễn Kim Sơn
             lớn ở cng học tập của cc em”. Tng                                                                                     kiểm tra công tác
             bức thư gửi học sinh nhân ng khai giảng                                                                                 tổ chức thi tại Hà Nội.
             thng 9-1945, Bc căn dặn: “Ng na,                                                                                     Ảnh: Yến Anh
             cc em được ma mắn hơn cha anh l                                                                         về gi dục v đ tạ, Việt Nam đã đạt
             được tiếp th một nền gi dục của một   Gi dục Việt”, GS Ngễn Xân Thịnh   phố đã đạt chẩn qốc gia về phổ cập   được những kết qả lớn, tng đó có một
             nước độc lập. Một nền gi dục mới sẽ   nhận định: “Ngễn Văn Hên khng   gi dục tiể học v xóa mù chữ. Tên cơ   vi chỉ số m khng phải nước pht tiển
                                                                                    sở pht h kết qả n, Ban Chấp hnh
                                                chỉ l một Bộ tưởng,  ng l một kiến
             đ tạ cc em nên những người cng
             dân hữ ch ch nước Việt Nam, một nền   túc sư của nền gi dục Việt Nam hiện   Tng  ương ban hnh Chỉ thị số 61-  n cũng  đạt  được. Chẳng hạn, tỉ lệ
                                                                                                                        người biết chữ tên 16 tổi đạt hơn 97%;
             gi dục lm pht tiển hn tn những   đại”. Dưới sự lãnh  đạ của Bộ tưởng   CT/TW ng 28-12-2000 về việc thực   cả nước đã hn thnh phổ cập gi dục
             năng lực sẵn có của cc em”.       Ngễn Văn Hên, nền gi dục Việt   hiện phổ cập gi dục tng học cơ sở.
              Có thể thấ, nga từ những ng đầ   Nam đã có bước chển mình mạnh mẽ   Kiên tì qan điểm đầ tư ch gi dục   ch tẻ 5 tổi, phổ cập gi dục tiể học
             dựng nước, Bc Hồ đã đưa a minh tiết   từ mầm nn, phổ thng  đến  đại học.   l  đầ tư ch tương lai của  đất nước,   v tng học cơ sở; gi dục phổ thng
                                                                                                                        đứng thứ 53 tên thế giới. Nhiề năm liền,
             về một nền gi dục mới của nước Việt   ông đặt a mục tiê xóa mù chữ, phổ   tng mọi hn cảnh, kể cả tng lúc đất
             Nam,  đó l ngi việc  đ tạ những   cập gi dục tiể học,  đồng thời chú   nước còn nhiề khó khăn, ngân sch   Việt Nam thộc tốp 10 cc qốc gia có
             cng dân hữ ch, thì còn bả đảm ai   tọng pht tiển gi dục tng học v   dnh ch gi dục ln  được  ư tiên.   thnh tch thi olmpic qốc tế dnh ch
             cũng được học hnh. The TS Ngễn   đại học. ông cũng l người  đề xướng   Nghị qết số 29-NQ/TW của Ban Chấp   học sinh phổ thng ca nhất, có những
             Tùng Lâm, để lm được điề đó khng   việc đưa gi dục lịch sử, văn hóa dân   hnh  Tng  ương  ng  4-11-2013  “Về   mn thi v nhóm 3 hặc 5 nước có
             thể ng một ng hai m cần có q   tộc v chương tình gi dục nhằm khơi   đổi mới căn bản, tn diện gi dục v   thnh tch tốt nhất. Cả nước có gần 7
             tình, có những điề kiện nhất định. Kht   dậ lòng tự h dân tộc v tinh thần ê   đ tạ, đp ứng ê cầ cng nghiệp   tiệ người đã tốt nghiệp đại học, 24 tiệ
             vọng xâ dựng nền gi dục Việt Nam   nước tng thế hệ tẻ. Qan điểm gi   hóa, hiện đại hóa tng điề kiện kinh tế   người đang đi học ở cc bậc học, tình độ
             nhân văn v thực tiễn ấ đã được khẳng   dục xên sốt tng gần 3 thập kỷ của   thị tường định hướng xã hội chủ nghĩa   khc nha. Đặc biệt, gi dục phổ thng
             định qa nhiề giai đạn với sự qết   người thủ lĩnh ngnh Gi dục khi ấ,   v hội nhập qốc tế” tiếp tục khẳng định   đã tha đổi mạnh mẽ, chển hướng tch
             tâm, kiên tì.                     đến na vẫn còn ngên gi tị v ng   qan điểm chỉ đạ: Gi dục v đ tạ   cực từ chủ ế tang bị kiến thức sang
              Tên cương vị Bộ tưởng Gi dục đầ   cng được củng cố với ý nghĩa vừa kha   l qốc sch hng đầ, l sự nghiệp của   pht tiển tn diện phẩm chất, năng lực,
             tiên của Việt Nam, cũng l thủ lĩnh   học, vừa phù hợp thực tiễn v nhân văn,   Đảng, Nh nước v của tn dân; đầ tư   kỹ năng của người học...
