Page 7 - Báo Hải Phòng - Số Tết Dương Lịch
P. 7
Chào năm mới 2025 1-1-2025 7
Giao thông Hải Phòng ngày càng đồng bộ,
hiện đại, liên thông
Từ “4 cống, 3 cầu, 5 cửa ô” của 40 năm trước đến hôm nay hệ thống kết của Hải Phòng không chỉ của riêng Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với
Việc xây dựng mới tuyến đường sắt kết nối với cảng biển quốc tế Hải
cấu hạ tầng giao thông thành phố có sự đổi thay rõ rệt về diện mạo, thực sự thành phố mà tạo động lực thúc đẩy tỉnh Quảng Ninh… tạo nên hệ thống Phòng giúp hiện thực Kế hoạch hợp tác “Hai hành lang- Một vành đai
đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, xứng đáng là trung tâm giao thương quốc tế, là toàn vùng. Điều này thể hiện rõ qua giao thông đồng bộ và hiện đại. Tổng kinh tế” giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hải Phòng sẽ thực sự trở thành
động lực phát triển kinh tế của cả nước. việc thành phố đầu tư kinh phí hàng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư
trung tâm logistics của vùng, của miền Bắc và cả khu vực, kết nối liên
vận với Trung Quốc và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.
q MINH KHÔI
kết nối giao thông đường bộ thứ 4 giữa đến năm 2045 và Quyết định
Hải Phòng và Quảng Ninh. Trước Tết 1516/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
Đổi thay rõ rệt, Nguyên đán Ất Tỵ, cầu vượt sông phủ phê duyệt quy hoạch thành phố
bệ phóng toàn vùng Hóa- kết nối đường bộ thứ 6 giữa Hải Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm
Phòng và tỉnh Thái Bình được hợp
nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông -
Chiều 18-12, Chủ tịch Quốc hội long và được thông xe vào dịp kỷ niệm Vận tải nghiên cứu để sớm triển khai
Trần Thanh Mẫn cùng các đồng chí 70 năm ngày Hải Phòng giải phóng dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà
lãnh đạo trung ương, thành phố chính 13-5-2025. Các dự án giao thông này Nội- Hải Phòng sớm trình Chính phủ
thức nhấn nút khởi công dự án đầu tư hoàn thành, mạng lưới giao thông vào tháng 2-2025 trước khi Quốc hội
xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh thành phố sẽ có tính kết nối liên hoàn, xem xét vào tháng 5-2025; cuối năm
trang vùng phụ cận. Cầu Nguyễn Trãi tạo động lực thu hút đầu tư phát triển. 2025 khởi công, phấn đấu đến năm
là cây cầu thứ 6 vượt qua sông Cấm Rộng mở không gian 2030 hoàn thành. Tuyến chính kéo
và được đánh giá có kiến trúc đẹp, dài tới cảng Lạch Huyện và các tuyến
khẳng định “thương hiệu”: Hải phát triển nhánh tới cảng Nam Đồ Sơn, cảng
Phòng- Thành phố của những cây Phát biểu tại cuộc làm việc của Đình Vũ.
cầu! Với thiết kế “Cánh buồm đất đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm với Các dự án phát triển hạ tầng giao
Cảng”, cầu Nguyễn Trãi có chiều dài Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải thông được triển khai không chỉ tạo ra
1.476,4 m, riêng nhịp giữa rộng 300 Phòng ngày 14-11-2024, Thứ trưởng động lực mà mở ra không gian phát
m, rộng nhất so với các cây cầu trên Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Duy triển mới, năm 2025, thành phố tranh
địa bàn thành phố; trụ tháp của cầu Lâm nhấn mạnh: Hải Phòng hiện có thủ huy động và sử dụng có hiệu quả
cao 111 m tạo nên dáng hình của 2 hệ thống giao thông kết nối tốt nhất mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng
cánh buồm vươn khơi, thể hiện khát của cả miền Bắc, một phần kết quả đó một số công trình trọng điểm như các
vọng “Vươn ra biển lớn” của thành là nhờ vào nội lực được phát huy. Thu bến còn lại của Cảng cửa ngõ quốc tế
