Page 20 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 20

Xuân Ất Tỵ



















                                                                      TS NGUYỄN VIẾT CHỨC



               ói về người H Nội, có lẽ khng ai   hội tụ kh thiêng sng núi để tụ về đâ   hng ngn năm của dân tộc. Những   sâ ộng, cơ hội v thch thức lớn v
               có thể da diết hơn, h hùng hơn   những vị thnh thần, tụ về đâ những   phẩm chất cần có đang được hình thnh   phức tạp. Khng có bản lĩnh khng thể
          NNgễn Đình Thi thng qa nhạc    anh hùng h kiệt khắp mọi miền đất   v hn thiện nhằm đp ứng ê cầ   thch ứng được.
          phẩm “Người H Nội”. ông sng tc ca   nước m lm nên lịch sử h hùng của   của điề kiện mới cũng cần được khẳng   Thứ ba: Sng tạ. Kỷ ngên mới l
          khúc n năm 1947, nga sa 60 ng   dân tộc. V chnh lịch sử ấ lại hn đúc   định,  đó l: Khỏe về thể chất, lnh   kỷ ngên số, kỷ ngên cng nghệ, kỷ
          đêm dựng “lũ thép” của qân dân Thủ   nên cn người Thăng Lng - H Nội đại   mạnh về tinh thần, có ý ch kiên cường,   ngên cch mạng 4.0, khng ch phép
          đ cùng cả nước bước v cộc khng   diện ch những phẩm chất tốt đẹp nhất   có nền tảng ti thức đp ứng ê cầ   lạc hậ tng tư d cũng như tc
          chiến tường kỳ chống thực dân Php   của “lương ti, phẩm gi cn người”!   của  đời  sống  hiện  đại.  Đn  kết,  thể   nghiệp. Sng tạ l phẩm chất hng
          xâm lược.                            Nói người H Nội thanh lịch l nói ci   hiện cụ thể bằng tinh thần v năng lực   đầ để đp ứng ê cầ n.
           Bi ht về người H Nội nhưng khng   bản sắc, ci đặc sắc, ci dễ nhận biết.   hợp tc tng học tập, la  động, sản   Thứ tư: Ba dng. Phẩm chất n vốn
          nói cụ thể về cn người m nói về “hồn   T nhiên, cần hiể thanh lịch với nội   xất kinh danh có tch nhiệm vì sự   có tng người Việt Nam nói chng, đặc
          núi sng ngn năm”, ci ni dưỡng nên   hm ộng lớn hơn ci biể hiện qa lời   pht tiển của  đất nước. Tên cơ sở   biệt l người H Nội. Nế khng ba
          người H Nội. Có lẽ vì tc giả l người   ăn, tiếng nói, tang phục, dng  điệ,   những phẩm chất chng ấ, người H   dng lm sa Thủ đ tở thnh ci ni
          sinh a v lớn lên bên hồ Gươm, lại có   cch ứng xử. Mốn thanh, mốn lịch ắt   Nội cần có những phẩm chất n nữa   ni dưỡng hiền ti từ mọi miền đất nước
          một tâm hồn v ti năng đặc biệt nên   phải có t tệ, hiể biết, phải có dũng   khẳng định bản sắc của mình, đặc biệt   về  đâ.  Tng  kỷ  ngên  mới,  H  Nội
          mới cảm nhận  được sự lớn lên thnh   kh, bản lĩnh, có năng lực thch ứng với   bên thềm kỷ ngên mới, kỷ ngên   còn phải hội tụ bốn phương cả về nhân
          người của mình bằng “hồn núi sng   mọi hn cảnh của cộc sống thường   vươn mình của dân tộc?            lực v ti lực. Bởi thế phẩm chất ba
          ngn  năm”  từ  những  gì  gần  gũi  nhất,   nhật v ộng hơn l cộc sinh tồn giữ   Tng mọi hn cảnh của lịch sử,   dng hơn ba giờ hết cần được pht h
          thật nhất v cũng lắng đọng nhất. Phải   nước v dựng nước. Khng có bản lĩnh,   người H Nội về cơ bản vẫn mang đầ   ở cấp độ mới, hm chứa ý nghĩa ộng lớn
          chăng “Đâ Hồ Gươm, Hồng H, Hồ    khng có hiể biết, khng có văn hóa   đủ những phẩm chất tốt đẹp của người   cả về vật chất v tinh thần, cả nội dng
          Tâ.../ Đâ Thăng Lng, đâ Đng Đ,   ba dng, lm sa H Nội có thể hội tụ   Việt Nam. T nhiên, người H Nội vẫn   v hình thức của phẩm chất n, nhằm
          đâ H Nội, H Nội mến ê” đã ni   bốn phương? Lm sa H Nội có thể   có những nét iêng tạ nên bản sắc của   đp ứng ê cầ mới.
          dưỡng  ng v những người H Nội   dng nạp người “tứ chiếng” để tở thnh   người “kinh sư mn đời”. Bước v kỷ   Thứ năm: Thanh lịch, văn minh. H
