Page 60 -
P. 60

MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN ẤT TỴ                                                                  NĂM 2025

             nước và giữ nước. Nước ở đây là nước              của  cần,  kiệm,  liêm,  chính  mà  Người

             của dân, còn dân chính là chủ nhân đích           còn  nêu  lên  mối  quan  hệ  giữa  4  phẩm

             thực của  nước.  Từ  chỗ  “trung  với vua,        chất  đó:  Cần,  kiệm,  liêm  là  gốc  rễ  của

             hiếu  với  cha  mẹ”  chuyển  thành  “trung        chính.  Một  con  người  phải  cần,  kiệm,
                                                               liêm nhưng còn phải chính mới là người
             với nước, hiếu với dân”. Bác đã chỉ ra:
                                                               hoàn toàn. So với bốn mùa của trời, bốn
             Nhân dân từ chỗ là kẻ nghèo hèn, phải
                                                               phương của đất, Người cho rằng: “Thiếu
             được  chăn  dắt,  sai  khiến  trở  thành  lực
                                                               một  mùa,  thì  không  thành  trời.  Thiếu
             lượng làm nên lịch sử, sáng tạo ra lịch
                                                               một phương, thì không thành đất. Thiếu
             sử. Trước kia quan là phụ mẫu của dân,
                                                               một đức, thì không thành người”(8).
             thì nay Đảng, cán bộ, đảng viên là “’đầy
                                                                    Cần, kiệm, liêm, chính đối với cán
             tớ trung thành của nhân dân”.
                                                               bộ,  đảng  viên  lại  rất  cần  thiết,  bởi  vì
                   Theo Người, trung với nước, hiếu            “cán bộ các cơ quan, các đoàn thể, cấp
             với  dân  là  phải  suốt  đời  đấu  tranh  cho    cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ.

             cách mạng, ra sức làm việc giữ vững kỷ            Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương

             luật, thực hiện tốt đường lối, chính sách         tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của

             của  Đảng,  tin  quần  chúng,  hiểu  quần         đút”(9).  Chủ  tịch  Hồ  Chí  Minh  khẳng
             chúng, lấy dân làm gốc, tiếp thu trí tuệ          định, càng có chức, có quyền càng phải

             của dân, học hỏi dân, phải biết làm học           cần,  kiệm,  liêm,  chính  “Những  người

             trò của dân mới làm được thầy của dân.            trong các công sở đều có nhiều hoặc ít
             Như  thế,  sự  nghiệp  cách  mạng  mới            quyền hành. Nếu không giữ đúng Cần,

             thành công.                                       Kiệm, Liêm, Chính thì dễ trở nên hủ bại,
                                                               biến thành sâu mọt của dân”(10).
                  “Cần,  kiệm,  liêm,  chính,  chí  công
             vô tư” là phẩm chất đạo đức thể hiện rõ                Chí công vô tư là không nghĩ đến

             qua  hệ thống phong  cách  của  Chủ  tịch         mình trước, hưởng thụ đi sau, là “lòng
             Hồ  Chí  Minh,  nhất  là  các  hoạt  động         mình  chỉ  biết  vì  Đảng,  vì  Tổ  quốc,  vì

             hằng  ngày  của  Người.  Trong  các  tác          đồng bào”. Thực hành chí công vô tư là

             phẩm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại               phải quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng
             nói về đạo đức cách mạng như: Đường               cao  đạo  đức  cách  mạng.  Bởi  vì,  chủ

             cách  mệnh  1927,  Đạo  đức  cách  mạng           nghĩa cá nhân là trái với chủ nghĩa tập
             1958…,  những  phẩm  chất  trên  được             thể, trái với đạo đức cách mạng, trái với

             Người đề cập nhiều nhất, thường xuyên             nhân  cách,  phẩm  chất  của  một  người

             nhất. Bác không những giải thích nghĩa            cộng  sản  chân  chính.  Vì  vậy,  đạo  đức

                                                           54
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65