             ngnh Gi dục lâ nhất, GS.TS     đó l “Gi dục khng chỉ l tền đạt   ch gi dục l đầ tư pht tiển, được   Mới đâ nhất, Kết lận số 91-KL/TW
             Ngễn Văn Hên đã nỗ lực xâ dựng   kiến thức, m còn l bồi dưỡng nhân   ư tiên tng cc chương tình, kế hạch   ng 12-8-2024 của Bộ Chnh tị về tiếp
             nền qốc học nhân dân, xâ dựng một   cch” v việc đầ tư ch gi dục ln   pht tiển kinh tế - xã hội. Nghị qết số   tục thực hiện Nghị qết số 29-NQ/TW
             hệ thống gi dục hn chỉnh từ mẫ   được ci tọng với niềm tin, đó chnh l   29-NQ/TW cũng khẳng định: “Pht tiển   một lần nữa khẳng định kết qả đạt được
             gi, phổ thng đến đại học. Những câ   đầ tư ch tương lai của đất nước.   gi dục v đ tạ l nâng ca dân t,   về đổi mới căn bản, tn diện gi dục
             chện về GS Ngễn Văn Hên tng                                    đ tạ nhân lực, bồi dưỡng nhân ti.   v đ tạ, đồng thời cũng chỉ a những
             tư liệ ngnh ch thấ đóng góp t lớn   Nỗ lực trên hành trình đổi mới   Chển mạnh q tình gi dục từ chủ   tồn tại cần khắc phục để đp ứng ê
             của  ng  đối với sự nghiệp gi dục,                                  ế tang bị kiến thức sang pht tiển   cầ pht tiển đất nước tng kỷ ngên
             tng đó có việc chủ tì tổ chức cộc cải   Tải qa nhiề thăng tầm của lịch sử,   tn diện năng lực v phẩm chất người   mới, đưa gi dục Việt Nam đạt tình độ
             cch gi dục lần thứ nhất (năm 1950)   đến na, qan điểm gi dục tn diện,   học. Học đi đi với hnh; lý lận gắn với   tiên tiến của kh vực châ á v năm
             v cộc cải cch gi dục lần thứ hai   bả  đảm ai cũng  được học hnh ng   thực tiễn; gi dục nh tường kết hợp   2030 v đạt tình độ tiên tiến của thế giới
             (năm 1956). Hai cộc cải cch gi dục   cng được cụ thể hóa bằng những chủ   với gi dục gia đình v gi dục xã hội”.   v năm 2045.
             n đã tạ a m hình gi dục mới, gắn   tương, chnh sch phù hợp, hiệ qả.   Sự qết tâm, nỗ lực kiên tì qan điểm,   Nhìn lại hnh tình đã qa, có thể thấ,
             kết gi dục với nhiệm vụ chnh tị của   Với qan điểm gi dục mầm nn l bậc   chủ tương về gi dục từ ng  đầ   cng khó khăn, p lực thì tinh thần Việt
             đất nước, với thực tiễn cộc sống, tạ   học nền tảng, tạ tiền đề để học sinh có   thnh lập nước đến na đã đem lại thnh   tng ngnh Gi dục cng thể hiện õ
             nền móng vững chắc ch sự pht tiển   kiến thức, kỹ năng học tập tốt một cch   qả tự h.               với qết tâm, nỗ lực ca hơn. Những kết
             của nền gi dục xã hội chủ nghĩa sa   bền vững ở cc cấp học sa, năm 2010,   Về thnh qả sa 10 năm thực hiện   qả đạt được cùng cc qết sch đúng
             n. Tng gần 30 năm tên cương vị Bộ   Thủ tướng Chnh phủ đã phê dệt Đề n   đổi mới căn bản, tn diện gi dục v   đắn, kịp thời của Đảng, Nh nước l nền
             tưởng, GS Ngễn Văn Hên ất ci   phổ cập gi dục mầm nn ch tẻ em 5   đ tạ, Bộ tưởng Bộ Gi dục v Đ   tảng để gi dục v đ tạ tiếp tục vững
             tọng nhiệm vụ phổ cập gi dục, cải   tổi giai đạn 2010 - 2025. Việc phổ cập   tạ Ngễn Kim Sơn nhận  định:  Đất   bước ở chặng đường mới, góp phần nâng
             thiện điề kiện cơ sở vật chất v đặc biệt   gi dục, xóa mù chữ được đưa v Nghị   nước ta vừa mới tht nghè v  đang   chất lượng đ tạ ngồn nhân lực phục
             l đẩ mạnh phng t thi đa “Hai tốt”   qết  đại hội  Đảng tn qốc nhiề   tên đường phấn đấ tở thnh nước pht   vụ sự nghiệp pht tiển  đất nước  ở kỷ
             tng tn ngnh. Tng cốn “Di sản   nhiệm kỳ. Năm 2000, 63/63 tỉnh, thnh   tiển có th nhập tng bình ca. Nhưng   ngên vươn mình.



          34
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40