Page 54 - Văn hoá, Thể Thao và Du Lịch
P. 54

đang là mùa khô, nhưng nước      Từ  trên  nhìn  vào  núi,  ông  thờ  phụng.  Câu  chuyện  trên
           chảy  liên  tục  không  dứt.  Ông  Vũ dặn chúng tôi hãy ghi nhớ  đây chỉ là một giai thoại để nói
           Vũ nói đây là suối Kỳ Lân... Đi  cây thông lớn đứng một mình  rằng  tài  đức  của  thầy  Chu  có
           nhiều  nhưng  chúng  tôi  rất  ít  chính là vị trí chùa Kỳ Lân mà  sức  mạnh  cảm  hóa  được  cả
           khi gặp một con suối đẹp như   trước đó chúng tôi tìm thấy....  quỷ thần, đức độ của thầy lúc
           mơ thế này ở Hải Dương hiện      Rời vị trí được cho là chùa  đương thời là rất lớn....
           nay,  mà  nước  chảy  quanh    Kỳ  Lân,  chúng  tôi  ngược  lên  Tại  đây  dấu  tích  của  Miết
           năm cả mùa khô.                núi rồi lại xuống khu vực khe  Trì,  chỉ  còn  là  cái  ao  nhỏ,  cỏ
              Vượt qua suối Kỳ Lân để đi  núi, phía dưới điện Lưu Quang  mọc  um  tùm  kín  mặt  nước.
           sâu  vào  núi.  Muốn  vào  sâu  để  tìm  dấu  tích  của  ao  Miết  Vẫn  còn  những  dòng  nước
           hơn, phải có dụng cụ. Với con  Trì. Đó là chỗ suối Miết Thủy  nhỏ  nhoi  cứ  âm  thầm  chảy
           dao  quắm  trong  tay,  ông  Vũ  tụ lại thành ao. Tương truyền,  như  thể  tự  ngàn  xưa  tới  nay,
           vừa đi vừa phát cây mở đường,  ao là nơi Thầy Chu nuôi ba ba,  đời đời gom mãi cái ngọt ngào
           vạch lối. Theo sau là chúng tôi.  thể hiện nỗi lòng đau đáu nhớ  để  rồi  dồn  cả  vào  những  hồ
           Khác với núi có mộ thầy Chu,   người  học  trò  Thủy  Thần  đã  lớn, tưới mát cho ruộng đồng,
           rừng  ở  đây  rậm  rạp  như    chết để cứu dân qua cơn hạn   mang  no  ấm  cho  người  dân.
           nguyên  sinh  với  nhiều  tầng  hán.                         Kỳ  Lân,  Miết  Thủy...  những
           lớp.  Không  có  ông  Vũ  mở     Truyền thuyết kể rằng: Khi  con suối nhỏ có nguồn mạch
           đường  chắc  không  thể  đi    thầy  Chu  Văn  An  mở  trường  từ linh sơn Phượng Hoàng vẫn
           được, chưa nói đến nhiều loại  dạy học có nhiều học trò tìm  cứ  miệt  mài  làm  những  việc
           cây,  dây  rừng  có  gai  sắc  lẹm,  đến.  Trong  số  này  có  một  ấy, cho dù vũ trụ có vần xoay...
