Page 7 - Báo Hải Phòng - Số Tết Dương Lịch
P. 7

Chào năm mới 2025                                                                                   1-1-2025                       7





             Giao thông Hải Phòng ngày càng đồng bộ,




             hiện đại, liên thông






               Từ “4 cống, 3 cầu, 5 cửa ô” của 40 năm trước đến hôm nay hệ thống kết   của Hải Phòng không chỉ của riêng   Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với
                                                                                                                                                                  Việc xây dựng mới tuyến đường sắt kết nối với cảng biển quốc tế Hải
             cấu hạ tầng giao thông thành phố có sự đổi thay rõ rệt về diện mạo, thực sự   thành phố mà tạo động lực thúc đẩy   tỉnh Quảng Ninh… tạo nên hệ thống   Phòng giúp hiện thực Kế hoạch hợp tác “Hai hành lang- Một vành đai
             đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, xứng đáng là trung tâm giao thương quốc tế, là   toàn vùng. Điều này thể hiện rõ qua   giao thông đồng bộ và hiện đại. Tổng   kinh tế” giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hải Phòng sẽ thực sự trở thành
             động lực phát triển kinh tế của cả nước.                                việc thành phố đầu tư kinh phí hàng   giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư
                                                                                                                                                               trung tâm logistics của vùng, của miền Bắc và cả khu vực, kết nối liên
                                                                                                                                                               vận với Trung Quốc và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.
              q MINH KHÔI
                                                                                                                                                              kết nối giao thông đường bộ thứ 4 giữa   đến năm 2045 và Quyết  định
                                                                                                                                                              Hải Phòng và Quảng Ninh. Trước Tết   1516/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
             Đổi thay rõ rệt,                                                                                                                                 Nguyên  đán  Ất Tỵ, cầu vượt sông   phủ phê duyệt quy hoạch thành phố
             bệ phóng toàn vùng                                                                                                                               Hóa- kết nối đường bộ thứ 6 giữa Hải   Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm
                                                                                                                                                              Phòng và tỉnh Thái  Bình  được hợp
                                                                                                                                                                                                  nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông -
               Chiều 18-12, Chủ tịch Quốc hội                                                                                                                 long và được thông xe vào dịp kỷ niệm   Vận tải nghiên cứu để sớm triển khai
             Trần Thanh  Mẫn cùng các  đồng chí                                                                                                               70 năm ngày Hải Phòng giải phóng    dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà
             lãnh đạo trung ương, thành phố chính                                                                                                             13-5-2025. Các dự án giao thông này   Nội- Hải Phòng sớm trình Chính phủ
             thức nhấn nút khởi công dự án đầu tư                                                                                                             hoàn thành, mạng lưới giao thông    vào tháng 2-2025 trước khi Quốc hội
             xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh                                                                                                                thành phố sẽ có tính kết nối liên hoàn,   xem xét vào tháng 5-2025; cuối năm
             trang vùng phụ cận. Cầu Nguyễn Trãi                                                                                                              tạo động lực thu hút đầu tư phát triển.   2025 khởi công, phấn  đấu  đến năm
             là cây cầu thứ 6 vượt qua sông Cấm                                                                                                               Rộng mở không gian                  2030 hoàn thành.  Tuyến chính kéo
             và  được  đánh giá có kiến trúc  đẹp,                                                                                                                                                dài tới cảng Lạch Huyện và các tuyến
             khẳng  định “thương hiệu”: Hải                                                                                                                   phát triển                          nhánh tới cảng Nam  Đồ Sơn, cảng
             Phòng- Thành  phố của những cây                                                                                                                     Phát biểu tại cuộc làm việc của   Đình Vũ.