phố. Khuôn mặt ánh lên niềm vui, ông ngân sách nội địa thành phố những Lạch Huyện; cầu Tân Vũ- Lạch
Đỗ Văn Hiếu, ở xã Dương Quan năm qua liên tục tăng nhanh và một Huyện 2; đường Vành đai 2, 3; cảng
(huyện Thủy Nguyên) phấn khởi: phần lớn trong số đó được đầu tư trở Nam Đồ Sơn; nhà ga hàng hóa Cảng
Cách đây khoảng 20 năm, thậm chí là lại cho kết cấu hạ tầng giao thông, đô hàng không Quốc tế Cát Bi; hoàn
đến trước khi cầu Hoàng Văn Thụ thị. Vì thế, Hải Phòng phát triển, tạo thiện các tuyến kết nối để nâng cao
được thông xe (năm 2019), nhiều Nút giao thông khác mức ngã tư đường Máng Nước - Tôn Đức Thắng - Quốc lộ 5. hiệu ứng lan tỏa, kéo theo sự phát hiệu quả của đường cao tốc Hà Nội-
người dân huyện Thủy Nguyên đi Ảnh: HOÀNG PHƯỚC triển của cả vùng. Để xây dựng Hải Hải Phòng; hoàn thành xây dựng
sang trung tâm thành phố còn di Phòng thực sự trở thành động lực đường cao tốc: Quảng Ninh- Hải
chuyển bằng phà, rất vất vả. Nhưng đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ chục nghìn tỷ đồng từ ngân sách thành xây dựng các công trình giao thông phát triển của vùng Bắc bộ và cả Phòng- Thái Bình- Nam Định- Ninh
chỉ trong chưa đến 5 năm trở lại đây, tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phố để triển khai dự án đầu tư xây Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho biết, dự nước với kết cấu hạ tầng giao thông Bình-Thanh Hoá- Nghệ An cũng như
cầu Hoàng Văn Thụ được đưa vào trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị dựng các cây cầu, mở rộng đường kết án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, có đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi tiếp tục nâng cấp quốc lộ 10, 37… Sự
khai thác, sắp tới là cầu Máy Chai và và giao thông kết nối vùng, là mục nối với địa phương chung quanh. Cụ tổng mức đầu tư 1.941 tỷ đồng kết nối trong nước và quốc tế bằng cả đường phát triển toàn diện này không chỉ tạo
không xa nữa là cầu Nguyễn Trãi. Cầu tiêu được xác định trong Nghị quyết thể, thành phố phối hợp xây dựng cầu thành phố với tỉnh Quảng Ninh hoàn bộ, đường sắt, đường biển, đường sự phát triển cho riêng thành phố
được kết nối, đô thị được mở rộng, 16 Đại hội Đảng bộ thành phố. Trong sông Hóa, cầu Nghìn 2 và tuyến thành, thông xe vào tháng 7 vừa qua. hàng không và đường thủy nội địa Cảng mà còn đóng góp quan trọng
kinh tế phát triển, đời sống người dân chiến lược phát triển, Hải Phòng lựa đường bộ ven biển kết nối với tỉnh Cùng với đó, cầu Lại Xuân đang gấp như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị vào sự phát triển chung của cả vùng,
đổi thay, sung túc. chọn giao thông “đi trước, mở Thái Bình; cầu Quang Thanh và cầu rút được hoàn thiện, nỗ lực thông xe về xây dựng và phát triển thành phố miền Bắc và cả nước.g
Huy động các nguồn lực tập trung đường”, sự phát triển, thịnh vượng Dinh kết nối với tỉnh Hải Dương; cầu trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ để tạo ra Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn
Vóc dáng cảng trung chuyển quốc tế Dự toán chi đầu tư phát triển
chiếm hơn 55% chi cân đối
Năm 2024 là năm thành công vượt bậc của cảng biển Hải Phòng Năm 2024 là năm đầu Công ty nhưng hoàn thành kế hoạch sản ở mức 1,1 triệu Teu/năm và sẵn ngân sách địa phương
cả về sản lượng khai thác và cơ sở hạ tầng. Bước sang năm 2025, CP Cảng Hải Phòng đạt chỉ tiêu xuất - kinh doanh từ giữa tháng sàng mở rộng đến 2 triệu (HP)- Năm 2025, thành phố quyết định dự toán chi
mục tiêu trở thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, tầm cỡ khu lợi nhuận sản xuất - kinh doanh 8-2024; Chi nhánh cảng Tân Vũ TEU/năm. cân đối ngân sách địa phương 45.411,096 tỷ đồng.
