Page 54 - Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 54
đang là mùa khô, nhưng nước Từ trên nhìn vào núi, ông thờ phụng. Câu chuyện trên
chảy liên tục không dứt. Ông Vũ dặn chúng tôi hãy ghi nhớ đây chỉ là một giai thoại để nói
Vũ nói đây là suối Kỳ Lân... Đi cây thông lớn đứng một mình rằng tài đức của thầy Chu có
nhiều nhưng chúng tôi rất ít chính là vị trí chùa Kỳ Lân mà sức mạnh cảm hóa được cả
khi gặp một con suối đẹp như trước đó chúng tôi tìm thấy.... quỷ thần, đức độ của thầy lúc
mơ thế này ở Hải Dương hiện Rời vị trí được cho là chùa đương thời là rất lớn....
nay, mà nước chảy quanh Kỳ Lân, chúng tôi ngược lên Tại đây dấu tích của Miết
năm cả mùa khô. núi rồi lại xuống khu vực khe Trì, chỉ còn là cái ao nhỏ, cỏ
Vượt qua suối Kỳ Lân để đi núi, phía dưới điện Lưu Quang mọc um tùm kín mặt nước.
sâu vào núi. Muốn vào sâu để tìm dấu tích của ao Miết Vẫn còn những dòng nước
hơn, phải có dụng cụ. Với con Trì. Đó là chỗ suối Miết Thủy nhỏ nhoi cứ âm thầm chảy
dao quắm trong tay, ông Vũ tụ lại thành ao. Tương truyền, như thể tự ngàn xưa tới nay,
vừa đi vừa phát cây mở đường, ao là nơi Thầy Chu nuôi ba ba, đời đời gom mãi cái ngọt ngào
vạch lối. Theo sau là chúng tôi. thể hiện nỗi lòng đau đáu nhớ để rồi dồn cả vào những hồ
Khác với núi có mộ thầy Chu, người học trò Thủy Thần đã lớn, tưới mát cho ruộng đồng,
rừng ở đây rậm rạp như chết để cứu dân qua cơn hạn mang no ấm cho người dân.
nguyên sinh với nhiều tầng hán. Kỳ Lân, Miết Thủy... những
lớp. Không có ông Vũ mở Truyền thuyết kể rằng: Khi con suối nhỏ có nguồn mạch
đường chắc không thể đi thầy Chu Văn An mở trường từ linh sơn Phượng Hoàng vẫn
được, chưa nói đến nhiều loại dạy học có nhiều học trò tìm cứ miệt mài làm những việc
cây, dây rừng có gai sắc lẹm, đến. Trong số này có một ấy, cho dù vũ trụ có vần xoay...
sẵn sàng cứa vào bất cứ chỗ người sáng nào cũng đến sớm Cũng theo người dân địa
nào trên cơ thể người nếu nghe giảng. Thầy khen chăm phương, khu vực này còn có
không chú ý... chỉ nhưng không rõ tông tích ở giếng Son. Chỉ cần lấy 1 ống
Căn cứ kết quả nghiên cứu đâu, bèn cho người dò thì cứ nứa cắt vát nhọn, cắm xuống,
khai quật khảo cổ, chùa Kỳ đến khu đầm Đại thì biến mất. nhấc lên là lấy được loại bùn
Lân được xây dựng từ đầu Thế Thầy biết là thủy thần. Gặp lúc màu son, dùng viết chữ rất
kỷ XIII (TK 13), kiến trúc theo đại hạn kéo dài, giảng bài xong đẹp. Vì vậy mà, ngày nay tại
kiểu chữ TAM (三) gồm 3 lớp thầy tụ tập các trò lại hỏi xem Đền Thầy, ai ai đến đây cũng
nhà liền nhau. Khảo cổ học ai có tài thì làm mưa giúp dân. xin một chữ thánh hiền màu
còn tìm thấy tro cháy và vườn Thầy nói: "Vì hiện nay gian son về treo. Tại di tích còn
tháp mộ... Chùa Kỳ Lân được thần cầm quyền, không biết phục dựng tục khai bút đầu
trùng tu vào thời Hậu Lê (TK việc điều hòa âm dương đến Xuân rất trang trọng và mang ý
17-18) và đổ nát hoàn toàn vào nỗi có đại hạn, người có lòng nghĩa sâu sắc.
thời Nguyễn (TK 19).... nhân đều phải đau xót". Người Núi Phượng ôm trong mình
Trên đường vào núi, mọi học trò kỳ lạ trước có vẻ ngần bao di tích, cùng những giá trị
người chúng tôi phát hiện ngại, sau đứng ra xin nhận và văn hóa đặc biệt. Song, trải
được một đống ngói cổ. Còn nói với thầy: "Con vâng lời qua sự nghiệt ngã của thời
phía ông Vũ thì vẫn tìm cách thầy là trái lệnh Trời, nhưng gian, chiến tranh và thăng
cào lớp lá cây, đất đá để tìm con cứ làm để giúp dân. Mai trầm của lịch sử, các di tích đã
dấu tích những chân đá tảng kia nếu có chuyện gì không bị phá hủy hoàn toàn. Sau này
theo trí nhớ của ông. Từ vị trí hay, mong thầy chu toàn cho". được Nhân dân địa phương
viên đá cột trụ, chúng tôi tìm Sau đó người này ra giữa sân từng bước khôi phục lại...
rộng ra và còn tìm thấy thêm lấy nghiên mài mực, ngửa mặt Vùng đất Chí Linh, được
dấu tích của ngôi chùa cổ như: lên trời khấn và lấy bút thấm người xưa gọi là đất “Lục thuỷ
các hàng đá kè 3 cấp có thể là mực vẩy ra khắp nơi... Lập tức - Tứ linh”, sáu con sông giao
sân hoặc khuôn viên chùa, mây đen kéo đến, trời đổ mưa hòa một mối gọi là Lục Đầu
khớp với tài liệu khảo cổ nêu một trận rất lớn. Đêm hôm ấy Giang. Bốn dãy núi trùng điệp
trên. Mọi người trong chúng có tiếng sét, đến sáng thấy có xếp lại thành một bức tranh
tôi ai cũng phấn khởi vì đạt thây thủy thần nổi lên ở đầm. Tứ linh: Long - Ly - Quy -
được mục đích. Ghi chép lại Thầy Chu biết là học trò, bật Phượng. Long là thế đất con
những gì tìm thấy, rồi chúng khóc, vô cùng thương xót, sai Rồng, nơi đó có di tích lịch sử
tôi tìm đường ra để tiếp tục đi học trò làm lễ an táng. Nhân đền Kiếp Bạc. Ly là thế đất
tìm những dấu tích khác... dân sau nhớ công ơn lập đền (Xem tiếp trang 57)
50 Số 6 tháng 12 - 2024 vhttdlhd.vn