             cầu! Với thiết kế “Cánh buồm  đất                                                                                                                đồng chí  Tổng Bí thư  Tô Lâm với      Các dự án phát triển hạ tầng giao
             Cảng”, cầu Nguyễn Trãi có chiều dài                                                                                                              Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải   thông được triển khai không chỉ tạo ra
             1.476,4 m, riêng nhịp giữa rộng 300                                                                                                              Phòng ngày 14-11-2024, Thứ trưởng   động lực mà mở ra không gian phát
             m, rộng nhất so với các cây cầu trên                                                                                                             Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Duy   triển mới, năm 2025, thành phố tranh
             địa bàn thành phố; trụ tháp của cầu                                                                                                              Lâm nhấn mạnh: Hải Phòng hiện có    thủ huy động và sử dụng có hiệu quả
             cao 111 m tạo nên dáng hình của 2                                                                                                                hệ thống giao thông kết nối tốt nhất   mọi nguồn lực  để  đầu tư xây dựng
             cánh buồm vươn khơi, thể hiện khát                                                                                                               của cả miền Bắc, một phần kết quả đó   một số công trình trọng điểm như các
             vọng “Vươn ra biển lớn” của thành                                                                                                                là nhờ vào nội lực được phát huy. Thu   bến còn lại của Cảng cửa ngõ quốc tế
             phố. Khuôn mặt ánh lên niềm vui, ông                                                                                                             ngân sách nội  địa thành phố những   Lạch Huyện; cầu Tân Vũ- Lạch
             Đỗ Văn Hiếu,  ở xã Dương Quan                                                                                                                    năm qua liên tục tăng nhanh và một   Huyện 2; đường Vành đai 2, 3; cảng
             (huyện Thủy Nguyên) phấn khởi:                                                                                                                   phần lớn trong số đó được đầu tư trở   Nam Đồ Sơn; nhà ga hàng hóa Cảng
             Cách đây khoảng 20 năm, thậm chí là                                                                                                              lại cho kết cấu hạ tầng giao thông, đô   hàng không Quốc tế Cát Bi; hoàn
             đến trước khi cầu Hoàng  Văn Thụ                                                                                                                 thị. Vì thế, Hải Phòng phát triển, tạo   thiện các tuyến kết nối  để nâng cao
             được thông xe (năm 2019), nhiều     Nút giao thông khác mức ngã tư đường Máng Nước - Tôn Đức Thắng - Quốc lộ 5.                                  hiệu  ứng lan tỏa, kéo theo sự phát   hiệu quả của đường cao tốc Hà Nội-
             người dân huyện Thủy Nguyên  đi                                                                                                                                 Ảnh: HOÀNG PHƯỚC  triển của cả vùng. Để xây dựng Hải   Hải Phòng; hoàn thành xây dựng
             sang trung tâm thành phố còn di                                                                                                                  Phòng thực sự trở thành  động lực   đường cao tốc: Quảng Ninh- Hải
             chuyển bằng phà, rất vất vả. Nhưng   đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ   chục nghìn tỷ đồng từ ngân sách thành   xây dựng các công trình giao thông   phát triển của vùng Bắc bộ và cả   Phòng- Thái Bình- Nam Định- Ninh
             chỉ trong chưa đến 5 năm trở lại đây,   tầng giao thông  đồng bộ, hiện  đại,   phố  để triển khai dự án  đầu tư xây   Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho biết, dự   nước với kết cấu hạ tầng giao thông   Bình-Thanh Hoá- Nghệ An cũng như
             cầu Hoàng  Văn Thụ  được  đưa vào   trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị   dựng các cây cầu, mở rộng đường kết   án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, có   đồng bộ, hiện  đại kết nối thuận lợi   tiếp tục nâng cấp quốc lộ 10, 37… Sự
             khai thác, sắp tới là cầu Máy Chai và   và giao thông kết nối vùng, là mục   nối với địa phương chung quanh. Cụ   tổng mức đầu tư 1.941 tỷ đồng kết nối   trong nước và quốc tế bằng cả đường   phát triển toàn diện này không chỉ tạo
