Page 60 -
P. 60
MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
nước và giữ nước. Nước ở đây là nước của cần, kiệm, liêm, chính mà Người
của dân, còn dân chính là chủ nhân đích còn nêu lên mối quan hệ giữa 4 phẩm
thực của nước. Từ chỗ “trung với vua, chất đó: Cần, kiệm, liêm là gốc rễ của
hiếu với cha mẹ” chuyển thành “trung chính. Một con người phải cần, kiệm,
liêm nhưng còn phải chính mới là người
với nước, hiếu với dân”. Bác đã chỉ ra:
hoàn toàn. So với bốn mùa của trời, bốn
Nhân dân từ chỗ là kẻ nghèo hèn, phải
phương của đất, Người cho rằng: “Thiếu
được chăn dắt, sai khiến trở thành lực
một mùa, thì không thành trời. Thiếu
lượng làm nên lịch sử, sáng tạo ra lịch
một phương, thì không thành đất. Thiếu
sử. Trước kia quan là phụ mẫu của dân,
một đức, thì không thành người”(8).
thì nay Đảng, cán bộ, đảng viên là “’đầy
Cần, kiệm, liêm, chính đối với cán
tớ trung thành của nhân dân”.
bộ, đảng viên lại rất cần thiết, bởi vì
Theo Người, trung với nước, hiếu “cán bộ các cơ quan, các đoàn thể, cấp
với dân là phải suốt đời đấu tranh cho cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ.
cách mạng, ra sức làm việc giữ vững kỷ Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu lương
luật, thực hiện tốt đường lối, chính sách tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của
của Đảng, tin quần chúng, hiểu quần đút”(9). Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng
chúng, lấy dân làm gốc, tiếp thu trí tuệ định, càng có chức, có quyền càng phải
của dân, học hỏi dân, phải biết làm học cần, kiệm, liêm, chính “Những người
trò của dân mới làm được thầy của dân. trong các công sở đều có nhiều hoặc ít
Như thế, sự nghiệp cách mạng mới quyền hành. Nếu không giữ đúng Cần,
thành công. Kiệm, Liêm, Chính thì dễ trở nên hủ bại,
biến thành sâu mọt của dân”(10).
“Cần, kiệm, liêm, chính, chí công
vô tư” là phẩm chất đạo đức thể hiện rõ Chí công vô tư là không nghĩ đến
qua hệ thống phong cách của Chủ tịch mình trước, hưởng thụ đi sau, là “lòng
Hồ Chí Minh, nhất là các hoạt động mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì
hằng ngày của Người. Trong các tác đồng bào”. Thực hành chí công vô tư là
phẩm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại phải quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng
nói về đạo đức cách mạng như: Đường cao đạo đức cách mạng. Bởi vì, chủ
cách mệnh 1927, Đạo đức cách mạng nghĩa cá nhân là trái với chủ nghĩa tập
1958…, những phẩm chất trên được thể, trái với đạo đức cách mạng, trái với
Người đề cập nhiều nhất, thường xuyên nhân cách, phẩm chất của một người
nhất. Bác không những giải thích nghĩa cộng sản chân chính. Vì vậy, đạo đức
54