          thnh những cn người cùng nhân dân   ci ni ni dưỡng những ti năng xất   ngên mới, chúng ti ch ằng, người   Nội khng chỉ l tng tâm đầ nã về
          cả nước lm ch H Nội tở thnh “Thủ   chúng m  đời n cũng có! Những   H Nội cần khẳng  định  õ hơn những
          đ của lương ti, phẩm gi cn người”?   phẩm chất qý gi đó vừa l ti sản đặc   phẩm chất đặc hữ của người Thủ đ   chnh tị của Việt Nam m  đang tở
           Vậ  người  H  Nội  có  gì  đặc  biệt?   hữ, vừa l tền thống ngn năm của   anh hùng, Thnh phố vì hòa bình,   thnh  địa chỉ tin cậ của cc sự kiện
          Người H Nội bước v kỷ ngên mới   người H Nội. Nói xâ dựng người H   Thnh phố sng tạ. Đó l:     qốc tế. Bởi thế, thanh lịch l phẩm chất
          cần pht h phẩm chất  đã có v bổ   Nội khng thể khng giữ gìn v pht   Thứ nhất: Tiên phng. Đâ l phẩm   đặc hữ của người H Nội cần  được
          sng những phẩm chất mới n? Xc   h những gi tị qý b đó. T nhiên,   chất cần có đối với người H Nội bên   pht h, đồng thời với nó l phẩm chất
          định điề đó khng dễ, có lẽ phải bắt   người H Nội l người Việt Nam, xâ   thềm kỷ ngên mới. Người H Nội có   mới của xã hội hiện đại, đó l văn minh.
          đầ từ tền thống ngn năm văn hiến.   dựng gi tị cn người H Nội phải tên   được một ti sản lớn nhất tng kh   Thanh lịch, văn minh lm ch người H
           Để thết phục qần thần v dân   cơ sở hội tụ những tinh ha bản gốc   tng văn hóa dân tộc, lại  được tiếp   Nội dễ gần hơn với những cn người
          chúng dời  đ về Thăng Lng, va Lý   người Việt Nam.                  nhận những  điề kiện tốt nhất về vật   “visa tn cầ”, ấn tượng hơn với ngồn
          Thi Tổ đã gọi đất n l “chốn kinh sư   Cc nh nghiên cứ đã đúc kết nhiề   chất v tinh thần với tư cch l cng   d khch hết sức đa dạng của Thủ đ.
          mn đời”. Đến na đã hơn ngn năm,   phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.   dân Thủ  đ,  đầ nã chnh tị, tng   Xân mới đang đến, xân tn đầ h
          tải ba thăng tầm lịch sử, điề đó vẫn   T còn có những sai khc nhất định,   tâm lớn về kinh tế, văn hóa - xã hội phải   vọng. Người H Nội bên thềm kỷ
          hn tn đúng! Tng “Chiế dời đ”,   nhưng nhìn chng đề thống nhất một   l người tiên phng tng mọi lĩnh vực   ngên mới, tự tin, hứng khởi v chủ
          vị Thi Tổ nh Lý nhấn mạnh đất địa   điề ằng, những phẩm chất cốt lõi, cần   của kỷ ngên mới.         động.  Nhìn  về  q  khứ,  n  lại  tền
          linh với thế “ồng cộn, hổ ngồi”, với   có khng phải thứ nhất thnh bất biến.   Thứ hai: Bản lĩnh. Mốn tiên phng,   thống để tân qý ci đã có. Tân qý
          phng thủ “núi sa, sng tước”. Phải   yê nước, cần cù, nhân i, khan dng,   mốn sng tạ phải có bản lĩnh. Bản   ci đã có để tự h. Hn thiện ci đang
          chăng đất địa linh sinh nhân kiệt? Việt   tọng nghĩa tình, tọng đạ lý l những   lĩnh tng học tập, la động. Bản lĩnh   có để tự tin. Lạc qan về ci sẽ có để
          Nam có “tứ bất tử” thì ở H Nội đã có ba   phẩm chất cốt lõi  đã hình thnh từ   tng cộc sống. Kỷ ngên mới với   hứng khởi bước v kỷ ngên mới.
          vị. Đó l Tản Viên Sơn Thnh, Thnh   tền thống giữ nước v dựng nước, đã   nhịp độ pht tiển có phạm vi v cấp độ   Phải chăng người H Nội bên thềm kỷ
          Gióng, Chử Đồng Tử. rõ ng đất n   được kiểm chứng bởi thời gian lịch sử   ca, tng điề kiện mở cửa, hội nhập   ngên mới l như thế!
























                                                                                                                                  Ảnh: Bảo Thoa











                                                                                                                                                   19
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25