             không xa nữa là cầu Nguyễn Trãi. Cầu   tiêu được xác định trong Nghị quyết   thể, thành phố phối hợp xây dựng cầu   thành phố với tỉnh Quảng Ninh hoàn   bộ,  đường sắt,  đường biển,  đường   sự phát triển cho riêng thành phố
             được kết nối,  đô thị  được mở rộng,   16 Đại hội Đảng bộ thành phố. Trong   sông Hóa, cầu Nghìn 2 và tuyến   thành, thông xe vào tháng 7 vừa qua.   hàng không và  đường thủy nội  địa   Cảng mà còn  đóng góp quan trọng
             kinh tế phát triển, đời sống người dân   chiến lược phát triển, Hải Phòng lựa   đường bộ ven biển kết nối với tỉnh   Cùng với đó, cầu Lại Xuân đang gấp   như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị   vào sự phát triển chung của cả vùng,
             đổi thay, sung túc.                 chọn giao thông “đi trước, mở       Thái Bình; cầu Quang Thanh và cầu   rút được hoàn thiện, nỗ lực thông xe   về xây dựng và phát triển thành phố   miền Bắc và cả nước.g
               Huy động các nguồn lực tập trung   đường”, sự phát triển, thịnh vượng   Dinh kết nối với tỉnh Hải Dương; cầu   trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ để tạo ra   Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn


             Vóc dáng cảng trung chuyển quốc tế                                                                                                                                   Dự toán chi đầu tư phát triển


                                                                                                                                                                                  chiếm hơn 55% chi cân đối

               Năm 2024 là năm thành công vượt bậc của cảng biển Hải Phòng       Năm 2024 là năm đầu Công ty  nhưng hoàn thành kế hoạch sản  ở mức 1,1 triệu Teu/năm và sẵn       ngân sách địa phương
             cả về sản lượng khai thác và cơ sở hạ tầng. Bước sang năm 2025,   CP Cảng Hải Phòng đạt chỉ tiêu  xuất - kinh doanh từ giữa tháng  sàng mở rộng  đến 2 triệu           (HP)- Năm 2025, thành phố quyết định dự toán chi
             mục tiêu trở thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, tầm cỡ khu   lợi nhuận sản xuất - kinh doanh  8-2024; Chi nhánh cảng Tân Vũ  TEU/năm.                         cân  đối ngân sách  địa phương 45.411,096 tỷ  đồng.
             vực châu Á và thế giới của cảng biển Hải Phòng thênh thang rộng   với con số 1.000 tỷ  đồng (năm  có năm thứ 4 liên tiếp đạt chỉ tiêu   Công ty TNHH Cảng container   Trong đó, chi đầu tư phát triển 24.981,364 tỷ đồng,
             mở, rõ dáng hình.                                                2023 là 898,1 tỷ  đồng) và sản  1 triệu  TEU container qua cảng  quốc tế Hateco Hải Phòng đang      chiếm hơn 55% chi cân  đối ngân sách  địa phương,
              q VĂN CƯỜNG                    nhiều khó khăn do căng thẳng khu   lượng hàng thông qua cảng  đạt  và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về  gấp rút chạy đua với thời gian để   tăng hơn 30% so với dự toán HĐND thành phố giao
                                                                              hơn 39 triệu tấn. Hầu hết đơn vị  xuất, nhập khẩu ô tô qua khu vực
                                             vực biển  Đỏ, tắc nghẽn cảng  ở                                                                   đưa bến 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc     năm 2024.  Thành phố dành 24.640,511 tỷ đồng chi
                                             Singapore và  ảnh hưởng từ cơn   thành viên của Cảng Hải Phòng  cảng Hải Phòng. Được nhận giải    tế Hải Phòng tại Lạch Huyện vào    đầu tư cho các dự án, tăng hơn 30% so với dự toán
                                                                                   đều có sự tăng trưởng bứt  thưởng “Best Performance Award
             Tăng trưởng ấn tượng            bão số 3, nhưng doanh                       phá về sản lượng.  2024 - Dịch vụ tốt nhất năm        khai thác ngay trong quý 1-2025.   HĐND thành phố giao năm 2024. Như vậy, có thể
                                                                                                                                                                                  thấy thành phố tiếp tục ưu tiên nguồn lực lớn để chi
                                                                                                                                               Tổng giám  đốc Công ty  TNHH
                                             nghiệp khai thác cảng
               Trong không khí hối hả của    trên  địa bàn thành             Năm            Như Công ty  2024” trong phục vụ hoạt  động        Cảng Container quốc tế Hateco      đầu tư phát triển.