           sẵn  sàng  cứa  vào  bất  cứ  chỗ  người sáng nào cũng đến sớm  Cũng  theo  người  dân  địa
           nào  trên  cơ  thể  người  nếu  nghe  giảng.  Thầy  khen  chăm  phương,  khu  vực  này  còn  có
           không chú ý...                 chỉ nhưng không rõ tông tích ở  giếng  Son.  Chỉ  cần  lấy  1  ống
              Căn cứ kết quả nghiên cứu   đâu, bèn cho người dò thì cứ  nứa cắt vát nhọn, cắm xuống,
           khai  quật  khảo  cổ,  chùa  Kỳ  đến khu đầm Đại thì biến mất.  nhấc lên là lấy được loại bùn
           Lân được xây dựng từ đầu Thế   Thầy biết là thủy thần. Gặp lúc  màu  son,  dùng  viết  chữ  rất
           kỷ XIII (TK 13), kiến trúc theo  đại hạn kéo dài, giảng bài xong  đẹp.  Vì  vậy  mà,  ngày  nay  tại
           kiểu chữ TAM (三) gồm 3 lớp     thầy tụ tập các trò lại hỏi xem  Đền Thầy, ai ai đến đây cũng
           nhà  liền  nhau.  Khảo  cổ  học  ai có tài thì làm mưa giúp dân.  xin  một  chữ  thánh  hiền  màu
           còn tìm thấy tro cháy và vườn  Thầy  nói:  "Vì  hiện  nay  gian  son  về  treo.  Tại  di  tích  còn
           tháp mộ... Chùa Kỳ Lân được    thần  cầm  quyền,  không  biết  phục  dựng  tục  khai  bút  đầu
           trùng  tu  vào  thời  Hậu  Lê  (TK  việc  điều  hòa  âm  dương  đến  Xuân rất trang trọng và mang ý
           17-18) và đổ nát hoàn toàn vào  nỗi có đại hạn, người có lòng  nghĩa sâu sắc.
           thời Nguyễn (TK 19)....        nhân đều phải đau xót". Người    Núi Phượng ôm trong mình
              Trên  đường  vào  núi,  mọi  học trò kỳ lạ trước có vẻ ngần  bao di tích, cùng những giá trị
           người  chúng  tôi  phát  hiện  ngại, sau đứng ra xin nhận và  văn  hóa  đặc  biệt.  Song,  trải
           được  một  đống  ngói  cổ.  Còn  nói  với  thầy:  "Con  vâng  lời  qua  sự  nghiệt  ngã  của  thời
           phía ông Vũ thì vẫn tìm cách   thầy  là  trái  lệnh  Trời,  nhưng  gian,  chiến  tranh  và  thăng
           cào  lớp  lá  cây,  đất  đá  để  tìm  con  cứ  làm  để  giúp  dân.  Mai  trầm của lịch sử, các di tích đã
           dấu  tích  những  chân  đá  tảng  kia  nếu  có  chuyện  gì  không  bị phá hủy hoàn toàn. Sau này
           theo trí nhớ của ông. Từ vị trí  hay, mong thầy chu toàn cho".  được  Nhân  dân  địa  phương
           viên đá cột trụ, chúng tôi tìm  Sau đó người này ra giữa sân  từng bước khôi phục lại...
           rộng ra và còn tìm thấy thêm   lấy nghiên mài mực, ngửa mặt     Vùng  đất  Chí  Linh,  được
           dấu tích của ngôi chùa cổ như:  lên trời khấn và lấy bút thấm  người xưa gọi là đất “Lục thuỷ
           các hàng đá kè 3 cấp có thể là  mực vẩy ra khắp nơi... Lập tức  -  Tứ  linh”,  sáu  con  sông  giao
           sân  hoặc  khuôn  viên  chùa,  mây đen kéo đến, trời đổ mưa  hòa  một  mối  gọi  là  Lục  Đầu
           khớp với tài liệu khảo cổ nêu  một trận rất lớn. Đêm hôm ấy  Giang. Bốn dãy núi trùng điệp
           trên.  Mọi  người  trong  chúng  có tiếng sét, đến sáng thấy có  xếp  lại  thành  một  bức  tranh
           tôi  ai  cũng  phấn  khởi  vì  đạt  thây thủy thần nổi lên ở đầm.  Tứ  linh:  Long  -  Ly  -  Quy  -
           được  mục  đích.  Ghi  chép  lại  Thầy  Chu  biết  là  học  trò,  bật  Phượng.  Long  là  thế  đất  con
           những  gì  tìm  thấy,  rồi  chúng  khóc, vô cùng thương xót, sai  Rồng, nơi đó có di tích lịch sử
           tôi tìm đường ra để tiếp tục đi  học  trò  làm  lễ  an  táng.  Nhân  đền  Kiếp  Bạc.  Ly  là  thế  đất
           tìm những dấu tích khác...     dân sau nhớ công ơn lập đền         (Xem tiếp trang 57)

           50      Số 6 tháng 12 - 2024                                               vhttdlhd.vn
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59