vực châu Á và thế giới của cảng biển Hải Phòng thênh thang rộng với con số 1.000 tỷ đồng (năm có năm thứ 4 liên tiếp đạt chỉ tiêu Công ty TNHH Cảng container Trong đó, chi đầu tư phát triển 24.981,364 tỷ đồng,
mở, rõ dáng hình. 2023 là 898,1 tỷ đồng) và sản 1 triệu TEU container qua cảng quốc tế Hateco Hải Phòng đang chiếm hơn 55% chi cân đối ngân sách địa phương,
q VĂN CƯỜNG nhiều khó khăn do căng thẳng khu lượng hàng thông qua cảng đạt và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về gấp rút chạy đua với thời gian để tăng hơn 30% so với dự toán HĐND thành phố giao
hơn 39 triệu tấn. Hầu hết đơn vị xuất, nhập khẩu ô tô qua khu vực
vực biển Đỏ, tắc nghẽn cảng ở đưa bến 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc năm 2024. Thành phố dành 24.640,511 tỷ đồng chi
Singapore và ảnh hưởng từ cơn thành viên của Cảng Hải Phòng cảng Hải Phòng. Được nhận giải tế Hải Phòng tại Lạch Huyện vào đầu tư cho các dự án, tăng hơn 30% so với dự toán
đều có sự tăng trưởng bứt thưởng “Best Performance Award
Tăng trưởng ấn tượng bão số 3, nhưng doanh phá về sản lượng. 2024 - Dịch vụ tốt nhất năm khai thác ngay trong quý 1-2025. HĐND thành phố giao năm 2024. Như vậy, có thể
thấy thành phố tiếp tục ưu tiên nguồn lực lớn để chi
Tổng giám đốc Công ty TNHH
nghiệp khai thác cảng
Trong không khí hối hả của trên địa bàn thành Năm Như Công ty 2024” trong phục vụ hoạt động Cảng Container quốc tế Hateco đầu tư phát triển.
những ngày làm việc cuối năm, phố tận dụng tốt 2024, Cảng con- TNHH MTV khai thác tàu RORO do hãng tàu Hải Phòng Nguyễn Văn Tiến cho Để bảo đảm dự toán chi ngân sách, trong đó có chi
Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải cơ hội, phát huy Cảng Hoàng “K” Line tặng. biết: 5 cẩu STS và 14 cẩu RTG đầu tư phát triển, thành phố đề nghị các cấp, ngành,
Phòng Bùi Nguyên Khôi phấn nội lực đều tainer quốc tế Tân Diệu dù Năm 2024 là năm sôi động, hiện đại và lớn nhất hiện nay địa phương thực hiện tốt công tác thu ngân sách; tiếp
khởi thông tin: Năm 2024, lần tăng trưởng Cảng Hải Phòng (TC- từng bước khai thác hiệu quả của Cảng cửa tục tiết kiệm chi thường xuyên một cách hợp lý; rà
đầu, khu vực cảng biển Hải hai con số. HICT) có mức tăng trưởng kỷ bàn giao ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch được Hateco vận hành, lắp đặt soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết;
Phòng đạt sản lượng hàng thông Kết quả ấn lục khi đạt 1,5 triệu Teu hàng mặt bằng Huyện. Cùng với đó, các bến thành công tại bến. Đặc biệt, cẩu tăng cường quản lý chi hành chính, bảo đảm chặt chẽ,
qua hơn 100 triệu tấn (106 triệu tượng trên là hóa qua cảng (vượt xa công suất và thực 3,4,5 và 6 được triển khai xây STS của Hateco có tầm với làm tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, phối hợp cơ quan
tấn), tăng hơn 10% so với năm cơ sở để Cảng thiết kế 1,1 triệu Teu) và được hiện di dựng, lắp đặt trang thiết bị với hàng đến 24 hàng container tài chính chủ động bố trí vốn ngay từ đầu năm cho các
2023. Tuyến luồng hàng hải Hải vụ Hàng hải công nhận cảng xanh. TC- chuy ể n tiến độ thần tốc để đưa vào khai (tương đương với cỡ tàu contain- dự án, công trình quan trọng theo chế độ quy định;
Phòng trở nên sôi động, nhộn nhịp Hải Phòng đặt HITC đáp ứng đủ năng lực để thành thác ngay trong quý 1-2025. er lớn nhất thế giới hiện nay). thường xuyên tổ chức kiểm tra, theo dõi, đánh giá tiến
nhất cả nước, với hơn 17 nghìn ra mục tiêu cao và đón được siêu tàu phố đầu tư Đây là bước tiến mới về đầu tư độ thực hiện các dự án, công trình; rà soát, phát hiện
lượt tàu, thuyền ra, vào cảng làm trong năm 2025, container lớn nhất xây dựng Chuẩn bị mạnh mẽ thời kỳ nâng cấp thiết bị chuyên dụng các khó khăn, vướng mắc, chủ động xử lý theo thẩm
hàng. Kết quả trên càng thêm với hơn 115 triệu thế giới. cầu Nguyễn phát triển mới trong chiến lược phát triển của quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để đẩy nhanh