             những ngày làm việc cuối năm,   phố tận dụng tốt       2024, Cảng con-            TNHH MTV  khai thác tàu RORO do hãng tàu        Hải Phòng Nguyễn Văn Tiến cho        Để bảo đảm dự toán chi ngân sách, trong đó có chi
             Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải   cơ hội, phát huy                                   Cảng Hoàng  “K” Line tặng.                     biết: 5 cẩu STS và 14 cẩu RTG      đầu tư phát triển, thành phố đề nghị các cấp, ngành,
             Phòng Bùi Nguyên Khôi phấn      nội lực  đều        tainer quốc tế Tân               Diệu    dù     Năm 2024 là năm sôi  động,    hiện  đại và lớn nhất hiện nay     địa phương thực hiện tốt công tác thu ngân sách; tiếp
             khởi thông tin: Năm 2024, lần   tăng trưởng       Cảng Hải Phòng (TC-                 từng bước  khai thác hiệu quả của Cảng cửa                                     tục tiết kiệm chi thường xuyên một cách hợp lý; rà
             đầu, khu vực cảng biển Hải      hai con số.      HICT) có mức tăng trưởng kỷ          bàn giao  ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch    được Hateco vận hành, lắp  đặt     soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết;
             Phòng đạt sản lượng hàng thông   Kết quả  ấn    lục khi  đạt 1,5 triệu Teu  hàng      mặt bằng  Huyện. Cùng với  đó, các bến      thành công tại bến. Đặc biệt, cẩu   tăng cường quản lý chi hành chính, bảo đảm chặt chẽ,
             qua hơn 100 triệu tấn (106 triệu   tượng trên là   hóa qua cảng (vượt xa công suất     và thực  3,4,5 và 6  được triển khai xây   STS của Hateco có tầm với làm      tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, phối hợp cơ quan
             tấn), tăng hơn 10% so với năm   cơ sở để Cảng   thiết kế 1,1 triệu Teu) và được       hiện di  dựng, lắp  đặt trang thiết bị với   hàng  đến 24 hàng container       tài chính chủ động bố trí vốn ngay từ đầu năm cho các
             2023. Tuyến luồng hàng hải Hải   vụ Hàng hải     công nhận cảng xanh.  TC-            chuy ể n  tiến độ thần tốc để đưa vào khai   (tương đương với cỡ tàu contain-  dự án, công trình quan trọng theo chế độ quy định;
             Phòng trở nên sôi động, nhộn nhịp   Hải Phòng  đặt   HITC đáp ứng đủ năng lực         để thành  thác ngay trong quý 1-2025.       er lớn nhất thế giới hiện nay).    thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi, đánh giá tiến
             nhất cả nước, với hơn 17 nghìn   ra mục tiêu cao    và  đón  được siêu tàu           phố đầu tư                                   Đây là bước tiến mới về đầu tư     độ thực hiện các dự án, công trình; rà soát, phát hiện
             lượt tàu, thuyền ra, vào cảng làm   trong năm 2025,   container lớn nhất            xây   dựng   Chuẩn bị mạnh mẽ thời kỳ         nâng cấp thiết bị chuyên dụng      các khó khăn, vướng mắc, chủ động xử lý theo thẩm
             hàng. Kết quả trên càng thêm    với hơn 115 triệu          thế giới.              cầu Nguyễn     phát triển mới                   trong chiến lược phát triển của    quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để đẩy nhanh
             nhiều ý nghĩa khi hoạt động khai   tấn hàng thông qua.                          Trãi và chỉnh                                     cảng nhằm nâng cao năng lực        tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án…
             thác cảng biển năm 2024 gặp                                                 trang vùng phụ cận      Để sẵn sàng khai thác bến 3   xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi                                          MINH CHÂM
                                                                                                              và  4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải   dịch vụ logistics,  đáp  ứng nhu
                                                                                                              Phòng thuộc Khu bến cảng Lạch    cầu trung chuyển hàng hóa          Cảng container quốc tế Tân Cảng
                                                                                                              Huyện từ những tháng đầu năm     không ngừng tăng qua khu vực
                                                                                                              2025, Chủ tịch HĐQT Công ty                                         Hải Phòng giữ vị trí số 1 về
                                                                                                              CP Cảng Hải Phòng Phạm Hồng      cảng biển Hải Phòng.               sản lượng container thông qua
                                                                                                              Minh cho biết, từ giữa tháng 11-    Với chủ trương “Vươn ra
                                                                                                              2024, Cảng Hải Phòng phối hợp    biển lớn”, Cảng biển Hải Phòng       (HP)- Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Công ty
                                                                                                              đơn vị cung cấp thiết bị của     ngày thêm sôi động khi các bến     TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng
                                                                                                              Nhật Bản tiến hành vận chuyển,   số 7, 8  đang thực hiện các thủ    (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho
                                                                                                              lắp đặt, hiệu chỉnh 6 cẩu bốc xếp   tục liên quan  để chuẩn bị khởi   biết, năm 2025, TC-HICT tiếp tục áp dụng mạnh mẽ
                                                                                                              container STS và 24 cẩu bánh     công dự án. Các bến số 9, 10, 11   công nghệ thông tin vào điều hành khai thác cảng, đặc
                                                                                                              lốp RTG phục vụ xếp dỡ con-      và 12 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải     biệt là cổng tự  động (Smart Gate); phần mềm
                                                                                                              tainer tại bến 3, 4.  Đây  đều là  Phòng tại Lạch Huyện nộp hồ sơ   Ebooking; cũng như đẩy mạnh kết nối vận chuyển hàng
                                                                                                              thiết bị  ứng dụng công nghệ  đề xuất chủ trương đầu tư dự án       hóa bằng đường thủy nội địa; tạo chuỗi dịch vụ thông
                                                                                                              hiện  đại, tiết kiệm năng lượng  tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thứ     suốt và toàn diện đối với khách hàng.
                                                                                                              và 100% sử dụng năng lượng  trưởng Bộ Giao thông - Vận tải            Năm 2024, TC-HICT triển khai nhiều giải pháp phát
                                                                                                              điện  để bảo  đảm môi trường,  Nguyễn Duy Lâm thông tin, Bộ         triển cảng, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông
                                                                                                              phát triển cảng xanh. Cảng Hải  tích cực phối hợp Bộ Kế hoạch       tin hiện đại, xây dựng cảng xanh… nâng cao năng lực
                                                                                                              Phòng ký kết thỏa thuận hợp tác   và Đầu tư, UBND thành phố lập,    xếp dỡ, năng suất giải phóng tàu, mang lại sự thuận
                                                                                                              về việc khai thác tàu lai        hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng   tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí khai thác
                                                                                                              Azimuth tại khu vực Lạch         Chính phủ quyết  định chủ          của hãng tàu, tạo niềm tin và sự hài lòng về chất lượng
                                                                                                              Huyện với Công ty CP hàng hải    trương  đầu tư 2 bến khởi  động    dịch vụ cảng. Do đó, lượng hàng qua cảng liên tục tăng
                                                                                                              Tân cảng miền Bắc để sẵn sàng    Khu bến cảng Nam  Đồ Sơn           trưởng cao, và đến giữa tháng 8-2024, cảng đã đạt 1
                                                                                                              việc khai thác,  đón tàu cỡ lớn   trong năm 2026, hoàn thành đưa    triệu Teu container thông qua. Đến ngày 27-12-2024,
                                                                                                              vào làm hàng tại bến 3, 4. Cũng   vào khai thác trước năm 2030.     lần đầu trong lịch sử, TC-HICT đạt 1,5 triệu Teu con-
                                                                                                              như phối hợp Liên danh  TSB      Dự án cảng biển này khi đi vào     tainer thông qua, từ con tàu CMA CGM MISSISSIPI
                                                                                                              Hàn Quốc tổ chức khóa đào tạo    hoạt  động sẽ  đóng góp quan       của hãng tàu CMA CGM.
                                                                                                              “Vận hành sử dụng phần mềm       trọng vào phát triển kinh tế - xã    TC-HICT là đơn vị cảng đầu tiên trên địa bàn thành
                                                                                                              CATOS và EPORT” phục vụ                                             phố Hải Phòng đạt được con số ấn tượng này, giữ vững
                                                                                                              vận hành, khai thác tại bến số 3,   hội của thành phố. Tương lai    vị trí số 1 về sản lượng hàng qua cảng thông qua tại khu
                                                                                                              4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải       không xa, Hải Phòng có 2 cảng      vực miền Bắc, đứng thứ 4 cả nước và chiếm 23% sản
             Lắp đặt hệ thống cần trục hiện đại bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.                                                                                                                        trung chuyển quốc tế là Lạch   lượng của khu vực cảng biển Hải Phòng.
                                                                                                              Phòng tại Lạch Huyện với mục
                                                                                      Ảnh: NGUYỄN ĐỨC NGHĨA   tiêu đạt công suất khai thác cảng   Huyện và Nam Đồ Sơn.g                                                VĂN CƯỜNG
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12