nhiều ý nghĩa khi hoạt động khai tấn hàng thông qua. Trãi và chỉnh cảng nhằm nâng cao năng lực tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án…
thác cảng biển năm 2024 gặp trang vùng phụ cận Để sẵn sàng khai thác bến 3 xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi MINH CHÂM
và 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải dịch vụ logistics, đáp ứng nhu
Phòng thuộc Khu bến cảng Lạch cầu trung chuyển hàng hóa Cảng container quốc tế Tân Cảng
Huyện từ những tháng đầu năm không ngừng tăng qua khu vực
2025, Chủ tịch HĐQT Công ty Hải Phòng giữ vị trí số 1 về
CP Cảng Hải Phòng Phạm Hồng cảng biển Hải Phòng. sản lượng container thông qua
Minh cho biết, từ giữa tháng 11- Với chủ trương “Vươn ra
2024, Cảng Hải Phòng phối hợp biển lớn”, Cảng biển Hải Phòng (HP)- Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Công ty
đơn vị cung cấp thiết bị của ngày thêm sôi động khi các bến TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng
Nhật Bản tiến hành vận chuyển, số 7, 8 đang thực hiện các thủ (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho
lắp đặt, hiệu chỉnh 6 cẩu bốc xếp tục liên quan để chuẩn bị khởi biết, năm 2025, TC-HICT tiếp tục áp dụng mạnh mẽ
container STS và 24 cẩu bánh công dự án. Các bến số 9, 10, 11 công nghệ thông tin vào điều hành khai thác cảng, đặc
lốp RTG phục vụ xếp dỡ con- và 12 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải biệt là cổng tự động (Smart Gate); phần mềm
tainer tại bến 3, 4. Đây đều là Phòng tại Lạch Huyện nộp hồ sơ Ebooking; cũng như đẩy mạnh kết nối vận chuyển hàng
thiết bị ứng dụng công nghệ đề xuất chủ trương đầu tư dự án hóa bằng đường thủy nội địa; tạo chuỗi dịch vụ thông
hiện đại, tiết kiệm năng lượng tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thứ suốt và toàn diện đối với khách hàng.
và 100% sử dụng năng lượng trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Năm 2024, TC-HICT triển khai nhiều giải pháp phát
điện để bảo đảm môi trường, Nguyễn Duy Lâm thông tin, Bộ triển cảng, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông
phát triển cảng xanh. Cảng Hải tích cực phối hợp Bộ Kế hoạch tin hiện đại, xây dựng cảng xanh… nâng cao năng lực
Phòng ký kết thỏa thuận hợp tác và Đầu tư, UBND thành phố lập, xếp dỡ, năng suất giải phóng tàu, mang lại sự thuận
về việc khai thác tàu lai hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí khai thác
Azimuth tại khu vực Lạch Chính phủ quyết định chủ của hãng tàu, tạo niềm tin và sự hài lòng về chất lượng
Huyện với Công ty CP hàng hải trương đầu tư 2 bến khởi động dịch vụ cảng. Do đó, lượng hàng qua cảng liên tục tăng
Tân cảng miền Bắc để sẵn sàng Khu bến cảng Nam Đồ Sơn trưởng cao, và đến giữa tháng 8-2024, cảng đã đạt 1
việc khai thác, đón tàu cỡ lớn trong năm 2026, hoàn thành đưa triệu Teu container thông qua. Đến ngày 27-12-2024,
vào làm hàng tại bến 3, 4. Cũng vào khai thác trước năm 2030. lần đầu trong lịch sử, TC-HICT đạt 1,5 triệu Teu con-
như phối hợp Liên danh TSB Dự án cảng biển này khi đi vào tainer thông qua, từ con tàu CMA CGM MISSISSIPI
Hàn Quốc tổ chức khóa đào tạo hoạt động sẽ đóng góp quan của hãng tàu CMA CGM.
“Vận hành sử dụng phần mềm trọng vào phát triển kinh tế - xã TC-HICT là đơn vị cảng đầu tiên trên địa bàn thành
CATOS và EPORT” phục vụ phố Hải Phòng đạt được con số ấn tượng này, giữ vững
vận hành, khai thác tại bến số 3, hội của thành phố. Tương lai vị trí số 1 về sản lượng hàng qua cảng thông qua tại khu
4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải không xa, Hải Phòng có 2 cảng vực miền Bắc, đứng thứ 4 cả nước và chiếm 23% sản
Lắp đặt hệ thống cần trục hiện đại bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. trung chuyển quốc tế là Lạch lượng của khu vực cảng biển Hải Phòng.
Phòng tại Lạch Huyện với mục
Ảnh: NGUYỄN ĐỨC NGHĨA tiêu đạt công suất khai thác cảng Huyện và Nam Đồ Sơn.g VĂN CƯỜNG